[REVIEW] Thiên Thần Hộ Mệnh

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · VLynd ·

Thiên Thần Hộ Mệnh nếu so với Scandal lại là một bước lùi.

Sau thành công của Mắt Biếc, đạo diễn Victor Vũ ra mắt bộ phim kịch tính Thiên Thần Hộ Mệnh. Lấy bối cảnh showbiz Việt đầy khắc nghiệt, đạo diễn Victor Vũ tiếp tục tận dụng thế mạnh của anh khi kết hợp yếu tố tâm linh, bùa ngải mà ở đây là búp bê Kumanthong. 

Thế nhưng, trái với mong đợi của người viết, Thiên Thần Hộ Mệnh (nay đã trở lại rạp sau màn ra mắt ghập ghềnh vì dịch bệnh) là phiên bản nhàm chán hơn của Scandal: Bí Mật Thảm Đỏ - phim kịch tính của Victor Vũ cũng lấy đề tài bùa ngải từ người trong ngành giải trí.

Thiên Thần Hộ Mệnh tập trung vào Mai Ly (Trúc Anh) - cô sinh viên đại học luôn tham vọng trở thành ngôi sao. Khát khao nổi tiếng của Ly mạnh mẽ đến mức cô sẵn sàng bỏ bê việc học để tham gia vào nhóm hát bè của nữ ca sĩ Lam Phương (Salim), khiến người bạn thân thiết nhất là Huyền (Amee) vô cùng lo lắng. Cô sinh viên trẻ bị hút vào ánh đèn sân khấu rực rỡ mà quên sạch hết những lời khuyên răn của Huyền. 

Khi tình chị em giữa Phương và Ly càng trở nên thân thiết, một sự cố xảy ra khiến cả hai lao đao. Sau khi thỉnh bé Na - búp bê Kumanthong, Ly dường như đạt được mọi thứ, từ sự nghiệp đến tình cảm. Tuy nhiên, cô vẫn mãi là cái bóng của Phương. Những cơn ác mộng cứ đeo bám không ngừng, liệu bé Na là thiên thần hộ mệnh đích thực hay chỉ là chỗ dựa hão huyền của Ly?

Với nội dung đầy “drama” như thế, Thiên Thần Hộ Mệnh dễ dàng thu hút sự quan tâm của khán giả. Tiếc thay, với người viết thì 124 phút của phim lại trôi qua một cách nhàm chán. Có thể nói, bộ phim này chính là bước lùi của đạo diễn Victor Vũ khi nó chẳng có gì đột phá so với 2 phim Scandal mà anh từng thực hiện. Không những thế, phim còn chẳng có phân cảnh nào đủ cao trào, hay chi tiết nào đủ hấp dẫn để lôi cuốn khán giả. 

Cú “twist” cuối phim dường như phù hợp để qua ải kiểm duyệt hơn là pha xử lý thông minh, lại còn dễ nhận ra nên chưa đủ thuyết phục người viết. Ngoài ra, một số diễn biến của Thiên Thần Hộ Mệnh lại rất cũ kỹ, tình huống này nối tiếp tình huống khác mà khán giả dư sức đoán được. Có chăng nên dành lời khen ngợi với biên kịch, đạo diễn khi rất thuộc bài “Những tình tiết gì cần đưa vào một phim Việt”. 

Chính vì cách sắp đặt tình tiết khiên cưỡng mà vai trò của công an cũng trở nên mờ nhạt. Nếu xác định Thiên Thần Hộ Mệnh không phải là một phim trinh thám, hãy để công an ập đến cuối cùng như bao phim khác. Đưa họ vào điều tra sơ sài chẳng khác nào đang hạ thấp chuyên môn của cơ quan chức năng. 

Vai trò của công an đã mờ nhạt, nhóm nhân vật hại đời Phương và Ly cũng chẳng được tận dụng tốt. Quá trình báo thù cho Phương hoàn toàn diễn ra suôn sẻ, chẳng gặp bất kỳ trở ngại nào, mà còn khiến vai trò kinh dị của “thiên thần hộ mệnh” trở nên trớt quớt. Rốt cuộc thì thông điệp phê phán mê tín dị đoan lại lu mờ trước sự sắp đặt của con người. 

Nói thêm về yếu tố kinh dị của Thiên Thần Hộ Mệnh, những pha hù dọa chẳng có gì đột phá khi lạm dụng tiếng ồn, tạo hình đáng sợ và máu me xuất hiện bất thình lình. Đâu rồi vị đạo diễn khiến khán giả điêu đứng trong Quả Tim Máu? Phần âm nhạc trong phim cũng không có gì đặc sắc, những bài hát quanh đi quẩn lại toàn tiếng beat xập xình vô hồn, hát hò lại không hay nốt, dù thiếu bóng dáng Chi Pu. 

Vớt vát trong Thiên Thần Hộ Mệnh là góc quay, hình ảnh đẹp - thế mạnh của đạo diễn Victor Vũ. Tuy nhiên, mỗi lần ca sĩ hát thì lại lộ khuyết điểm về lồng ghép, khiến họ như đang hát nhép. 

Trang phục và bối cảnh của phim cũng được chăm chút. Khoản tiền điện nước của hai cô sinh viên được đầu tư vào quần áo hoàn toàn đáng giá. Một phim đẹp không có nghĩa là một phim hay, điện ảnh Việt Nam nói chung dường như quá chú trọng vào mặt hình ảnh mà quên đi câu truyện đáng nhớ. 

Một điểm sáng hiếm hoi khác trong Thiên Thần Hộ Mệnh là sự tương tác ăn ý của dàn diễn viên gồm Trúc Anh, Salim và Amee. Amee thật sự làm người viết bất ngờ vì nét diễn tự nhiên, duyên dáng của bạn ấy. Salim sở hữu vẻ đẹp sắc sảo, thu hút người xem, đôi lúc khiến người viết nhớ đến Maya trong Scandal. Bên cạnh nét trong trẻo, ngây thơ, Trúc Anh cũng có vài khoảnh khắc trưởng thành trong phim. 

Tóm lại, Thiên Thần Hộ Mệnh có thể mang đến sự giải trí nhất định với khán giả dễ tính, nhưng để khen chất lượng bộ phim, câu trả lời chắc chắn là không.