[REVIEW] Vẹt Cò Phiêu Lưu Ký - Tưởng cũ mà mới

Đánh giá phim · AnnieGrindelwald ·

Tính cách của từng nhân vật cũng được xây dựng rất chân thật. Điểm cộng đặc biệt của bộ phim chính là biệt đội mạng xã hội bồ câu “sống ảo tung chảo” rải rác khắp nơi, góp phần không nhỏ trong việc đem đến tiếng cười cho khán giả.

Bài viết có chứa spoil nhẹ!

Vẹt Cò Phiêu Lưu Ký (tên tiếng Anh: Richard The Stork) do Đức, Bỉ, Luxemburg và Na-uy hợp tác sản xuất, được chỉ đạo bởi Toby Genkel và Reza Memari. Bộ phim xoay quanh Richard, một chú chim sẻ được gia đình vẹt cò nhận nuôi và yêu thương, chú luôn tin rằng mình là một con vẹt cò “thứ thiệt”. Đến một ngày, khi đàn cò buộc phải di cư về châu Phi để tránh rét, họ thừa nhận với Richard rằng cậu không phải là vẹt cò và loài chim sẻ thì quá yếu ớt để cùng di cư, Richard mới bàng hoàng nhận ra mình đã bị bỏ lại. Nhưng với tính bướng bỉnh của mình, Richard vẫn không tin rằng mình là chim sẻ và quyết tâm đuổi theo đàn.

Trên chuyến phiêu lưu đầy chông gai, cậu gặp gỡ Olga, một cô cú vọ quá khổ cùng người bạn tri kỉ tưởng tượng của cô là Oleg. Khi Richard gặp rắc rối, Olga luôn là người giúp đỡ cậu. Sau đó, họ giải cứu Kiki, một chú vẹt đuôi dài sợ độ cao đã “dành cả nửa đời mình để hát karaoke”. Bộ ba sát cánh cùng nhau, bắt đầu chuyến hành trình đến châu Phi. Trên đường đi, tuy xảy ra nhiều rắc rối, mâu thuẫn nhưng sau mỗi lần vượt qua, họ càng hiểu và trân trọng nhau hơn.

Tuy cốt truyện không quá mới lạ nhưng Toby Genkel và Reza Memari đã làm rất tốt trong việc đổi mới cách khai thác phim, biến bộ phim trở nên hiện đại và hợp xu hướng. Các chú chim của chúng ta không mù quáng tự bay bằng cánh mà rất thông minh sử dụng tàu tốc hành và tàu biển để tìm đường đến châu Phi, vừa nhanh lại vừa khỏe. Bên cạnh đó, việc kết hợp các câu nói đang hot hiện nay khiến bộ phim phiên bản lồng tiếng trở nên hài hước và gần gũi với khán giả hơn.

Tính cách của từng nhân vật cũng được xây dựng rất chân thật. Richard từ nhỏ đã luôn cho rằng mình là vẹt cò, vì vậy khi tất cả mọi người nói rằng cậu là chim sẻ, dù biết là thật nhưng theo bản năng cậu bác bỏ sự thật này, rằng cậu vẫn là vẹt cò và cậu phải cùng gia đình di cư đến châu Phi. Richard chính là hiện diện của một đứa nhỏ bướng bỉnh trong tuổi nổi loạn và không nghe lời cha mẹ. Dù rất cần được giúp đỡ nhưng cậu lại từ chối Olga cũng chỉ vì tính bướng bỉnh để rồi khiến bản thân rơi vào nguy hiểm. Tuy nhiên, sau mỗi khó khăn cậu vượt qua, cậu dần trưởng thành và nhận ra rằng mình không thể cứ trốn tránh sự thật mãi được.

Olga thì hoàn toàn trái ngược. Cô có một thân hình to lớn nhưng lại có một tâm hồn mong manh và rất dễ bị tổn thương. Từ nhỏ, cô luôn bị chị em mình chọc ghẹo vì quá to lớn, đến nổi không chui vừa vào tổ. Chính điều này làm Olga cảm thấy tự ti và bị tổn thương. Cô rời đi trong cô độc cho đến khi gặp được người bạn do chính cô tưởng tượng ra, Oleg. Nhưng điều này lại làm cho mọi người xa lánh cô hơn vì cho rằng cô quá quái dị. Olga đại diện cho những người trưởng thành có quá khứ tổn thương mà dần lớn lên trong sự khép kín và cô đơn.

Kiki là một chú vẹt đuôi dài sợ độ cao và rất yêu thích disco, thế nhưng luôn bị nhốt trong lồng và bị buộc phải hát những bản karaoke xưa cũ từ năm này sang năm khác, khiến anh cảm thấy tù túng và chán nản. Tạo hình sặc sỡ của Kiki phần nào cũng cho thấy tính cách của mình, là một người hay khoe khoang nhưng lại cực kỳ nhát gan. Tuy ban đầu có hơi ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân nhưng sau đó anh cũng hết lòng giúp đỡ Richard và Olga. Ba nhân vật với ba tính cách trái ngược nhau nhưng lại bù trù cho nhau rất tốt, tạo nên những tình huống hài hước nhưng cũng chẳng kém phần cảm động.

Điểm cộng đặc biệt của bộ phim chính là biệt đội mạng xã hội bồ câu “sống ảo tung chảo” rải rác khắp nơi, góp phần không nhỏ trong việc đem đến tiếng cười cho khán giả. Các chú bồ câu kết nối với nhau tạo thành một mạng xã hội phiên bản bồ câu của Facebook. Chính là nhờ mạng xã hội bồ câu mà bộ ba Richard, Olga và Kiki luôn “cập nhật” được các tin tức của nhau khi một trong ba gặp rắc rối cũng như tìm hiểu được các thông tin về đàn vẹt cò. Nếu bạn để ý kỹ, bạn sẽ tìm thấy một cảnh phim châm biến hiện tượng nghiện mạng xã hội quá mức hiện nay được lồng vào phim rất khéo léo.

Bộ phim cũng mang trong mình một thông điệp rất đáng quý. “Quan trọng không phải bạn là ai… mà là bạn làm được gì.” Mọi người đều cho rằng một chú chim sẻ sẽ không thể bay đến châu Phi, nhưng nếu chú không làm một mình mà hợp sức với nhiều chú chim khác thì sao? Bộ phim đã cho ta thấy được rằng, chỉ cần chúng ta tin tưởng vào bản thân mình, bằng cách này hay cách khác chúng ta chắc chắn sẽ làm được. Không chỉ vậy, phim còn đề cao tình bạn và tình yêu thương trong gia đình. Nhờ tình bạn mà bộ ba hết mình giúp đỡ nhau và trưởng thành hơn từng ngày, Richard thành công đến được châu Phi và không còn bướng bỉnh như lúc trước, Olga không còn cô độc một mình và tự tin vào chính mình hơn, còn Kiki được tự do và không còn tự cao tự đại như trước. Nhờ có tình yêu thương trong gia đình mà Richard bất chấp nguy hiểm tìm đến châu Phi và sẵn sàng xả thân cứu giúp một thành viên trong gia đình khi gặp nguy hiểm.

Với những nét vẽ thân thiện với trẻ em cùng những hiệu ứng 3D sống động, Vẹt Cò Phiêu Lưu Ký hoàn toàn xứng đáng nằm trong danh sách những bộ phim dành cho gia đình hay nhất của bạn, đặc biệt là với những người yêu thích dòng phim hoạt hình. Vẹt Cò Phiêu Lưu Ký khởi chiếu tại Việt Nam bắt đầu từ ngày 19/05/2017. Bạn hãy xem bộ phim dưới định dạng 3D để có được trải nghiệm tốt nhất nhé.