[REVIEW] Werewolf by Night - Marvel cần làm thêm nhiều phim như thế này!

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · VincentValentine ·

Werewolf by Night nhắc nhở người xem vũ trụ mở rộng của MCU tồn tại một thế giới đen tối và cổ điển hơn.

Werewolf by Night - Nên biết gì trước khi xem phim?

Werewolf by Night - Nên biết gì trước khi xem phim?

Cần biết gì trước khi xem Werewolf by Night - series mới của MCU?

Khi nhắc đến Marvel Cinematic Universe, người hâm mộ luôn phải nghĩ đến một thế giới khi mà các ác nhân, người ngoài hành tinh tấn công thì những anh hùng xuất chúng sẽ xuất hiện để bảo vệ. Nhưng ẩn sâu trong bóng tối vẫn còn nhiều thế lực hiểm họa khác. Trong thế giới hiện đại của Vũ trụ điện ảnh Marvel, không chỉ những thế lực ngoại tinh đe dọa mà còn là nơi những con quái vật trú ngụ cùng với những thợ săn đậm niềm kiêu hãnh. Werewolf by Night là một trong những món ăn tinh thần mà Marvel gửi tặng khán giả cho mùa Halloween kể về yếu tố bóng tối và quái vật cổ điển nhằm tạo nên một đề tài mới mẻ cho thương hiệu điện ảnh dựa trên những tài nguyên có sẵn.

Người Sói Jack Russell
Người Sói Jack Russell

Được đạo diễn và soạn nhạc bởi nhà soạn nhạc nổi tiếng Michael Giacchino cùng kịch bản được chấp bút bởi Heather Quinn và Peter Cameron, Werewolf by Night vừa là một bộ phim chính kịch lãng mạn vừa là tác phẩm của một thế giới bóng tối khi chuyển thể những nhân vật kinh dị của Marvel Comics lên màn ảnh. Dựa trên nhân vật cùng tên xuất hiện lần đầu ở tập truyện Marvel Spotlight on Red Wolf được Marvel Comics xuất bản năm 1972, Werewolf by Night theo chân Jack Russell, một người sói biến hình, phiêu lưu cùng một người bạn đồng hành là một con quái vật đầm lầy Man-Thing tên thân thiện là Ted. 

Jack là một thợ săn quái vật và anh đã được triệu hồi đến Dinh thự Bloodstone vào đêm mà thủ lĩnh hội thợ săn Ulysses Bloodstone qua đời. Cùng với 4 người được chọn khác, Jack phải cạnh tranh với đồng nghiệp để cho chức thủ lĩnh nay đang bỏ trống, và cả quyền sở hữu một thánh tích cổ xưa hùng mạnh. Đối thủ đáng gờm nhất của Jack lúc này không ai khác là con gái của thủ lĩnh tiền nhiệm - Elsa Bloodstone.

Huyết Thạch của gia tộc Bloodstone
Huyết Thạch của gia tộc Bloodstone

Tuy thời lượng chỉ kéo dài 53 phút ngắn ngủi, Werewolf by Night có một mạch phim cân bằng, không gấp rút mà còn cung cấp cho khán giả đầy đủ thông tin thiết yếu và mang lại trải nghiệm tương đối ổn áp. Yếu tố hình ảnh, tông màu trắng đen của Werewolf by Night như đang tri ân những dòng phim quái vật cổ điển những năm 50 đến thập niên 80, tiêu biểu thời đó chính là Dracula của Terence Fisher hay các tác phẩm điện ảnh kinh dị của Vincent Price. Phim tạo nên một sự hồi hộp nhất định và điểm cộng chính là phần hành động.

Những phân đoạn đâm chém được thể hiện rõ ràng hơn so với những phim Marvel mà người hâm mộ hay khán giả điện ảnh từng chứng kiến trước đây, yếu tố này đang ngầm thể hiện Marvel cùng với Disney+ đang dần đưa những tác phẩm chuyển thể vượt khỏi ranh giới PG-13 và tiến đến nhãn R.

So với các tác phẩm trước đây cả Marvel, như Guardians of the Galaxy hay Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Werewolf by Night vẫn mang khiếu hài hước nhẹ nhàng nhưng độ căng thẳng và tính hồi hộp của bộ phim dần tăng theo nền nhạc. Âm thanh cũng là một điểm để nói đến, không phải là những playlist gồm những bản hit đình đám khác nhau gom lại thành một bộ OST. Dưới tay của Michael Giacchino cùng với John Carpenter, Werewolf by Night như một bản giao hưởng mang phong cách Gothic trình diễn cho khán giả xuyên suốt tác phẩm.

Nhưng sự mới mẻ này chỉ nói đến việc Marvel đổi mới, chứ không bảo là Marvel từ bỏ thói quen của mình. Man-Thing, người bạn đồng hành với nhân vật chính trong bộ phim, là một minh chứng cho câu chuyện về một gã quái nhân bảo vệ cái thiện cũng như bạn bè mình, mang trên mình những đức tính khôi hài và “một cái tên hết sức dễ thương” mà Elsa đã nói với Ted trong cuộc gặp lần đầu diễn ra trong phim. Cũng như Korg, cũng như Rocket, Groot… Ted là một tuyến nhân vật quen thuộc trong di sản điện ảnh Marvel, vừa là một đồng minh chính nghĩa và cũng vừa truyền tải được sự đồng cảm đến với con người.

Man-Thing/Ted
Man-Thing/Ted

Werewolf by Night mang đến sự hoài niệm về nền điện ảnh Gothic, cũng vừa mang những nét hiện đại như một bộ phim hành động sinh tồn chuyển thể từ game hành động nhập vai như Silent Hill, Resident Evil. Khung hình linh động, hành động diễn ra dứt khoát, chỉ là một bộ phim đen trắng nên sự sống động sẽ bị giới hạn về trải nghiệm hình ảnh.

Werewolf by Night không phải là một bộ phim nhắm tới một thành công về nội dung phim siêu anh hùng quy mô lớn,  mà chỉ đơn thuần là một bản giao hưởng giới thiệu cho khán giả về một khía cạnh khác của vũ trụ ngày càng mở rộng này, một câu chuyện về thế giới bóng tối và cách con người và quái vật cùng tồn tại. Đấy chính là bộ phim đã thành công khi đi đúng đề tài. Werewolf by Night dự sẽ là nền tảng cốt lõi để MCU có thể phát triển chắc tay hơn với những dự án tương tự về đề tài thế giới bóng tối, thế lực siêu nhiên trong tương lai, bao gồm cả Blade Midnight Sons. Kết luận ngắn gọn là Marvel cần làm những phim như thế này nhiều hơn!