[REVIEW] What If...? Tập 4 - Bi kịch của Doctor Strange làm nên tập phim ấn tượng

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Tập 4 của What If…? có thể là tập phim buồn thảm và bi kịch nhất của series này.

Kéo xuống để xem tiếp

Nhiều từ có thể được dùng để mô tả Marvel và các bộ phim của họ, chỉ là đen tối và tuyệt vọng không phải là từ được nghĩ đến đầu tiên. Nhưng có vẻ như, tập 4 của What If…? đã thay đổi điều đó.

The Illuminerdi
The Illuminerdi

Tập trung vào nhân vật Doctor Strange (Benedict Cumberbatch), tập phim lần này đặt câu hỏi sẽ như thế nào nếu Stephen Strange mất đi người mình yêu thương nhất là bác sĩ Christine Palmer. Người bảo hộ của Đá Thời Gian đã liên tục quay về quá khứ để cố gắng thay đổi cái chết của cô, nhưng thật không may, Christine phải chết để Phù Thủy Tối Thượng Strange được tạo ra – vì sự mất mát này sẽ thôi thúc Strange đến với ma thuật và sau đó là trở thành người hùng. Cái chết của Christine là thứ mà Ancient One (Tilda Swinton) gọi là điểm cố định không thể nào được đảo lộn. Điều đó không ngăn được Strange tìm cách làm điều không thể, dẫn đến anh ta sa ngã và tạo nên hậu quả khủng khiếp.

Đây không phải là lần đầu tiên What If…? đưa ra những ngụ ý mang tính đen tối ám chỉ kết cục kinh hoàng từ những thay đổi bé nhỏ. Trước đây, series đã phần nào ám chỉ cái giá cho cuộc phiêu lưu của T’Challa là sự hủy diệt của toàn thể vũ trụ khi Ego tìm đến một Peter Quill non nớt và không được bảo vệ. Nhưng việc chứng kiến cái kết này trực diện để lại sự bàng hoàng khó tả. Đây là điều mà tập 4 đã thành công mỹ mãn.

Forbes Alert
Forbes Alert

Cho đến nay, các tập phim của What If…? luôn tuân thủ luật bất thành văn là người hùng luôn luôn thắng. Thế nhưng, tập phim này đã thay đổi nhận định đó và đưa người xem đến với kết cục bi thảm hơn, nơi mà người hùng buộc phải chứng kiến nỗi thất bại của bản thân trong vô vọng. Và điều đó làm tập phim thứ 4 của series là một thay đổi đáng hoan nghênh.  

Tập 4 là một tập phim ấn tượng với câu chuyện để lại nỗi ám ảnh không hề nhẹ. Các yếu tố ma thuật và huyền bí chắc chắn đã góp phần tạo nên sự ấn tượng đó. Mặc dù chỉ diễn ra trong vòng nửa tiếng, tập phim đã vận dụng tốt các chủ đề mà bộ phim Doctor Strange (2016) không có dịp thực hiện. Dù có khía cạnh hình ảnh rất tốt, chúng ta không thể không thừa nhận Doctor Strange là một bộ phim an toàn của Marvel bấy giờ. Tập phim này, dù ngắn hơn, đã khiến tiềm năng của bản điện ảnh không bị phí hoài.

Collider
Collider

Nhiều yếu tố từng xuất hiện trong bản điện ảnh được tái hiện ở đây và được phát triển xa hơn, ví như việc Ancient One đã sử dụng quyền năng từ vùng không gian tối. Nhưng đáng kể phải nói đến việc Stephen Strange dần trở thành kẻ thù mà anh ta đã đánh bại, Kaecilius. Cũng đến với ma thuật khi mất đi ai đó, Strange cũng bị cám dỗ sử dụng quyền năng của mình để làm điều không thể và trượt dài trong sai lầm. Yếu tố này mang đến cho tập phim tầng cảm xúc mà Doctor Strange đã không thể làm được.

Tập phim hiện lên như một ca nghiên cứu nhanh mà chi tiết về tính tàn phá nhân cách ghê gớm của đau buồn và mất mát, cũng như chứng tỏ việc vượt qua chúng trọng yếu đến thế nào. Điều trớ trêu ở đây là Strange đã thất bại trong việc học được bài học tối quan trọng và có phần cổ điển là sức mạnh lớn lao luôn đi kèm với nghĩa vụ lớn lao – điều mà bác Ben đã kịp dặn dò Peter Parker trước khi ông qua đời.

The Illuminerdi
The Illuminerdi

Yếu tố kinh dị Gothic cũng là khía cạnh đáng được chú ý trong đây. Bên cạnh đó là sự đối lập tương tự như Jekyll và Hyde cũng làm nổi bật tính kinh dị của phim. Dù gì thì tập phim mới cũng lấy chủ đề ma thuật, nên sự kinh dị huyền bí không thể không được vận dụng xuyên suốt ở đây. Nó cũng cho thấy Stephen Strange đã sa ngã đến mức nào, khi vẻ ngoài điển trai đạo mạo của anh ta dần thay hình đổi dạng thành một con quái vật không thể được nhận ra nữa. Dĩ nhiên, màn đối đầu cuối cùng giữa 2 Strange cũng khiến người xem hài lòng với mức độ ma thuật được sử dụng trong đây – chắc chắn nhiều và thỏa mãn hơn vài mánh phép được lặp đi lặp lại trong Doctor Strange.

Nhưng đến cuối cùng, cái kết của tập phim mới làm câu chuyện ở tập 4 trọn vẹn về sự phát triển tình tiết lẫn mạch cảm xúc. Đây là lần rõ nhất ta được chứng kiến What If…? sống đúng với tiêu chí một thay đổi nhỏ có thể để lại hậu quả tàn khốc. Chúng ta có thể đồng ý là cái kết Stephen Strange phải chịu đựng ở cuối phim là cái kết tàn nhẫn nhất từ đầu series đến giờ. làm tập 4 trở nên ám ảnh không kém với sự vô vọng kéo dài không bao chấm dứt. Rõ ràng là không phải lúc nào tình yêu cũng là một nguồn sức mạnh trong sáng như các anh hùng thường tung hô. Tập 4 là một trong số ít câu chuyện dám chứng tỏ sự sai lầm trong việc lấy động lực từ tình yêu.

Leisurebyte
Leisurebyte

Tập 4 cũng là tập phim cho thấy vai trò lớn hơn của The Watcher, nhân vật mà từ đó đến giờ chỉ đứng quan sát từ góc tối. Việc The Watcher thực sự có thể giao tiếp với các nhân vật mà ông ta quan sát cho thấy vai trò của ông ta không chỉ đơn thuần là người dẫn truyện. Câu hỏi đặt ra là liệu có một tập phim nào khiến The Watcher phải can thiệp để cứu Đa vũ trụ hay không?

Nhìn chung, tập 4 có thể không phải là tập phim hay nhất trong series What If…? – chúng ta vẫn chưa xem các tập sau. Nhưng nó chắc chắn là một trong những tập phim để lại nỗi buồn vô hạn. Tập 4 cũng là câu chuyện đáng nhớ nhất trong series khi chấp nhận rủi ro trong phong cách kể chuyện.