The Batman (2022) - Robert Pattinson và 10 bộ phim chứng minh tiềm năng vào vai Batman của anh

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Robert Pattinson đã tiến khá xa kể từ sau vai diễn bị đánh giá là "đơ" từ đầu đến cuối - Edward Cullen trong Twilight.

Khi hãng Warner Bros. đã thông báo chọn mặt gửi vàng nhân vật Batman (Người Dơi) cho diễn viên Robert Pattinson trong bộ phim cùng tên của đạo diễn Matt Reeve. Như với Ben Affleck trước đó, nhiều người đã có những nhận xét trái chiều về thông báo này.

Phần lớn cho rằng Pattinson chỉ đơn giản là không có diện mạo phù hợp để vào vai Hiệp Sĩ Bóng Đêm. Tuy nhiên, một số khác lại đánh giá thấp kỹ năng diễn xuất của anh và mặc định hình ảnh anh chàng với nhân vật ma cà rồng mặt đơ của Twilight (Chạng Vạng). Bài viết này sẽ đưa ra một số ví dụ cho thấy Pattinson là một diễn viên thực lực trong vòng một thập kỷ đổ lại đây và đã nhiều lần chứng minh điều đó qua hàng tá các bộ phim đa dạng các thể loại. Những bộ phim trong danh sách này có thể không nổi tiếng bằng Twilight. Nhưng chúng chắc chắn chất lượng hơn nhiều và đòi hỏi diễn xuất hơn hẳn thể loại phim dành cho tuổi mới lớn.

Dưới đây là 10 bộ phim có sự góp mặt của Robert Pattinson chứng tỏ anh hoàn toàn có thể thổi hồn cho một Người Dơi mới.

1. Good Time (2017)

Là một trong những bất ngờ lớn của năm 2017, Good Time hội tụ đủ các yếu tố để trở thành một bộ phim kinh điển. Robert Pattinson đã có một màn diễn xuất xuất sắc khi vào vai Connie Nikas – nhân vật được so sánh với Travis Bickle của diễn viên kì cựu Robert De Niro trong bộ phim Taxi Driver.

Good Time xoay quanh một vụ cướp ngân hàng tại thành phố New York của 2 anh em Connie (Pattinson) và Nick (Benny Safdie) – người em bị thiểu năng trí tuệ. Kế hoạch nhanh chóng đổ bể và Nick bị cảnh sát bắt giữ. Nhân vật của Pattinson phải dấn thân vào hành trình giải cứu em trai, nhưng nhiệm vụ trở nên chông gai hơn những gì anh ta tưởng khi vô vàn những trở ngại lần lượt xuất hiện, khiến cuộc giải cứu dưới bầu trời đêm nhanh chóng leo thang thành một chuỗi những hành động gay cấn giữ chân khán giả suốt thời lượng 99 phút.

Dưới sự chỉ đạo của 2 anh em đạo diễn Safdie và trên nền nhạc ấn tượng của Onetrix Point Never – soundtrack đã đoạt giải tại LHP Cannes năm đó, đây là phim đã thay đổi cả sự nghiệp diễn xuất của Robert Pattinson. Thời gian bỏ ra xem Good Time đã trở nên tuyệt vời như chính cái tên của phim vậy.

2. High Life (2018)

High Life là bộ phim khoa học viễn tưởng đầy tham vọng của đạo diễn Claire Denis với Pattinson vào vai Monte – tên tội phạm bị đưa vào một nhiệm vụ không gian nguy hiểm chết người. Khi còn trẻ, Monte bị bắt vì giết một người bạn của mình vì tranh cãi về chó. Hiện tại, cùng với một nhóm tù nhân khác, anh ta được đưa vào tham gia nhiệm vụ đi tìm hố đen vũ trụ để khai thác một dạng năng lượng trong đó.

Đoàn thám hiểm còn có sự góp mặt của tiến sĩ Dibs (Juliette Binoche) (một phạm nhân lớn tuổi bị bắt vì đã làm những điều kinh khủng) đang nung nấu một kế hoạch riêng. Dibs ám ảnh với quá trình thụ tinh nhân tạo và đòi các tù nhân nam trên tàu phải hiến tinh trùng của mình cho thí nghiệm điên rồ của bà ta. Con tàu vũ trụ của cả nhóm còn có một căn phòng kì lạ, nơi mà các tù nhân sẽ vào đây thủ dâm với những hình ảnh khêu gợi của chính tiến sĩ Dibs.

Claire Denis đã tập hợp rất nhiều ý tưởng điên rồ và kỳ quái cho bộ phim của mình. Ngạc nhiên thay, chúng lại kết hợp quá ăn ý với nhau và cho ra một bộ phim khác hoàn toàn với những phim cùng thể loại khác. Dù rất sáng tạo, High Life là bộ phim kì quái với lối kể chuyện hơi khó hiểu và một nhịp điệu chậm rãi kém thu hút. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là Pattinson có một màn hóa thân vô cùng thành công với nhân vật Monte phức tạp, đồng thời chứng minh bản thân là một trong những diễn viên xuất sắc nhất thế hệ của anh.

3. The Lost City of Z (2016)

Dựa trên tác phẩm văn học phi tiểu thuyết cùng tên, The Lost City of Z kể lại sự kiện mất tích bí ẩn có thật của Đại tá Percy Fawcett (Charlie Hunnam) - một nhà thám hiểm người anh và con trai vào đầu thế kỷ 20 khi cả hai đang đi tìm một thành phố bí ẩn nằm sâu trong rừng rậm Amazon.

Robert Pattinson vào vai Hạ sĩ Henry Costin – người đã đồng hành với Fawcett trong chuyến thám hiểm trên. Mặc dù có thời lượng lên hình không nhiều, Pattinson vẫn tỏa sáng mỗi lần lọt vào ống kính. Pattinson đã hóa thân nhân vật Costin – người có gương mặt nghiêm nghị ẩn sau một bộ râu rậm và chân thật đến nỗi (nhất là khi so với Eward Cullen), nhiều khán giả hầu như chỉ nhận ra anh khi nhìn thật kĩ.

4. The Childhood of a Leader (2016)

The Childhood of A Leader là bộ phim đầu tay của đạo diễn Brady Corbert và là một trong những bộ phim bị đánh giá thấp nhất trong những năm gần đây. Corbert, người còn được biết đến qua bộ phim Vox Lux với tư cách là đạo diễn và Melancholia về tư cách một diễn viên, đã tạo ra một bộ phim suýt-chút-nữa-là-thành-siêu-phẩm lấy cảm hứng từ một câu truyện lịch sử kịch tính, một chút từ bộ phim Barry Lyndon của Kybrick, và phần nào được dựa trên một câu truyện ngắn của Jean-Paul Sartre.

The Childhood of A Leader theo chân quá trình trưởng thành của Prescott – người sẽ trở thành một lãnh đạo phát xít hậu Thế Chiến I. Trong phim, Prescott thời nhỏ, được hóa thân một cách tuyệt vời qua diễn viên Tom Sweet, vừa mới chuyển từ Mỹ sang Pháp sinh sống, nơi mà người cha (Liam Cunningham thủ vai) đang đàm phán Hiệp ước Versailles. Vừa phải cân bằng mối quan hệ không tốt với cha mẹ, thích nghi với cuộc sống mới, cộng với bản tính hiếu động khiến Prescott nhiều lần lên cơn nóng giận, cơn sau tệ hại cơn trước. Bộ phim được chia làm ba chương riêng biệt với mỗi một chương tái tập trung vào một trong những cơn trái tính của đứa trẻ, dần tập trung lại thành một khung phim trang lệ đã để lại tiếng vang theo năm tháng.

Robert Pattinson đã có màn hóa thân đôi trong tác phẩm này. Một là Charles Maker, một người bạn của cha Prescott nhưng lại có quan hệ mờ ám với mẹ cậu ta. Hai là một Prescott đã trưởng thành. Dù phải thể hiện hai nhân vật, Pattinson đã vận dụng hết khả năng để hoàn thành cả hai vai diễn mỗi khi lên hình.

5. Harry Potter and The Goblet of Fire (2005)

Nhiều người đã quên vai diễn mang tính đột phá của Pattinson không phải là ma cà rồng Edward Cullen, mà là chàng phù thủy tốt bụng Cedric Diggory trong loạt phim Harry Potter. Trong phần phim Harry Potter and The Goblet of Fire, trong trận chung kết cuộc thi Triwizard, cuộc thi mà các phù thủy trẻ khắp thế giới cạnh tranh với nhau trong các thử thách phép thuật cam go và nguy hiểm, Pattinson thủ vai Cedric Diggory – một trong những thí sinh – đã gặp họa sát thân ở phần thi cuối.

Khi tham gia Harry Potter, Pattinson chỉ là một diễn viên mới vào nghề, nhưng diễn xuất thì không phải tay mơ chút nào. Anh không chỉ thành công trong việc hóa thân thành Cedric mà còn trong việc để lại dấu ấn trong lòng người hâm mộ. Bằng chứng là khi chàng Cedric tốt bụng, hòa nhã, tài năng bị giết khiến các fan của loạt phim Harry Potter bị sốc như khi họ đọc nguyên tác tiểu thuyết vậy.

6. The Rover (2014)

The Rover là phim kể về hành trình kì lạ của hai người đàn ông ở xứ chuột túi hậu tận thế. 10 năm sau cuộc khủng hoảng kinh tế, thế giới sụp đổ. Nước Úc giờ đây trở thàng một miền Tây hoang tàn vô pháp vô luật đúng nghĩa. Tại đây, xe của Eric (Guy Pearce) bị một nhóm trộm lấy mất. Rey (Robert Pattinson), thành viên của bọn trộm, bị thương trong lúc đào tẩu và bị đồng bọn bỏ lại. Eric ép Rey giúp ông ta truy lùng những tên còn lại. Từ đó, trên hành trình lùng bắt bọn cướp, cả hai phát triển một mối quan hệ kì lạ.

Bất chấp những khuyết điểm của mình, The Rover vẫn là bộ phim lấy chủ đề miền Tây hoang dã có phần diễn xuất đỉnh cao bù cho những thiếu hụt của kịch bản, đặc biệt là Pattinson. Anh cho thấy khả năng thực hiện nhiều cung bậc diễn xuất khác nhau và chìm đắm hoàn toàn vào nhân vật Rey – một tên người Mỹ thô lỗ.

7. Maps To The Stars (2014)

Maps To The Stars là một tác phẩm điện ảnh châm biếm một Hollywood phù phiếm và cái gọi là nền văn minh Phương Tây của đạo diễn David Cronenberg. Bộ phim quy tụ nhiều tên tuổi nổi tiếng. Ngoài Robert Pattinson, phim còn có sự góp mặt của Julianne Moore, Mia Wasikowska, John Cusack, và Olivia Willams.

Maps To The Stars xoáy vào cuộc sống đeo đuổi danh vọng không ngừng nghỉ của gia đình Weiss nức tiếng ở Hollywood, gồm: Stafford Weiss (John Cusack) - một nhà trị liệu với những khách hàng có "máu mặt"; Cristina Weiss (Olivia Williams) - một quản lí kiêm đại diện của đứa con ngôi sao 13 tuổi của hai vợ chồng; Benjie (Evan Bird) - người vừa mới đi cai nghiện về; và Agatha Weiss (Mia Wasikowska) - thành viên nhà Weiss vừa được ra khỏi trại tâm thần và trở thành trợ lí cá nhân của một ngôi sao già Havana Segrand (Julianne Moore). Còn Robert Pattinson thì hóa thân thành tài xế riêng của Agatha và sau này trở thành bạn của cô.

Mặc dù không phải là bộ phim hay nhất của Cronenberg, Maps To The Stars vẫn có một dàn diễn viên xuất sắc, khiếu hài hước, châm biếm, chủ đề khêu gợi và phần hình ảnh trau chuốt đáng để bạn bỏ thời gian xem qua.

8. The Devil All The Time (2020)

Chất lượng luôn tốt hơn số lượng - câu nói này không phải lúc nào cũng đúng, nhưng với trường hợp của The Devil All The Time, câu nói này khá phù hợp. Với spotlight chính thuộc về Tom Holland với nhân vật Arvin, bộ phim này xoay quanh câu chuyện của  cậu trai trẻ chỉ mới thành niên Arvin ở một vùng quê Hoa Kỳ vào thời gian khi chiến tranh Việt Nam gần kề. Nơi Arvin sống tiếp nhận một người giảng kinh mới tên Preston Teagardin do Robert Pattinson thủ vai. Trái với vẻ ngoài đạo mạo của mình, Preston là một kẻ suy đồi dụ dỗ những cô gái trẻ. Hắn đã ăn nằm với em họ của Arvin là Lenora rồi bỏ rơi cô khi cô mang thai. Quá xấu hổ và đau đớn, Lenora đã treo cổ tự tử. Arvin đã bắn chết Preston và sự kiện đó đã thay đổi cuộc sống của cậu mãi mãi. 

IMDb
IMDb

Thời lượng của Pattison trong The Devil All The Time không nhiều, nhưng đủ để lại dấu ấn đáng nhớ nhờ vào màn trình diễn của nam diễn viên. Preston Teagardin là vai mà Pattison có thể khiến khán giả vô cùng căm ghét. Trái ngược với gương mặt điển trai, Pattinson mô tả một kẻ hai mặt và hơn cả đểu cáng, cay độc ẩn nấp dưới một kẻ giảng kinh Thánh linh thiêng. Và người xem sẽ càng ghét hắn hơn khi thấy Arvin trở thành kẻ sát nhân và đánh đổi Thiên đường vì xóa sổ một tên vô lại.

9. The King (2019)

Lấy bối cảnh nước Anh trong buổi đầu triều đại của vủa Henry V (Timothee Chalamet), The King tái hiện cuộc viễn chinh của nhà vua trẻ để nắm giữ nước Pháp. Trong đó, ngài phải đối mặt với thái tử nước Pháp - được gọi là Dauphin - do Robert Pattinson nhập vai, người nắm trọng binh hùng mạnh của Pháp. 

Bên cạnh một vị vua lạnh lùng nhưng còn dễ xúc động của ngôi sao trẻ Timothee Chalamet, Dauphin của Pattinson cũng trở nên ấn tượng không kém. Dauphin nước Pháp vai diễn cho thấy Pattinson khá thoải mái với vai trò phản diện không mấy thông minh, có phần lố bịch và kém cỏi. Đây là tín hiệu cho thấy Pattison có khả năng đa dạng hóa diễn xuất của mình. Mặc dù The King không cho nhân vật này nhiều thời lượng, anh ta vẫn có thể để lại ấn tượng. 

10. The Lighthouse (2019)

The Lighthouse chỉ mới ra mắt tại Liên hoan phim Cannes năm nay và sẽ chính thức ra rạp vào vào 18.10.2019 (Mỹ). Bộ phim do Robert Eggers - đạo diễn của The Witch (2015) dẫn dắt. Xét đến việc The Witch được giới phê bình khen ngợi là bộ phim kinh dị hay nhất thập kỷ, người xem có kì vọng khá cao về The Lighthouse. Eggers đã sử dụng kỹ thuật quay phim với những cuốn phim 35mm kết hợp với tỷ lệ màn ảnh 4:3 (Academy aspect ratio) cho The Lighthouse. Kết quả, những thước phim này mang diện mạo giống với các bộ phim được làm vào giai đoạn bình minh của nền điện ảnh. 

Về cốt truyện, The Lighthouse xoay quanh hai người canh gác ngọn hải đăng tại một hòn đảo xa xôi vào những năm 1890 (do Robert Pattinson và Willem Dafoe thủ vai) vừa phải chịu đựng cuộc sống biệt lập đến phát điên vừa phải đối mặt với những ác mộng tồi tệ nhất. Các nhà phê bình không chỉ dành lời khen cho phần hình ảnh mà còn ca ngợi diễn xuất của bộ đôi diễn viên chính. Gregory – một cây bút của tờ Collider đã nói: “Có những khoảng khắc trong phim Robert Pattinson đã nhập vai đến mức khiến người xem nổi hết da gà. Thật không thể tin là anh ấy có khả năng diễn xuất xuất sắc đến thế”. Với lời nhận xét như vậy, đây quả là một bộ phim đáng xem.

Vai người gác đèn trong The Lighthouse được đánh giá là vai diễn nặng ký nhất đối với Pattinson, và việc phải tung hứng với một diễn viên như Willem Dafoe không khiến nó thêm bớt áp lực chút nào. Nhưng nam diễn viên trẻ đã chứng minh khả năng của mình trong các cảnh phim vô cùng dữ dội. Với một câu chuyện mang tính ẩn dụ cao như The Lighthouse, Pattinson phải vận dụng hết khả năng diễn xuất để truyền tải vai diễn của anh và ý nghĩa mà anh ta đại diện. 

Những bộ phim này, không phải phim nào trong số chúng cũng lên được hàng ngũ các kiệt tác điện ảnh, nhưng chúng đại diện cho khả năng diễn xuất đa dạng và đa khía cạnh của Robert Pattinson. Trong tương lai rất gần, Pattison đứng trước một thử thách không hề nhỏ - thổi hồn cho một phiên bản Người Dơi mới. Đây là siêu anh hùng đã có rất nhiều màn hóa thân. Mỗi diễn viên đều đã đem dấu ấn riêng của họ vào Người Dơi. Và giờ là đến lượt Pattinson. Nếu vẫn giữ phong độ như vậy và khéo léo kết hợp những gì anh đã làm ở những phim trên, Người Dơi của anh sẽ ổn thôi.

Nguồn: Taste of Cinema