Rogue One: A Star Wars Story - Thỏa lòng người hâm mộ

Đánh giá phim · thaotk ·

Đầu tiên thì mình xin xác nhận, Rogue One: A Star Wars Story là một bộ phim dành cho các fan chính hiệu của dòng phim Star Wars xưa và nay.

Đầu tiên thì mình xin xác nhận, Rogue One: A Star Wars Story là một bộ phim dành cho các fan chính hiệu của dòng phim Star Wars xưa và nay. Những khán giả của điện ảnh cũng như không phải fan của series thì cũng có người thích hoặc không thích phần phim ngoại truyện này. Nhưng tóm lại Rogue One: A Star Wars Story đã hoàn thành rất tốt vai trò của mình trong loạt phim. Mình sẽ đánh giá bộ phim với vị trí của một fan ruột từ loạt phim Star Wars.

Có một số nhận định…nửa đầu chán, dài dòng, nửa sau của phim thì xem được. Nếu là khán giả xem phim bình thường nói điều này thì có thể chấp nhận, nhưng nếu đối với một fan thì đây là một điều hiển nhiên của series này, và cũng có thể nói là style riêng. Bạn sẽ bị phấn khích bởi màn chào sân khi mới vào phim nhưng sau đó nhịp phim sẽ bắt đầu dài, phải nói là nói chuyện cực kỳ nhiều, đi tới đi lui,… ai đã từng xem nhưng phim trước thì chắc chắn sẽ hiểu điều này, nhiều khi có thể nhịp phim sẽ ru bạn ngủ lúc nào không hay. Nhưng những tình tiết đó, những đoạn nói chuyện, các phân cảnh nhỏ tất cả đều có liên quan đến mạch phim, nếu bạn không chịu tập trung xem hoặc chú ý thì trước sau gì cũng bỏ qua một số chi tiết quan trọng, nhiều khi còn dẫn đến việc không hiểu gì.

Ở Rogue One, rõ ràng là khởi đầu cũng chậm và nhịp phim cứ chạy từ từ, nhưng với một mục đích đơn giản hơn, không quá nói nhiều hay lê thê, cũng không đến mức phải ngủ gục trong rạp, mà bạn sẽ phải theo dõi để biết chặng đường của nhân vật chính sẽ diễn ra như thế nào. Đối với fan thì chắc hẳn sẽ không bỏ qua một phút giây nào của phim, vì mọi chi tiết đều có thể là nhân tố dẫn đến các vấn đề lớn hoặc nhỏ từ sự kiện trước và sau này của loạt phim.

Về nội dung chính của phim thì có người cho là không có gì đặc biệt, vấn đề này đúng vì ngay từ đầu khi dự án được công bố về phần nội dung cũng như cốt truyện đã xác định. Đây chỉ là câu chuyện của một nhóm quân nhỏ thuộc phe Nổi Dậy, xâm nhập và đánh cắp bản thiết kế Death Star. Trong tình hình đang bị phe Đế Chế áp đảo thì đó là thứ duy nhất để quân Nổi Dậy có thể phản công. Với mục đích như thế và vì một lý tưởng cao cả hơn, một cô gái tên là Jyn Erso (Felicity Jones) đã đứng lên và dẫn đầu một nhóm nhỏ phiến quân tình nguyện để thực hiện nhiệm vụ này.

Phim sẽ cho ta thấy quá khứ bi thương của Jyn cùng người cha Galen Erso (Mads Mikkelsen) bị xem như là một tội đồ, người đã tạo ra Death Star thứ vũ khí giết người hàng loạt cho Đế Chế. Nửa đầu phim là quá trình để Jyn tìm lại được chính con người của mình. Một tuổi thơ đen tối cùng những việc xảy ra cho Jyn đã khiến cô trở thành một người bất cần, không quan tâm đến tình hình chiến sự, mặc cho tất cả chuyện gì xảy ra. Với một tính cách bốc đồng, ngang ngạnh, không bao giờ chịu giới hạn mình trong bất cứ điều luật nào cùng kĩ năng chiến đấu cực kỳ tốt, Jyn đã phải tốn một thời gian dài để hiểu ra và tìm lại đúng lý tưởng sống của mình.

Nhóm để thực hiện nhiệm vụ tự sát này, bao gồm sĩ quan tình báo của phe Nổi Dậy, một phi công đào ngũ từ phe Đế Chế, một tên robot kỳ cục, một chiến binh mù lão luyện luôn tin vào Thần Lực cùng người bạn thân tin vào khẩu súng của mình hơn là Thần Lực,… và một số người tình nguyện khác. Chỉ một nhóm nhỏ với mã hiệu Rogue One mà họ đã mang lại một hy vọng mới cho toàn bộ Liên minh và mở đường cho chiến thằng của quân Nổi Dậy trong cuộc chiến sau này của Luke Skywalker.

Nhịp phim càng về sau càng căng thẳng hơn, khiến người xem phải hồi hộp theo dõi diễn biến của chiến dịch đánh cắp bản thiết kế Death Star. Nếu không phải là fan hoặc không quen với phong cách hành động cũng như chiến đấu trong Star Wars thì chắc hẳn sẽ thấy hơi chán, và một phần cũng vì không có sự xuất hiện của các Jedi nào trong phim cũng như những pha sử dụng Thần Lực hay chiến đấu bằng Lightsaber, ai hy vọng sẽ có một trận chiến hoành tráng lệ thì sẽ khá thất vọng.

Nhưng đã là fan thì chắc chắn sẽ rất thích thú với cuộc chiến này, mặc dù chỉ đơn giản, cháy nổ, những cảnh không chiến bay lượn, những tiếng chíu chíu bùm bùm nhưng nó gợi nhớ lại rất nhiều cho fan về các phần của series cũ. Cùng với kỹ xảo, hiệu ứng và công nghệ hiện đại, những cảnh quay trở nên đẹp hơn, thật hơn và sống động hơn.

Tuy trong phim không có bất kỳ 1 hiệp sĩ Jedi nào nhưng những dư âm mang tính tâm linh của họ cũng như Thần Lực đều được nhắc đi nhắc lại và xuất hiện khắp nơi trong phim. Nhân vật Chirrut Imwe của Chân Tử Đan là một trong những thứ thôi thúc và khơi gợi niềm tin, sự hy vọng vào Thần Lực.

Đúng như dự đoán, nhân vật xuất hiện mập mờ từ trailer đó chính là Grand Moff Tarkin đô đốc chỉ huy của Death Star sau này (Star Wars IV, V, VI), do diễn viên quá cố Peter Cushing không còn nữa nên các nhà làm phim đã phải nhờ đến công nghệ của CGI để dựng lại nhân vật này. Mặc dù cũng giống nhưng với gương mặt hơi dài, có những phân đoạn bạn có thể nhìn thấy biểu cảm của khuôn mặt không được tự nhiên cho lắm.

Đối với Darth Vader thì khỏi bàn, là một fan chân chính chắc chắn bạn sẽ thấy phấn khích ngay từ phân đoạn đầu tiên hắn xuất hiện trong bộ dạng khiến bạn phấn khích vô cùng. Từ một người bạn cho ý kiến mà mình nghĩ điều đó rất chính xác, đó là nếu như cảnh của Darth Vader được dựng thành 1 cảnh "long take" (one shot) thì chắc chắn sẽ trở thành một cảnh huyền thoại đối với fan của Star Wars. Có thể nói nếu điều đó là thật thì coi “chắc chết”!

Phần âm nhạc được biến tấu và tạo nên sự mới mẻ là một phần khiến cho bộ phim lạ hơn cùng hòa trộn với đâu đó những giai điệu quen thuộc mà John Williams đã từng tạo ra. Nhưng đừng lo, bản nhạc mà bạn chờ đợi sẽ được phối mới và nổi lên ở cuối phim nhé.

Về phần Imax thì khi xem 3D hình ảnh và màu sắc đẹp, trong và rõ. Nhưng hiệu ứng hay độ sâu, độ nổi của phim không có nhiều, hầu như là rất ít, bạn có thể lựa chọn xem với định dạng 2D thì vẫn cảm nhận trọn vẹn bộ phim nhé, tùy vào nhu cầu và túi tiền của bạn hãy chọn trải nghiệm phiên bản nào mà bạn nghĩ là phụ hợp.

Các fan ruột sẽ rất thích thú và cực kỳ đã bởi vì xuyên suốt phim đều có những chi tiết cả to lẫn nhỏ rất quan trọng, liên quan đến những phần phim của Star Wars đã từng đi vào lòng khán giả. Dù sẽ có một số ý kiến không thích hoặc chê phim nhưng Rogue One: A Star Wars Story đã hoàn thành tốt câu chuyện của mình, nó khiến cho dòng phim của Star Wars được chặt chẽ hơn bởi sự liên kết của các sự kiện cũng như hiểu rõ hơn những điều mà fan còn thắc mắc. Điều cuối cùng mình muốn nhắc, Star Wars không phải là loạt phim dễ xem đối với nhiều khán giả nhưng phần phim ngoại truyện này sẽ làm hài lòng các fan trung thành của series từ trước đến nay.

“I'm one with the Force. The Force is with me”.

Rogue One: A Star Wars Story đang được trình chiếu tại các rạp từ ngày 16.12.2016.