Kiệt tác Shadow của Trương Nghệ Mưu cuối cùng cũng sẽ được chiếu ở Việt Nam với tên gọi Vô Ảnh

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Sau một thời gian dài trông ngóng, người hâm mộ ở Việt Nam cuối cùng cũng sẽ có cơ hội được thưởng thức kiệt tác điện ảnh này ngoài rạp với tên gọi Vô Ảnh vào ngày 29/3 sắp tới.

Shadow là tác phẩm điện ảnh mới nhất của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, đã được công chiếu tại Trung Quốc vào tháng 8/2018. Phim cũng được công chiếu tại nhiều liên hoan phim trên khắp thế giới, nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình, chiến thắng tới 4/12 đề cử tại LHP Kim Mã lần thứ 55, trong đó có giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Trương Nghệ Mưu. Và sau một thời gian dài trông ngóng, người hâm mộ ở Việt Nam cuối cùng cũng sẽ có cơ hội được thưởng thức kiệt tác điện ảnh này ngoài rạp với tên gọi Vô Ảnh vào ngày 29/3 sắp tới.

Poster Việt hoá của Shadow (Ảnh: Mango Films)
Poster Việt hoá của Shadow (Ảnh: Mango Films)

Vô Ảnh – Một phỏng tác từ Tam Quốc Diễn Nghĩa

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Vô Ảnh lấy bối cảnh thời kì giả tưởng (220-280 SCN) của Trung Quốc cổ đại. Thời điểm đó, Trung Quốc bị chia thành nhiều nước nhỏ và bị tranh giành giữa nhiều thế lực. Giữa chiến tranh, loạn lạc, để bảo vệ tính mạng của mình, các bậc đế vương và quý tộc dùng những “ảnh tử” để thế thân. Những ảnh tử này xả thân để cứu chủ, nhưng hành tung bị chôn vùi, tên tuổi không bao giờ được ghi vào sử sách.

Câu chuyện trong Vô Ảnh kể về một ảnh tử tên Cảnh Châu (Đặng Siêu). Cảnh Châu làm thế thân cho Đại Đô Đốc tên Tử Ngu (cũng do Đặng Siêu thủ vai) – người bị thương nặng sau một lần chiến đấu và phải ẩn thân trong bóng tối. Là ảnh tử của Tử Ngu, Cảnh Chân phải giúp chủ đạt được mưu đồ lật đổ vương triều của Vương Quân Bái Lương (Trịnh Khải). Cùng với sự giúp đỡ của phu nhân Tiểu Ngải (Tôn Lệ), cả Tử Ngu và Cảnh Chân đều bị cuốn vào những âm mưu đen tối trong triều đình Bái Quốc – một quốc gia giả tưởng dựa trên cảm hứng Trung Hoa thời Tam Quốc.

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Ít ai biết rằng, Vô Ảnh được Trương Nghệ Mưu phóng tác từ một giai đoạn lịch sử rất nổi tiếng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa của La Quán Trung: Quan Vũ thất thủ, để mất Kinh Châu vào tay Đông Ngô.

Từ những ngày đầu chấp bút kịch bản, Vô Ảnh được đặt tên là Tam Quốc Diễn Nghĩa: Kinh Châu, với mong muốn tái dựng chương quan trọng này của lịch sử Trung Quốc. Khi đó, đại tướng Quan Vũ của nhà Thục Hán bị quân Tào Tháo và Tôn Quyền vây đánh ở Phàn Thành. Kết quả, Quan Vũ tử trận, mất Kinh Châu vào tay đại tướng Lã Mông. Tôn Quyền nhờ đó mà thu lại được thành, dẫn đến liên minh Thục – Ngô bị phá bỏ.

Tuy nhiên, Trương Nghệ Mưu đã thay đổi ý tưởng ban đầ, biến Vô Ảnh thành một tác phẩm độc lập với những triết lý, tư tưởng riêng biệt trong một không gian hư ảo, mông lung của hai thái cực đen trắng. Khán giả khi xem phim sẽ không biết được chính xác phim lấy bối cảnh ở thời nào.

(Ảnh: Well Go USA Entertainment)
(Ảnh: Well Go USA Entertainment)

Ngoài ra, được biết Trương Nghệ Mưu đã bắt đầu nảy ra ý tưởng thực hiện Vô Ảnh từ rất lâu, khi xem Kagemusha (Võ Sĩ Thế Thân) của đạo diễn Akira Kurosawa – một kiệt tác của điện ảnh Nhật. Và để làm nên kiệt tác của riêng mình, Trương Nghệ Mưu không chỉ kể một câu chuyện có chiều sâu, thách thức mọi phản biện và đánh giá, mà còn hạn chế sử dụng kỹ xảo, các cảnh hành động đều được quay thật, đồng thời áp dụng phương pháp vẽ tranh thuỷ mặc để mang đến phần nhìn cực kỳ đặc sắc cho khán giả.

Diễn xuất thượng thừa của dàn diễn viên

Trịnh Khải, Tôn Lệ và Đặng Siêu (Ảnh: Hollywood Spy)
Trịnh Khải, Tôn Lệ và Đặng Siêu (Ảnh: Hollywood Spy)

Vô Ảnh không chỉ được nhào nặn bởi bàn tay tài hoa của đạo diễn Trương Nghệ Mưu, mà còn được thể hiện qua dàn diễn viên cực kỳ sáng giá.

Đặng Siêu – ông hoàng phòng vé Trung Quốc năm 2016 đã có màn hoá thân hoàn hảo thành hai nhân vật Tử Ngu và Cảnh Châu. Nam tài tử đã phải nỗ lực giảm cân để hoá thân thành nhân vật Đại Đô Đốc gầy ốm trái ngược hoàn toàn với một Cảnh Châu khoẻ mạnh.

Tôn Lệ đã từng được biết đến nhiều qua các phim cổ trang, cung đấu, nổi bật nhất là vai Chân Hoàn trong tác phẩm cung đấu nổi tiếng Hậu Cung Chân Hoàn Truyện. Trong Vô Ảnh, Tôn Lệ thể hiện tâm lý biến hoá khôn lường, xả tung hữu đột, bị giằng xé giữa đạo nghĩa vợ chồng và dục vọng của một người phụ nữ.

Trịnh Khải – “nam thần” nổi tiếng qua các bộ phim So Young (Gửi Tuổi Thanh Xuân) của Triệu Vy, Năm Tháng Vội Vã, Tử Chiến Trường Thành… Theo lời chia sẻ của nam diễn viên, vai Vươn Quân Bái Lương trong Vô Ảnh là vai diễn khó nhằn nhất trong sự nghiệp diễn xuất từ trước đến nay. Bởi đây là nhân vật tài mạo song toàn, năng văn năng võ, đa diện trong tính cách, đối với hậu cung phong lưu phóng khoáng nhưng trước mặt quân thần lại dứt khoát, đa mưu. Trước khi tham gia bộ phim, Trịnh Khải đã phải tập luyện thư pháp, bắn cung, và còn phải uống rượu trước khi diễn để nhập tâm vào nhân vật.

Trịnh Khải đã phải tập luyện rất nhiều để hoàn thành vai diễn này (Ảnh: IMDb)
Trịnh Khải đã phải tập luyện rất nhiều để hoàn thành vai diễn này (Ảnh: IMDb)

Bên cạnh đó, phim còn có sự tham gia của nữ diễn viên trẻ Quan Hiểu Đồng trong vai công chúa Thanh Bình, Ngô Lỗi trong vai Dương Bình và nam diễn viên gạo cội Hồ Quân trong vai Dương Tướng Quân. Mỗi người với mỗi sắc thái khác nhau và đều là mảnh ghép không thể thiếu để tạo nên thành công của kiệt tác điện ảnh này.

Câu chuyện đằng sau cái tên “Vô Ảnh”

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Chắc hẳn ai cũng đều thắc mắc vì sao tựa Việt hoá của Shadow lại là Vô Ảnh chứ không phải là Ảnh theo đúng nghĩa đen dịch từ tiếng Anh sang Việt.

Theo nguyên tác, tên phim chỉ có một từ 影(ying) hay Shadow, có nghĩa là “ảnh”, “cái bóng”, ám chỉ ảnh tử Cảnh Châu. Tuy nhiên, để tên phim đậm chất võ hiệp và dễ gieo vào lòng khán giả hơn, nhà phát hành tại Việt Nam đã chọn tên Vô Ảnh.

“Vô”, hiểu theo hướng đơn giản có nghĩa là “không có”. Mặt khác, “vô” còn có nghĩa là “mất”, là “không phải”. Tựa Việt của phim được đặt dựa trên chủ đề bao hàm cả tác phẩm cùng những câu hỏi được đặt ra: Trong thế gian này, ai là cái bóng của ai? Ai đang chịu sự chi phối của ai? Và liệu “ảnh” có thể thành “hình” được không, hay mãi mãi chỉ là một thứ vô thực vô danh?

(Ảnh: Variety)
(Ảnh: Variety)

Giữa muôn vàn cái bẫy chết người và âm mưu đen tối khó lường, ai mới thực sự là “thực”, ai mới là “ảnh”? Ý niệm về sự “giả giả thật thật” này sẽ kích thích trí tò mò của khán giả và tất cả sẽ được giải đáp ở những giây cuối cùng của bộ phim.

Shadow – Vô Ảnh với phần nhìn đậm tính duy mỹ, những cảnh hành động mãn nhãn, chân thực và diễn xuất thượng thừa của dàn diễn viên, đặc biệt là của vợ chồng Đặng Siêu – Tôn Lệ, chắc chắn là tác phẩm điện ảnh mà những ai yêu nghệ thuật phải thưởng thức trên màn ảnh rộng. Phim sẽ chính thức ra rạp ở Việt Nam từ ngày 29/03/2019.

Nguồn: SarahTran & Lucas Luân Nguyễn