Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần - Chuyện gì đang xảy ra với bộ phim nhà DC?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Câu trả lời là một cơn bão hoàn hảo đang "hành" Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần.

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần đang đứng trước nguy cơ thua lỗ doanh thu trên đường đua phòng vé dù nhận xét nó mang về không quá tệ. Khán giả sau khi xem phim khá hài lòng, dành lời khen cho tính giải trí của nó. Mặt khác, bộ phim vẫn vấp phải lời nhận xét kịch bản yếu và mỏng, thiếu đặc sắc.

Lịch chiếu Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần và mua vé Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần tại Moveek

Chuyện gì đang xảy đến với phim? Vấn đề của Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần lớn hơn những lời khen chê, thậm chí là lớn hơn cả kịch bản thiếu độc đáo. Nhìn xa hơn, bộ phim là nạn nhân của hiệu ứng domino bao gồm một vũ trụ điện ảnh hỗn loạn, quyết định reboot của James Gunn, và cơn bội thực phim siêu anh hùng đang ngày một trầm trọng.

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần là một bộ phim vô nghĩa

DCEU hiện đang thoi thóp | AS USA
DCEU hiện đang thoi thóp | AS USA

Chính vì sự mong chờ đó, những người hâm mộ DCEU mong rằng những bộ phim họ xem sẽ có một mối liên kết nào đó với nhau, nhằm giữa DCEU còn sống và còn liên quan. Các drama hậu trường của DCEU cũng được theo dõi sát sao để nắm tình hình. Và như một xa mạc đang chờ cơn mưa, việc James Gunn – người được đưa đến để tiếp quản vũ trụ siêu anh hùng DC, khiến người hâm mộ phấn khích với phần after-credit của Black Adam. Bộ phim không chỉ đem Justice Society và Amanda Waller trở lại màn ảnh, mà còn đem Superman của Henry Cavill – người mở đầu cho DCEU, trở lại màn ảnh, hứa hẹn một vũ trụ phim ảnh được hồi sinh và được kết nối một cách logic.

Tiềm năng bị phí hoài
Tiềm năng bị phí hoài

Chỉ riêng điều đó đã khiến người hâm mộ tha thứ cho một bộ phim trung bình như Black Adam, cũng như chịu đựng những dự báo thay đổi lớn lao như viễn cảnh Justice League có thể là đồng minh bất đắc dĩ hoặc kẻ thù của Black Adam, thay vì Darkseid như mong đợi. Nhưng rồi thông báo “reboot” DCEU bằng The Flash (2023) vào tháng 02.2023 khiến mọi thứ sụp đổ. Đáng nói hơn, Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần đã hoàn tất quay phim vào 31.08.2021 và dời đến tận 17.03.2023 mới khởi chiếu.

James Gunn có một thời gian dài để cắt bỏ và chỉnh sửa sao cho Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần chấm dứt hoàn toàn hành trình của siêu anh hùng Shazam. Song, đoạn after-credit trong đây lại gieo hy vọng rằng Shazam sẽ không kết thúc ở đây. Đó là một nước đi trêu ngươi khán giả, hoặc tàn ác hơn là để người hy vọng về một tương lai mờ mịt.

Mọi thứ trong Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần thật vô nghĩa
Mọi thứ trong Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần thật vô nghĩa

MCU dạo gần đây đã cho ra mắt những bộ phim không mấy ấn tượng, trung bình, thậm chí là tầm thường, nhưng ít nhất, chúng đã thực hiện một nhiệm vụ quan trọng là bằng cách này hay cách khác, chúng giữ mối liên kết giúp vũ trụ Marvel không bị rời rạc, đồng thời thiết lập những viên gạch tiếp theo. Điều này là không thể đối với Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần.

Nhìn bề ngoài, đây được xem là một nước đi cố cứu vãn một di sản tiềm năng của vũ trụ cũ, nhưng đối với những người hâm mộ, đây là lời hứa hẹn hết sức viễn vông. Tất cả những gì thuộc DCEU đã bị cắt bỏ gần hết. Các vai diễn quan trọng được lòng fan đều đã nằm trong danh sách recast, cũng như các phần phim tương lai đều bị hoãn lại. Mọi thứ về Shazam của DCEU dù sống sót qua The Flash, sẽ không thể xuất hiện trong hình ảnh mà khán giả đã quen thuộc.

The Flash khiến nỗ lực cua Shazam về không
The Flash khiến nỗ lực cua Shazam về không

Và rồi chúng ta có The Flash. Bộ phim này là bước cuối cùng của DCEU, vì sau đó, vũ trụ điện ảnh mở rộng DC chính thức không còn nữa. Trước khi Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần khởi chiếu, thông tin người hùng tia chớp sẽ khởi động lại vũ trụ siêu anh hùng DC bằng sự kiện nghịch lý thời gian được rộng rãi biết đến. Nếu mọi thứ đều bị xoá sổ, thì câu chuyện của Shazam còn ý nghĩa gì nữa?

Một bộ phim chỉ hay khi nhân vật của nó được củng cố và phát triển. Khán giả đến với phim cũng vì hành trình ấy. Hai phần phim Shazam đã xây dựng một hình tượng siêu anh hùng ngày một tốt hơn, dù kịch bản không có gì đột phá. Song, sự xuất hiện và xác nhận ra mắt của The Flash khiến mọi thứ không còn mang sức nặng.

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần không được khai thác đúngv chỗ
Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần không được khai thác đúngv chỗ

Shazam sẽ góp điều gì vào vũ trụ rộng lớn hơn? Liệu anh ấy có thể mở rộng thế giới hiện tại? Những phản diện có thể khiến thế giới đảo lộn, buộc lòng phải nhờ đến những người khác? Những câu hỏi như vậy, và những bước tiến chính anh hùng này đã đạt được chính thức trở nên vô nghĩa. Một siêu anh hùng không thể đòi hỏi khán giả quan tâm đến mình khi mọi nỗ lực phát triển của anh ta sẽ trở về hư vô khi một thời điểm nhất định xảy đến.

Đối với những ai đang tìm kiếm một bộ phim giải trí, cái chết đột ngột diễn ra ngoài màn hình của phim sẽ không khiến họ bận tâm. Họ muốn xem thì sẽ xem thôi. Nhưng những người hâm mộ và những ai theo dõi DCEU sẽ tự hỏi – Tại sao phải tốn công như vậy? Và khi đối tượng khán giả thứ 2 nhiều lên, Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần sẽ gặp rắc rối ngay! Khán giả Việt Nam không phải là không bị ảnh hưởng bởi vòng xoáy siêu anh hùng này.

Shazam là nạn nhân của những quyết định sai lầm từ phía WB và DC

Những màn cameo....
Những màn cameo....

Nếu chỉ đổ lỗi cho James Gunn trong việc Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần trở thành một phim ảm đạm thì không côgn bằng. Thực tế là nó đã bị hàng loạt quyết định sai lầm của WB hồi còn cầm cương vũ trụ siêu anh hùng này ám hại từ trong trứng nước.

Đã từng có một thời gian những phim riêng lẻ của DCEU mang lại thành công nhất định. Đáng lý ra trong thời gian này, nhà sản xuất và DC Studios phải nhanh chóng đi đến một quyết định là thiết lập các mối kết nối các bộ phim lại với nhau để DCEU mang dáng dấp của một vũ trụ hơn. Nhưng họ đã không làm vậy, ngay cả khi Black Adam đang mở cửa cho một cơ hội cứu vãn tình thế. Thêm vào đó, những mớ drama hậu trường về hoãn phim, huỷ vai, mãi không chịu chấp nhận rủi ro, xem nhẹ người hâm mộ và tệ hơn là không tôn trọng cả những siêu anh hùng, phản diện mà nó sở hữu khiến DCEU bỗng trở thành một mớ hỗn độn đáng ghét.

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần không đột phá và vận dụng một công thức cũ, nhưng nó cho thấy tiềm năng từ phần đầu tiên vẫn tồn tại ở phim – tiềm năng mà DC Studios có thể vận dụng triệt để bằng cách lái bộ phim theo hướng kết nối chung. Hãy để một phim nào đó trong đây đóng vai trò là chất xúc tác cho những phim còn lại giao thoa nhau. Nếu Aquaman chưa phải là cơ hội chín mùi để làm điều đó, hãy để Shazam và các phần phim của anh thực hiện. Tiết thay, Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần vẫn chọn cách đứng tách biệt, với màn cameo gần cuối khiến người hâm mộ nuôi hy vọng viễn vông.

Nói tóm lại, có một phản diện mà các anh hùng hùng mạnh nhất DC không thể đánh bại, Darkseid cũng bó tay. Đó là ban điều hành tệ hại của DCEU. Với may mắn của những fan DC như chúng ta, DCU có khả năng cao sẽ kế thừa sự tệ hại như vậy.

Bội thực siêu anh hùng

Nhiều anh hùng quá rồi | Morning Consult
Nhiều anh hùng quá rồi | Morning Consult

Hội chứng mệt mỏi với phim siêu anh hùng, hay “Superhero fatigue” là một hội chứng đã manh nha nổi lên khi MCU có dấu hiệu xuống sức, còn DC vẫn loay hoay tìm hướng đi, nhà nhà studio chạy đua thiết lập những vũ trụ điện ảnh như Marvel. Điện ảnh khi ấy tràn ngập các anh hùng mặc đồ bó và không có ý tưởng mới nào. Người ta bắt đầu cảm thấy sự nhàm chán của dòng phim sặc mùi CGI và đặc biệt là cỗ máy sản xuất hết phần phim này sang phần khác. Bấy giờ, đặc điểm dễ nhận dạng hội chứng mệt mỏi này là cảm giác đi xem một phim chỉ để chờ after-credit hoặc để không bị những “trend” nóng hổi bỏ lại. Bạn không đi xem phim vì bạn thích nó, mà đi như một nghĩa vụ nhằm không bị văn hoá đại chúng lãng quên.

Đó là phương thức hiệu quả đến phát sợ MCU giữ chân lực lượng khán giả hùng hậu của mình. Song, Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần không có những lợi thế của các phim Marvel. Nó thậm chí còn không được chính vũ trụ nó thuộc về chống lưng. Đơn độc trong cuộc chạy đua cạnh tranh giữa các phim, sự mệt mỏi của khán giả đã biến thành một cơn bội thực, cộng hưởng với những yếu tố kể trên, cơn bão hoàn hảo ấy đã “cắn xé” đứa con tinh thần của đạo diễn Sandberg.

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần thất bại cũng không sao…về lâu dài là vậy

Movie Matrix
Movie Matrix

Mặc dù nói rằng bộ phim gặp phải nhiều vấn đề và có khả năng chết ở phòng vé, khi nhìn bức tranh lớn hơn, thất bại của Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần sẽ không để lại dư chấn dài lâu như Batman v Superman hay Justice League. Tính vô nghĩa của bộ phim sẽ đảm bảo điều đó.

Lịch chiếu Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần và mua vé Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần tại Moveek

Khi một mắc xích trong sợi xích dài bị ảnh hưởng, chất lượng của chuỗi xích đó cũng vậy, nhưng khi sợi xích ấy sắp được tháo gỡ và làm lại, chiếc mắc xích kém chất lượng ấy không còn là điều gì đáng sợ nữa. Đây là hình ảnh chính xác nhất để mô tả tình hình của DCEU hiện tại. Sau một chuỗi những mắc xích kém chất, không cân xứng, vũ trụ này đã được đánh giá là đạt đến điểm cực hạn. James Gunn sẽ là người tháo nó ra và làm lại tất cả với The Flash đóng vai trò là kiềm cắt. Nên thiệt hại mà Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần đem đến sẽ không quá anh hưởng nặng nề lên vũ trụ sắp được hình thành sắp tới là DCU, xét thấy sự “chia tay” dứt khoác mà Gunn thể hiện giữa DCEU và DCU mới của ông.

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần - 3 cảnh gợi ý tương lai của Shazam trong DCU

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần - 3 cảnh gợi ý tương lai của Shazam trong DCU

3 cảnh phim Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần gợi ý Shazam có thể sống sót sau The Flash.

[Review] Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần (Shazam! Fury of the Gods)

[Review] Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần (Shazam! Fury of the Gods)

Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần là một luồng gió mới bất ngờ. Nó còn xa để được coi là phim siêu anh hùng hay nhất, nhưng đã cho bộ phim một trái tim mà nhiều bộ phim bom tấn siêu anh hùng gần đây đã thiếu sót.