Hirokazu Kore-eda chia sẻ suy nghĩ về việc Shoplifters bị chỉ trích

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Mặc dù Shoplifters bị nhiều quan chức ở Nhật Bản chỉ trích, nhưng đạo diễn Hirokazu Kore-eda vẫn đón nhận một cách bình thản.

Hôm 23.09, Hirokazu Kore-eda trở lại LHP Quốc tế San Sebastian để nhận giải Donostia, đánh dấu sự lặp lại của một câu chuyện mà đã bắt đầu vào 20 năm trước.

Nguồn ảnh: Hollywood Reporter
Nguồn ảnh: Hollywood Reporter

Năm 1998, khi còn là một nhà làm phim trẻ tuổi đầy triển vọng, Kore-eda đã đến San Sebastian với tác phẩm thứ 2 trong sự nghiệp mang tê After Life tham gia tranh giải. Bộ phim đã được cả khán giả đại chúng và giới phê bình yêu thích, và giúp cho danh tiếng của Kore-eda bay xa, trở thành một trong những nhà làm phim hàng đầu trên thế giới.

2 thập kỷ sau, vị đạo diễn đã trở lại và đánh dấu một cột mốc mới trong sự nghiệp. Vào tháng 3 năm nay, bộ phim The Third Murder của ông đã càn quét nhiều giải thưởng của Viện Hàn Lâm Nhật Bản, đem về nhiều giải thưởng ở các hạng mục hình ảnh, đạo diễn, kịch bản và diễn xuất. 2 tháng sau, Kore-eda chiến thắng giải Cành Cọ Vàng với bộ phim Shoplifters và trở thành nhà làm phim Nhật Bản thứ tư chiến thắng tại LHP Cannes.

Đạo diễn Kore-eda tại LHP Cannes. Nguồn ảnh: The Japan Times
Đạo diễn Kore-eda tại LHP Cannes. Nguồn ảnh: The Japan Times

Bộ phim đã lập nhiều kỷ lục phòng vé ở Nhật Bản và Trung Quốc, vượt ngoài sự mong đợi của vị đạo diễn. Kore-eda nói với Variety:

“Thật lòng mà nói, tôi rất bất ngờ bởi tôi không mong đợi phim sẽ thành công như thế này. Tôi đoán là chiến thắng của phim ở LHP Cannes đã có sức ảnh hưởng khá lớn.”

Và quả thực như vậy, sức ảnh hưởng của Shoplifters đã mở ra nhiều thử thách mới. Nhờ vào danh tiếng trên toàn cầu, Shoplifters đã trở thành tâm điểm của truyền thông Nhật Bản, nhận được nhiều lời khen lẫn những lời chỉ trích nặng nề. Và đây là điều nằm ngoài mong muốn đối với một đạo diễn cố để các tác phẩm nghệ thuật của mình xa khỏi chính trị như Kore-eda. Tuy nhiên, Thủ tướng Shinzo Abe lại khá thờ ơ với bộ phim này mặc cho nó đã thành công vang dội tại Cannes. Trong khi những quan chức cấp cao của chính phủ lại xem thường bộ phim, nhìn nhận nó ở góc độ chủ nghĩa hiện thực xã hội gay gắt và nhiều nhà bình luận còn chỉ trích bộ phim một cách nặng nề vì đã vẽ nên một xã hội Nhật Bản đen tối.

Nguồn ảnh: IMDb
Nguồn ảnh: IMDb

Tuy vậy, Kore-eda vẫn bình tĩnh và đón nhận những lời chỉ trích này một cách bình thản. Ông chia sẻ:

“Có lẽ bởi vì đây là bộ phim Nhật Bản đầu tiên trong 21 năm qua chiến thắng giải Cành Cọ Vàng nên phim được nhắc đến trên các phương tiện truyền thông nhiều hơn tôi tưởng tượng khiến cho những người ít xem phim cũng biết đến nó và điều đó đã dẫn đến nhiều tranh cãi.”

Ông tiếp tục nói:

“Điều này cũng dễ hiểu. Ở một đất nước mà chủ nghĩa cá nhân vẫn chưa phát triển thì việc con người có xu hướng nêu lên những ý kiến của họ về những mảng tối của đất nước hoặc những điều đáng xấu hổ về mặt lịch sử, xã hội không phải là chuyện hiếm. Tuy nhiên, tôi suy nghĩ theo hướng tích cực rằng bộ phim đã tiếp cận đến được với nhiều người hơn bao giờ hết.”

Shoplifters vẫn sẽ tiếp tục được nhiều người biết đến hơn nữa khi phim đại diện Nhật Bản đi tranh giải Oscar ở hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất và cuối năm nay cũng sẽ được công chiếu rộng rãi ở Pháp. 

Sau khi tham dự LHP San Sebastian, Kore-eda cũng sẽ đến Paris để bắt đầu ghi hình cho bộ phim nói tiếng Pháp mang tên The Truth About Catherine có sự tham gia của Juliette Binoche và Catherine Deneuve – một thử thách mới khiến cho ông vừa lo lắng vừa háo hức, nhưng không hề lo sợ. Ông nói:

“Nếu tôi lo sợ thì tôi đã không bắt đầu dự án này. Mặc dù tôi phải xa quê hương nhưng tôi vẫn có thể tưởng tượng như mình đang ghi hình bộ phim ở quê nhà.”

Biết đâu 20 năm tới Kore-eda sẽ trở lại LHP San Sebastian với tư cách là một trong những nhà làm phim có sức ảnh hưởng ở Pháp. Nhưng cho dù có làm phim ở đâu đi chăng nữa thì Kore-eda vẫn luôn chắc chắn một điều. Ông bày tỏ:

“Nỗ lực và đam mê làm phim đối với tôi đều như nhau, cho dù là ở Nhật hay Pháp.”

Nguồn: Variety