[PHÂN TÍCH] Những bí ẩn chưa có lời giải đáp trong Sinh Vật Huyền Bí - Tội Ác Của Grindewald

Tin điện ảnh · tinlethanhnhan ·

Sinh Vật Huyền Bí: Tội Ác Của Grindelwald còn nhiều bí ẩn chưa được giải đáp.

Kéo xuống để xem tiếp

Cuối cùng, sau bao mòn mỏi chờ đợi, những người hâm mộ thế giới phép thuật lại được đắm mình trong phần 2 của Sinh Vật Huyền Bí. Quả thật rất khó để có thể đoán được những bất ngờ mà tác giả J.K. Rowling tung ra kế tiếp khi không chỉ một mà quá nhiều lần những manh mối được tung ra trong trailer hầu hết đều đánh lừa người dự đoán. Câu chuyện trong phần 2 phức tạp, đen tối và nhiều câu hỏi hóc búa hơn.

1. Kế hoạch thống trị thế giới của Grindelwald

Một trong những chi tiết hay nhất ở phần 2 Sinh Vật Huyền Bí là khán giả được chứng kiến tư tưởng chủ đạo và cách thức mà Grindelwald lôi cuốn những kẻ ủng hộ. Grindelwald nói rằng hắn không phải kẻ bạo lực, độc ác mà chỉ muốn cho cộng đồng phù thủy biết sự thật về những thối nát và nguy hiểm, khi để dân phi pháp thuật tự tung tự tác đẩy chính cộng đồng phi pháp thuật và cả cộng đồng pháp thuật vào chỗ diệt vong.

Grindelwald bắt đầu thực hiện kế hoạch thống trị thế giới
Grindelwald bắt đầu thực hiện kế hoạch thống trị thế giới

Hắn muốn tất cả phù thủy tìm lại vị trí xứng đáng của mình, lập lại trật tự và dẹp bỏ những bất công, thói kiêu ngạo của những lãnh đạo Muggle. Ở chỗ đông người, Grindelwald luôn đeo một bộ mặt rất từ tốn, hòa nhã và lôi cuốn càng khiến đám đông tin rằng điều mình sẽ làm là vì điều tốt, điều đúng cho tất cả. Khi tội ác nhân danh một cứu cánh cao cả nó sẽ mang trong mình một sức mạnh khó lường và vô cùng cuồng tín. Điều này khiến Grindelwald nguy hiểm hơn rất nhiều so với việc bộc lộ sự tàn ác man rợ công khai như Voldemort. Bước tiếp theo của hắn là gì? Hắn liệu có thao túng và thúc đẩy những trùm phát xít Muggle nắm lấy quyền lực, gây nên chiến tranh thế giới thứ 2 hay không?

2. Queenie gia nhập vào nhóm môn đệ của Grindelwald

Đối với nhiều người việc cô nàng ngọt ngào Queenie gia nhập phe hắc ám là một chi tiết bất ngờ nhưng nếu để ý kỹ thì dường như ngay từ phần 1 ta đã có những manh mối. Queenie là một kẻ thích kiểm soát. Mọi người thường nghĩ hành vi kiểm soát chỉ gồm việc dùng quyền uy hay bí mật để ép buộc người yếu thế hơn phải tuân phục. Điều đó đúng nhưng chưa đủ, Queenie thuộc dạng người kiểm soát nhưng theo cách thức khác. Queenie dùng khả năng Thấu tưởng (Legilimens) để dễ dàng biết người khác nghĩ gì, muốn gì để thao túng họ hay hành xử phù hợp, quả thật không ai có thể từ chối một cô nàng xinh đạp, ngọt ngào và thấu hiểu.

Liệu Queenie có trở lại bên phe Newt?
Liệu Queenie có trở lại bên phe Newt?

Khi mọi chuyện vượt ngoài tầm kiểm soát thì kẻ thích kiểm soát sẽ rất khó chịu, không thể chịu đựng được và tìm mọi cách để thiết lập lại quyền kiểm soát đó. Cô bỏ bùa Jacob để anh theo mình đến London làm đám cưới. Ép buộc trong hôn nhân là một điều tồi tệ nhưng nhìn kỹ hơn nó còn hơn như thế, phần ác hóa đã sẵn có trong người Queenie. Grindelwald tìm đến một phù thủy có khả năng thiên phú về đọc suy nghĩ như Queenie để làm cho đội ngũ môn đệ của mình càng thêm mạnh là điều dễ hiểu. Hắn là một phù thủy tài ba siêu việt nên có thể ngăn Queenie đọc suy nghĩ thật và cho cô đọc những điều hắn muốn cô biết để thao túng và thuyết phục cô tin vào sứ mạng tốt đẹp hắn muốn đem đến cho các phù thủy. Liệu Queenie sẽ lún sâu vào tội ác hay Jacob cùng các bạn sẽ đưa cô thoát khỏi tập đoàn hắc ám?

3. Mối quan hệ giữa Albus Dumbledore và Gellert Grindelwald

Trong phần 2, ta hiểu hơn về mối quan hệ phức tạp giữa 2 vị phù thủy quyền năng này và lý do vì sao họ không chống lại nhau. Những tháng ở cùng nhau tại thung lũng Godric vẫn còn nhiều bí ẩn. Họ đã cùng nhau truy tìm 3 Bảo bối Tử thần như thế nào? Những phát kiến phép thuật mà 2 đại phù thủy siêu việt thực hiện cùng nhau có thể vừa rất phi thường vừa rất khủng khiếp. Còn quá nhiều câu hỏi về việc thời điểm nào Grindelwald có được cây Đũa phép Cơm nguội hay làm cách nào hắn biết chỉ có Albus Dumbledore có thể đe dọa sự thống trị của hắn dù đã có trong tay bảo vật?

Đôi tri kỷ nay trở thành địch thủ
Đôi tri kỷ nay trở thành địch thủ

Bí ẩn tiếp theo là: huyết thệ. Lời thề máu khiến Dumbledore không thể chống lại Grindelwald nhưng nó lại dẫn đến một câu hỏi hóc búa khác. Làm thế nào có cuộc đấu đũa tay ba giữa Aberforth, Gellert và Albus nếu họ đã thực hiện lời huyết thệ? Làm thế nào để hóa giải nó và các phần tới ta có được xem nhiều hơn về mối quan hệ phức tạp của 2 người?

4. Thế chiến 2 và cuộc chiến phù thủy

Hai cuộc chiến của thế giới Muggle và thế giới phù thủy sẽ có sự liên kết thế nào?
Hai cuộc chiến của thế giới Muggle và thế giới phù thủy sẽ có sự liên kết thế nào?

Sau nhiều đồn đoán cuối cùng ta đã chính thức thấy mối liên kết giữa Thế chiến 2 và cuộc chiến phù thủy mà Grindelwald phát động. Câu hỏi giờ đây cụ thể hơn: liệu cuộc thế chiến đó có sự nhúng tay của Grindelwald hay không? Cuộc chiến này rõ ràng là mấu chốt để hắn lôi kéo đồng mình và những môn đệ đi theo. Cùng năm với sự thất bại của Grindelwald cũng là thời gian kết thúc thế chiến 2, đây khó có thể là sự trùng hợp. Có thể những tập tới ra sẽ có nhiều manh mối hơn về mối liên kết này.

5. Newt đã chọn phe

Newt sẽ chọn phe theo Dumbledore hay tự mình tạo ra một phe mới?
Newt sẽ chọn phe theo Dumbledore hay tự mình tạo ra một phe mới?

Newt từ chối tham gia cùng các Thần sáng dùng bạo lực chống lại Grindelwald. Thầy Albus cảnh báo rằng càng chèn ép, càng dùng biện pháp mạnh thì càng đẩy nhiều phù thủy gia nhập phe của trùm hắc ám vì họ thấy các Bộ pháp thuật đang bảo vệ Muggle chứ không phải lợi ích của các phù thủy và pháp sư. Sau cái chết của Leta, chứng kiến sức mạnh khủng bố và sự điên loạn của Grindelwald thì Newt đã chọn phe. Câu hỏi là: anh đã chọn phe nào? Phe các Bộ Pháp thuật hay họ sẽ gia nhập 1 tổ chức các pháp sư quốc tế do thầy Albus Dumbledore thiết lập để chống lại trùm hắc ám?

6. Vai trò của Nicholas Flamel trong những phần tới

Nicholas Flamel hứa hẹn sẽ có vai trò lớn hơn trong phần 3
Nicholas Flamel hứa hẹn sẽ có vai trò lớn hơn trong phần 3

Dù xuất hiện không nhiều ở phần 2 nhưng có thể thấy vai trò của Nicholas Flamel không hề nhỏ trong trận chiến sắp tới. Cụ Flamel dường như theo dõi sát diễn biến tuyển mộ quân của Grindelwald và nói rằng nó đúng như những gì thầy Dumbledore dự báo. Liệu còn có bí mật nào liên quan đến Nicholas Flamel sẽ được tiết lộ trong phần 3 và điều gì khiến Nicholas Flamel tham gia vào cuộc chiến này?

7. Thân thế của Credence

Đây chắc chắn là ẩn số bất ngờ nhất trong phần 2. Đoạn kết phim khiến khán giả như vỡ òa vì bí mật được tiết lộ rằng Credence chính là hậu duệ của gia đình Dumbledore và tên thật của cậu là Aurelius Dumbledore​​. Phượng hoàng tìm đến cậu lúc nguy cấp là một chỉ dấu quan trọng xác nhận danh phận của Credence. Nhưng từ đây một loạt câu hỏi khó trả lời lại xuất hiện. Credence liệu có phải em trai ruột của Albus hay không? Khả năng cao có thể khẳng định họ không thể là anh em ruột vì cha của thầy Albus đã bị chết trong ngục Azkaban trước khi Credence được sinh rất lâu, và nếu Albus có một người em trai khác thì không thể giấu người hàng xóm – nhà sử gia nổi tiếng Bathilda Bagshot.

Giấy nhận con nuôi đề năm nhận nuôi Credence là 1905
Giấy nhận con nuôi đề năm nhận nuôi Credence là 1905

Nếu để ý kỹ thì Grindelwald dùng từ “kinsman” để chỉ mối quan hệ giữa Credence và người “anh trai” mà không phải “sibling”. Kinsman để chỉ những người có cùng mối quan hệ huyết thống bao gồm cả anh chị em ruột lẫn anh chị em họ tộc/cùng cha khác mẹ/cùng mẹ khác cha, khác với sibling chỉ dùng cho anh chị em ruột. Có thể loại trừ trường hợp 2 người là anh em cùng mẹ khác cha vì như thế họ không liên quan với nhau trong cùng gia tộc Dumbledore. Từ đó có thể có các trường hợp sau:

Aurelius là con của Honoria – người cô ruột của thầy Albus Dumbledore. Người cô này không có chồng nên rất có thể đây là con ngoài giá thú và sẽ mang họ mẹ. Đây vẫn tính là có mang trong mình dòng máu của gia đình Dumbledore.

Aurelius là con riêng của Percival Dumbledore (cha thầy Albus) trước khi bị tống giam vào ngục Azkaban. Điều này khó xảy ra nhưng ai biết trước được điều gì chứ?

Giả thuyết nữa cho rằng Aurelius chính là con trai của Ariana (em gái thầy Dumbledore), thừa hưởng Obscurus từ mẹ cùng dòng máu gia tộc Dumbledore. Theo thông tin thì Ariana chết trong trận đấu tay ba vào mùa hè 1899 trong khi Credence được tiết lộ sinh vào 1901 (theo kịch bản phần 1), giấy nhận con nuôi được lập năm 1905 nên rất khó tin nếu đây là con ruột của Ariana. Nhưng hãy nhớ, Credence từng bị hàng chục Thần sáng phóng bùa chú mà vẫn sống sót vậy có thể Ariana bùng nổ ở hình dạng Obscurus và bằng cách nào đó vẫn sống sót hay bào thai cô đang mang được Albus duy trì sự sống chăng? Nếu thật thì đây là cháu trai của thầy Albus.

Thuật tạo ra người
Thuật tạo ra người

Nhưng có một giả thuyết khủng khiếp nhất cho rằng: Credence là tạo vật của Albus và Gellert. Sau trận chiến dẫn đến cái chết của Ariana, Grindelwald trốn chạy và đem theo các công trình mà cả 2 từng thí nghiệm. Nếu lần giở lại các ghi chú về thuật giả kim ta sẽ thấy có những ghi chép về việc các nhà giả kim thuật cố gắng tạo ra trẻ em mà không cần thụ thai vào tử cung người mẹ. Nếu những cộng tác cùng Nicholas Flamel đem lại cho Albus những phát kiến dùng để hoàn thiện ma thuật này thì sao? Để ý kỹ thì Grindelwald nói “Credence là thực thể (entity) duy nhất có thể giết hắn (chỉ Albus Dumbledore)” chứ không dùng từ “người” và rất nhiều lần hắn gọi Credence là “cậu bé của ta”. Các ghi chép về thuật tạo người (Alchemy Homunculus) chú trọng dùng tinh huyết (tinh trùng và máu) của đàn ông để tạo thành đứa bé. Nên nhớ quyền năng tạo ra sự sống thường được ví như thần thánh và Grindelwald lúc nào cũng nghĩ hắn xứng đáng được coi như thần thánh. Máu của Albus (cùng với máu của Grindelwald) được dùng nên Phượng hoàng tìm đến Credence là có thể. Đây có phải là một Huyết thệ còn khó phá hơn cái vừa được Newt thu hồi?

Giả thuyết cuối cùng là … Grindelwald đã nói dối. Điều này cũng không có gì lạ khi hắn là một kẻ luôn biết dối gạt người khác một cách tài tình và có thể chính con Phượng hoàng kia cũng là giả.

Quá nhiều câu hỏi được dồn nén trong phần 2 chưa có câu trả lời và chúng ta phải chờ đợi 2 năm nữa để biết diễn tiến của câu chuyện.