Song Kang Ho - "Tắc kè hoa" của điện ảnh Hàn Quốc

Tin điện ảnh · _bylyy16 ·

Được mệnh danh “vua phòng vé” của Hàn Quốc, Song Kang Ho thực sự đang ở đâu trên nấc thang điện ảnh?

Song Kang Ho là một cái tên không hề xa lạ gì khi được công nhận là một quốc bảo của điện ảnh Hàn Quốc. Tuy không phải là một diễn viên được đào tạo một cách bài bản và chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu đến với nghề diễn nhưng có thể thấy sự thành công của anh vẫn đang rất vững vàng cho đến độ tuổi 55 ở hiện tại.

Song Kang Ho trong The Day A Pig Fell Into The Well
Song Kang Ho trong The Day A Pig Fell Into The Well

Một năm sau là vào 1997, Song Kang Ho đóng vai một người vô gia cư trong Bad Movie của đạo diễn Jang Sun-woo. Nhưng anh có được sự nhận diện của khán giả khi vào vai một gangster đào tạo một nhóm tân binh trẻ trong phim No.3 của đạo diễn Song Neung-han. Từ đây, với giải thưởng diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Blue Dragon Film Adwards, sự nghiệp của anh bắt đầu bước sang một trang mới. Nhờ đó, anh bắt đầu có được những vai phụ đình đám như vai phụ trong phim The Quiet Family và xuất hiện cùng Han Suk-kyu trong phim bom tấn Shiri của đạo diễn Kang Je-gyu.

Sang thế kỉ mới, đầu năm 2000, Song Kang Ho bắt đầu với vai chính đầu tiên trong bộ phim ăn khách The Foul King, anh đã rất xuất sắc khi hầu như đều tự thực hiện các phân cảnh nguy hiểm của mình. Tuy nhiên, đây chưa phải là bước ngoặt quan trọng nhất, vai diễn trung sĩ Triều Tiên trong Joint Security Area của đạo diễn Park Chan-wook mới thực sự là vai diễn đưa Song Kang Ho trở thành một trong những diễn viên sáng giá nhất của điện ảnh Hàn Quốc bên cạnh Lee Young Ae, Lee Byung Hun.

Bộ phim kể về một vụ án mạng xảy ra trong đêm tối ở khu vực an ninh chung giữa Nam - Bắc Triều, đe dọa sự an toàn của bán đảo này. Và với vai một trung sĩ Triều Tiên, Song Kang Ho nhận giải Nam diễn viên chính tại giải thưởng Grand Bell Awards và một vài giải thưởng khác.

Song Kang Ho trong Joint Security Area
Song Kang Ho trong Joint Security Area

Không những thế, tái hợp với vị đạo diễn tài năng với những thước phim đầy thâm sâu của Park Chan-wook, Song Kang Ho đã vào vai chính trong Sympathy for Mr. Vengeance, bộ phim kể về hành trình một người cha truy tìm kẻ bắt cóc con gái mình. Từ đó, anh tham gia đóng chính rất nhiều bộ phim với đa dạng các thể loại, Kang Ho dường như trở thành một “tắc kè hoa” khi hóa thân thành mọi kiểu người có trong cuộc sống này, từ người cha, người thầy cho đến thám tử, người thám hiểm…Đó là điều đặc biệt ở Song Kang Ho khi anh diễn được hầu hết mọi loại vai, mọi tính cách nhân vật mà hiếm khi lặp lại bản thân mình. Trong một loạt phim ăn khách như The Host (2006), The Show Must Go On, Secret Sunshine (2007), The Good, The Bad And The Weird (2008), Secret Reunion (2010), Snowpiercer, The Face Reader, The Attorney (2013), The Age Of Shadows (2016) hay A Taxi Driver (2017)... Song Kang Ho ít khi lặp lại nhân vật của mình.

A Taxi Driver chinh chiến tại Oscar 2018
A Taxi Driver chinh chiến tại Oscar 2018

Nổi bật là Song Kang Ho đã thực sự đưa tên tuổi của mình vượt qua biên giới Hàn Quốc với bộ phim The Host. Một bộ phim với doanh thu kỉ lục của đạo diễn Bong Joon-ho. Trong phim, anh thủ vai một “gà trống nuôi con” và mắc bệnh đãng trí, với lối diễn không thể nào tinh tế và cuồng nhiệt hơn, anh dường như đã hoàn toàn thuyết phục được người xem với vai Park Gang-du này. Không có gì quá bất ngờ khi anh đã nhận được giải Diễn viên nam chính xuất sắc nhất tại Giải thưởng phim châu Á (AFA) diễn ra vào tháng 3 năm 2007. Đây có thể coi là một mốc chói lói trong sự nghiệp diễn xuất lừng lẫy của anh. 

Có thể thấy, Song Kang Ho với ngoại hình không được xếp vào hàng “soái ca” mà chỉ dừng ở mức chất phác với khuôn mặt to, đôi mắt một mí và đường nét có phần thô kệch, duy chỉ có nụ cười thân thiện và đáng tin cậy. Chính những điều này đã từng là điểm yếu nhưng lại dần trở thành điểm mạnh của anh khi có thể cân được mọi thể loại vai diễn. Và như đã nói, được mệnh danh là một “tắc kè hoa” của điện ảnh Hàn, Song Kang Ho từ một người cha đần độn trong bộ phim giả tưởng ăn khách kỷ lục The Host, anh lại trở thành một tay súng thiện xạ trong The Good, The Bad and The Weird, từ một vị luật sư đấu tranh vì nhân quyền trong The Attorney, anh lại chuyển sang một người lái taxi bình dị trong A Taxi Driver, rồi với cột mốc đặc biệt trong thành tựu diễn xuất là vai diễn người cha thất nghiệp trong Parasite, bộ phim hợp tác lần thứ 4 giữa anh và đạo diễn Bong Joon Ho. Cuối cùng, gần nhất là sự thành công trong vai chủ tiệm giặt là nhỏ kiêm tình nguyện viên ở nhà thờ trong Broker.

Diễn xuất xuất sắc trong Parasite
Diễn xuất xuất sắc trong Parasite

Có thể nói Song Kang Ho là “vua phòng vé” của Hàn Quốc vì trong 20 năm điện ảnh Hàn Quốc phát triển rực rỡ, Song Kang Ho đã đóng góp một phần không nhỏ. Anh là nam diễn viên chính trong 12 bộ phim thu hút trên 4 triệu lượt khán giả và có bốn bộ phim thu hút trên 10 triệu lượt khán giả. Các giải thưởng diễn xuất mà anh mang về cũng không kể hết và tiêu biểu là giải Cành cọ vàng của Parasite (Ký Sinh Trùng) tại Cannes lần thứ 72. Thậm chí ngay ở buổi họp báo sau lễ trao giải tại Liên hoan phim Cannes lần thứ 72, vị đạo diễn tài năng Bong Joon Ho đã quỳ gối rồi trao giải Cành cọ vàng cho Song Kang Ho và gọi anh là "diễn viên vĩ đại" của điện ảnh Hàn Quốc.

Bong Joon Ho đã quỳ gối rồi trao giải Cành cọ vàng cho Song Kang Ho
Bong Joon Ho đã quỳ gối rồi trao giải Cành cọ vàng cho Song Kang Ho

Sắp tới đây, Song Kang Ho sẽ trở lại màn ảnh với dự án Hạ Cánh Khẩn Cấp, nội dung phim xoay quanh một biến cố hàng không kinh hoàng khi chiếc máy bay chở đầy hành khách đang trên đường tới Hawaii yêu cầu được hạ cánh khẩn cấp. Mạch phim diễn ra ở cả mặt đất và trên không cho thấy diễn biến trên chuyến bay định mệnh cũng như hoạt động của đội điều tra và cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm giải quyết vụ việc. Ngoài Song Kang Ho, tác phẩm cũng có sự góp mặt của hàng loạt tên tuổi lớn tại Hàn Quốc như Jeon Do Yeon, Lee Byung Hun, Kim Nam Gil, Im Siwan, Kim So Jin và Park Hae Joon. Cùng chờ xem lần trở lại của “tắc kè hoa” Kang-ho này như thế nào nhé!