Spider-Man: Homecoming - Cách Sony duy trì quyền kiểm soát thương hiệu với Marvel

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · JenLord ·

Tim Rothman tin rằng bộ phim sẽ làm tài sản sỡ hữu của công ty tăng lên đáng kể, phần nhờ vào hợp đồng với Marvel - được thỏa hiệp bởi người tiền nhiệm trước đó.

Tim Rothman tin rằng bộ phim sẽ làm tài sản sỡ hữu của công ty tăng lên đáng kể, phần nhờ vào hợp đồng với Marvel - được thỏa hiệp bởi người tiền nhiệm trước đó.

Tháng 10 năm 2014, đồng chủ tịch của Sony Pictures Entertainment - Amy Pascal đã phải cân nhắc một đề nghị không mấy dễ dàng, được đưa ra bởi CEO bên nhà Marvel Entertainment, Ike Perlmutter: đó là mang Marvel trở lại vị trí sản xuất series Spider-Man mới, điều đó cũng đồng nghĩa với việc, thương hiệu phim chuyển thể từ truyện tranh đáng giá $4 tỷ đô này sẽ nhập vũ trụ điện ảnh MCU.

Bom tấn mùa hè năm nào, Amazing Spider-Man, bộ phim thứ 2 trong phần do Andrew Garfield đóng đã kiếm được $709 triệu doanh thu toàn cầu, sụt giảm so với phần đầu đạt $758 triệu, mặc dù kinh phí phần 2 lại cao hơn, lên tới $265 triệu. Nhưng quan trọng hơn cả là có lẽ sau hơn một thập kỷ, Sony đã đổ quá nhiều tiền bạc cũng như mãi loanh quanh với việc cố gắng thu hồi gần 900 nhân vật trong Spider-Man, được giữ bản quyền bởi Marvel theo thỏa thuận năm 1999.

Trong khi đó, 15 bộ phim thuộc MCU, bắt đầu từ thành công của Iron Man năm 2008, đã chạm đến ngưỡng $11.7 tỷ trên box office. Perlmutter đã cung cấp một đề nghị hấp dẫn khi cam đoan rằng, Marvel sẽ chịu trách nhiệm sản xuất lại tất cả những nhân vật đã bị xếp xó quá lâu bên Sony – nhưng quan trọng là không yêu cầu Sony phải từ bỏ lợi nhuận từ các phim của mình. Bằng cách đó, Marvel có thể bắt đầu sử dụng nhân vật được yêu thích số một, Spider-Man trong một phim không thuộc Sony. Tuy nhiên, Amy Pascal thì vẫn hoài nghi về việc Sony sẽ dần mất toàn quyển kiểm soát đối với tài sản lớn nhất của mình.

Cuộc đàm phán giữa hai bên có vẻ sẽ còn rất phức tạp nếu Kevin Feige, chủ tịch của Marvel Studio không vào cuộc. Anh nói rằng vấn đề này có thể xử lý rất đơn giản: “Tôi đi thẳng đến văn phòng và gặp Amy, nói rằng: tốt thôi, Sony giữ bản quyền, điều đó sẽ không thay đổi. Hãy cứ để Sony trả tiền cho bộ phim, phân phối phim và quảng cáo cho nó. Chỉ cần để chúng tôi làm phim và mang nhân vật này vào MCU là được”.

”Feige-và-Pascal-xuất-hiện-ở-buổi-công-chiếu-Homecoming-tại-London-hồi- tháng-6”
”Feige-và-Pascal-xuất-hiện-ở-buổi-công-chiếu-Homecoming-tại-London-hồi- tháng-6”

Chuyện tiếp theo như chúng ta đã biết, Pascal đã đồng ý ngay lập tức, cũng nhanh như việc tháng 11 năm đó cô bị hất cẳng ra khỏi vị trí này vậy. Tuy nhiên, cô vẫn đóng một vai trò quan trọng trong franchise với vị trí nhà sản xuất.

Người kế nhiệm của cô, Tim Rothman hiện đang đặt kỳ vọng rất cao cho Spider-Man mới. Với dự tính ban đầu của Perlmutter, kinh phí gốc sẽ lên đến $275 triệu, cao hơn tất cả những phần phim Spider-Man trước đó, thậm chí còn cao hơn phần thứ 3 của Sam Raimi năm 2007 là $258 triệu.

Tuy nhiên Pascal và Feige đã đẩy kinh phí về mức $175 triệu, biến Homecoming thành một canh bạc ít rủi ro hơn cho studio. Đạo diễn Jon Watts (Cop Car) và nam diễn viên Tom Holland cũng tán thành với tiêu chí của Feige: Giảm chi phí cho 2 phần đầu và dồn toàn lực cho phần thứ 3. Xét trên mặt bằng chung, kinh phí của Homecoming cũng tương tự như 2 phần phim đầu tiên khác của MCU là Iron Man và Captain America.

Khi Feige và Pascal bắt đầu phát triển bộ phim, kịch bản đã được gửi đến các đạo diễn với dòng miêu tả "một bộ phim như thể được đạo diễn bởi John Hughes". Và trong số những người đọc qua nó, Watts đã được chọn. Homecoming là bộ phim siêu anh hùng trẻ nhất của Marvel và chủ yếu hướng đến thanh thiếu niên, vậy nên sự gắn kết giữa các diễn viên sẽ rất quan trọng – điều thường xuất hiện ở những tác phẩm của John Hughes. Chính vì thế nên trong quá trình sản xuất ở Atlanta, Watts đã đưa các diễn viên đi dã ngoại tại một công viên và ghé thăm viện hải dương học tại đây.

"Zendaya đã đề xuất một trò chơi rất thú vị nhằm giúp mọi người nhanh chóng trở nên thân thiết hơn, đó là tất cả sẽ ngồi thành một vòng tròn và nói lên ấn tượng đầu tiên khi bạn gặp họ” – Tom Holland tiết lộ.

Đối với những dự án mở rộng, chúng ta có Tom Hardy sẽ vào vai Venom – ra rạp ngày 5/10/2018 - phim sẽ đồng thời giới thiệu một ác nhân khác là Carnage. Một nguồn tin cho hay, Holland ban đầu chỉ được phép tham gia đúng 2 dự án trong khuôn khổ nữa là Spider-Man 2 và 3, nhưng ý định của Marvel lại lớn hơn khi muốn nhân vật này xuất hiện cả trong spinoff lẫn các phim MCU khác (và hiện nay nam diễn viên đang quay Avengers: Infinity War).

Marvel thực sự rất giỏi trong việc làm theo đúng tiến độ của bạn” – Tom Holland nói với tờ THR – “Họ tôn trọng cuộc sống của bạn và hiểu rằng bạn còn những dự án khác phải làm, thậm chí họ còn cố gắng sửa lại lịch trình của mình để bạn có thể làm việc nữa."

Một spinoff khác nữa là Silver & Black, tuy vẫn chưa có ngày phát hành cụ thế nhưng hiện phim đang tìm ứng cử viên cho 2 vai Silver Sable và Black Cat. Chưa hết, sẽ có các dự án khác tập trung vào Kraven the Hunter và Mysterio. Theo một nguồn tin tiết lộ, ý tưởng của phim là xây dựng một thế giới dần dần qua từng bước một chứ không phải ngay lập tức, những nhân vật này sẽ sát cánh cùng nhóm Sinister Six, kẻ thù của Spider-Man.

Còn quyền lợi của Sony, đó là hãng sẽ có được những nhân vật Marvel cho Spider-Man 2, tương tự như sự xuất hiện của Iron Man trong Homecoming lần này, tuy nhiên, nhiều thông tin cho rằng Iron Man sẽ không tiếp tục đóng phần tiếp theo nữa. Thế nhưng, dù bất kể điều gì xảy ra cho tương lai của Spider-Man thì vẫn có thể thấy rõ được sự hào hứng của Sony sau một loạt thất bại, còn về phía Marvel, hiện tại họ đã có một quyền kiểm soát nhất định với vị hàng xóm thân thiện của mọi nhà, Spider-Man. Kevin Feige nói rằng:

Thật kỳ lạ khi đây là lần tái sinh thứ 3, nhưng lại là phần phim thứ 6, và cũng là lần đầu tiên mà Spider-Man tiếp xúc với thế giới nơi mà anh ấy thuộc về.

Nguồn: Hollywood Reporter