Spider-Man: No Way Home nằm ở đâu trong timeline của Vũ trụ Điện ảnh Marvel?

Phim Siêu Anh Hùng · bluemoon28 ·

Một góc nhìn về vị trí của Spider-Man: No Way Home trong dòng thời gian ngày càng mở rộng của MCU.

Spider-Man: No Way Home cuối cùng cũng ra rạp, lần đầu tiên đưa kháu niệm đa vũ trụ lên màn ảnh rộng. Ngoài ra, chương cuối cùng của bộ 3 phim Người Nhện do Tom Holland đóng chính mang đến cho người hâm mộ những mảnh ghép khác về dòng thời gian lớn của Giai đoạn 4.

Với 4 bộ phim điện ảnh và 5 chương trình truyền hình, dòng thời gian (timeline) của Vũ trụ Điện ảnh Marvel ngày càng phức tạp và rối rắm. Vậy, Spider-Man: No Way Home thực sự nằm ở đâu?

1. Spider-Man: No Way Home diễn ra vào mốc thời gian nào?

Các sự kiện chính của Spider-Man: No Way Home diễn ra vào tháng 11 năm 2024. Trước đó, bộ phim lấy mốc mùa hè năm 2024. Năm 2018, Thanos đã búng ngón tay khi đeo Infinity Gauntlet và làm bốc hơi một nửa sự sống trong vũ trụ. Các Avengers đã mất 5 năm để đảo ngược hành động của gã Titan điên nên sự kiện của Avengers: Endgame xảy ra năm 2023. Far From Home diễn ra sau cả năm học khi Peter Parker (Tom Holland) đi du lịch mùa hè đến châu Âu với trường trung học. Vì vậy, mọi thứ diễn ra trong Far From Home đều diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2024.

Ở đoạn cuối của Spider-Man: No Way Home, J. Jonah Jameson (J. K. Simmons) tiết lộ danh tính của Người Nhện cho toàn thế giới sau khi bị Mysterio (Jake Gyllenhaal) thuyết phục rằng Peter Parker là một nhân vật phản diện. Chi tiết này diễn ra một tuần sau trận chiến cuối cùng của Peter và Mysterio ở London, sớm nhất là mùa hè năm 2024 và muộn nhất là đầu tháng 10 năm 2024. 

Nhiều người tin Người Nhện là tội phạm và người thân, bạn bè của Peter Parker phải gánh chịu hậu quả, ngăn cản MJ (Zendaya) và người bạn thân nhất của anh là Ned (Jacob Batalon) vào đại học. Bộ ba cùng nhau phát hiện ra rằng MIT đang từ chối đơn xin việc của họ trong một cảnh diễn ra tại quán cà phê nơi MJ làm việc. Lúc đó, chủ cửa hàng nói với MJ rằng cô ấy nên gỡ đồ trang trí Halloween xuống, điều đó có nghĩa là rắc rối pháp lý của Peter đã được giải quyết vào khoảng tháng 10 năm 2024. MIT phản hồi tiêu cực vào tháng 11, sau Halloween.

Vào lúc này, Peter quyết định mời Doctor Strange (Benedict Cumberbatch) để xóa danh tính thực của Spider-Man khỏi trí nhớ của mọi người. Thật không may, câu thần chú không hoạt động và thay vào đó, các ác nhân từ đa vũ trụ tràn vào. Cuộc chiến của Peter chống lại những kẻ phản diện chỉ mất vài ngày để kết thúc, điều đó có nghĩa là các sự kiện chính của Spider-Man: No Way Home sẽ xảy ra vào tháng 11 năm 2024.

2. Spider-Man: No Way Home diễn ra ở đâu trong dòng thời gian Giai đoạn 4?

Black Widow là phần tiền truyện lấy bối cảnh giữa Captain America: Civil War Avengers: Infinity War, What If…? diễn ra ở các góc khác nhau của đa vũ trụ và cuộc phiêu lưu du hành thời gian của Loki vẫn chưa được kết nối với dòng thời gian của Giai đoạn 4. Mặc dù vậy, cần lưu ý rằng cảnh đầu tiên của Loki xảy ra vào giữa thời gian của vụ trộm đá trong Endgame, khiến nó trở thành cảnh đầu tiên của Giai đoạn 4.

Eternals diễn ra cùng lúc Peter Parker đang chiến đấu với Mysterio ở châu Âu. Đối với Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, khán giả chỉ biết được đó là một thế giới nơi Thanos đã bị đánh bại từ rất lâu nên cuộc sống đã trở lại bình thường. Vì vậy, có thể nói rằng Shang-Chi (Simu Liu) đã trải qua cuộc hành trình trở thành siêu anh hùng của mình ở đâu đó vào khoảng năm 2024.

Đối với các chương trình truyền hình của Disney+, WandaVision diễn ra vài tuần sau khi Thanos đánh bại, vẫn là năm 2023. Mặt khác, The Falcon and the Winter Soldier là vài tháng sau khi Steve Rogers (Chris Evans) đưa chiếc khiên của mình cho Sam Wilson (Anthony Mackie), trước Spider-Man: No Way Home. Cuối cùng, với Hawkeye diễn ra ngay trước Giáng sinh, có thể vào năm 2024 nhưng hoặc 2025.

Tuy nhiên, Marvel vẫn cần giải thích nhiều về dòng thời gian bởi Spider-Man: No Way Home dường như không đề cập đến sự kiện của Eternals đã thay đổi khá nhiều cảnh quan của Trái đất. Ngoài ra, cho đến nay, Hawkeye không thừa nhận bất kỳ hậu quả nào của Eternals sau các cuộc giao tranh mới nhất của Người Nhện bên dưới các tòa nhà chọc trời của New York. Không những thế, WandaVision Shang-Chi rất có thể xảy ra ngoài sự giám sát của công chúng. Hãy cùng chờ xem Marvel sẽ xử lý những lỗ hổng nhỏ này như thế nào nhé!

Nguồn: Screen Rant