Star Trek: Discovery cần được diễn ra trong dòng thời gian Kelvin

Tin điện ảnh · Maii ·

Star Trek: Discovery đang đi vào mùa đầu tiên và đã thông báo sẽ được renew mùa mới trên CBS All Access sau khi đạt được thành công nhất định.

Star Trek: Discovery đang đi vào mùa đầu tiên và đã thông báo sẽ có mùa mới trên CBS All Access sau khi đạt được thành công nhất định. Bộ phim nhận được nhiều ý kiến trái chiều, một bên cho rằng câu chuyện đã xúc phạm sĩ quan của Starfleet Michael Burnham (Sonequa Martin-Green), trong khi bên kia lại cho rằng, phim đã sử dụng tông màu tối hơn và làm nổi bật đạo đức có phần mâu thuẫn của Đại úy Gabriel Lorca (Jason Isaacs). Dù vậy, tại thời điểm này, có một điều không thể chối cãi là Star Trek: Discovery không có cách nào liên kết với các phần phim Star Trek trước như dự định.

Đây là series phần khởi đầu, lấy bối cảnh 10 năm trước khi series Star Trek gốc diễn ra, Discovery gặp phải những vấn đề căn bản của một phần phim khởi đầu. Trước tiên là không có sự hòa hợp trong công nghệ của Discovery với công nghệ của phần gốc. Lý do rất đơn giản: phần gốc đã được sản xuất 50 năm về trước, khi mà phông nền tô vẽ cảnh rừng rậm hay vũ trụ vẫn còn được chấp nhận. Discovery thậm chí không thèm quan tâm đến đặc điểm này, và điều đó dẫn đến vấn đề phô trương công nghệ thậm chí còn hơn cả các phim như The Next Generation và Deep Space Nine, vốn có dòng thời gian diễn cả hơn 1 thế kỷ sau Discovery.

Vấn đề về tạo hình cũng vậy. Tạo hình của Klingons trong Discovery chẳng giống tí nào so với diễn biến của các bản phim trước. Chủng tộc Klingons đúng là đã từng được thay đổi lại ngoại hình, thế nhưng người ta đã giải thích hợp lý chi tiết này trong series Enterprise, khiến cho tạo hình hiện nay trở nên lỗi thời.

Dẫn truyện cũng có vấn đề. Burnham khi không lại bỗng dưng được thay đổi, trở thành một người em gái nuôi của Spock, và đã được cưu mang bởi cha anh là Sarek khi cha mẹ cô bị giết. Cô lớn lên ở Vulcan bên cạnh các sĩ quan thế hệ đầu tiên của Enterprise. Đây thực ra là lần thứ hai Spock có một người anh em được thêm thắt vào, lần đầu là trong Star Trek V: The Final Frontier, khi cốt truyện hé lộ anh có gã anh trai cùng cha khác mẹ - Sybok, một kẻ điên với sức mạnh chữa lành gì đấy được giải thích một cách hời hợt. Việc Burnham là người anh em ít xấu hổ nhất của Spock nhận được chút khen ngợi.

Thế nhưng, đương nhiên là có cách dễ dàng hơn để Discovery có thể giải quyết tất cả các vấn đề này, đấy là đưa series vào dòng thời gian Kelvin.

Tất cả những series Star Trek trước, có cùng một dòng thời gian được gọi là dòng thời gian Prime. Khi J.J. Abrams khởi động lại dự án vào năm 2009 với cái tên Star Trek, ông đã tạo ra một dòng thời gian mới, được gọi là dòng thời gian Kelvin. Điều này được giải thích bằng chi tiết ở đầu phim, khi một nhóm kẻ cướp thuộc chủng tộc Romulans và Spock bị hút vào một cái lỗ đen, xuất hiện trở lại trong năm 2233. Đám người Romulans ấy tới trước, tiêu diệt một chiếc tàu chiến  - USS. Kelvin – giết chết trung úy George Kirk và cơ bản là đã thay đổi cuộc đời đứa con trai mới chào đời của anh, James Kirk. Cuối cùng dẫn đến một chuỗi các sự kiện khác, được giới thiệu qua ba phần phim Star Trek với sự tham gia của Chris Pine và Zachary Quinto.

Dòng thời gian thay thế cho phép các bộ phim này sáng tạo theo cách riêng với các nhân vật trẻ lại, không cần phải suy xét đến các phần tiếp theo khác. Nó cũng giải thích được phần nào công nghệ tiên tiến xuất hiện trong phim so với các series gốc: Dòng thời gian Kelvin cho phép công nghệ đi đến thế kỷ 24 với rất nhiều tiến bộ.

Một trong những điểm mấu chốt ban đầu của Star Trek: Discovery đấy là phim được cho là sẽ trở về dòng thời gian Prime. Nhưng cuối cùng những thay đổi của nó lại làm giảm đi giá trị hoài niệm rất được mong chờ. Discovery cũng như các phần phim Star Trek tiếp theo, nên tồn tại trong dòng thời gian Kelvin.

Có lẽ quan trọng hơn, dòng thời gian thay thế sẽ giải quyết được tất cả những vấn đề về dẫn dắt. Mặc dù khó có thể chấp nhận khi Spock bỗng dưng có một người em gái trong dòng thời gian Prime, ở dòng thời gian Kelvin, họ có thể mặc sức sáng tạo, và vì chúng ta chẳng biết gì về cuộc sống trước đây của Spock, chi tiết này vẫn được chấp nhận.

Chủng tộc Klingons vẫn sẽ là vấn đề. Phiên bản Klingons trong dòng thời gian Kelvin đã được giới thiệu sơ trong Star Trek Into Darkness, có chút nâng cấp so với phiên bản nổi tiếng trong The Next Generation và Deep Space Nine, gồm phần da giống người và xương trán nổi rõ. Kể cả khi phần tạo hình cũng không thể được giải quyết triệt để, phần cốt truyện vẫn sẽ phù hợp hơn. Bởi trong Into Darkness, văn hóa của chủng tộc Klingons được đề cập rất ít, còn bản tính bạo lực và hung dữ của Klingons trong Discovery sẽ phù hợp với dòng thời gian Kelvin.

Một lý do hợp lý nữa để đưa Discovery vào Kelvin, đơn giản là đang nói đến phiên bản Star Trek mà hầu hết khán giả đều cảm thấy quen thuộc cho đến thời điểm này. Dòng thời gian Prime bao gồm 10 bộ phim, hơn 700 tập và nói thẳng ra là phần lớn vốn không hay lắm. Trong khi dòng thời gian Kelvin lại sở hữu 3 phần phim hoành tráng và nổi tiếng. Mở rộng thế giới ấy trong Discovery sẽ hợp lý hơn là cố gắng tiếp tục phần phim vốn đã đi qua hơn 1 thập kỷ.

Star Trek sẽ phải đưa ra sự lựa chọn. Cách duy nhất để tiếp diễn câu chuyện trong dòng thời gian Prime đấy là đưa bối cảnh vượt qua The Next Generation và Deep Space Nine, đến thế kỷ 25, thế nhưng nhà sản xuất có vẻ không hứng thú với điều đó. Còn nếu như series muốn giữ lại những hoài niệm của bản cũ, thì nó phải nằm trong dòng thời gian Kelvin. Trớ trêu là, Discovery đã diễn ra quá nhanh, vài tập đầu trong mùa 1 cũng có thể dễ dàng được chỉnh sửa để dòng thời gian được thay đổi. Đấy không chỉ là lựa chọn đúng đắn dành cho câu chuyện của Discovery, mà còn là vì lợi ích của series Star Trek về lâu về dài.

Nguồn: Screen Rant