Star Wars: The Last Jedi và những điều cần biết trước khi ra rạp

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Đây là một thương hiệu đặc trưng trong văn hóa đại chúng Mỹ, còn ở Việt Nam thì không có nhiều người biết đến.

Nối tiếp bộ phim Star Wars: The Force Awakens ra mắt hồi năm 2015, Star Wars: The Last Jedi cuối cùng cũng sẽ được công chiếu vào ngày 15.12 tới đây. Đây là tập thứ 8 trong chuỗi câu chuyện huyền thoại về cuộc chiến giữa các vì sao kéo dài qua nhiều thập kỷ. Chính vì thương hiệu Star Wars đã được ra đời từ khá lâu và có khá nhiều tập phim nên có thể nhiều khán giả không nắm bắt được các thông tin quan trọng về loạt phim nói chung cũng như Star Wars: The Last Jedi nói riêng. Hơn nữa, đây là một thương hiệu đặc trưng trong văn hóa đại chúng Mỹ, còn ở Việt Nam thì không có nhiều người biết đến. Nếu như thấy thương hiệu này còn khá xa lạ, thì hãy đọc qua bài viết này để hiểu thêm về nó trước khi ra rạp nhé.

Star Wars đã có bao nhiêu bộ phim?

Tính luôn phim mới nhất sắp ra mắt thì Star Wars có tổng cộng 20 bộ phim, bao gồm cả điện ảnh, series truyền hình và hoạt hình. Tuy nhiên, nổi bật nhất vẫn là 3 trilogy bao gồm trilogy gốc, trilogy tiền truyện và hậu truyện. Trilogy tiền truyện bao gồm Episode I – The Phantom Menace (1999), Episode II – Attack of the Clones (2002)Episode III – Revenge of the Sith (2005). Trilogy gốc kể về những sự việc của 19 năm sau, nhưng lại được ra mắt trước 3 bộ phim tiền truyện, bao gồm Episode IV – A New Hope (1977), Episode V – The Empire Strikes Back (1980) Episode VI – Return of the Jedi (1983). The Force AwakensThe Last Jedi là 2 phần nằm trong trilogy hậu truyện, có bối cảnh 30 năm sau những sự kiện trong trilogy gốc. Phần cuối của trilogy hậu truyện hiện vẫn chưa được đặt tên, dự kiến sẽ được ra mắt vào năm 2019.

Thần Lực là gì?

Một trong những yếu tố nổi bật của Star Wars chính là Thần Lực (The Force) – một trường năng lượng được tạo ra bởi tất cả các sinh vật sống trong vũ trụ, thâm nhập vào con người và liên kết các thiên hà với nhau. Thần Lực cho phép người dùng thực hiện những năng lực siêu nhiên như dịch chuyển đồ vật, thấu thị, nhìn trước được tương lai và kiểm soát tâm trí. Ngoài ra, nó còn có thể khuếch đại những đặc điểm thể chất nhất định như tốc độ và phản xạ. Người sử dụng Thần Lực có thể cải thiện năng lực của mình thông qua việc đào tạo và rèn luyện. Không chỉ được các hiệp sĩ Jedi sử dụng với mục đích tốt, Thần Lực cũng có mặt tối có thể thấm sâu vào người sử dụng với hận thù, sự hung hãn và độc ác. Đối với phe Bóng Tối, Thần Lực mạnh mẽ hơn và những tông đồ của phe Bóng Tối có thể dùng nó để phóng sét hoặc hút kiệt sinh lực của đối thủ.

Light Side (Phe Ánh Sáng) và Dark Side (Phe Bóng Tối)

Trong Star Wars có hai phe đối lập là phe Ánh Sáng và phe Bóng Tối. Đại diện của phe Ánh Sáng là Cộng Hòa Thiên Hà và các hiệp sĩ Jedi, còn của phe Bóng Tối là Đế Chế Thiên Hà được điều hành bởi Chúa Tể của người Sith là Palpatine (Darth Sidious). Phe Ánh Sáng sử dụng kiếm ánh sáng (lightsaber) có màu xanh lá, xanh dương hoặc màu tía, trong khi đó màu duy nhất của phe Bóng Tối là đỏ.

Darth Vader là ai?

Vũ trụ Star Wars vô cùng rộng lớn và có rất nhiều nhân vật, nhưng một trong những nhân vật quan trọng và nổi tiếng nhất chính là Darth Vader. Nhân vật này nổi tiếng đến độ trở thành biểu tượng cho cái ác trong văn hóa đại chúng Mỹ. Darth Vader chính là Anakin Skywalker – từng là một Jedi tài giỏi nhưng sau đó bị Palpatine dụ dỗ theo phe Bóng Tối. Anakin đem lòng yêu và cưới nữ hoàng Padmé Amidala của hành tinh Naboo. Nhưng sau đó Padmé chết khi hạ sinh hai đứa con sinh đôi là Luke Skywalker và công chúa Leia Organa. Darth Vader đã giết chết người thầy của mình là Obi-Wan Kenobi. Sau này Vader cố dụ dỗ Luke đi theo mặt tối nhưng không thành công. Ông bị thương trong lúc cứu Luke khỏi sự tấn công của Palpatine và chết trong vòng tay của con trai mình.

Han Solo là ai?

Một nhân vật nổi tiếng khác của thương hiệu Star Wars chính là Han Solo – người đã góp phần biến Star Wars thành series khoa học viễn tưởng vĩ đại nhất mọi thời đại. Han Solo xuất thân là một tay buôn lậu, là thuyền trưởng của con tàu Millennium Falcon, người bạn thân của anh là Chewbacca, thuộc loài Wookiee xứ Kashyyk. Solo nhận hợp đồng chở Luke Skywalker, Ben Kenobi (mật danh của Obi-Wan Kenobi lúc ông đang là ẩn sĩ), người máy C-3PO và R2-D2 đến hành tinh Alderaan để tìm công chúa Leia, nhưng khi đến nơi thì phát hiện hành tinh này đã bị phá hủy. Sau đó, Solo giúp Luke giải cứu Leia, nhận tiền rồi bỏ đi vì không muốn tham gia vào trận đột kích Death Star. Thế nhưng anh đổi ý định, quay lại trợ giúp Luke khỏi Darth Vader. Sau khi phá hủy Ngôi Sao Chết thứ 2, Solo và Leia đến với nhau và có đứa con chính là Kylo Ren (Adam Driver) – người sau này cũng đi theo phe Bóng Tối. Trong The Force Awakens, Solo bị chính con trai mình giết chết.

Nội dung chính của Star Wars: Episode VIII - The Last Jedi

The Last Jedi tiếp tục với câu chuyện đã diễn ra trong The Force Awakens, kể về chương mới trong hành trình của Rey (Daisy Ridley) khi đi tìm vai trò của mình trên thế giới, cũng như mối quan hệ giữa Rey và Luke Skywalker (Mark Hamill) trong cuộc chiến chống lại bóng tối. Trong phần nay, Rey dần khám phá ra Thần Lực và tìm đến Luke Skywalker – lúc này đang ẩn dật tại hành tinh Ahch-To để giúp đỡ. Nhưng Luke đã từ chối bởi ông ngỡ ngàng trước sức mạnh ghê ghớm của cô. Sau đó, Rey có vẻ như đã tìm đến Kylo Ren để được giúp đỡ.

Bên cạnh đó, phim còn nói về cuộc chiến giữa quân Kháng Chiến (The Resistance) do Leia Organa lãnh đạo và Tổ Chức Thứ Nhất (The First Order) do Kylo Ren lãnh đạo. Tay lính đào ngũ tên Finn (John Boyega) trong The Force Awakens cũng quay trở lại và trở thành chỉ huy của một đội quân, chiến đấu chống lại Captain Phasma (Gwendoline Christie). Poe Dameron (Oscar Isaac) cũng trở lại và giúp đỡ đội quân Kháng Chiến.

Star Wars: The Last Jedi là bộ phim cuối cùng của nữ diễn viên huyền thoại Carrie Fisher

Cùng với Mark Hamill và Harrison Ford, Carrie Fisher là những diễn viên gắn bó với Star Wars từ những ngày đầu và trở thành những biểu tượng không thể nào thay thế được. Vai diễn công chúa Leia đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời của Carrie Fisher. Công chúa Leia gây ấn tượng mạnh nơi khán giả với hình tượng nàng công chúa vừa dịu dàng vừa mạnh mẽ, dũng cảm khi chống lại quân địch, tao nhã nhưng không kém phần bốc lửa trong bộ bikini bằng vàng và vô cùng nồng nhiệt trong tình yêu. Carrie lẽ ra vẫn tiếp tục tỏa sáng với Star Wars nhưng tiếc là thần chết đã đến hơi sớm khi bà qua đời vào ngày 27/12 tại Mỹ vì cơn đau tim ở tuổi 60. Carrie qua đời sau khi hoàn thành The Last Jedi và nhà sản xuất đã phải viết lại kịch bản cho phần phim tiếp theo. Vì thế công chúa Leia có thể hy sinh ở phần này hoặc ngay từ đầu của phần tiếp theo.

Phim sẽ có sự góp mặt của hai diễn viên người Việt

Một niềm tự hào nho nhỏ đối với khán giả Việt chính là phần phim này sẽ có sự góp mặt của diễn viên người Việt là Ngô Thanh Vân và diễn viên gốc Việt Kelly Marie Trần. Trong phim, Kelly vào vai Rose Tico – một sĩ quan bảo dưỡng máy móc của phe Kháng Chiến, còn Ngô Thanh Vân thì vào vai Paige Tico, là phi công của phe Kháng Chiến và là chị gái của Rose. Mặc dù chỉ là vai phụ nhưng điều này cũng được xem là vinh dự lớn, bởi cơ hội cho diễn viên châu Á xuất hiện trong các phim của Hollywood là rất ít (không kể các vai quần chúng) chứ đừng nói đến diễn viên Việt Nam. Chúng ta hãy cùng chờ đón xem hai nàng diễn viên người Việt này sẽ có bao nhiêu đất diễn và thể hiện khả năng diễn xuất của họ như thế nào khi phim được ra mắt.

Star Wars: Episode VIII – The Last Jedi do Rian Johnson làm đạo diễn và viết kịch bản, Lucasfilm là hãng sản xuất và Disney là hãng phát hành. Phim sẽ được khởi chiếu từ ngày 15.12 tại các rạp trên toàn quốc.