Thám Tử Lừng Danh Conan - 7 Bộ óc thám tử "thứ dữ" trong vũ trụ Conan

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

...và Conan/Shinichi không đứng đầu danh sách!

Thám Tử Lừng Danh Conan là bộ truyện mà người viết dám cá là một trong những bộ anime/manga mà cả gen Y lẫn gen Z đều biết đến. Số tuổi lên đến hàng thập kỷ đã biến nó thành thành viên của câu lạc bộ truyện/phim dài hơi nhất trong lịch sử manga/anime. Trong thời buổi mà huyền thoại Naruto đã chia tay người hâm mộ, câu hỏi cháy bỏng mà chúng ta dành cho Thám Tử Lừng Danh Conan không còn là “danh tính của trùm cuối là ai?”, mà là “chừng nào truyện mới hết vật tác giả?” (người viết đoán khi con cháu của người viết trưởng thành). Nhưng phải công nhận manga Thám Tử Lừng Danh Conan chất lượng đã tạo dựng cho một anime chất lượng. Và phần lớn công lao thuộc về các nhân vật trong đây. Đúng như tiêu đề của nó, Thám Tử Lừng Danh Conan đã đem đến hàng loạt các bậc thầy suy luận không những tài ba mà còn đẹp trai nữa.

Nhân dịp bộ phim thứ 25 Detective Conan: The Bride of Halloween (Thám Tử Lừng Danh Conan: Cô Dâu Halloween) của bộ truyện này sắp ra mắt, hãy cùng Moveek điểm mặt những thám tử kỳ cựu từng xuất hiện trong bộ anime/manga này nhé!

7. Kogoro Mouri 

Là một trong những nhân vật quan trọng của manga lẫn anime Thám Tử Lừng Danh Conan, Thám tử Kogoro Mouri chắc chắn sẽ không vắng mặt trong Thám Tử Lừng Danh Conan: Cô Dâu Halloween sắp tới, nhưng liệu ông chú râu kẽm này có giúp gì nhiều hay không thì chưa biết được. Các phần phim Conan gần đây do tập trung vào cậu bé và các nhân vật mới, nên ông Mouri phần nào bị cho ra rìa là một điều đáng tiếc. Vì ông chú này nhìn vậy thôi chứ thật ra rất ngầu.

Trước khi trở thành một thám tử tư, ông Mouri là một thanh tra cảnh sát nổi tiếng với tài bắn súng cự phách và các ngón đòn Judo. Về suy luận, thanh tra Megure nhận xét cấp dưới một thời của mình không được sắc bén cho lắm. Tuy nhiên, về điều này, người viết khá nghi ngờ. Bất chấp tính cách cẩu thả và nóng vội, anime lẫn manga đã nhiều lần chứng minh Mouri cũng có tài suy luận đáng chú ý. Bằng chứng là ông đã nhiều lần giải án mà không cần hoặc cần rất ít sự trợ giúp của Conan. Các vụ án như vậy phải kể đến Kogoro’s Class Reunion, Scuba Diving Case, Kogoro’s Choice, Eri's Birthday Murder Case, Judo Champion Case…

Detective Conan wikifandom
Detective Conan wikifandom

Nhưng ngay cả khi được gợi ý, ông phải sở hữu sẵn khả năng suy luận để hiệu được những ám chỉ đó. Như vậy, trường hợp của ông chú râu kẽm có thể coi là một ca tài năng nở muộn. Ngoài ra, về khả năng lần manh mối, Mouri có thêm lợi thế từ những năm còn là thanh tra cảnh sát của mình.

6. Masumi Sera

Nữ học sinh trung học chuyển đến Nhật Bản từ Anh Quốc Masumi Sera là nhân vật khá mới trong vũ trụ Conan. Cô trạc tuổi Ran và Sonoko, đồng thời cũng tự xưng là một thám tử tuổi teen. Nếu theo dõi anime và manga Thám Tử Lừng Danh Conan thường xuyên, bạn sẽ nhận ra cô nàng này có mối quan hệ huyết thống với Akai Shuichi và là một trong số ít người biết được danh tính thật sự của Conan. Gia đình của Sera có thể nói là kẻ thù truyền kiếp của Tổ chức Áo đen khi mẹ và con trai Akai của gia đình đều cống hiến nhiều năm tuổi trẻ truy lùng tổ chức nguy hiểm phủ sóng toàn cầu này.

Đến từ một gia đình có truyền thống gián điệp, anh trai Akai là một FBI kỳ cựu, anh thứ Shukichi Haneda là kỳ thủ Shogi hàng đầu nước Nhật, Sera chắc chắn thừa hưởng sự thông minh, nhạy bén và bản lĩnh mạnh mẽ của gia đình mình. Cô có tài suy luận vượt trội, cũng như óc phân tích đáng nể hơn ông Mouri nhiều. Tuy nhiên, về kinh nghiệm phá án, cô phải chào thua Conan/Shinichi và Hattori khi nhiều lần đưa ra những kết luận nóng vội, dẫn đến sai lầm.

Nhưng nhìn tổng thể, Sera cũng là một thám tử cự phách. Đặc biệt, Sera có khả năng tự vệ nhỉnh hơn Conan rất nhiều khi bản thân là một cao thủ Triệt quyền đạo từng giao đấu với Ran, anh bạn trai “ngầu lòi” của Sonoko là Makoto và cuối cùng là anh trai Shuichi (Scarlet Bullet).

5. Heiji Hattori

Chàng thám tử học sinh đến từ Osaka là một trong những đối trọng ban đầu của Conan/Shinichi, đồng thời là người bạn mà Conan đặc biệt tin tưởng. Hattori cũng là một trong số ít nhận ra danh tính của “nhóc” Conan, dù chỉ là tình cờ. Theo một cách nhìn, Hattori có thể được coi là phiên bản Osaka của Shinichi, nhờ vào tài thám tử, ngoại hình và tình yêu thầm dành cho cô bạn thanh mai trúc mã Kazuha, như cách Shinichi yêu thầm Ran vậy.

Hattori ban đầu được đánh giá là ngang tài ngang sức với Shinichi về khả năng suy luận. Tuy nhiên, vụ án trong tập phim The Diplomat Murder Case, Shinichi đã chứng minh cậu nhỉnh hơn Hattori về suy luận do động cơ phá án của cả hai khác biệt ngay từ đầu. Mong muốn vượt trội Shinichi đã khiến Hattori nôn nóng, dẫn đến thiếu quan sát và đưa ra kết luận sai. Về sau, Hattori đã không được coi là đối trọng ngang sức với Shinichi nữa do sự có mặt của các nhân vật “sừng sỏ” khác. Nhưng anh chàng thám tử giỏi Kendo này vẫn được coi là một trong những nhà phá án kỳ cựu nhất vũ trụ Conan.

4. Kaito Kid

Tính ra Kaito Kid không phải là một thám tử thật sự, nhưng cậu ta vẫn đang điều tra về cái chết của cha mình, nên theo một cách nhìn, Kaito vẫn đang làm công việc của một thám tử. Là một siêu trộm nổi tiếng trên thế giới trong vũ trụ Conan, Kaito Kid là cơn ác mộng của những người sở hữu những vật quý. Với tài cải trang bậc thầy, kỹ năng ảo thuật và đầu óc tính toán, Kid có thể qua mặt hàng ngũ cảnh sát đông đúc để “thó” được món đồ siêu trộm nhắm tới.

Kaito Kid không thực hiện những phi vụ của mình cho vui. Phần lớn là vì tìm manh mối điều tra cái chết của cha. Chỉ riêng điều này đã cho thấy Kid sở hữu một bộ óc suy luận có tầm. Dù người xem chưa đọc qua manga riêng Kaito Kid, trí thông minh của siêu trộm được nhiều lần thể hiện trong Thám Tử Lừng Danh Conan thông qua những kế hoạch tinh vi nhân vật này vạch ra. Tuy nhiên, trí thông minh của Kaito Kid chỉ có thể vượt qua Hattori. So với Shinichi, nhân vật chính của chúng ta, siêu trộm vẫn còn lóng ngóng vài lần. Conan đã nhiều lần đoán được các bước kế hoạch của Kid và phục kích anh chàng này, cũng như đoán ra những lần hóa trang của đối thủ. Kid có thể chạy thoát là nhờ vào các thiết bị mang theo. Nhưng lần nào cũng là sát nút cả.

3. Akai Shuichi

Sự xuất hiện của Akai Shuichi chắc chắn đem đến cho Thám Tử Lừng Anh Conan một sự hào hứng không nhỏ. Vì trước Shuichi, Conan/Shinichi hiếm có đối thủ (mà không phải phản diện). Shuichi – đặc vụ FBI kỳ cựu – đã chứng tỏ anh sở hữu một bộ óc và khả năng suy luận vô cùng đáng nể. Nhân vật này đã có nhiều năm nằm vùng trong Tổ chức Áo đen, nhiều lần đánh lừa và đối đầu với Gin, một trong những kẻ Áo đen đáng gờm nhất của Tổ chức này.

Vậy, anh chàng đặc vụ này có thể cạnh tranh với Shinichi không? Đó sẽ là một cuộc so tài vô cùng sát sao. Và manga lẫn anime đã cho chúng ta câu trả lời. Shuichi và Conan có mặt nổi trội riêng. Nhiều lúc, nền tảng FBI đã cho Shuichi sự quan sát sắc bén và việc tính toán kế hoạch. Nhưng trong suy luận, nắm bắt manh mối và tìm thủ phạm, Conan vẫn trội hơn Shuichi một chút. Hơn nữa, cậu còn sáng tạo về ý tưởng hơn Shuichi, ví như Scarlet Bullet đã chứng minh. Tuy là vậy, sau cùng thì Akai Shuichi vẫn là một thám tử đáng gờm nếu anh muốn. Anh vẫn trội hơn trong việc tác chiến hơn.

2. Kudo Shinichi/Conan

Xếp hạng các thám tử mà không tính nhân vật chính của chúng ta thì thật thiếu sót. Thật không khó để thấy Sherlock Holmes là hình mẫu truyền cảm hứng cho nhân vật Conan/Shinichi. Thám tử thiếu niên miền đông còn bày tỏ sự ngưỡng mộ dành cho Sherlock Holmes. Nhưng ít ai biết rằng Sherlock Holmes còn một người anh và chính thám tử đại tài này đã thừa nhận người anh của mình còn vượt trội hơn cả ông về trí thông minh, trong đó có cả suy luận. Và Conan/Shinichi – một nhân vật lấy cảm hứng từ ông cũng phải khiêm tốn trước một bộ óc thám tử khác. Đó là lý do Conan chỉ đứng thứ 2 trong danh sách.

Có thể nói Kudo Shinichi là một điển hình của “con nhà người ta”. Đẹp trai, học giỏi, chơi thể thao rất cừ (bóng đá, trượt ván, bắn súng), thông minh, sáng dạ, quả cảm…. Nhưng biệt tài của cậu là tài thám tử và đã nhiều lần phá án thành công nhiệu vụ án nhìn có vẻ như là tội ác hoàn hảo. Chính tài quan sát nhạy bén và suy luận bậc thầy đã mang đến danh tiếng cho Shinichi khi cậu còn là một học sinh cấp ba mà thôi. Nếu không đụng độ Tổ chức Áo đen thì vũ trụ Conan đã có một Sherlock Holmes đúng nghĩa.

Shinichi/Conan kết hợp trí tưởng tượng và suy nghĩ logic để hình dung thủ đoạn gây án của hung thủ, dựa vào lời khai và manh mối để đoán động cơ, kết hợp với suy luận để nhìn thấu chứng cứ ngoại phạm giả tạo, cũng như bác bỏ những kết luận sai lầm. Tính chú ý tiểu tiết còn giúp Shinichi/Conan nhận ra các khuôn mẫu để giải mật mã. Thêm vào đó, thám tử trẻ này còn sở hữu một kho tri thức đáng nể. Các tập phim đã cho chúng ta thấy cậu dễ dàng phân biệt được cách thức gây sát thương lên nạn nhân, hiểu được cơ động học, phân biệt các hóa chất như ma túy hay độc xyanua, phân tích tâm lý (như biết ai đang nói dối), sơ cứu, lập chiến thuật, điện tử (phân biệt các loại bom), phân biệt các loại võ thuật, ghi nhớ các tác phẩm văn học…. Nói chung là một nhân vật giỏi đến mức đến chúng độc giả còn phải kinh ngạc. Nhưng, ngay cả khi toàn tài như vậy, cậu vẫn phải chịu thua một người.

1. Kudo Yusaku

Như Sherlock Holmes có một anh trai thông minh hơn, Conan/Shinichi có một người bố có thể coi là bộ não thám tử lỗi lạc nhất trong vũ trụ Conan. Vì những gì Conan/Shinichi có, ông cũng có và vượt trội hơn thế.

Là một nhà văn trinh thám nổi tiếng thế giới trong vũ trụ Thám Tử Lừng Danh, Yusaku phải có một trí tưởng tượng phong phú, một bộ óc suy luận tài tình có thể đặt bản thân vào vị trí của thủ phạm lẫn thám tử, và một kho tàng tri thức phong phú để khiến câu chuyện tuân theo một logic hợp lý – quy tắc vàng của việc kể chuyện đó. Mặc dù không phải là một thám tử “chính thức” như con trai, Yusaku từng phá án trong thời trẻ như một cách lấy tư liệu cho tiểu thuyết trinh thám của mình.

Đặc điểm nổi bật nhất của Yusaku là đầu óc nhạy bén. Ông đọc hiểu và đọc vị rất tốt với kiến thức nâng cao và sự hiểu biết sâu rộng về vô số các chủ đề mà đến hiện tại, Shinichi có thể đã không thể bắt kịp nữa. Yusaku đã nhiều lần chứng tỏ là người có óc quan sát và phân tích cực kỳ giỏi. Nhà văn cũng thể hiện bản năng nhạy bén không kém, có một tài năng bẩm sinh để nhìn thấu những yếu tố sai lệch. Trong khi con trai ông thừa hưởng tư duy này, Yusaku đã được chứng minh là thông minh hơn cả, có thể giải quyết các vụ án nhanh hơn và hiệu quả hơn nhiều chỉ với một cuộc điều tra ngắn hoặc với ít manh mối hơn. Những kỹ năng này được ông coi là cần thiết khi trở thành nhà văn trinh thám hơn là thành thám tử thật sự. Điều này đến từ nguồn cảm hứng Mycrolf Holmes – người anh trí tuệ hơn cả Sherlock, Yukasu có thể nói là "ao chình" nhân vật chính của chúng ta, nhưng chẳng hứng thú nào với việc thám tử cả. Thật trớ trêu phải không nào?