The Batman (2022) - Tham vọng làm nên một Người Dơi khác biệt?

Phim Siêu Anh Hùng · Ivy_Trat ·

The Batman đang nỗ lực xây dựng một Người Dơi mới.

Batman đã trở thành một trong những siêu anh hùng nổi tiếng và quan trọng nhất trong lịch sử pop culture, và do đó, anh ta không bị giới hạn trong các trang truyện tranh và đã mở rộng ra các phương tiện truyền thông khác, đặc biệt là phim. Lịch sử của Batman trên màn ảnh rộng bắt đầu từ những năm 1940 với hai bộ phim nối tiếp vào những năm 1960 với sự chuyển thể của loạt phim truyền hình có sự tham gia của Adam West và Burt Ward, nhưng Kỵ Sĩ Bóng Đêm đã trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực này nhờ hai bộ phim Batman và Batman Returns của Tim Burton vào năm 1989 và 1992.

Batman sau đó đã trải qua một thời gian khó khăn với phần phim thảm họa Batman Forever (1995) Batman & Robin (1997) và không quay trở lại màn ảnh rộng cho đến năm 2005 với phim Batman Begins của Christopher Nolan. The Dark Knight được nhiều người coi là một trong những bộ phim siêu anh hùng hay nhất từ trước đến nay. Sau khi Warner Bros ra mắt vũ trụ điện ảnh của riêng mình, được gọi là DC Extended Universe (DCEU), một phiên bản Batman mới đã được giới thiệu trong Batman v Superman: Dawn of Justice, hiện do Ben Affleck thủ vai. Tuy nhiên, phiên bản này không kết nối được với khán giả, và do đó, hãng phim đã tạo ra một Người Dơi mới, tách biệt với dòng thời gian của DCEU, trong bộ phim chỉ có tiêu đề đơn giản là The Batman.

Warner Bros. đang cho Bruce Wayne một cơ hội khác trên màn ảnh rộng trong The Batman của Matt Reeves, với Robert Pattinson hiện đóng vai nhân vật chính và người được mô tả là Người Dơi “hoàn toàn khác biệt” - và đây là lý do.

1. Một Batman hoàn toàn khác

Giờ đây với Robert Pattinson trong vai Hiệp Sĩ Bóng Đêm, The Batman sẽ theo chân Bruce Wayne trong năm thứ hai chiến đấu với tội phạm ở Thành phố Gotham, nhưng đây sẽ không phải là câu chuyện gốc. Có rất ít thông tin về cốt truyện của The Batman, và cho đến nay, cái nhìn chính thức duy nhất mà khán giả có được về các nhân vật là trong đoạn giới thiệu teaser được phát hành trong sự kiện DC FanDome. Nhưng chỉ bấy nhiêu thôi đã cho thấy sự khác biệt trong phiên bản Người Dơi của Pattinson.

Như đã đề cập ở trên, chi tiết cốt truyện về The Batman vẫn đang được giữ kín, nhưng được biết rằng nó sẽ có nhiều hơn một nhân vật phản diện (với The Riddler của Paul Dano là mối đe dọa chính). Đầu tiên, đây không phải là một câu chuyện nguồn gốc. Bộ ba phim của Nolan bắt đầu với câu chuyện gốc của Batman, và trong khi các bộ phim của Burton-Schumacher cũng không phải là câu chuyện gốc, Burton đã quay trở lại với mô tuýp origin story với Batman của ông ta khi cải biên phiên bản Joker (Jack Nicholson) trong đó hóa ra là người đã giết Thomas và Martha Wayne. Các phiên bản trước cũng cho thấy một Bruce Wayne đã trưởng thành và dày dặn trong sự nghiệp hành hiệp, trong khi Pattinson sẽ ở năm thứ hai trong cuộc chiến chống tội phạm và do đó là chúng ta sẽ có một Bruce trẻ hơn nhiều, và câu chuyện của anh ấy cũng sẽ tập trung vào khía cạnh thám tử của nhân vật, điều mà các phiên bản trước đã bỏ qua một bên.

Một khía cạnh từ đoạn giới thiệu teaser của The Batman đã khiến người hâm mộ bàn tán nhiều ngày là Người dơi trẻ tuổi này tàn bạo như thế nào. Ở cuối đoạn trailer, Batman đánh đập dã man một thành viên băng đảng, những người còn lại đứng nhìn trong nỗi sợ hãi và không thể tin được, và Batman nói với anh chàng "Tôi là báo thù", tiếp theo một vài cảnh sau đó Oswald Cobblepot (Colin Farrell) phải thốt lên "thằng này điên rồi”. Đoạn phim được chiếu tại CinemaCon có cảnh Robert Pattinson nói rằng Bruce “đang trong quá trình đương đầu với cơn thịnh nộ của anh ta. Nên tất cả các cuộc chiến dường như đều mang ý nghĩa cá nhân”.

Vì vậy không giống như các phiên bản khác của nhân vật, người đã chiến đấu vì lợi ích lớn hơn của Thành phố Gotham (mặc dù điều đó có thể là quan điểm chủ quan), Người Dơi của Pattinson vẫn bị thúc đẩy bởi sự hận thù và cơn thịnh nộ trong mọi cuộc chiến. Người Dơi này cũng dường như không kiểm soát được nhiều hành động của mình, có thể là do anh ta ít kinh nghiệm hơn, và cũng giận dữ nhiều hơn. Tuy nhiên, có thể thấy rằng The Batman đang khắc họa người hùng cùng tên sẽ ra sao với tư cách là một thám tử - khía cạnh mà anh ấy chắc chắn có nhiều kiểm soát hơn so với khi đánh đấm như một chiến binh.

Ngoài tất cả những điều này, Batman của Pattinson dường như dựa dẫm nhiều hơn vào chiến lược và trí thông minh của anh ta hơn là thiết bị công nghệ cao, phù hợp với lối tiếp cận thực tế của bộ phim kể về những năm đầu trong sự nghiệp chống tội phạm của anh ta.

2. Nguyên nhân của sự thay đổi

Batman do Robert Pattinson đảm nhận phải hoàn toàn khác biệt so với các phiên bản trước vì những lý do khác nhau. Trước hết, một Người Dơi khác sẽ phù hợp với phong cách của Pattinson hơn và chắc chắn sẽ tạo ra một bước ngoặt (tích cực) cho sự nghiệp của anh ấy. Pattinson được nhớ đến nhiều nhất khi đóng vai Cedric Diggory trong Harry Potter và Chiếc cốc lửa và Edward Cullen trong The Twilight Saga, sau này là vai diễn đánh dấu sự nghiệp của anh trong nhiều năm, nhưng anh đã làm việc chăm chỉ để "thoát vai".

Pattinson đã đảm nhận những vai diễn đầy thử thách trong những bộ phim khác xa với Twilight, như CosmopolisGood Time, và nhận được rất nhiều lời khen ngợi cho màn lột xác ấy. Sau cùng, một Batman “hoàn toàn khác biệt” phù hợp với phong cách diễn xuất của Pattinson sẽ là một thử thách khác để anh ấy thực hiện nỗ lực thoát vai của mình.

Tất nhiên, một lý do khác khiến Batman lần này phải khác biệt là vì các phiên bản trước đó đã thúc đẩy. Mặc dù Burton, Schumacher và Nolan đã khắc họa nhân vật Người Dơi với phong cách riêng của họ, nhưng sau cùng, tất cả các phiên bản ấy đều đi theo cùng một con đường khi nói đến câu chuyện của Bruce. Phiên bản của Pattinson là phiên bản thứ sáu kể từ khi Michael Keaton đảm nhận vai Người dơi từ thời Tim Burton, và sau khi phiên bản của Affleck thất bại, Warner Bros. biết rằng phiên bản của Reeves phải làm mọi thứ khác đi mới thu hút được khán giả.

3. Nhưng vẫn chia sẻ một số khía cạnh với người tiền nhiệm

Mặc dù Batman trong The Batman đang chọn cho mình hướng đi trở nên rất khác biệt so với các phiên bản trước, nhưng vẫn có một số điểm tương đồng giữa anh ta và những người tiền nhiệm - dù gì thì đây cũng là một bộ phim về Batman. Mặc dù động cơ của họ khác nhau, nhưng động cơ của Người Dơi Pattinson được xác định là cơn thịnh nộ giống như Affleck’s đã từng có trong Batman v Superman, mặc dù cách họ sử dụng sức mạnh từ cơn thịnh nộ ấy là khác nhau (phiên bản của Affleck có vẻ điềm tĩnh và kiểm soát hơn). Những gì được biết về câu chuyện của Người dơi cũng phần nào gợi nhớ về thời gian của Christian Bale trong bộ ba The Dark Knight Trilogy, với các nhân vật phản diện trở nên cá nhân với Batman và anh ta giải quyết các vấn đề cá nhân cùng lúc với việc cứu thành phố Gotham khỏi làn sóng tội phạm vô tận.

Một điểm tương đồng khác với Batman của Bale là bộ đồ, cả hai đều có thiết kế theo kiểu áo giáp, mặc dù có một điểm khác biệt lớn là nó trông giống như tự chế hơn là được làm bằng chất liệu chuyên nghiệp như BatBale đã mặc. Về những điểm tương đồng với thời đại của Burton, The Batman có vẻ đang xây dựng thế giới của Gotham và biến Hiệp Sĩ Bóng Đêm trở thành một kẻ lập dị hơn như trong Batman và Batman Returns.

Có rất nhiều kỳ vọng xung quanh màn trình diễn Người Dơi và Robert Pattinson nhờ các vai diễn trước đây của anh ấy và mọi thứ đã được hé lộ về phiên bản mới này, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi nó được mô tả là “hoàn toàn khác biệt” như những gì đã được mong đợi ngay từ đầu. Chưa biết được tất cả những điểm khác biệt và tương đồng này sẽ diễn ra cùng nhau tốt như thế nào, nhưng hiện tại, The Batman đang trên đường trở thành một trong những bộ phim chuyển thể thú vị nhất trên màn ảnh rộng về Người Dơi.

Nguồn: ScreenRant