The Batman - Những easter egg, lời tri ân đến các đầu truyện nổi tiếng mà chỉ fan cứng mới nhận ra

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · bluemoon28 ·

The Batman có cả đống easter egg gửi đến các fan.

Là bộ phim dài 3 tiếng, không quá bất ngờ khi The Batman chứa một số lượng lớn easter egg và các tham chiếu đến các đầu truyện tranh DC, bao gồm từ thiết kế trang phục, yếu tố và chủ đề cốt truyện. Lấy bối cảnh vào năm thứ hai kể từ khi Bruce Wayne bắt đầu làm siêu anh hùng, The Batman có lẽ là tác phẩm điện ảnh đáng kinh ngạc nhất về Hiệp sĩ bóng đêm. 

The Batman vượt ra ngoài việc tái tạo các ý tưởng của một tác giả, dựa trên lịch sử phong phú của nhân vật Batman và bày tỏ lòng kính trọng đối với một số đầu truyện DC cũng như tác giả của chúng. 

Batman: Ego

Được viết và minh họa bởi cây bút Darwyn Cooke vào năm 2000, Batman: Ego đặt hai nhân cách Batman và Bruce Wayne chống lại nhau trong một trận chiến tâm lý và triết lý quyết liệt sau một đêm tồi tệ trong công việc hành hiệp của mình. Sự việc khiến cả hai nhân cách tự hỏi liệu họ có thực sự làm điều tốt hay không. Trong khi nhiều truyện tranh đã khám phá tính hai mặt của các siêu anh hùng và danh tính bí mật của họ, nhưng không có truyện nào làm điều đó hiệu quả như Batman: Ego.

The Batman vay mượn rất nhiều từ đầu truyện của Darwyn Cooke để mô tả Người Dơi. Điều này được thể hiện rõ ràng nhất trong phần cuối của bộ phim, nơi Batman, cũng như trong Ego, quyết tâm trở thành biểu tượng của hy vọng cũng như sợ hãi.

Batman: The Long Halloween

Được xuất bản lần đầu trên 13 số báo vào năm 1996-1997 và gần đây được chuyển thể thành phim hoạt hình gồm hai phần, The Long Halloween của nhà văn Jeph Loeb và họa sĩ Tim Sale được nhiều người coi là một trong những câu chuyện Người Dơi hay nhất mọi thời đại. Cũng lấy bối cảnh những năm đầu trong sự nghiệp quái hiệp của nhân vật này, câu chuyện cho thấy Hiệp Sĩ Bóng Đêm thiết lập mối quan hệ hợp tác với Trung úy Jim Gordon và Biện lý quận Harvey Dent, khi họ theo dõi một kẻ giết người bí ẩn có tên là Holiday, kẻ đã giết các thành viên của gia đình tội phạm Falcone lần lượt vào các ngày lễ của năm.

Mặc dù không chuyển thể chính xác câu chuyện của nó, The Batman cũng xoay quanh một loạt vụ giết người nhắm vào những người thực sự điều hành thành phố Gotham, với vụ giết người đầu tiên diễn ra vào đêm Halloween. The Batman cũng đi sâu vào mối quan hệ đối tác không dễ dàng giữa Người Dơi và Jim Gordon và cách nó phát triển thành mối liên kết không thể phá vỡ mà họ có trong những năm sau đó.

Batman: Year One 

Được viết bởi Frank Miller với minh họa của Dave Mazzucchelli vào năm 1987, Batman: Year One kể một câu chuyện nguồn gốc mới cho Batman sau khi sự kiện Crisis on Infinite Earths thiết lập lại lịch sử của DC Comics. The Batman vay mượn rất nhiều từ Batman: Year One trong quá trình phát triển Selina Kyle. Zoë Kravitz cũng để kiểu tóc ngắn giống Selina Kyle trong đầu truyện này và nhiều bộ trang phục của cô dường như được lấy trực tiếp từ thiết kế của Dave Mazzucchelli.

Batman: Earth One

Earth One của DC Comics nhằm kể những câu chuyện mới về các siêu anh hùng nổi tiếng ở định dạng tiểu thuyết đồ họa ít phụ thuộc vào tính liên tục và dễ tiếp cận hơn với độc giả mới và người hâm mộ bình thường. Batman: Earth One được Geoff Johns phát triển và họa sĩ Gary Frank lo phần minh họa. Họ đã trình bày ý tưởng rằng vụ sát hại cha mẹ của Bruce Wayne vì lợi ích chính trị gắn liền với chiến dịch tranh chức Thị trưởng thành phố Gotham của Thomas Wayne.

“ScreenRant”
“ScreenRant”

The Batman có ý tưởng tương tự, nhưng cũng vay mượn rất nhiều từ phiên bản Batman: Earth One như để Alfred Pennyworth là người đứng đầu bộ phận an ninh của Thomas Wayne thay vì là quản gia. Afred Penneyworth của Andy Serkis có bộ râu được cắt tỉa gọn gàng gợi nhớ đến thiết kế nhân vật của Gary Frank trong Earth One.

Batman: The Telltale Series

Nhiều truyện tranh về Người Dơi ám chỉ cái chết của Thomas và Martha Wayne gắn liền với quá khứ đen tối của họ và được ngụy trang thành một vụ giết người thông thường. Tựa game Batman: The Telltale Series rất độc đáo trong việc khám phá những gì chỉ được gợi ý trong truyện tranh vào thời điểm đó, buộc Bruce Wayne phải đối mặt với mối liên hệ của cha anh với các gia đình tội phạm có tổ chức của Thành phố Gotham.

The Batman cũng khám phá ý tưởng rằng Thomas Wayne là đồng phạm hoặc ít nhất là 1 người nợ ông ta ân huệ của Carmine Falcone và vay mượn từ sự phát triển của trò chơi về mối tình lãng mạn giữa Batman và Catwoman. Cảnh cuối cùng của The Batman, trong đó Selina Kyle rời thành phố Gotham trên một chiếc mô tô sau khi cố gắng thuyết phục Người dơi từ bỏ thành phố Gotham dường như cũng được lấy cảm hứng từ phần kết của trò chơi Batman: The Telltale Series.

Batman: Zero Year

Batman: Zero Year đã thiết lập một lịch sử mới cho Người Dơi sau lần khởi động lại New 52 năm 2011, xoay quanh truyện tranh Batman xuất bản hàng tháng của Scott Snyder và họa sĩ Greg Capullo. Cảnh cuối cùng của The Batman vay mượn một chút từ Zero Year, với sự tồn tại của Người Dơi được tiết lộ với thế giới và Batman từ bỏ báo thù để lấy hy vọng. Đoạn thứ ba của The Batman, nơi kế hoạch nham hiểm của Riddler kết thúc với một thành phố Gotham ngập nước, cũng được lấy trực tiếp từ phần cuối của Riddler trong Batman: Zero Year.

Batman: Year Two

Được xuất bản lần đầu vào năm 1987 và được viết bởi Mike W. Barr, được minh họa bởi Todd McFarlane và Alan Davis, Batman: Year Two đặt Người Dơi vào một liên minh không dễ dàng với các băng nhóm của Thành phố Gotham để ngăn chặn một kẻ hành hiệp bạo lực được gọi là Reaper, khiến người hùng hoài nghi bản chất của việc hành hiệp của chính anh.

Ngoài bối cảnh trong năm thứ hai của Người Dơi với tư cách là một siêu anh hùng, The Batman còn thấy siêu anh hùng đang đặt câu hỏi về phương pháp của mình và làm việc với những tên tội phạm như Penguin và Catwoman để kết thúc một tội ác lớn hơn. Tuy nhiên, không giống như Batman của truyện tranh trên, Người Dơi của Robert Pattison vẫn sống đúng với lời thề của mình là tránh sử dụng súng.

Sal "Boss" Maroni

Trong cảnh mở đầu của The Batman, thị trưởng đương nhiệm mô tả những nỗ lực của mình để hạ gục Maroni trong một cuộc tranh luận trên truyền hình. Lần đầu tiên xuất hiện trong Detective Comics# 66 vào năm 1942, Sal "Boss" Maroni được giới thiệu là tên trùm xã hội đen chịu trách nhiệm tạt axit vào mặt Harvey Dent, thúc đẩy Hiệp Sĩ Trắng biến thành nhân vật phản diện Two-Face.

Những câu chuyện sau đó, chẳng hạn như Batman: Year OneThe Long Halloween, đã phát triển Maroni trở thành người đứng đầu một trong những gia đình tội phạm lớn của thành phố Gotham, chỉ đứng thứ hai về quyền lực sau đối thủ Carmine Falcone. The Batman gợi ý về mối quan hệ tương tự giữa các phiên bản của Carmine Falcone và Sal Maroni của phim.

Câu thoại "I Am Vengeance" của Người Dơi trong Batman: The Animated Series

Khi được hỏi anh là ai, Người Dơi trả lời "Ta là báo thù". Mặc dù một cảnh tương tự xảy ra trong Batman: Earth One, câu cửa miệng "Tôi là báo thù" lần đầu tiên được thốt ra trong tập Batman: The Animated Series, tập Nothing To Fear, nơi Người Dơi lần đầu chạm trán với Scarecrow.

Đối mặt với độc tố gây sợ hãi đặc trưng của Scarecrow, Người Dơi bắt đầu ảo tưởng về nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của mình, đó là Thomas Wayne gọi anh là nỗi ô nhục đối với gia đình họ. Cuối cùng, anh đã có thể vượt qua, tự tạo cho mình loạt câu thoại mang tính biểu tượng: "Ta báo thù! Ta là bóng đêm! Ta là Người dơi!"

Tim Drake của Titans là thành viên băng đảng

Ở phân đoạn tàu điện ngầm, băng đảng mà Người Dơi ngăn chặn có một thành viên với khuôn mặt được vẽ nửa vời do nam diễn viên Jay Lycurgo thủ vai. Chi tiết này là easter egg đầy thú vị khi Jay Lycurgo cũng đảm nhận nhân vật Robin thứ 3 Tim Drake trong series Titans của HBO Max.

Đáng nói, Jay Lycurgo đã hoàn thành ghi hình The Batman trước khi được chọn tham gia Titans, nhưng theo thỏa thuận, nam diễn viên nói với các nhà sản xuất của Titans rằng anh có một vị trí nổi bật trong phim. Còn nhiều người hâm mộ Titans đã hai lần nhận ra Lycurgo trong The Batman.

Tháp Wayne, The Iceberg Lounge và các thắng cảnh khác của Thành phố Gotham

The Batman tham khảo một số địa điểm nổi bật của Thành phố Gotham từ truyện tranh, với các bản tin liệt kê các khu vực lân cận đáng chú ý như Gotham Heights, Port Adams và Grant Park. Phiên bản Batcave của Người Dơi nằm trong một tầng hầm phụ bí mật của Tháp Wayne chứ không phải là một hang động bên dưới Trang viên Wayne, như mô phỏng cơ sở hoạt động của Người Dơi trong truyện tranh Bronze Age Batman, khi anh muốn thuận tiện đến gần thành phố hơn.

Câu lạc bộ của Penguin - Iceberg Lounge, đóng một vai trò nổi bật trong The Batman mặc dù nó có vẻ là một câu lạc bộ nhảy đầm hơn là nhà hàng ăn tối phức tạp trong truyện tranh. Cuối cùng, Penguin đề cập đến Blackgate Penitentiary, một nhà tù trên đảo được coi là phiên bản Alcatraz của Thành phố Gotham và là nơi bắt nhốt Carmine Falcone.

William Kenzie là một cảnh sát trong truyện tranh

Cuộc điều tra của Batman dẫn đến việc anh phát hiện ra rằng một cảnh sát, William Kenzie, đã nhúng chàm. William Kenzie nổi bật trong cốt truyện của truyện tranh Gotham Central, tập trung vào những thử thách độc đáo mà các sĩ quan cảnh sát thành phố Gotham phải đối mặt. 

Thomas Wayne và Carmine Falcone trong The Long Halloween

Khi Bruce Wayne gặp Carmine Falcone, trùm xã hội đen nhớ lại cách Thomas Wayne từng cứu sống ông ta như thế nào và đồng thời mô tả Bruce Wayne trẻ tuổi đã xem hết ca phẫu thuật. Cảnh này được xuất hiện đầu tiên trong một đoạn hồi tưởng trong Batman: The Long Halloween. Một phiên bản mở rộng của cảnh này có thể được nhìn thấy trong bộ phim hoạt hình chuyển thể từ The Long Halloween, với cảnh Falcone đang hồi phục nói với Bruce Wayne rằng bản chất bọn tội phạm rất mê tín trước khi đưa cho Bruce bùa may mắn.

Kiến trúc của Gotham tôn vinh những người đã sáng tạo truyện tranh về Người Dơi

Một trong những video của Riddler cho thấy một bức thư từ công ty luật của Miller và Moore. Đây là chi tiết bày tỏ lòng kính trọng đối với người sáng tạo Batman: The Dark Knight Returns, Frank Miller và tác giả của Batman: The Killing Joke - Alan Moore. Người đồng sáng tạo Batman, Bob Kane, được nhắc đến khi thư của Bruce Wayne tiết lộ rằng Tháp Wayne nằm trên Phố Kane. Cuối cùng, trong cuộc rượt đuổi bằng ô tô, trong đó Batman truy đuổi Penguin, một biển báo chỉ dẫn đường đến Cầu Robinson - chi tiết vinh danh người đồng sáng tạo Jerry Robinson của hai nhân vật Robin và Joker.

Bức tượng bán thân của Shakespeare

Một bức tượng bán thân của William Shakespeare có thể được nhìn thấy trong văn phòng của Bruce Wayne trong The Batman. Đây là một tham chiếu đến loạt phim truyền hình Batman năm 1966, trong đó Bruce Wayne của Adam West đi vào Batcave thông qua một công tắc được che giấu khéo léo trong bức tượng bán thân của William Shakespeare trong văn phòng của anh ta tại Wayne Manor.

Tên thời con gái của Martha Wayne & Lịch sử gia đình Arkham

Trong hầu hết các phiên bản lịch sử của Người Dơi, tên thời con gái của Martha Wayne là Kane và cô là con nối dõi của một gia đình khác trong số 5 gia tộc sáng lập của Thành phố Gotham trước khi kết hôn với Thomas Wayne. Batman: Earth One đã thay đổi hoàn toàn điều này, với việc Martha Wayne ban đầu là Martha Arkham và có tiền sử bệnh tâm thần.

Edward Elliot đã bị lật tẩy

Một trong những video của Riddler tiết lộ rằng một phóng viên tên là Edward Elliot đã bị giết một cách bí ẩn khi đang thực hiện phóng sự liên quan đến bệnh tâm thần của Martha Wayne. Sau đó, người ta xác nhận rằng Carmine Falcone chịu trách nhiệm giết Edward Elliot vì đã hiểu nhầm yêu cầu của Thomas Wayne dọa cho Elliot im lặng là lệnh ám sát. Điều này, cùng với việc sử dụng cụm từ "bưng bít", dường như đang giới thiệu Thomas "Hush" Elliot vào vũ trụ The Batman. Điều này hơi mỉa mai, vì trong truyện tranh Hush muốn trả thù gia đình Wayne vì Thomas Wayne đã vô tình ngăn cản âm mưu giết cha mẹ của Tommy Elliot.

"Thám tử vĩ đại nhất thế giới"

Tại một thời điểm, Jim Gordon và Batman đối đầu với Penguin vì họ tin rằng ông ta là người cung cấp thông tin, chịu trách nhiệm cho sự sụp đổ của Maroni. Sau khi chỉ ra một lý do khá rõ ràng tại sao manh mối của Riddler không thể ám chỉ chính mình, Penguin đã mỉa mai gọi Batman và Gordon là "những thám tử vĩ đại nhất thế giới." Trong truyện tranh, Người Dơi được gọi một cách ngẫu nhiên là Thám tử vĩ đại nhất thế giới, trong số các danh hiệu khác như Hiệp Sĩ Bóng Đêm. 

Thân phận Selina Kyle

Một trong những khúc mắc đáng ngạc nhiên nhất của The Batman là khi Selina Kyle tiết lộ rằng cô là con gái ngoài giá thú của Carmine Falcone. Tuy nhiên, tiết lộ này ít gây ngạc nhiên hơn đối với độc giả truyện tranh, vì nhiệm vụ xác nhận danh tính cha cô của Selina Kyle là một phần phụ chính của The Long Halloween và các phần tiếp theo Batman: Dark VictoryCatwoman: When In Rome.

Cuộc chiến của Selina với Falcone

Cuộc chiến của Selina Kyle với Carmine Falcone trong The Batman tái hiện một khoảnh khắc mang tính biểu tượng từ Batman: Year One, lần đầu tiên tạo nên mối thù hận giữa Catwoman và người cha ác độc, ngay cả trước khi ông được xác nhận là cha của cô. Selina "gãi má" Falcone để bắt chước con vật sẽ trở thành tên của cô ấy. Điều tương tự cũng xảy ra trong phim, với việc Zoë Kravitz đã hạ gục tên trùm tội phạm John Turturro theo cùng một cách.

Batman sử dụng Venom?

Trong khi đối đầu với những người theo dõi Riddler trong cao trào của The Batman, Batman tiêm vào mình một chất màu xanh lá cây có vẻ như để hồi sinh nhưng cũng khiến anh mất kiểm soát bình tĩnh và suýt đánh chết một tên côn đồ. Mặc dù không được xác định bằng tên, chất này có vẻ giống với Venom, loại thuốc được sử dụng bởi nhân vật phản diện Bane để tạm thời tăng sức mạnh và độ bền cho hắn. Tuy nhiên, trước khi Bane được giới thiệu trong truyện tranh vào năm 1993, Batman đã bị nghiện một loại thuốc tương tự trong phần ngoại truyện Batman: Venom năm 1991. Nếu có The Batman 2, hi vọng chi tiết này sẽ được làm rõ vì hai đầu truyện đều rất thú vị.

Dơi và Mèo

Trong cảnh cuối cùng của The Batman, Selina Kyle gọi bản thân và Batman là "Dơi và mèo", nói rằng cụm từ này có ý nghĩa tốt đẹp. Không chỉ gợi nhớ đến biệt danh Catwoman, câu thoại này dường như là một lời gợi nhớ đến bộ truyện tranh lãng mạn về Người dơi của nhà văn Tom King thường để Bruce Wayne và Selina Kyle chỉ đơn giản gọi nhau là "Bat" và "Cat". 

Blüdhaven

Trước khi rời thành phố Gotham, Selina Kyle nói với Batman rằng cô ấy có ý định đi lên và có thể dừng lại ở một thành phố tên là Blüdhaven. Là một thành phố tồi tệ hơn Thành phố Gotham về mức độ tham nhũng, Blüdhaven cũng có thần hộ mệnh là Nightwing trong truyện tranh, sau khi anh quyết định đi "solo". Dick Grayson đã biến Blüdhaven làm ngôi nhà mới của mình trong loạt phim Nightwing năm 1996 và tiếp tục bảo vệ nó trong loạt phim Nightwing hiện tại của Tom Taylor và họa sĩ Bruno Redondo.

Người bạn mới của Riddler

Khi Riddler bị giam giữ đã than thở rằng báo chí đã tập trung quá nhiều vào những sinh mạng mà Người Dơi đã cứu đến mức họ đã quên tất cả về anh ta, rồi được an ủi bởi một nhân vật không nhìn thấy trong phòng giam bên cạnh, người đảm bảo với Riddler rằng anh ta đã làm khá tốt, suy nghĩ rằng "Một ngày nào đó bạn đang ở trên đỉnh cao, ngày tiếp theo bạn là một thằng hề. Hãy để tôi nói cho bạn biết, còn nhiều điều tồi tệ hơn thế". Matt Reeves đã xác nhận rằng nhân vật không nhìn thấy này được dự định là Joker, nhưng tuyên bố ông vẫn chưa quyết định liệu Hoàng Tử Tội Phạm có hình thành phần tiếp theo của Người dơi hay bất kỳ loạt phim phụ nào sắp tới của HBO Max hay không.

Nguồn: Screen Rant