The Batman sẽ đi theo bước đường của Christopher Nolan như thế nào?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Vidanfromsaigon ·

The Batman của Matt Reeves liệu có đứng vững trước thời gian?

Từ trái qua, Zoe Kravitz, Robert Pattinson, Colin Farrell (Nguồn: THR)
Từ trái qua, Zoe Kravitz, Robert Pattinson, Colin Farrell (Nguồn: THR)

Việc casting cho bộ phim The Batman của đạo diễn Matt Reeves đã gần hoàn thành, và từ đó chúng ta có thể bắt đầu nhận thấy tầm nhìn của người làm phim trong việc xây dựng tuyến nhân vật trong Thành phố Gotham. Ngoài trừ sự góp mặt Robert Pattinson trong vai Batman, phim còn có sự tham gia của Zoe Kravitz trong vai Catwoman, Paul Dano trong vai The Riddler, Jeffrey Wright trong vai điều tra viên James Gordon, Andy Serkis trong vai Alfred Pennyworth và Colin Farrell hóa thân vào The Penguin. Mặc dù có tin đồn sẽ xuất hiện thêm một vài nhân vật khác trong phim, nhưng có vẻ như đạo diễn Reeves đã tìm thấy những diễn viên cốt lõi cho nhân vật trong phim của mình.

Mỗi diễn viên sẽ dùng kinh nghiệm diễn xuất của mình để vào vai một nhân vật biểu tượng trong phim. Nhưng đạo diễn Reeves dường như không hứng thú gì với những sự lộng lẫy, rực rỡ của các ngôi sao điện ảnh trong The Batman, hay việc tiếp cận những diễn viên tên tuổi lớn, ngôi sao... trào lưu của các phim siêu anh hùng trong các phim siêu anh hùng phổ biến. Thay vào đó, Matt Reeves phát huy được thế mạnh từ các quyết định tuyển chọn diễn viên của mình. Thành phố Gotham của ông không chỉ sở hữu dàn diễn viên chuyên đóng các vai diễn với tính cách rõ ràng khác nhau và kỳ quặc (character actor), từng được đề cử các giải thưởng danh giá, mà còn được đạo diễn củng cố tính dị quái để làm xương sống cho bộ phim The Batman.

Đạo diễn Matt Reeves (Nguồn: Variety)
Đạo diễn Matt Reeves (Nguồn: Variety)

Chúng ta có thể tranh cãi rằng ai trong số các gương mặt này là diễn viên có thực lực, nhưng nhìn vào danh sách những ai sẽ đảm nhận vai trò chính trong The Batman, và thậm chí khi xem xét các vai chính của một số diễn viên đã đảm nhận trong nhiều năm trở lại đây, rõ ràng rằng bộ phim này không đơn thuần là một phim siêu anh hùng bình thường. Các diễn viên này, thông qua các vai phụ từng đảm nhận, đã dần phát triển khả năng diễn xuất và gây được sự chú ý với khán giả, kể cả khi xuất hiện bên cạnh các tên tuổi lớn. Robert Pattinson có thể đã tham gia một trong những thương hiệu phim lớn nhất trong những năm 2000, nhưng trong những phim phức tạp hơn anh từng tham gia, bao gồm Cosmopolis - 2012, The Lost City of Z - 2016, Good Time - 2017 và The Lighthouse - 2018 đều cho thấy anh tìm kiếm những vai diễn thách thức để thể hiện, xuất hiện trong các phim không dựa vào tên tuổi hay cộng đồng người hâm mộ của mình. 

Tương tự, Farrell, gương mặt đã đóng nhiều vai chính trong các phim Hollywood vào thập niên 2000, đã trở thành một trong những diễn viên linh hoạt nhất khi cho phép mình buông bỏ việc thể hiện nhiều vai có cùng kiểu tính cách. Wright là một diễn viên chuyên nghiệp tài giỏi, và là người cung cấp một nền tảng vững chắc cho mọi bộ phim hay phim truyền hình mà anh ấy xuất hiện. Serkis được xem như là "tắc kè hoa", với khả năng diễn xuất đi trước thời đại. Kravitz với vẻ đẹp yêu kiều cùng với diễn xuất tự nhiên mà không quá cường điệu. Đóng chung với Daniel Day-Lewis trong There Will Be Blood, nhưng Paul Dano không hề mờ nhạt mà khả năng thể hiện cảm xúc của anh còn được ví như John Cazale. Những tài năng mà Reeves đã thu thập không chỉ đơn giản chỉ là những cái tên "ngầu" để tạo sự chú ý, mà còn là những tài năng sẽ thổi một làn gió mới, độc đáo vào The Batman.

Andy Sekis trong vai quản gia Alfred (Nguồn: Screengeek)
Andy Sekis trong vai quản gia Alfred (Nguồn: Screengeek)

Ngay cả việc xem qua các danh sách ngắn và các cuộc đàm phán thất bại ảnh hưởng đến bộ phim của Reeves cũng cung cấp cho ta một góc nhìn khác trong bộ phim, về một màn trình diễn bất ngờ và đáng mong đợi hơn. Thành phố Gotham là một thế giới kỳ lạ, các diễn viên luôn sẵn sàng bước qua ranh giới tự nhiên ban đầu để trở nên đặc biệt hơn. Khả năng của đạo diễn Reeves được chứng minh qua việc tuyển chọn diễn viên từ Jonah Hill (người từng được cân nhắc trong vai The Riddler hoặc The Penguin) đến Colin Farrell, cho thấy tham vọng lớn về dàn diễn viên của Reeves, không giới hạn ở mẫu hình cơ thể, tuổi tác hoặc quốc tịch.

Reeves đã chọn các diễn viên có thể không phù hợp với hình mẫu nhân vật trong truyện tranh. Nhưng với tiềm năng vẫn chưa được khai thác, những nhân vật này không chỉ được đưa vào trong bộ phim theo nhiều hướng mới mẻ khác mà còn có thể tồn tại lâu dài về sau. The Batman có thể không chỉ ra mắt bộ ba phim mới mà còn tạo ra một vũ trụ mới và lớn hơn bao gồm các nhân vật như Batgirl và Nightwing. Tuổi thọ cũng trở nên quan trọng không kém như tài năng, đặc biệt đối với các vai diễn siêu anh hùng. Người ta cần những diễn viên có thể đảm nhận những vai diễn này trong một thời gian dài, vốn không phải lợi thế của Ben Affleck, với sự nghiệp gắn với vị trí đạo diễn nhiều hơn. Nhìn vào dàn diễn viên trong The Batman, hầu hết chúng ta thấy được các diễn viên này không có xu hướng xảy ra xung đột trong lịch trình quay phim, đang vướng vào các thương hiệu khác, hay sẽ xuất hiện trong các phim lớn hơn, khiến sự xuất hiện của họ trong The Batman trở nên tầm thường. 

Collin Farrell trong vai The Penguin (Nguồn: Zing)
Collin Farrell trong vai The Penguin (Nguồn: Zing)

Trong khi hãng Marvel và phần lớn các bộ phim trong vũ trụ điện ảnh DC tập trung vào những diễn viên có tên tuổi lớn, thì The Batman hầu như cho thấy bản thân nó là một bộ phim kinh điển như vốn dĩ ban đầu. Những phần phim thương hiệu của Batman trước đây, trong đó với ba phần Dark Knight của đạo diễn Christopher Nolan, cũng tìm kiếm các character actor như Christian Bale, Heath Ledger, Maggie Gyllenhaal, Tom Hardy và Gary Oldman. Nhưng Nolan đã xem các bộ phim của mình như một bản trường ca xoay quanh tệ nạn xã hội và việc tuyển chọn diễn viên của Nolan phù hợp với lối suy nghĩ đó: một bộ phim uy thế cần một dàn diễn viên uy tín. Điều này cũng tương tự để nói về Joker của Todd Phillips, vị đạo diễn đã cố gắng phân biệt và tách bộ phim ra khỏi bộ truyện tranh. Dựa trên những gì Reeves đã nói về The Batman, cũng như những vì đạo diễn đã biết về chất liệu gốc, bộ phim này không chỉ cho thấy hình ảnh chân thực nhất của Batman, nhưng vẫn mang đến cảm giác như nhân vật bước ra từ truyện tranh với các yếu tố của phim noir, bí ẩn, đen tối và điên rồ. Việc tuyển chọn diễn viên của đạo diễn Matt Reeves cho The Batman gợi nhớ lại bộ phim Superman của đạo diễn Richard Donner (1978).

Christopher Reeve và Margot Kidder trong Superman 1978
Christopher Reeve và Margot Kidder trong Superman 1978

Một trong số những phần quan trọng đã góp phần vào trong bộ phim Superman (đạo diễn Richard Donner) là việc tuyển chọn vai diễn. Donner không lựa chọn những ngôi sao hành động như Clint Eastwood hoặc Steve McQueen trong vai Superman. Và Donner cũng không đi theo con đường giống như Star Wars của George Lucas (1977), chọn toàn các diễn viên vô danh hay các diễn viên Anh đã từng rất nổi tiếng. Thay vào đó, đạo diễn Donner thực hiện quá trình tuyển chọn diễn viên như đang làm một bộ phim New Hollywood (các phim được studio lớn đầu tư, nhưng được các đạo diễn tiếp cận theo một cách mới khác với đa phần các phim của studio đó), thay vì một phim bom tấn. 

Những diễn viên như Gene Hackman, Marlon Brando, Ned Beatty, Jackie Cooper, Glenn Ford và Terence Stamp đều thể hiện màn trình diễn tuyệt vời. Đặc biệt là Margot Kidder, mặc dù thời điểm đó vẫn còn là diễn viên mới, nhưng sự xuất hiện của cô trên màn ảnh tách biệt cô với các nữ chính cùng thời. Lois Lane có tính cách kỳ lạ giúp cô trở nên người hơn, chứ không đơn thuần là phần thưởng mà Superman cố gắng có được. Và cuối cùng chính là Christopher Reeve, nam diễn viên với mái tóc nâu và dáng người mảnh khảnh được cho là không phù hợp với hình tượng Superman trong truyện tranh. Nhưng anh ấy đã biến vai diễn này thành của riêng, mang đến màn trình diễn đầy đáng nhớ với khán giả. Nhiều nhân vật truyện tranh này đã dần mang âm hưởng hiện đại của Shakespeare, được xây dựng để nhiều diễn viên có thể hóa thân thành và có một phiên bản riêng cho mình. Nhưng một số nhân vật trở nên gắn liền với một gương mặt diễn viên nào đó đến nỗi bất cứ ai thay thế cũng phải chịu so sánh. 

Cùng đón chờ bộ phim The Batman vào năm 2021 (Nguồn: kanyetothe)
Cùng đón chờ bộ phim The Batman vào năm 2021 (Nguồn: kanyetothe)

Hướng đi và những đặc trưng trong bộ phim Superman này dường như là thứ mà đạo diễn Reeves đang theo đuổi khi thực hiện The Batman. Không phải về âm điệu hay kiểu dáng, mà về cách thực hiện làm một bộ phim chuyển thể từ truyện tranh và sự chất lượng trong việc tuyển chọn diễn viên cho bộ phim. Matt Reeves không chú tâm vào việc bộ phim của ông ấy sẽ được nhìn nhận như thế nào khi được công chiếu trong tuần đầu tiên, hay một năm sau hoặc thậm chí một thập kỷ sau. Việc tuyển chọn vai diễn của Reeves cho thấy rằng ông muốn xem liệu bộ phim của mình có đứng vững trước thử thách của thời gian khi đằng sau đó vẫn còn những bộ phim khác về nhân vật người Dơi được thực hiện. Nhưng với dàn diễn viên được Reeves tuyển chọn cho The Batman, đây là một tín hiệu có thể mở ra chu kỳ tiếp theo của dòng phim truyện tranh.

Nguồn: The Hollywood Reporter