The Boys - Soldier Boy "trai hư đáng thương" của Jensen Ackles

TV Series · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Từ một gã hèn, yếu đuối, Soldier Boy có dịp thành một bức tranh trái ngược khi vô tay Jensen Ackles.

Trong một lần trả lời phỏng vấn về nhân vật anh sắp đem vào mùa thứ 3 của The Boys, Eric Kripke, người chịu trách nhiệm cho series đã thừa nhận anh từng muốn một diễn viên lớn tuổi, mang nét cổ điển của John Wayne hay Robert Mitchum vào vai. Nhưng Jensen Ackles đã khiến anh đổi ý và theo Kripke, đó là quyết định sáng suốt nhất anh từng có. Soldier Boy của Ackles, người nổi tiếng với vai diễn Dean Winchester trong loạt phim truyền hình kinh điển Supernatural, đã khiến chính Kripke và người xem phải cảm thán Soldier Boy phiên bản truyền hình này như đươc đo ni đóng giày cho Ackles. Còn với những ai từng gắn bó với Dean Winchester, sự biến chuyển lần này khiến họ phải kinh ngạc.

Inverse
Inverse

Đến nay, dù xuất hiện không nhiều, nhân vật này vẫn dễ dàng chiếm sóng. Thật khó để chấp nhận người hùng bạn từng hâm mộ đang chuyển dần qua vai phản diện. Trong một series đen tối như The Boys, những phản diện chỉ có tồi tệ đến thái nhân cách mà thôi. Nhưng khán giả phải thừa nhận, vai trò này đến thật phù hợp với Jensen Ackles. Có lẽ là vì anh đã có những vai diễn để lót đường cho một Soldier Boy rất riêng. Phải nói Soldier Boy của Ackles là một điểm tập trung những vai diễn dù ít những chất lượng của nam diễn viên trước đây.

Sự hèn nhát của phiên bản truyện tranh, nhân cách ngây thơ hoàn toàn mất tích, nhường chỗ cho một Soldier Boy tàn bạo hơn. Tồi tệ không phải là điều dễ hình dung ở các nhân vật của Jensen Ackles. Nam diễn viên thường vào vai một người hùng bị giằng xé hơn là một phản diện mục nát về đạo đức. Nhưng Ackles vẫn có thể cô đọng những "chất xấu" trong quá khứ vào Soldier Boy. Đó và lý do chưa ai có thể ghét nhân vật của anh - "kẻ xấu đáng yêu".

Collider
Collider

Ackles nhiều lần mô tả nhân vật mới của mình là một ông già đến từ thập biên xưa lắc xưa lơ, thấm nhuần các giá trị cũ với lăng kính nhìn đời lỗi thời. Việc Soldier Boy có thành kiến với người da màu, dân nhập cư, xem thường phụ nữ, kỳ thị LGBT là điều không thể tránh khỏi. Và những điều này đã được phần nào thể hiện. Việc anh ta bị đồng đội lẫn người yêu phản bội cũng chứng minh anh ta không cũng không phải là người giỏi trong các mối quan hệ. Tuy vậy, một điều có thể thấy rõ là Soldier Boy rất có sức hút với nụ cười cửa miệng và bản tính có thể nhận xét là hài hước, với tính cách tự tin ngút trời. Và trong giây phút Soldier Boy chứng kiến một thế giới mới, biết người yêu bán đứng mình, bạn đã nghĩ “Nhân vật này không tệ đến vậy ha.”

Cái đó hoàn toàn là nhờ Ackles. Tính ra đó là dáng vẻ tự tin của Boaz Priestly trong Ten Inch Hero – một phim hài, tình cảm khá tươi sáng có nhiều thông điệp đi trước thời đại của nó, với nhân vật Boaz tràn đây tự tin đến mức ngớ ngẩn, nhưng lại có duyên lạ lùng. Điều đáng nói là trong Ten Inch Hero, Boaz được coi là một hình mẫu chống lại sự nam tính độc hại – thứ có rất nhiều ở Soldier Boy. Còn tính ngạo mạn của một Soldier Boy thời còn đỉnh cao đến từ Jason Teague trong Smallville.

Như một nguyên lý hiển nhiên của huyết thanh V, nó khuếch đại những gì cơ bản của người dùng. Mảng cuối cùng của Soldier Boy Ackles lấy từ hai vai diễn gần gũi với thể loại anh đang đóng nhưng không ai thấy mặt, Batman trong The Long Halloween và Red Hood từ Batman: Under the Red Hood. Soldier Boy của thế kỷ 21 mang một tầng bóng tối không lẫn vào đâu được của Người Dơi và sự hiếu chiến, sự hận thù của vị đệ tử rắc rối Jason Todd.

Boaz trong Ten Inch Hero
Boaz trong Ten Inch Hero

Bóng tối này phủ bóng toàn bộ con người hiện tại của Soldier Boy, nhưng thiếu đi sự kiểm soát của Batman. Như một lời tuyên bố sự trái ngược với tất cả những anh hùng của DC và Marvel, đó là một “Đội trưởng Mỹ” với cơn thịnh nộ báo thù của Batman dùng chiếc khiên biểu tượng biến đầu của kẻ thù thành cà chua dập.

Nhưng Soldier Boys sẽ không thể hoàn thiện với một mảnh ghép lớn từ vai diễn biểu tượng nhất trong sự nghiệp của nam diễn viên – Dean Winchester. Về tổng thể, thật khó mà tách Dean khỏi tên lính dã man này.

Không thể phủ nhận việc bị đóng khung đối với Jensen là điều dễ xảy ra khi anh tham gia một series truyền hình kéo dài hơn một thập kỷ. 15 năm là một khoảng thời gian rất dài để gắn bó với một vai diễn. Từng tập một, Jensen đã đưa một Dean Winchester lên màn ảnh nhỏ và biến nhân vật này thành một biểu tượng không thể thiếu của Supernatural.

Dean Winchester | Supernatural
Dean Winchester | Supernatural

Trong Supernatural, Dean Winchester là một người hùng. Giờ đây, Soldier Boy là một phản diện (ít nhất là theo lời các nhà sản xuất). Bị đóng khung không phải chuyện tốt đối với các diễn viên, nhưng ở trường hợp số ít, như Jensen Ackles, đây lại vô tình trở thành thế mạnh của nam diễn viên và nhân vật của anh ấy.

Dean Winchester – một thợ săn quỷ đã chiếm trọn sự chú ý của khán giả khi xuất hiện trên Supernatural. Anh ta là một “bad boy” đúng nghĩa với việc tán tỉnh, uống bia và thực hiện những hành vi được coi nam tính, như mặc áo da và lái chiếc xe cổ điển Impala. Nhưng đó là vỏ bọc. Bên trong, Dean Winchester chịu đựng chứng trầm cảm, các suy nghĩ tiêu cực đi kèm với “nghề nghiệp” đã tự đến chọn anh. Dean cũng khá trầm tĩnh, có khiếu hài hước, thông minh hơn nhiều người nghĩ, kiên cường, nhiều lúc cũng nóng nảy, cứng đầu nhưng rất ngay thẳng và chọn bảo vệ những kẻ yếu thế. Soldier Boy bề ngoài có thể nói là khác biệt hoàn toàn, nhưng có thật là thế không?

Nhiều “tố chất” của Soldier Boy là phóng đại từ một số “tính xấu” của anh cả nhà Winchester. Họ đều duyên dáng và thích tán tỉnh. Nhưng Soldier Boy chắc chắn đã thúc đẩy những tính chất này thêm một phần tồi tệ với tính xem thường phụ nữ của nhân vật. Trong khi Dean dần từ bỏ tính khí của một chàng trai mới lớn vào mùa 5 trở đi, Soldier Boy đã lên chiến trường từ Thế chiến II vẫn chưa từ bỏ chúng – một điều dễ hiểu khi Soldier Boy luôn muốn sự chú ý, Dean thì không.

TV Line
TV Line

Dean Winchetes không hoàn toàn là anh hùng của loạt phim Supernatural. Trong cuối mùa 9, Dean được hồi sinh thành một quỷ và oanh tạc 3 tập đầu tiên của mùa 10 với cái tính phân biệt giới, bạo lực và sự vô cảm không thể tả được tăng lên đỉnh điểm. Đối với người hâm mộ series, Soldier Boy không khác gì tấm gương bước ra từ phiên bản Dean này.

Đối với các fan của Supernatural, sự trái ngược cũng như tương đồng càng lớn, hình ảnh của Soldier Boy hiện lên càng rõ nét. Nhưng trong những phút giây nhân vật này thể hiện khía cạnh dễ tổn thương nhất, từ những trận tra tấn đến màn đối mặt với sự thật phũ phàng từ đồng đội và người yêu, một Dean Winchester lại có dịp được ngoi lên với phiên bản tương tự là Ben – con người thật đằng sau biệt danh Soldier Boy. Có thể thấy Soldier Boy không phải hoàn toàn mất đi nhân tính như Homelander.

Jensen Ackles không phải là một diễn viên có sự nghiệp dày đặc. Nhưng các vai của anh luôn nhận được lời khen ngợi dù kịch bản có vấn đề. Có thể thấy, nam diễn viên cũng là một tay diễn thực lực có duyên với các nhân vật "kẻ xấu đáng yêu". Cũng vì thế mà hình tượng siêu anh hùng Ackles theo đuổi trong đây đang thực hiện một mục đích trái ngược với dự tính ban đầu của các nhà sản xuất. Soldier Boy lẽ ra phải khiến người ta chán ghét. Nhưng đến hiện tại, không ai ghét được anh ta, ít nhất là chưa đến lúc.

Media Today
Media Today

Ngược lại, nhiều khán giả còn bị thu hút bởi sự buồn bã tội nghiệp mà anh ta thể hiện. Cùng với đó là mong mỏi nhân vật này có thể "sống thọ" trong vũ trụ The Boys. Còn về bản truyện tranh, hãy tin người viết khi người viết nói rằng đọc truyện, bạn chỉ muốn đấm vào mặt hắn, hoặc cầu nguyện hắn thăng sớm mà thôi!