The Conjuring 2 – Đầu voi đuôi chuột nhắt

Tin điện ảnh · Moveek ·

Khi bậc thầy phim kinh dị James Wan bắt tay vào sản xuất phần hậu truyện của The Conjuring, câu hỏi được đặt ra là liệu tác phẩm có thoát khỏi “lời nguyền phần tiếp theo” đang dai dẳng ở Hollywood không?

[Bài review có spoil 1 phần nội dung phim, cân nhắc trước khi đọc tiếp]

Được xem là “bom tấn” của thể loại kinh dị, The Conjuring 2: The Enfield Poltergeist đã có cơ hội trở thành cơn ác mộng “hoàn hảo” nếu như không hụt chân ở cái kết.

Khi bậc thầy phim kinh dị James Wan bắt tay vào sản xuất phần hậu truyện của The Conjuring, câu hỏi được đặt ra là liệu tác phẩm có thoát khỏi “lời nguyền phần tiếp theo” đang dai dẳng ở Hollywood không? Đáp án này thuộc về cảm nhận của mỗi người. Công bằng mà nói, không nên mang 2 phần của series phim này lên bàn cân so sánh, vì mỗi tác phẩm đang đi theo những hơi hướng khác nhau. Trong khi phần đầu mang phong cách classic (cổ điển) gây ám ảnh từ tinh thần thì bước sang phần 2, James Wan biến “đứa con tinh thần” của mình trở thành một cuốn phim kinh dị giải trí tuyệt vời với mạch phim kịch tính đến nghẹt thở cùng hằng hà sa số những pha jump scare (hù dọa) gây thót tim.

The Conjuring 2: The Enfield Poltergeist tiếp tục theo chân hai nhà điều tra hiện tượng siêu nhiên Ed và Lorraine Warren trong vụ án tâm linh nổi tiếng nhất lịch sử siêu nhiên – “yêu tinh vùng Enfield”. Nhưng lần này, câu chuyện trừ tà không còn “một màu” như phần trước mà chính những kẻ săn ma như Ed và Lorraine lại rơi vào tình cảnh bị ma săn đuổi. Đan xen giữa những hiện tượng nhiễu ma tại ngôi nhà ở vùng Enfield của 5 mẹ con xấu số nhà Hodgson là những điềm báo kinh hoàng vẽ ra cảnh tượng u ám trong cuộc chiến khốc liệt giữa vợ chồng Warren và một thế lực tà ác bí ẩn. Tất cả giữ cho mạch phim luôn ở trạng thái căng thẳng với các bất ngờ nối tiếp nhau trong nghệ thuật dựng cảnh lẫn cốt truyện. Thời lượng 133 phút đã được xem là dài nhưng với cách kể chuyện của James Wan, có là 331 phút vẫn đủ sức giữ chân được khán giả.

James Wan rất thích phân tầng cho thế giới phản diện của mình, như trong series Insidious và phần đầu của The Conjuring cũng vậy. Ở phần phim mới, ông mang đến “kẻ ác” chủ đạo: một cũ và một mới. Hồn ma của lão già Bill Wilkins được ghi lại trong tài liệu, trong khi ác quỷ Ma Sơ là một sáng tạo mới của James. Đây không phải là lần đầu tiên Bill Wilkins xuất hiện trên màn ảnh, trước đó đạo diễn Kristoffer Nyholm đã mang hình tượng của ông lên truyền hình qua TV series The Enfield Hauting (2015). Nhưng chỉ đến The Conjuring 2, nhân vật này mới được khắc họa một cách hai chiều: vừa đáng sợ, hung tàn nhưng chung quy cũng chỉ là một hồn ma đáng thương. So sánh và đối chiếu với những tài liệu chính thống trong vụ nhiễu ma Enfield, có thể nói rằng James Wan đã nghiên cứu rất kỹ hồ sơ nhân vật để mang đến cái nhìn nhân đạo trong cái ác một cách hợp lý.

Về phần ác quỷ Ma Sơ, cách mà nhân vật này tham gia vào đường dây câu chuyện còn thiếu thuyết phục và chứa nhiều lỗ hỏng. Mặc dù có tà lực mạnh hơn Bill Wilkins đồng thời đang ấp ủ một âm mưu kinh khủng nhưng lại bị nhà Warren tiêu diệt quá đơn giản. Cái kết gây hụt hẫng này như một cú tát hủy diệt toàn bộ những trải nghiệm tuyệt vời mà bậc thầy kinh dị James Wan mang đến trước đó. Người viết tự hỏi điều gì đã xảy ra với cái kết của phim khi mà đích thân James Wan đã lên ý tưởng cho phim, người từng khiến cho cả thế giới “choáng” với tình tiết bất ngờ ở cuối tác phẩm nổi tiếng Saw (2004). Có thể thấy rằng, kể từ khi “chia tay” biên kịch vàng Leigh Whannell sau Insidious 2 (2013), James Wan đang khép lại các xuất phẩm của mình bằng những cái kết chưa đủ “phê”. Điển hình như trong phần đầu tiên của series The Conjuring, mặc dù cái kết đã đủ ý nghĩa nhưng giá mà James Wan có thể khiến nó trắc trở hơn như hàng loạt trắc trở mà ông tạo ra trước đó thì mọi thứ đã trên cả tuyệt vời. Hãy nhìn lại Insidious, Dead Silence, Saw và một lần nữa vô cùng tiếc nuối cho The Conjuring 2.

Phim của James Wan luôn có chỗ đứng riêng của nó. Rõ ràng The Conjuring 2 chưa thể vực dậy được nỗi ám ảnh kinh hoàng từ trong tinh thần của phần trước đó nhưng những gì mà phần hậu truyện mang lại xứng đáng là tiếng gào thét kinh hoàng nhất của mùa hè này. 

Nguồn: DK