The Conjuring 2 – Không đơn giản chỉ là phim kinh dị xuất sắc

Tin điện ảnh · Moveek ·

The Conjuring 2: The Enfield Poltergeist thật sự là 1 bộ phim kinh dị tốt, rất tốt.

The Conjuring 1 có thể xem là 1 trong những bộ phim kinh dị hay nhất trong 10 năm trở lại đây, thêm việc James Wan tiếp tục quay trở lại ghế đạo diễn của The Conjuring 2 nên mình đã rất mong chờ bộ phim này. Và nó đã không làm mình thất vọng, The Conjuring 2: The Enfield Poltergeist thật sự là 1 bộ phim kinh dị tốt, rất tốt.

Nội dung của The Conjuring II: The Enfield Poltergeist tiếp tục dựa trên một trong 10.000 hồ sơ điều tra của cặp vợ chồng Warren. Đây là vụ án kỳ bí nhất được ghi nhận trong lịch sử siêu nhiên. Chuyện phim diễn ra vào cuối thập niên 70 tại vùng Enfield nước Anh. Nơi mà người mẹ đơn thân Hodgson sống cùng 4 đứa con gái của mình. Bọn trẻ bị các thế lực siêu nhiên tà ác ác quấy nhiễu liên tục. Bà mẹ đành phải nhờ đến sự giúp đỡ của hai nhà ngoại cảm Ed và Lorraine Warren đến điều tra để giải cứu con mình.

The Conjuring 2 không chỉ đơn thuần mang các yếu tố kinh dị mà nó còn chứa đựng luôn tình yêu, đặc biệt là tình mẹ con. Đấy chính là những thứ thiếu sót trong phần 1, may là James Wan đã xử lý tốt hơn trong phần 2 này. Những yếu tố mới này được thể hiện rất xuất sắc trong phim mà vẫn không chiếm quá nhiều thời lượng. Thành công này đến từ kịch bản phim được viết quá tốt và màn trình diễn xuất sắc của các diễn viên trong phim, đặc biệt là nữ diễn viên thủ vai cô gái bị quỷ ám Janet (Madison Wolfe).

Thường thì các bộ phim kinh dị dùng kinh phí sản xuất của mình dồn vào các hiệu ứng và vật dụng phim trường cho nên thường sử dụng các diễn viên còn quá non tay trong diễn xuất để tiết kiệm chi phí, điều này khiến chất lượng bộ phim giảm. Với bộ phim này thì không, nữ diễn viên nhí Madison Wolfe không chỉ mang lại sự sợ hãi cho vai Janet mà còn các yếu tố con người khác khiến khán giả quan tâm đến nhân vật, lo lắng cho những gì sẽ xảy ra với Janet và gia đình của cô. Ngoài ra, 2 vợ chồng Warren cũng có 1 tuyến truyện phụ xuyên suốt mạch phim mà theo mình khá là cảm động và ngọt ngào. Cho nên khi có chuyện gì tồi tệ xảy ra với gia đình Janet và 2 vợ chồng Warren, bạn thật sự cảm thấy tồi tệ và lo lắng cho họ. Có những lúc bạn sợ hãi trong rạp phim, cũng có những lúc bạn sẽ thể hiện sự quan tâm của mình dành cho các nhân vật trong phim bởi vì các nhân vật trong phim được tạo ra rất chân thật. Tất cả những thứ trên được kết nổi chặt chẽ với các yếu tố kinh dị, tạo nên sự thành công cho bộ phim này.

Tất nhiên không thể không nhắc đến người hùng của bộ phim, James Wan. Có thể nói James Wan chính là 1 trong những đạo diễn hiếm hoi ở Hollywood có thể tạo nên những sản phẩm phim kinh dị có chất lượng tốt mà vẫn giữ cho mỗi bộ phim có những phong cách khác nhau mà không hề bị lập lại. Phim kinh dị thì tất nhiên phải có hù dọa (jump scares) nhưng James Wan biết cách sử dụng chúng 1 cách hợp lý chứ không hề tào lao như hầu hết các bộ phim kinh dị khác.

Jump scares trong phim được xử lý rất thông mình và khó đoán. Mình còn muốn dành lời khen cho bộ phận kỹ thuật quay phim, họ thật sự là 1 điểm sáng trong phim. James Wan và đoàn làm phim biết họ đang làm gì, họ biết tạo nên không khí rùng rợn ám ảnh mà nó có thể hù dọa được bạn, họ không hề phù thuộc vào 1 thứ gì đó xuất hiện bất thình lình và âm thanh lớn đột nhiên phát ra. Họ biết cách xây dựng chúng cho hợp lý để bạn thật sự phải khiếp sợ trước những gì bạn đang chờ đợi và những gì bạn chứng kiến. Tuy nhiên, về khía cạnh sự hồi hợp và căng thẳng chờ đợi thì phần 2 này xem ra không tốt bằng người tiền nhiệm của mình. Do khá tập trung vào các jump scares nên các yếu tố trên đã bị xem nhẹ hẳn đi. Bộ phim cũng mang đậm tính giải trí, cụ thể hơn là yếu tố hài hước. Có thể xem The Conjuring 2 là bộ phim kinh dị có nhiều yếu tố hài hước nhất từ trước tới giờ của James Wan. Một số được xử lý rất tốt khiến bạn có vài khoảnh khắc thoải mái sau khi bị hù dọa, 1 số mà theo mình khá là vô duyên, dễ phá hủy những phân cảnh rùng rợn mà nó đang xây dựng.

Nhìn chung, The Conjuring 2 chính là bộ phim kinh dị hay nhất mà mình được xem trong mấy năm trở lại đây. So sánh với phần 1, phần 2 này có những mặt nó tốt hơn và cũng có những mặt không sánh bằng. Riêng với bản thân mình thì chúng như “kẻ 8 lạng, người nửa cân”. Cho nên mình cũng sẽ cho điểm bộ phim này ngang với phần trước.

Nguồn: Lâm Bảo