The Kissing Booth 3 (Netflix) - Cái kết vừa lan man, vừa nhạt như nước ốc

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

So với 2 phần trước, The Kissing Booth 3 khá nhạt và quá ôm đồm.

Sau 2 phần phim thành công, dù gây tranh cãi nhiều, The Kissing Booth cũng đến được phần cuối cùng để kết thúc thương hiệu phim rom-com (hài lãng mạn) tuổi teen này. Nhưng phần cuối cùng, The Kissing Booth 3, là một phần phim nhạt nhẽo.

Screen Rant
Screen Rant

The Kissing Booth 3 bắt đầu ngay sau phần 2 kết thúc. Lúc này, Elle (Joey King), Noah (Jacob Elordi) và Lee (Joel Courtney) đang lên đường đi phượt để kỷ niệm họ đã tốt nghiệp và đang trong giai đoạn chuyển tiếp vào đại học. Elle đối mặt với câu hỏi quan trọng: liệu cô sẽ đến Harvard để ở bên bạn trai Noah, hay đến học ở Berkeley để ở bên bạn thân Lee. Mùa hè cuối cùng bên nhau của Elle và Lee còn gặp nhiều trắc trở hơn khi phải đối mặt việc cha của cô đã bước tiếp với một phụ nữ khác.

Hãy thừa nhận một điều, The Kissing Booth là kiểu phim hoàn toàn để giải trí. Ngay từ phần đầu tiên nó đã được định hình bởi chất teen-drama sến súa, màu hường, mọi thứ đều tốt đẹp và xã hội ngọt như mía lùi – điều khiến phim rất dễ coi. Không quá xem trọng sự nghiêm túc nghĩa là phim cũng không cần phải phản ánh một xã hội thu nhỏ như các series teen-drama thông thường. Nhưng điều này không có nghĩa nó không sử dụng rất nhiều khuôn mẫu của thể loại để tạo nên câu chuyện của mình, ví như nhân vật chính Elle thuộc dạng cô gái kỳ quặc, ngọt ngào, ngại ngùng, chưa từng nhận được nhiều sự chú ý và Noah là “trai hư” có thân hình như tạc tượng được nhiều cô gái săn đón. Các phần phim vẫn xoay quanh tam giác tình yêu, đi tìm chính mình, tình bạn và đối mặt với các mối quan hệ. Điều duy nhất khiến The Kissing Booth khác biệt là nó đã phá vỡ khuôn mẫu lâu đời nhất của thể loại rom-com lẫn teen-drama. Đó là một nam một nữ không thể là bạn thân.

Screen Rant
Screen Rant

Rập khuôn chả là vấn đề lớn nếu phim vẫn biết cách thực hiện. Điều mà người viết đặc biệt ấn tượng khi nói đến The Kissing Booth là cả 2 phần phim biết ưu tiên cho câu chuyện của nó. Phần 1 để tình bạn của Elle và Lee bị thử thách khi Elle phải lòng anh trai Lee Noah, nhưng sau cùng, phần 1 vẫn là phim về tình bạn. Phần 2 thì chính là tam giác tình yêu giữa Elle-Noah-Marco, đến cuối cùng là lựa chọn yêu ai của Elle. Đây là vấn đề người viết nhận ra khi xem đến phần 3. The Kissing Booth 3 là một mớ hỗn độn ôm đồm quá nhiều thứ mà quên phải tập trung vào vấn đề quan trọng nhất - Elle.

Có thời lượng lên đến hơn 1 tiếng rưỡi, The Kissing Booth 3 đã bỏ qua quá nhiều cơ hội để thực sự lột tả điều thật sự cần được lột tả. Chủ đề mà phần 3 bỏ quên đó chính là sự trưởng thành. Đó là điều mà việc lên đại học và tốt nghiệp cấp 3 đại diện cho. Vấn đề chính của phim là lựa chọn của Elle, gồm Noah hay Lee, Harvard hay Berkeley và tất nhiên là bản thân hay những điều khác. Nhưng thay vì sắp xếp tình tiết hợp lý cho màn quyết định ấy được thuyết phục, ta lại được “chiêm ngưỡng” những khung cảnh như các hoạt động đền bù tình bạn của Elle và Lee. Sau đó là đến màn drama giữa 2 anh em Lee và Noah, giữa Marco và Noah, giữa Elle và Marco, giữa Elle và nhiều người khác nữa.

The AV Club
The AV Club

Giữa mạng lưới chằn chịt như thế này, chỉ vài chi tiết thật sự liên quan đến chủ đề chính của câu chuyện xuất hiện, khiến bộ phim dường như bị loãng ra và biến Elle thành một phiên bản mà người đã xem qua 2 phần trước không còn nhận ra nữa. Đây là một thay đổi không mang đến sự tích cực, vì nó quá phi logic đối với nhân vật Elle và các bước tiến cô đạt được từ phần 1 đến giờ.

Bỗng nhiên phim không còn xoay quanh quyết định của Elle nữa, mà toàn xoáy vào những mớ drama, những khung cảnh mùa hè ngập nắng không mấy liên quan và cũng không giúp gì cho câu chuyện, ngoại trừ gợi cho người xem những năm tháng thuở còn teen của người xem, khi mà chúng ta chưa bị gáng nặng trường đại học, nghề nghiệp tương lai đè nặng vậy. Rõ ràng là phim tập trung vào việc tạo cảm giác này hơn là xây dựng một câu chuyện hay và thuyết phục. Phải đến lúc Noah chủ động chia tay Elle, câu chuyện mới thực sự bắt đầu.

Screen Rant
Screen Rant

Tuyến truyện của Elle trong The Kissing Booth 3 rất mỏng, dù cô là nhân vật chính. Phần 1 chúng ta biết Elle là một người bạn trung thành, phần 2 chúng ta biết Elle là một người tình chung thủy, phần 3 cho chúng ta biết Elle chẳng là gì khi không có tình bạn của Lee và tình yêu của Noah.

Phim đã quá bận bịu cho Elle trở thành “bạn” của tất cả mọi người, làm nút thắt cho quá nhiều drama không chọn lọc để thực sự cho Elle một cá tính. Đùng một cái, cô gái dành cả mùa hè để phân vân giữa Berkeley hay Harvard lại bẻ lái ngang sang một trường khác đột ngột như cơn mưa hè – đến thật bất chợt, không báo trước. Bỗng nhiên người xem “nhận” được thông tin cô nàng này thích sáng tạo trò chơi điện tử (phần phim trước cô cũng chỉ viết bài văn chung chung để nộp vào Harvard và Berkeley).

Netflix Life
Netflix Life

The Kissing Booth 3 không thực sự hiểu nữ chính của nó – như các phân đoạn người khác phải nói thẳng với Elle là cô nên quan tâm chính mình đã chứng minh. Đối với phim mà nói, Elle không hề có trọng lượng khi đứng một mình. Phần 3 của The Kissing Booth đáng lý phải tập trung cho cô bộc lộ những điều quan trọng hơn về bản thân cô khi không còn Lee hay Noah để bấu víu nữa. Elle là ai? Cô ấy có ước mơ gì? Cô ấy đam mê điều gì? The Kissing Booth 3 đều không nói đến, mà chỉ cho thấy Elle đi biển vui chơi với bạn bè. Việc để cô nhiều lần “được” người khác nhắc nhở phải làm gì còn khiến Elle bị động, mất đi hoàn toàn sự năng động trong 2 phần đầu. Ít nhất thì phim cũng gửi gắm thông điệp Elle không nên chọn con đường tương lai của mình dựa trên hai người con trai quan trọng của cô, nhưng đoạn đường đi đến đó thật khó chịu vì độ dài dòng không cần thiết.

Đến cuối cùng Elle và câu chuyện cũng không đọng lại chút gì trong lòng người xem. The Kissing Booth 3 hiện lên là một bộ phim rối bời phải mất một lúc lâu mới tìm được hướng đi. Quay phim thì khá tệ. Nhiều phân cảnh người xem có thể bắt bài phông nền xanh mà ê-kíp sử dụng. Nhìn chung, đây là một bước lùi so với 2 phần trước. Tạ thần linh là câu chuyện của The Kissing Booth đã chính thức kết thúc, dù đó có là một cái kết nhạt nhẽo đi nữa.