Thông điệp phía sau các phim Godzilla những năm gần đây

Tin điện ảnh · Maii ·

Nếu so với trilogy Godzilla của Netflix thì Chúa Tể Godzilla xem như đã kém hơn về mặt nội dung và thông điệp.

Chúa Tể Godzilla và dự án anime của Netflix đưa câu chuyện về các quái vật cổ điển đi theo hướng thể hiện khác nhau.

Tạo hình Godzilla trong Chúa Tể Godzilla. (Ảnh: THR)
Tạo hình Godzilla trong Chúa Tể Godzilla. (Ảnh: THR)

Tính đến nay thì có 2 bộ phim điện ảnh nằm trong thương hiệu phim Godzilla đương đại, lấy bối cảnh tận thế như chúng ta đã được xem. Phần đầu tiên mang tên Godzilla, ra mắt năm 2014, tiếp tục với Kong: Skull Island năm 2017 và giờ là Chúa Tể Godzilla (Godzilla: King of the Monsters). Đồng thời, cùng lúc đó cũng có một trilogy hoạt hình Nhật Bản của Toho sản xuất bao gồm Godzilla: Planet of the Monsters, Godzilla: City on the Edge of Battle và Godzilla: The Planet Eater phát hành trên Netflix vào năm ngoái. Trong cả 2 series, Godzilla đều đóng vai ẩn dụ cho cơn thịnh nộ của Mẹ Trái Đất và có ý định tiêu diệt chúng ta sau nhiều thế kỷ làm ô nhiễm môi trường và phá hủy thiên nhiên. "Nhân loại là một cơn dịch bệnh", như Tiến sĩ Emma của Vera Farmiga đã nói trong Chúa Tể Godzilla và Godzilla cũng như các đồng loại của Titan này chính là liều thuốc chữa.

Cả 2 thương hiệu Godzilla từ phương Tây lẫn phương Đông này nếu đem so sánh thì không có chất lượng đồng đều, nhưng lại đủ thỏa mãn khi thể hiện Godzilla đúng như tưởng tượng của các nhà sáng tạo: ẩn dụ cho những thay đổi dữ dội mà chúng ta đang buộc hành tinh của mình phải trải qua. Nhưng trong khi bộ phim Godzilla của Mỹ gây ấn tượng với những màn đánh đấm hoành tráng và drama gia đình, con người, thì trilogy anime của Toho sản xuất lại tham vọng hơn, chất lượng có khi sánh ngang với Shin Godzilla - bộ phim với yếu tố châm biếm, chế giễu chính trị.

Trong Chúa Tể Godzilla, cuối phim, Godzilla cuối cùng xưng vương sau khi đánh bại Ghidorah, rồng ba đầu "ngoại quốc" với mong muốn thống trị các Titans khác, đồng thời là vũ khí do tên khủng bố môi trường Jonah Alan (Charles Dance) lựa chọn. Alan tham vọng có thể lập lại trật tự thế giới bằng cách thả Ghidorah và sử dụng phương pháp sóng sinh học để gián tiếp điều khiển Ghidorah cùng “đồng bọn” phá nát Trái Đất.

Tạo hình Godzilla trong Planet of Monsters trên Netflix. (Ảnh: Netflix)
Tạo hình Godzilla trong Planet of Monsters trên Netflix. (Ảnh: Netflix)

Mặc dù có kỹ xảo hoành tráng nhưng chiến thắng cuối cùng của Godzilla trong phim lại thiếu thỏa mãn. Đạo diễn Michael Dougherty và đồng biên kịch Zack Shields cho chúng ta thấy một kết cục quá đơn giản và dễ dàng cho một câu chuyện được bắt đầu bằng những lỗi lầm to tát của nhân loại đối với Trái Đất. Nhân vật của Farmiga đã nói lên nỗi lo ngại của chính chúng ta ngoài đời - những người cũng quan tâm đến môi trường, mặc dù kết cục thì cô cũng đã tỉnh ngộ và cố gắng giúp con người trong người lật ngược thế cờ.

Chúa Tể Godzilla sở hữu công thức thường thấy của một bộ phim quái vật giải trí đã tồn tại suốt nhiều năm và hay đi theo lối mòn. Bộ phim chỉ thỏa mãn được phần hành động và một số khoảnh khắc có vẻ căng thẳng. Nhưng những khoảnh khắc này cũng thường bị góc quay, chuyển cảnh và bối cảnh tối đen làm bớt đi tính thỏa mãn. Godzilla hồi phục sức mạnh trong một ngôi đền dưới biển sâu. Nơi ở của Godzilla cũng có các bức vẽ cổ đại khắc trên đá, xác nhận nghiên cứu của Emma cho rằng Godzilla là một vị thần cổ xưa.

Tuy nhiên, nếu Ghidorah là “ngụy vương” và các quái vật khác đều phục tùng Godzilla, thì Godzilla đương nhiên phải có ý nghĩa hơn một “thảm họa thiên nhiên”, theo như lời của Tiến sĩ Serizawa của Ken Watanabe. Tiến sĩ Serizawa đã hi sinh bản thân vì đại nghĩa, đưa quả bom hạt nhân xuống nơi Godzilla đang nằm nghỉ để giúp Chúa Tể hồi phục nhanh chóng và có sức để tiêu diệt Ghidorah. Trước khi rời đi thực hiện nhiệm vụ, Serizawa nói rằng nhân loại cần phải học được bài học của mình hoặc chết trong lúc cố gắng. Sau đó cho nổ quả bom và giúp một con quái vật khổng lồ giải cứu thế giới. Vậy là Chúa Tể Godzilla cuối cùng cũng chẳng có gì đặc biệt lắm, nhưng các phim kaiju khác cuối cùng cũng không khá hơn gì.

Ngược lại: trilogy anime Toho gồm 3 phần Godzilla: Planet of the Monsters; Godzilla: City on the Edge of Battle; và Godzilla: The Planet Eater cho chúng ta thấy nhân loại thực sự là những kẻ vô trách nhiệm và có cái nhìn hạn hẹp. Trilogy lấy bối cảnh năm 2019, nhân loại đã bỏ rơi Trái Đất 20.000 năm trước, họ đi vào Vũ trụ và rời quê nhà sau khi Godzilla và các Titan khác nổi giận. Con người trong lúc đó cũng bực dọc với cuộc sống thiếu thốn tài nguyên trên Gematron mà họ đang ở và tuyệt vọng tìm kiếm bất cứ hành tinh nào đó để sống, kể cả hành tinh vốn không dành để sống. Sau đó, phim xuất hiện nhân vật Đại úy Haruo Sakaki (Mamoru Miyano), một nhân vật lớn lên ở Gematron và nghĩ rằng giải pháp để cứu lấy nhân loại là giết chết Godzilla. Sakaki dẫn đầu một đoàn thám hiểm đến Trái Đất, sau đó cùng các binh lính tấn công Godzilla. Logic của Sakaki rất đơn giản: kể cả nếu họ không để đánh bại được Godzilla, họ sẽ chứng minh được Godzilla có điểm yếu, giúp những ai còn lại trên Gematron có thể có lợi thế tiêu diệt được Titan này.

Nhưng Sakaki dần trưởng thành khi bắt đầu quen với Trái Đất của hiện tại. Trong phim thì cuối cùng, nhân loại đã tạo ra được một khu quân sự tên Mechagodzilla City với vũ khí Nanometal có thể tiêu diệt được Godzilla. Sakaki đứng trước 2 lựa chọn, 1 là sử dụng Mechagodzilla City để tiêu diệt Godzilla, 2 là chấp nhận Godzilla với tư cách là người bảo hộ mới của Trái Đất. Lựa chọn của Sakaki chỉ trở nên thực sự cấp bách khi Godzilla bắt đầu chiến đấu với Ghidorah – nhân vật tượng trưng cho nhu cầu thống trị của nhân loại hơn là sống cộng sinh với Trái Đất của họ.

Điều tuyệt vời nhất đến từ anime trilogy của Toho, không chỉ đến từ cốt truyện khó đoán và đồ sộ, mà cho thấy sự thống nhất trong hành trình trưởng thành của suy nghĩ đến từ nhân vật Sakaki và sự thấu hiểu Godzilla thay đổi theo thời gian của nhân vật này. Anh trở nên cởi mở hơn và khiêm tốn hơn, sau đó hi sinh và sự hi sinh của anh mang nhiều ý nghĩa hơn, đặc biệt là nếu so với cái chết của Serizawa trong Chúa Tể Godzilla.

Nguồn: The Hollywood Reporter