[Tổng Hợp] 10 Phim hay nhất của đạo diễn Spike Lee

Tin điện ảnh · Maii ·

Dưới đây là 10 bộ phim nổi bật nhất của đạo diễn Spike Lee, người từng đoạt nhiều giải thưởng lớn nhỏ trong suốt sự nghiệp của mình và sắp tới sẽ ra mắt Da 5 Blood.

Spike Lee, vị đạo diễn từng đoạt giải Oscar và có trong tay sơ sơ chục bộ phim hấp dẫn, sắp tới sẽ cho ra mắt một bộ phim Da 5 Bloods với bối cảnh về chiến tranh Việt Nam. Là phim hợp tác với Netflix và quy tụ dàn diễn viên nổi trội như Chadwick Boseman, Paul Walter Hauser, Jean Reno… ngoài ra, Da 5 Bloods còn có sự tham gia của nữ diễn viên Ngô Thanh Vân trong vai Hanoi Hannah, nhân vật có thật trong lịch sử.

Spike Lee được biết đến nhiều với các bộ phim nói về phân biệt chủng tộc, nhân quyền, các vấn đề xã hội như vai trò của truyền thông trong đời sống, tội ác và đói nghèo ở thành thị, được đánh giá cao về mặt chất lượng, tuy không phải lúc nào cũng là hit phòng vé. 

Dưới đây là 10 bộ phim hay nhất đã làm nên tên tuổi của đạo diễn Spike Lee. 

10. Jungle Fever (1991)

Jungle Fever mang đến 2 cốt truyện. Một bên là mối quan hệ giữa một kiến trúc sư đã có gia đình người Mỹ gốc Phi (Wesley Snipes) và cô thư ký quyến rũ người Mỹ gốc Ý (Annabella Sciorra). Bên còn lại tập trung vào anh trai nghiện thuốc của kiến trúc sư (Samuel L. Jackson) và những rắc rối mà anh gặp phải.

Mang đến cảm giác như 2 bộ phim ghép lại làm 1, Jungle Fever sở hữu 2 đường dây câu chuyện đan cài với nhau, thấm đượm nhiều cảm xúc vừa thú vị, lúc thì lại mãnh liệt và rất hấp dẫn. Dù việc chuyển đổi giữa 2 câu chuyện chưa hẳn mượt mà, nhưng cũng không làm trải nghiệm đối với bộ phim bị ảnh hưởng.

9. Crooklyn (1994)

Thường được mô tả là bộ phim của Spike Lee dành cho những người ghét phim Spike Lee, Crooklyn – bộ phim dành cho tuổi mới lớn của vị đạo diễn rất khéo léo, cảm động và ấm áp.

Lấy bối cảnh tại Brooklyn vào năm 1973, tập trung vào nhân vật Troy (Zelda Harris) và gia đình cô. Trong phim, Troy học được nhiều bài học về cuộc sống thông qua 4 người anh trai, người mẹ nghiêm khắc (Alfre Woodard) và người cha hiền hậu (Delroy Lindo). Những bài nhạc vàng của thập niên 70 càng làm tăng thêm không khí thời đại của phim. Trải nghiệm và sự ngây thơ của những đứa trẻ trong phim càng đáng quý hơn khi bạn nghĩ đến việc 5 năm trước khi bộ phim này ra đời, Lee đã mang đến cho chúng ta một thế giới u ám trong Do The Right Thing, cũng lấy bối cảnh ở Brooklyn nhưng nằm trong dòng thời gian 16 năm sau sự kiện trong phim này.

8. 4 Little Girls (1997)

Lee nhận được đề cử Oscar xứng đáng với bộ phim tài liệu xuất sắc 4 Little Girls, một bộ phim chi tiết, sống động về bi kịch kinh khủng diễn ra trong lịch sử của phong trào nhân quyền ở Mỹ. Sáng ngày 15 tháng 9 năm 1963, một quả bom phát nổ dưới tầng hầm của nhà thờ Baptist ở đường số 16 tại Birmingham, Ala. Đây là tội ác mang tính thù ghét nhắm vào những người theo đạo đang chiến đấu mạnh mẽ vì chiến dịch bình đẳng sắc tộc tại Birmingham. Nhưng thay vì phản đối một cách văn minh, hành động hèn nhát này đã gây ra cái chết đối với 4 nạn nhân trẻ tuổi là Carol Denise McNair, 11 tuổi, Addie Mae Collins, Cynthia Wesley và Carole Rosamond Robertson, đều chỉ mới 14 tuổi.

7. Inside Man (2006)

Bạn thích phim thương mại? Lee cũng không thiếu phim thương mại dành cho bạn với Inside Man, một phim trộm cướp với những nhân vật đáng nhớ và plot-twist khéo léo, đậm hương vị New York trong phong cách đặc trưng của Lee. Thêm nữa là dàn diễn viên ngôi sao trong phim như Denzel Washington, vào vai cảnh sát phụ trách điều tra các tay súng đang điều khiển ngân hàng Manhattan; Clive Owen trong vai ông trùm của vụ cướp; Christopher Plummer vai người sáng lập nên ngân hàng và cất giữ những bí mật dơ bẩn trong những cái két sắt; Jodie Foster, nhà đàm phán đang cố gắng bảo vệ mục tiêu của nhà sáng lập ngân hàng.

6. He Got Game (1998)

Lee hiếm khi nhận được sự tôn trọng mà ông đáng được nhận không chỉ với vai trò là chỉ đạo diễn xuất của không chỉ một diễn viên, mà còn là của cả một dàn diễn viên trong phim của mình. Để thực sự trân trọng được hết tài năng của Lee ở mảng này thì hãy xem He Got Game. Nhân vật chính là Jake Shuttlesworth, một tù nhân bị kết án giết vợ, được thả ra 1 tuần theo lệnh của Thống đốc và nhận nhiệm vụ thuyết phục con trai anh là Jesus chơi bóng rổ cho trường đại học của Thống đốc. 

2 cha con hiển nhiên là hội ngộ không suôn sẻ, và mâu thuẫn giữa họ được Lee cân bằng rất tốt, thêm vào đó là màn thể hiện xúc động của Denzel Washington (vai Shuttlesworth) và gương mặt mới lúc đó là Ray Allen (vai Jesus). Cũng đừng quên vai phụ của Milla Jovovich, người thể hiện diễn xuất của mình trong bộ phim này tốt hơn tất cả các phim Resident Evil cộng lại.

5. Malcolm X (1992)

Sau khi chịu đựng một khoảng thời gian dài tiền kỳ gây tranh cãi, nhiều nhà phê bình nhìn nhận bộ phim bằng thái độ “được thôi, hoặc là phim hay hoặc là câm mồm!”. Lee sau đó đã mang đến thành quả là bộ phim cho thấy sự nghiên cứu kỹ lưỡng về một người đàn ông mang tham vọng tái xây dựng lại sự kiêu hãnh của người da màu “bằng bất cứ giá nào". Malcolm X là phim chính kịch, tiểu sử cổ điển và đa diện về một trong những nhân vật gây tranh cãi nhất lịch sử Mỹ. Và đương nhiên, nam chính và cũng là gương mặt quen thuộc trong các phim của Spike Lee: Denzel Washington đã xác lập vị thế là một trong những nam diễn viên hàng đầu cùng thế hệ với anh.

4. Clockers (1995)

Dù không thành công ở phòng vé, nhưng Clockers được công nhận là một bộ phim nghệ thuật và thông minh, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Richard Price. Trung tâm của phim là Strike, một tên buôn bán ma tuý trẻ tuổi làm việc dưới trướng ông trùm Rodney Little. Khi một người đàn ông ở một cửa hàng thức ăn nhanh được tìm thấy với 4 phát đạn trong người, anh trai của Strike ra đầu thú. Tuy vậy, thanh tra Rocco Klein không tin vào câu chuyện đó và quyết tâm đi tìm sự thật khi chứng cứ đều chĩa về phía Strike và Rodney. Bộ phim nghệ thuật và thông minh này của Lee rất khác biệt so với các phim cùng thể loại. Mỗi nhân vật trong phim đều tin rằng mình nắm giữ số phận của chính mình, nhưng sẽ dần phải đối mặt với mộng tưởng tan vỡ và nhận được một bài học từ cuộc sống.

3. BlacKkKlansman (2018)

Vào những năm thập niên 70, Ron Stallworth trở thành sĩ quan cảnh sát da màu đầu tiên ở trụ sở cảnh sát Colorado. Stallworth ban đầu được chỉ định làm việc trong phòng ghi âm và phải đối mặt với những lời miệt thị từ đồng nghiệp. Anh sau đó đề nghị được chuyển đi nằm vùng và được chỉ định xâm nhập một cuộc biểu tình nơi thủ lĩnh của phong trào nhân quyền trong nước Kwame Ture/Stokely Carmichael sẽ phát biểu. 

Cũng chính tại nơi này mà Stallworth gặp Patrice Dumas, chủ tịch hội sinh viên da màu tại đại học Colorado. Trong khi đang đưa Ture về khách sạn, Patrice bị Andy Landers, một sĩ quan phân biệt chủng tộc và biến chất làm việc tại đồn cảnh sát chung với Stallworth, đe doạ Ture và tấn công tình dục với Patrice. 

Linh hồn của BlacKkKlansman ngoài cốt truyện thông minh và chân thật đến tiểu tiết của Spike Lee, còn là diễn xuất ăn ý của John David Washington vai Stallworth và Adam Driver vai Flip Zimmerman, cộng sự của Stallworth. Phim chiến thắng giải Oscar cho Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất và được đề cử 5 giải khác, trong đó có Phim hay nhất.

2. 25th Hour (2002)

Phim chính kịch của Lee về cuộc sống và những mối đe doạ sau sự kiện ngày 11.09, khắc hoạ lại những giờ phút tự do cuối cùng của Monty (Edward Norton) trước khi đi tù vì buôn bán ma tuý. Anh chào tạm biệt người yêu, bạn bè và gia đình. Monty dù biết mình làm sai nhưng vẫn đổ lỗi cho tất cả mọi người xung quanh về số phận của mình. Đây là bộ phim mang tính thức tỉnh đối với những người không thể nhận ra định kiến và quan điểm sai lầm của mình đối với thế giới và cuộc sống chung quanh.

1. Do the Right Thing (1989)

Do The Right Thing có ảnh hưởng rất rộng ở thời điểm ra mắt. Tại LHP Cannes năm đó, phóng viên da trắng đã hỏi Lee rằng liệu bộ phim này có đẩy căng thẳng sắc tộc lên đến đỉnh điểm và gây ra bạo loạn hay không. Nhiều tuần sau, các nhà phê bình cũng đã bày tỏ lo lắng tương tự, dù thực sự thì chẳng có cuộc bạo loạn nào xảy ra cả. Trớ trêu là, một trong những tác phẩm hay nhất của Lee lại mang tính bùng nổ với những cuộc cãi vã và sự thù ghét cứ dần dần dồn nén và dâng cao cho đến 24 giờ định mệnh cao trào diễn ra ở Bedford-Stuyvesant tại Brooklyn.

Nguồn: Variety, IMDb