[TỔNG HỢP] 10 sát nhân hàng loạt khán giả "mê mệt" nhất màn ảnh (Phần 1)

Phim Kinh Dị · Candice183 ·

10 lý do để bạn cảm thấy hạnh phúc với sự "ế" của mình.

Sát nhân hàng loạt thường là những kẻ lệch lạc về tâm lý hoặc hơn thế nữa là bị tâm thần. Họ thường lấy việc hành hạ, giết người làm niềm vui và thoả mãn cho bản thân bằng nhiều cách khác nhau. Trong tháng của Halloween, đây là chủ đề không thể hợp hơn.

Có rất nhiều bộ phim dùng đề tài này để xoáy sâu và tạo ra những tác phẩm tuyệt vời và những tên sát nhân là một điểm sáng khiến phim trở nên thu hút. Bởi thế, có rất nhiều nhân vật phản diện chuyên giết người nhưng lại đạt được sự chú ý, quan tâm và yêu thích hơn cả nhân vật chính diện. Thế nhưng làm sao một sát nhân, hay phim về giết người lại có thể được yêu thích, thậm chí là mến mộ như thế? Bởi vì những nhân vật đó được xây dựng rất tuyệt vời về nhiều khía cạnh. Để biết làm sao họ chinh phục khán giả thì hãy xem 8 bộ phim bên dưới để nhé!

1. Hannibal Lecter - The Silence of the Lamb

Một trong những nhân vật phản diện kinh điển và được mê đắm nhất mọi thời đại, Hannibal là một kẻ sát nhân hàng loạt, hơn thế nữa ông ta còn thèm khát máu thịt của chính đồng loại của mình. Trong The Silence of the Lamb (Sự Im Lặng Của Bầy Cừu), khi cô nhân viên FBI tập sự - Clarice nhận nhiệm vụ phải phỏng vấn một tên tội phạm nguy hiểm nhất, đang bị giam giữ trong bệnh viện tâm thần để phá một vụ án hóc búa. Trái với các tên sát nhân khác, Hannibal có một dáng vẻ đạo mạo, tinh tường và khéo léo vì bản thân ông ta từng là bác sĩ tâm lý xuất sắc. Tuy nhiên ông ta lại mắc chứng thái nhân cách - một bệnh lý tâm thần, bệnh nhân không tuân thủ những chuẩn mực đạo đức, không thể đồng cảm với người khác (vì hầu như các cảm xúc không hoạt động như người bình thường) và có những hành vi nguy hiểm mang tính chống đối xã hội. Đã thông thái hơn người mà còn khó có những cảm xúc bình thường chính là ưu điểm của Lecter và yếu điểm với các nạn nhân bị nhắm đến.

Xem phim để hiểu rõ vì sao phải bịt miệng Hannibal lại...
Xem phim để hiểu rõ vì sao phải bịt miệng Hannibal lại...

Trong phim, ta có thể thấy được ông ta xem những người xung quanh là những kẻ thua kém, dễ bị điều khiển, những tảng thịt ngon lành biết đi. Với sự thông minh xuất chúng, Hannibal dễ dàng len lỏi vào tâm trí của mọi người, nắm lấy phần yếu đuối sâu thẳm nhất bằng một sự thanh lịch và trang nhã đỉnh cao. Hơn thế nữa, ông ta có khả năng dự đoán hầu như chính xác các suy nghĩ, cảm xúc, đường đi nước bước của mọi người xung quanh. Điều này thể hiện rõ qua cách ông ta cho Clarice manh mối phá án dù chưa thấy hiện trường. Nam diễn viên Anthony Hopkins đã giành về vô số giải thưởng danh giá cho nhân vật Hannibal của mình. Tuy trong phần phim này, khán giả không được biết quá nhiều về Lecter nhưng cũng đủ để mở tiếp những phần sau và nhận được sự hâm mộ, tán thưởng của công chúng và chuyên môn.

2. John Doe - Se7en

Se7en là phim kinh dị, trinh thám hình sự nổi tiếng. Phim mở đầu với hai viên cảnh sát do Brad Pitt và Morgan Freeman thủ vai, họ cộng tác cùng nhau để phá một vụ án giết người hàng loạt mà những manh mối hung thủ để lại đều dẫn đến 7 Mối tội đầu (những tội lỗi căn nguyên nhất của loài người theo Thiên Chúa giáo): phàm ăn (Gluttony), dâm dục (Lust), lười biếng (Sloth), kiêu ngạo (Pride), đố kỵ (Envy), thù ghét/cuồng nộ (Wrath) và tham lam (Greed). Những nạn nhân đều bị tra tấn dã man theo nhiều cách khác nhau dựa trên tội lỗi của họ do tên sát nhân nhận định. Vụ án ngày càng hóc búa và tưởng chừng như đi vào ngõ cụt thì bất ngờ xuất hiện nhiều manh mối hơn dẫn họ đến tên sát nhân. Nhưng liệu đó có phải là điều may mắn? John Doe (theo người viết biết thì đây là cái tên dùng để gọi những người nam chưa xác định rõ danh tính), kẻ phản diện chính của phim giống như tên của mình, không ai rõ động cơ, mong muốn hay bất kì thông tin nào của hắn. Trừ khi đó là điều hắn mong muốn.

Thủ vai bởi Kevin Spacey, John để lại cho khán giả những nỗi sợ và ám ảnh đến mức bạn đã xem hết phim nhiều ngày vẫn khó mà bình tĩnh được. Để miêu tả chính xác nhân vật này có ba từ: bình tĩnh, cuồng tín và đầy thao túng. John có thể bình tĩnh mọi hoàn cảnh với đôi mắt nhìn thấu mọi thứ pha lẫn vô cảm. Dù đến tận gần cuối phim hắn mới lộ diện nhưng ấn tượng để lại cho người xem là vô cùng lớn. Hắn ranh ma và tài giỏi, không đặt bất kì niềm tin vào gì ngoại trừ vào Chúa trời và cuồng điên cho mình cái quyền thay Chúa hành đạo, nói đúng hơn là tự coi mình là Chúa của lũ người thấp kém đầy tội lỗi. Hắn có khả năng chiến lược và tài thao túng tuyệt vời. Đến tận cuối cùng, tất cả là một vở kịch hoàn hảo do hắn dựng lên, theo đúng ý hắn, hắn tự hào với chính tuyệt tác của đời mình trong khi các nhân vật khác quằn quại trong bất lực và đau khổ. Cái kết của phim khiến nhân vật này và chính Kevin người thủ vai nó ăn sâu vào lòng khán giả đến bàng hoàng, nó không đẹp nhưng nó tuyệt hảo!

3. Hannibal - Hannibal (TV series)

Nếu đã nhắc đến Hannibal không thể bỏ quên được một phiên bản khác cũng quá đỗi tuyệt vời do Mads Mikkelsen thủ vai. Tuy khác với Lecter của Anthony nhưng ở series này, Hannibal cũng bật nên phong thái của nhân vật theo nguyên tác tiểu thuyết với một cách vô cùng khác biệt. Về nội dung, tuy là phiên bản truyền hình nhưng bộ phim đã rất khác bởi thay đổi diễn biến, và biến cả hai nhân vật Hannibal và Will thành trung tâm xuyên suốt mạch truyện. Một series đầy cuốn hút và chỉn chu, đặc biệt phim còn chú trọng vào mối quan hệ yêu - ghét giữa Hannibal và Will khiến họ thành một trong những cặp nam được yêu mến và chèo thuyền rầm rộ bởi khán giả. Quay lại với phản diện chính của chúng ta, bởi vì thể hiện cùng một nhân vật nên ít nhiều thể hiện của Mads và Anthony dễ bị đưa lên bàn cân và so sánh. Tuy thế, không thể nói phiên bản nào tuyệt vời hơn vì phần hồn của nhân vật mà họ thể hiện đều đậm nét riêng và đỉnh cao.

Khác với người đi trước Hannibal của truyền hình mang tính nghệ thuật, quyến rũ hơn, điềm tĩnh, nhẹ nhàng và lãng tử hơn. Vì là TV series nên Lecter của Mads có nhiều đất diễn để thể hiện và đào sâu vào nhân vật. Ông ta chỉn chu trong hình thức từ ăn mặc, nói năng, hành động đến từng bữa ăn và kế hoạch hành sự. Trong khi Hannibal kia từ những phút đầu tiên khiến người đối diện phải e sợ từ ánh nhìn nguy hiểm, kiêu ngạo và xoáy sâu vào tâm can thì ở đây Hannibal này tạo một cảm giác nhẹ nhàng, lịch lãm khiến đối tượng khó phòng bị dễ tiếp cận và sa lưới hơn. Ở nhân vật của Mads ta ít thấy sự chủ động thao túng, len lỏi tâm trí mà là một sự tò mò của người đứng nhìn từ xa như loài săn mồi họ mèo đang vờn con mồi từ từ, chậm rãi. Ngoài ra trong phim ta có thể thấy nhiều tầng cảm xúc của Hannibal và các nhân vật khác. Một phiên bản tinh tế, đẹp và nghệ thuật trên từng khung hình mà ai cũng nên xem qua (Và là minh chứng cho câu than thở "đã là phản diện xin đường đẹp trai").

4. Jigsaw - Saw Series Movie

Một trong những thương hiệu kinh dị, sinh tồn ăn khách nhất mọi thời đại khó có ai mà không biết. Dù có nhiều phần nhưng hầu hết nội dung đều xoay quanh những nạn nhân xui xẻo bị Jigsaw (một sát nhân giấu mặt, thường giao tiếp qua giọng nói ghê rợn, ám ảnh) bắt cóc thông qua việc đánh thuốc mê và đưa họ vào những bẫy tra tấn mà hắn xem là trò chơi để thử thách sống còn. Thường thì hiếm có nạn nhân nào thoát khỏi mà hầu hết đều bỏ mạng không thì cũng thương tật hoặc có vấn đề về tâm lý. Ở phần đầu tiên, đến tận cuối cùng khán giả mới biết Jigsaw (Tobin Bell) - kẻ chủ mưu thật sự là ai. Tuy rằng cách mà tên sát nhân này hành hạ, tra tấn dã man người khác không khỏi khiến khán giả ghê rợn nhưng về mục đích nhìn về chiều sâu cũng không hẳn là sai nhưng nói đúng cũng chẳng được. Suy cho cùng chắc là tâm lý biến thái, thích hành hạ thôi. 

Jigsaw chọn nạn nhân còn gọi là người chơi dựa trên những tiêu chuẩn lựa chọn khá gắt gao thông qua điều tra, theo dõi hành động, cuộc sống của họ rồi quyết định tội lỗi và cách thức tra tấn. Thường thì những người bị hành hạ ban đầu cả họ và khán giả chẳng hiểu họ sai ở đâu nhưng thật chất đều có những sai trái, những tội lỗi được giấu kín kẽ. Những tội lỗi đó được xác định như là: vô tâm, ngoại tình, phân biệt chủng tộc... nhưng chung quy, tên sát nhân đúc kết là họ không biết trân trọng sự sống. Vì hắn là một bệnh nhân ung thư đang chết dần. Jigsaw là thiên tài trong thiết kế bẫy cũng như thao túng người khác rơi vào bẫy và tận hưởng cảnh đau đớn của họ. Tuy lí tưởng lệch lạc nhưng hắn đã thu nhặt về một số đệ tử đắc lực cùng thực hiện kế hoạch, à còn vô số fan cho dòng phim này nữa chứ. Ai đam mê kinh dị, máu me, ghê rợn chắc khó mà bỏ qua nhân vật này rồi. 

5. Patrick Bateman - American Psycho 

Cinemaholic
Cinemaholic

Trong các bộ phim kinh điển về sát nhân hàng loạt, cái tên American Psycho luôn được nhắc đến, và theo đó là kẻ sát nhân đã làm nên sự kinh điển đó - Patrick Bateman do Christian Bale thủ vai. 

Patrick có lẽ là tên sát nhân mà thời đại của chúng ta, thời đại xoay quanh những kẻ sát nhân đáng thương cảm, không dễ gì gặp nữa (Jigsaw cũng thuộc hàng ngũ này). Lớn lên trong nhung lụa và là dân trí thức với bộ não doanh nhân rất sắc bén, Patrick là kẻ chứng tỏ tính thái nhân cách không nhất thiết được hình thành trong quá khứ dữ dội như bạo hành hay chấn thương tinh thần. Patrick và sự điên của hắn đến tự nhiên và điều đó làm chúng ta phải rùng mình. Patrick Bateman không phải là kẻ mà người có trái tim nhân ái nhất có thể đồng cảm. Hắn ái kỷ, xem bản thân là trung tâm của vũ trụ, và, trái ngược với tri thức rộng lớn của hắn, Patrick rất nông cạn, nhỏ nhen. Patrick bao quanh bản thân bằng những kẻ cũng nông cạn và nhỏ nhen như hắn. Hắn nhắm vào những người yếu thế như vô gia cư và gái mại dâm và lấy sự bạo lực trong cái chết của họ làm niềm vui.

BBC
BBC

Tuy nhiên, tâm lý học hiện đại đã chỉ ra chúng ta có xu hướng thu hút với những kẻ thái nhân cách không có khả năng yêu hay thậm chí là dành chút tình cảm đối với ta. Và điều đó được thể hiện qua sự hứng thú của chúng ta đối với Patrick Bateman được phản chiếu qua các nhân vật trong phim liên tục bị hắn mê hoặc - có thể một phần là do Bale là kẻ hiện thực hóa hắn.Anh ta là kẻ tiên phong tạo cảm hứng cho việc tạo ra hình ảnh vô tính cho kẻ giết người trên màn ảnh. Nhân vật của anh trong phim là một kẻ tâm thần, người cần giữ nguyên thói quen giết người của mình để cảm thấy bình thường. Bateman giận dữ với thế giới nhưng hắn có cách xử lý máu lửa của riêng mình để đối phó với thế giới trong khi trông đẹp nhất có thể. Nhưng hắn tốt nhất chỉ nên tồn tại trên màn ảnh.

(Còn tiếp)