[Tổng Hợp] 10 tác phẩm thắng giải Oscar Phim hay nhất trong thập kỷ qua

Góc Nghệ Thuật · Tin điện ảnh · Maii ·

Cùng nhìn lại 10 Phim hay nhất ở giải Oscar từ 2010 cho đến nay. Năm 2020, tác phẩm nào sẽ được xướng tên?

The Hurt Locker kết thúc thập kỷ với tư cách là bộ phim đầu tiên và duy nhất chiến thắng giải Phim hay nhất tại Oscar do một đạo diễn nữ thực hiện (Đạo diễn Kathryn Bigelow thắng giải cả giải Đạo diễn xuất sắc nhất), cũng như vinh danh nhà sản xuất Dede Gardner – người phụ nữ duy nhất có 2 phim từng thắng giải Phim hay nhất (12 Years a Slave, Moonlight).

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Các câu chuyện dựa trên sự kiện có thật và câu chuyện lịch sử chiếm đa phần trong các phim chiến thắng suốt 1 thập niên qua như The Hurt Locker, The King’s Speech, Argo, 12 Years a Slave, SpotlightGreen Book, đối nghịch với các phim kỳ quái như The Artist, phim giả tưởng lãng mạn của Guillermo del Toro The Shape of Water, phim chính kịch/hài đen của Alejandro Iñárritu Birdman và phim dành cho tuổi mới lớn (coming-of-age) Moonlight.

Dưới đây là 10 bộ phim hay nhất thập kỷ qua. (Lưu ý: Năm được nhắc đến là năm mà lễ trao giải diễn ra).

1. The Hurt Locker - 2010

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Bộ phim về chiến tranh Iraq của Kathryn Bigelow theo chân một đội gỡ bom mìn, dẫn đầu là một trung sĩ do Jeremy Renner thủ vai. Anthony Mackie và Brian Geraghty cũng góp mặt trong bộ phim với kịch bản do Mark Boal chấp bút. The Hurt Locker đoạt giải Phim hay nhất và ẵm luôn giải Đạo diễn xuất sắc nhất dành cho Bigelow. Cô trở thành đạo diễn nữ đầu tiên và duy nhất từng thắng hạng mục này. Phim còn được vinh danh ở hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất cho Boal, Biên tập xuất sắc nhất (Bob Murawski và Chris Innis), Hòa âm xuất sắc nhất (Paul N.J. Ottosson và Ray Beckett) và Biên tập âm thanh xuất sắc nhất (Ottosson). Phim nhận được thêm 3 đề cử bao gồm vai chính cho Renner, kỹ thuật quay phim cho Barry Ackroyd và bài hát gốc cho Marco Beltrami và Buck Sanders.

(Đề cử Phim hay nhất năm 2010: AvatarThe Blind SideDistrict 9An EducationInglourious BasterdsPreciousA Serious ManUpUp in the Air).

2. The King's Speech - 2011

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Do Tom Hooper đạo diễn, The King's Speech có sự góp mặt của Colin Firth trong vai chính: Vua George VI của Anh quốc cùng với Geoffrey Rush trong vai nhà trị liệu ngôn ngữ và phát âm cho nhà vua. Helena Bonham Carter trong vai vợ ông, Nữ hoàng Elizabeth. Phim thắng 4 giải Oscar bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Hooper), Diễn viên nam chính xuất sắc nhất (Firth) và Kịch bản xuất sắc nhất (David Seidler), thêm vào đó là 8 đề cử khác. Bonham Carter và Rush đều được đề cử cho vai phụ của mình.

(Đề cử Phim hay nhất năm 2011: 127 HoursBlack SwanThe FighterInceptionThe Kids Are All RightThe Social NetworkToy Story 3True GritWinter's Bone).

3. The Artist - 2012

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Phim hài trắng đen của Michel Hazanavicius là câu chuyện lãng mạn đặt trong bối cảnh thời đại phim câm của Hollywood. Jean Dujardin đóng vai nam diễn viên George Valentin, đem lòng yêu một vũ công do Bérénice Bejo đóng. John Goodman cũng xuất hiện trong phim. Phim thắng 5 giải Oscar bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Hazanavicius), Nam chính xuất sắc nhất (Dujardin), Thiết kế phục trang xuất sắc nhất (Mark Bridges) và Bài hát gốc xuất sắc nhất (Ludovic Bource). Phim nhận được thêm 5 đề cử cho Kịch bản xuất sắc nhất (Hazanavicius), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Bejo), Kỹ thuật quay phim, Biên tập và Chỉ đạo mỹ thuật.

(Đề cử Phim hay nhất năm 2012: The DescendantsExtremely Loud & Incredibly CloseThe HelpHugoMidnight in ParisMoneyballThe Tree of LifeWar Horse).

4. Argo - 2013

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Ben Affleck đạo diễn và thủ vai chính trong Argo, phim chính kịch, lịch sử về một kế hoạch chi tiết giải thoát 6 người Mỹ khỏi Tehran trong thảm họa con tin giữa Iran và Mỹ năm 1979. Phim thắng tổng cộng 3 giải Oscar bao gồm Phim hay nhất, Kịch bản xuất sắc nhất (Chris Terrio) và Biên tập xuất sắc nhất (William Goldenberg). 4 đề cử nữa dành cho phim bao gồm 1 giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Alan Arkin, Bài hát gốc xuất sắc nhất cho Alexandre Desplat, cùng với Hòa âmÂm thanh. Năm đó, Affleck trở thành trường hợp nổi tiếng bị vụt mất giải Đạo diễn xuất sắc nhất, nhưng chiến thắng hạng mục đó ở giải Quả Cầu Vàng.

(Đề cử Phim hay nhất năm 2013: AmourBeasts of the Southern WildDjango UnchainedLes MisérablesLife of PiLincolnSilver Linings PlaybookZero Dark Thirty).

5. 12 Years a Slave - 2014

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Steve McQueen đạo diễn 12 Years a Slave với kịch bản do John Ridley chấp bút, chuyển thể từ cuốn sách của Solomon Northup, kể về cuộc hành trình của ông từ tự do trở thành nô lệ và tự do một lần nữa. Chiwetel Ejiofor đóng vai Northup trong phim cùng với Michael Fassbender, Lupita Nyong'o, Michael K. Williams, Benedict Cumberbatch, Storm Reid, Paul Giamatti, Sarah Paulson, Kelsey Scott, Bill Camp và các diễn viên khác.

Phim đoạt 3 giải Oscar cho Phim hay nhất, Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, Kịch bản xuất sắc nhất (Ridley). Phim còn có thêm 6 đề cử khác cho Đạo diễn xuất sắc nhất (McQueen), Nam chính xuất sắc nhất (Ejiofor), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Fassbender), Phục trang xuất sắc nhất, Biên tậpThiết kế sản xuất. Đây là phim dài đầu tiên mà Nyong’o tham gia kể từ khi cô tốt nghiệp trường diễn xuất, chiến thắng này ngay lập tức giúp cô  nổi tiếng ở tầm vóc quốc tế.

(Đề cử Phim hay nhất năm 2014: American HustleCaptain PhillipsDallas Buyers ClubGravityHerNebraskaPhilomenaThe Wolf of Wall Street).

6. Birdman - 2015

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Birdman or (The Unexpected Virtue of Ignorance) của đạo diễn Alejandro G. Iñárritu thắng 4 giải Oscar bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản xuất sắc nhất (Iñárritu, Nicolás Giacobone, Alexander Dinelaris và Armando Bo), Kỹ thuật quay phim xuất sắc nhất. Đóng chính trong phim là Michael Keaton, anh vào vai một nam diễn viên hết thời đang cố gắng tìm lại ánh hào quang tại sân khấu Broadway. Birdman nhận được thêm 5 đề cử bao gồm Nam chính xuất sắc nhất (Keaton), Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (cho Emma Stone), và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Edward Norton, đồng nghiệp và là đối thủ của Keaton ở Broadway. Naomi Watts và Zach Galifianakis cũng xuất hiện trong bộ phim. Birdman đồng thời nhận được đề cử cho Hòa âmBiên tập âm thanh.

(Đề cử Phim hay nhất năm 2015: American SniperBoyhoodThe Grand Budapest HotelThe Imitation GameSelmaThe Theory of EverythingWhiplash).

7. Spotlight - 2016

Spotlight dựa trên sự kiện có thật xoay quanh một đội điều tra đặc biệt ở Boston Globe (Đội Spotlight) vạch trần các scandal về lạm dụng tình dục của Nhà thờ Công giáo. Do Tom McCarthy đạo diễn và kịch bản do McCarthy đồng chấp bút cùng Josh Singer, Spotlight thắng giải Phim hay nhất, Kịch bản xất sắc nhất và nhận thêm đề cử cho vị trí đạo diễn của McCarthy, Biên tập xuất sắc nhất và đề cử Nam nữ diễn viên phụ cho Rachel McAdams và Mark Ruffalo. Phim còn có sự góp mặt của Michael Keaton, Liev Schreiber, John Slattery, Billy Crudup và Stanley Tucci.

(Đề cử Phim hay nhất năm 2016: The Big ShortBridge of SpiesBrooklynMad Max: Fury RoadThe MartianThe RevenantRoom).

8. Moonlight - 2017

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Phim truyện dài thứ 2 của Barry Jenkins Moonlight thắng 3 giải Oscar bao gồm Phim hay nhất (giúp nhà sản xuất Dede Gardner trở thành người phụ nữ đầu tiên thắng giải Phim hay nhất 2 lần), Kịch bản xuất sắc nhất (Jenkins and Tarell Alvin McCraney) và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Mahershala Ali (chiến thắng đầu tiên trong 2 chiến thắng của anh trong sự nghiệp tính tới thời điểm hiện tại).

Phim là câu chuyện về một cậu bé lớn lên tại Miami với người mẹ nghiệp ngập (Naomie Harris), người đã phát hiện ra danh tính và xu hướng tình dục của cậu ở ba độ tuổi khác nhau. Alex R. Hibbert, Ashton Sanders và Trevante Rhodes vào vai chính, trong khi Jaden Piner, Jharrel Jerome và André Holland đóng vai bạn cậu. Phim cũng nhận được đề cử cho Bài hát gốc xuất sắc nhất (Nicholas Britell), Kỹ thuật quay phim xuất sắc nhất (James Laxton) và Biên tập xuất sắc nhất, cùng với đề cử đạo diễn cho Jenkins, giải Nữ phụ cho Harris.

(Đề cử Phim hay nhất năm 2017: ArrivalFencesHacksaw RidgeHell or High WaterHidden FiguresLa La LandLion, Manchester by the Sea).

9. The Shape of Water - 2018

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Phim giả tưởng lãng mạn của Guillermo del Toro có sự tham gia của Sally Hawkins, Octavia Spencer, Michael Shannon và Richard Jenkins, thắng 4 giải Oscar bao gồm Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (del Toro), Bài hát gốc xuất sắc nhất (Alexandre Desplat) và Thiết kế sản xuất xuất sắc nhất. Phim nhận được thêm 9 đề cử bao gồm Kịch bản xuất sắc nhất (del Toro và Vanessa Taylor), Kỹ thuật quay phim xuất sắc nhất, Thiết kế phục trang xuất sắc nhất, Hòa âm xuất sắc nhất, Biên tập âm thanh, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Hawkins) và Nam nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Spencer và Jenkins).

(Đề cử Phim hay nhất năm 2018: Call Me by Your NameDarkest HourDunkirkGet OutLady BirdPhantom ThreadThe PostThree Billboards Outside Ebbing, Missouri).

10. Green Book - 2019

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Green Book của Peter Farrelly theo chân Tiến sĩ Donald Shirley (Mahershala Ali) trên hành trình qua vùng phía nam đang phân chia chủng tộc, trên chiếc xe do tài xế da trắng của anh lái là Tony Lip (Viggo Mortensen). Phim thắng 3 giải Oscar bao gồm Phim hay nhất, Kịch bản xuất sắc nhất (Farrelly, Nick Vallelonga và Brian Hayes Currie) và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Đây là chiến thắng thứ 2 của Ali ở hạng mục này). Green Book có thêm 2 đề cử Oscar cho Nam chính xuất sắc nhất (Mortensen) và Biên tập xuất sắc nhất.

(Đề cử Phim hay nhất năm 2019: Black PantherBlacKkKlansmanBohemian RhapsodyThe FavouriteRomaA Star Is BornVice).

Nguồn: The Hollywood Reporter