[TỔNG HỢP] 12 Bộ phim đánh dấu những cột mốc quan trọng của điện ảnh Hồng Kông

Tin điện ảnh · Hoangyenne ·

Điện ảnh Hồng Kông không chỉ là phim ảnh, mà còn là cả một vùng ký ức.

Kéo xuống để xem tiếp

Cùng Moveek điểm qua một số bộ phim ấn tượng, gây được tiếng vang lớn và nhận được nhiều tình cảm của công chúng ở thời điểm phát hành cho đến tận ngày nay. Những bộ phim này cũng tựa như “báu vật” của điện ảnh Hồng Kông bởi nó là sự tự hào, gắn liền với ký ức và phản ánh ý thức tập thể của thành phố. 

Được sản xuất bởi những ông lớn trong lĩnh vực làm phim như Fruit Chan, Samson Chiu, Vương Gia Vệ, Châu Tinh Trì, Đỗ Kỳ Phong, Diệp Vỹ Tín, Lâm Siêu Hiền,… Cùng với sự góp mặt của những ngôi sao hàng đầu như Lương Triều Vỹ, Lưu Đức Hoa, Chân Tử Đan,… thì không lấy làm lạ với việc những bộ phim này để lại dấu ấn sâu sắc và quan trọng trong điện ảnh Hồng Kông. 

1. Made in Hong Kong (1997) 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Một điều hết sức “lạ lùng” quá sức tưởng tượng trong tính chất thương mại của điện ảnh Hồng Kông là không phải cứ nhiều tiền là phim sẽ hay. Một số bộ phim có sức ảnh hưởng trong lịch sử điện ảnh của thành phố này lại được thực hiện chỉ với kinh phí “tí hon”. 

Khá nổi bật so với những bộ phim còn sót lại dù dàn diễn viên góp mặt lại là những gương mặt mới và không chuyên. Tuy vậy Made in Hong Kong vẫn ghi dấu ấn nhờ câu chuyện khó quên về tuổi trẻ lãng phí của Fruit Chan Gor. Không chỉ vậy, bộ phim còn là bản cáo trạng “ảm đạm” nhất về sự phát triển, tương lai và triển vọng của Hồng Kông dưới sự “cai quản” hà khắc của Trung Quốc đại lục đối với bất kể hình thức sáng tạo nào. Bộ phim đã thành công phá vỡ vị trí “người ngoài cuộc” để giành lấy hai giải thưởng lớn là Hình ảnh đẹp nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong năm 1998. 

2. In the Mood for Love (2000) - Tâm Trạng Khi Yêu

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Đây là một bộ phim thú vị từ nội dung và những câu chuyện xoay quanh mỗi khi nhắc đến nó. Khán giả ở Hồng Kông chưa bao giờ thực sự coi  Vương Gia Vệ như một đạo diễn tôn kính như nhiều người yêu điện ảnh trên thế giới. Có lẽ là do “bụt nhà không thiêng” cho lắm! Vì đó mà nhiều người trong số họ có thể mắt chữ O miệng chữ Ô khi biết rằng bộ phim In the Mood for Love – bộ phim lãng mạn lấy bối cảnh những năm 1960 này lại được công nhận là một trong những bộ phim hay nhất từng làm nên chuyện trong lịch sử điện ảnh thế giới. 

Lương Triều Vỹ được vinh danh là nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes. Không dừng lại ở đó, bộ phim còn “giật” trọn năm giải tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông năm 2001 - mặc dù nó vụt mất giải Phim hay nhất vào tay bộ phim Ngọa Hổ Tàng Long. 

3. Infernal Affairs (2002) - Vô Gian Đạo

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Cuộc khủng hoảng “chìm” mà người Hồng Kông phải trải qua trong quá trình chuyển đổi chủ quyền thành phố từ thuộc địa của Anh sang sự cai trị của Trung Quốc càng làm nổi bật lên sự hình thức thể hiện của bộ phim kinh dị và cảnh sát chìm này. Cũng có thể đây là cách các nhà phê bình và học giả diễn giải bộ phim theo cách họ nghĩ. 

Và rồi nó nhanh chóng được chuyển thành một bộ phim với 3 phần, phần phim thứ hai ra mắt 2003 – phần tiền truyện về bản chất, được đánh giá là vẫn “giữ vững phong độ” tựa như phần đầu. Martin Scorsese ngay sau đó đã giành được tượng vàng Oscar duy nhất trong sự nghiệp của mình vào năm 2007 nhờ The Departed - một phiên bản làm lại của Infernal Affairs của Hollywood.

4. Golden Chicken 2 (2003) - Gà Vàng 2

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Có lẽ không có một ai có thể nhầm lẫn hay quên đi bộ phim hài kịch nói về một cô gái điếm do Sandra Ng Kwan-yue thủ vai. Vai diễn này là một trong những vai diễn ấn tượng nhất của cô, nó còn được các nhà phê bình ưu ái, cho rằng đây chính là một kiệt tác điện ảnh. 

Tiếp nối phần trước của Golden Chicken năm 2002, đạo diễn Samson Chiu Leung-chun đã gây được cảm xúc sâu lắng, hoang mang và vô cùng xúc động đến với khán giả ở các rạp chiếu phim Hồng Kông vào dịp Giáng sinh năm 2003. Thời điểm này chúng chính là ngay sau khi thành phố trải qua nạn dịch “hội chứng hô hấp cấp” gọi tắt là Sars hoành hành và cướp đi bao sinh mệnh. 

5. Kung Fu Hustle (2004) - Tuyệt Đỉnh Kungfu 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Cho đến cuối cùng, Châu Tinh Trì cũng đã tạo nên một tác phẩm kinh điển trong thể loại phim hài võ thuật. Trước thời điểm 3 năm ra mắt của Kung Fu Hustle 3, Đội Bóng Thiếu Lâm là bộ phim hành động, thể thao của Châu Tinh Trì đã hoàn toàn chinh phục khán giả nước nhà với doanh thu oanh tạc phòng vé lúc bấy giờ $60 triệu. Đến năm 2004, Kung Fu Hustle đã mang tới con số kỷ lục mới, ông vua hài kịch đã soán ngôi kỷ lục của chính mình với $61 triệu Hồng Kông cho bộ phim lần này. 

Sự độc đáo, phá cách của Châu Tinh Trì trong việc sử dụng các hiệu ứng đặc biệt để tạo nên những thước phim hấp dẫn, những pha hành động hài hước, sáng tạo và đầy điên rồ. Thậm chí điều này còn mang về cho anh rất nhiều người hâm mộ ở Hoa Kỳ trong một thời gian dài. 

6. Election 2 (2006) - Hắc Xã Hội 2 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Johnnie To Kei đã xuất sắc dành lấy cho mình giải Phim hay nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông năm 2006. Bên cạnh đó, một số ý kiến, lập luận đưa ra cho rằng ở phần hai bộ phim mang đậm ý nghĩa lịch sử, góp phần làm nên thành công của cả hai phần phim. 

Election 2 đích thị là một trong những sử thi xã hội đen hay nhất trong lịch sử điện ảnh Hồng Kông. Câu chuyện xoay quanh cuộc chiến tranh giành quyền lực trong “giới anh chị” luôn tồn tại sự bạo lực và tội ác. Từ đây, cũng thấy rõ được sự kiên trì, khôn ngoan của các nhân vật tuyến chính đối với một hệ thống bầu cử dân chủ dưới sự cai trị khắt khe của Trung Quốc.

7. Ip Man (2008) - Diệp Vấn

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Bộ phim là cột mốc đánh dấu bước đầu trong quá trình “chuyển đổi” của Chân Tử Đan từ một diễn viên võ thuật thành một siêu sao của nền điện ảnh quốc tế. Phần đầu tiên mở đầu cho loạt phim hành động nổi tiếng của Diệp Vỹ Tín đã “khơi mào” cho hàng loạt cái gọi là "Biopics" về bậc thầy võ thuật ngoài đời thực trong những phần tiếp theo của bộ phim. 

Danh hiệu phòng vé nội địa năm 2010 rất xứng đáng được trao cho Ip Man 2 với tổng doanh thu lên đến $43,4 triệu Hồng Kông. Và Chân Tử Đan không ngừng cố gắng phát triển, khẳng định danh tiếng ở Hollywood với các dự án lớn như Rogue One: A Star Wars Story Mulan.

8. Gallants (2010) - Đả Lôi Đài 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của thế hệ các nhà làm phim mới đã có màn “mào đầu” vô cùng ấn tượng bởi bộ phim hài võ thuật Gallants. Chỉ với lượng kinh phí ít ỏi, nhưng các nhà làm phim mới nổi như Quách Tử Kiện và Clement Cheng Sze-kit đã xuất sắc mang về giải thưởng Phim hay nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông 2011, đây là một điều hết sức bất ngờ. 

Mặc dù không lọt vào top 10 bảng xếp hạng doanh thu phòng vé của địa phương năm đó, tuy nhiên với những thành công đạt được Gallants cũng đủ để chứng minh vị trí và tầm quan trọng của mình trong nền điện ảnh Hồng Kông. Ngoài ra, những bộ phim được đánh giá là có phần kém hơn lại được khán giả yêu thích, mở đường cho các đạo diễn mới tự tin khẳng định vị thế của họ tại các giải thưởng điện ảnh hàng đầu của thành phố trong những năm tiếp theo.

9. Cold War (2012) 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Thể loại phim kinh dị về cảnh sát, tội phạm đã tiến xa hơn ở thị trường Hồng Kông, những nỗ lực của hai đạo diễn trẻ Lục Kiếm Thanh và Lương Lạc Dân đã thực sự bùng nổ với tư cách là bộ phim địa phương có doanh thu cao nhất năm 2012 cụ thể là với $42,8 triệu Hồng Kông. Đồng thời, bộ phim cũng xuất đoạt giải tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông 2013.

Một phần không nhỏ để tạo nên sự thành công của bộ phim chính là nhờ vào dàn diễn viên toàn siêu sao, cách kể chuyện hấp dẫn, kịch tính, nhịp độ thay đổi hợp lý cùng với sự thành công của Hồng Kông trong việc duy trì pháp quyền và hệ thống luật pháp. Phần tiếp theo được “trình làng” vào năm 2016 cũng đã chứng tỏ một thành công lớn hơn, thu về $66,2 triệu Hồng Kông.

10. Unbeatable (2013) 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Trước khi “quay lưng” lại với thị trường Hồng Kông để trở thành đạo diễn cho những bộ phim bom tấn hành động yêu nước ở Trung Quốc, Lâm Siêu Hiền đã cho ra mắt một bộ phim với mong muốn kết nối với khán giả ở Hồng Kông, bộ phim với thể loại kinh dị tội phạm được thực hiện vô cùng chu đáo và tận tâm hơn bất cứ bộ phim nào trước đây của ông. Có thể đây là một lời “chia tay” đẹp đẽ mà ông đã chuẩn bị dành cho khán giả Hồng Kông.

Bộ phim khai thác môn võ quyền anh với sự góp mặt của của Trương Gia Huy trong vai một cựu võ sĩ kém may mắn trong sự nghiệp và cả cuộc sống. Bộ phim khai thác nhiều khía cạnh, trong đó môn võ quyền anh xuất hiện đầy đẹp đẽ và mạnh mẽ. Unbeatable đã mang về danh hiệu bộ phim địa phương có doanh thu cao nhất năm 2013 với $44,6 triệu Hồng Kông. Và cũng với vai diễn để đời này, bằng vẻ đẹp về hình thể, cơ bắp cuồn cuộn, nét diễn đầy ấn tượng Trương Gia Huy đã trở nên nổi tiếng khắp thế giới. 

11. Ten Years (2015) 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Việc làm phim với chi phí thấp của các nhà làm phim trẻ là điều ấn tượng nhất phải nhắc đi nhắc lại trong bài viết lần này. Được mệnh danh là “sự lố bịch đến đáng sợ” ngay khi lên sóng trên tờ Global Times – một trang báo uy tín của Trung Quốc, Ten Years được đánh giá là có phần hơi bất ổn bởi các yếu tố nhạy cảm đã giành được giải Phim hay nhất tại Giải thưởng Điện ảnh Hong Kong 2016. Rất nhiều người bất ngờ với sự kiện này. Và có nhiều dự đoán cho rằng điều tưởng chừng như hoang đường này đã trở thành hiện thực. 

Một sự kiện đáng chú ý là trong thời điểm “hót hòn họt” với mọi suất chiếu đều cháy vé thì bỗng dưng bộ phim lại rút khỏi rạp như chưa hề tồn tại. Lý do vì, sau khi áp dụng luật an ninh quốc gia, các nhà cầm quyền cho rằng một bộ phim với nội dung “nhạy cảm” như vậy không được phép chiếu công khai. 

12. Anita (2021) - Huyền Thoại Mai Diễm Phương

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Với tình trạng bất ổn về xã hội kéo dài suốt những năm qua đã khiến nhiều người cảm thấy mệt nhoài. Họ chọn cách chia tay với thành phố quen thuộc dù luôn canh cánh trong lòng nỗi nhớ về quê hương. Được thực hiện giữa thời kỳ dịch bệnh hoành hành, Anita xoay quanh cuộc đời đầy mê hoặc và hấp dẫn của một siêu sao nhạc pop Hồng Kông tên Anita Mui Yim. Không chỉ đơn thuần khai thác cuộc sống của một ngôi sao, bộ phim còn là “một liều thuốc bổ” dành cho những người luôn khao khát, hoài niệm về một quá khứ huy hoàng đã qua đi. 

Ngay sau khi phát hành, bộ phim đã thu về $61,3  triệu Hồng Kông chỉ với 50 ngày cuối của năm 2021 – trước khi các rạp chiếu phim lại rơi vào cảnh “tạm ngưng” hoạt động bởi làn sóng Covid với chủng mới mang tên Omicron ập đến vào đầu năm 2022. 

Nói đến điện ảnh Hồng Kông, không thể nào không nhắc đến những bộ phim võ thuật đầy lôi cuốn với những thước phim “đánh đấm” đẹp mắt. Không chỉ vậy, các bộ phim cũng phần nào mang những ẩn ý sâu xa về những vấn đề của xã hội của dân tộc. Danh sách trên đây là tập hợp những bộ phim “chất lượng” làm nên tên tuổi và sự thành công của điện ảnh Hồng Kông. Các bạn đã đón xem được bao nhiêu bộ trong số 12 bộ phim trên?

Nguồn: SCMP