[Tổng Hợp] 30 phim tâm lý giật gân hay nhất mọi thời đại (Phần 1)

Tin điện ảnh · KNTT ·

30 phim sau sẽ giúp bạn đào sâu vào tâm trí phức tạp, rắc rồi và phần nào đó ghê rợn của các nhân vật.

Các bộ phim tâm lý giật gân không phải lúc nào cũng được xếp vào thể loại kinh dị, thế nhưng chúng vẫn có thể khiến người xem cảm thấy khiếp sợ bất kì lúc nào. Với tất cả những cú twist và tình huống khó ngờ, sau đây là những bộ phim tâm lý giật gân hay nhất sẽ khiến bạn đứng ngồi không yên để xem chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Lưu ý: Các bộ phim được xếp theo thứ tự ngẫu nhiên

1. The Silence of the Lambs (1991)

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

The Silence of the Lambs của đạo diễn Jonathan Demme được chuyển thể từ tiểu thuyết của Thomas Harris đã càn quét lễ trao giải Oscar năm 1992 với 5 giải. Bộ phim theo chân Clarice Starling, một đặc vụ FBI trẻ tuổi phải tìm kiếm sự giúp đỡ của bác sĩ tâm lý Hannibal Lecter, một kẻ giết người hàng loạt đang bị giam giữ, để truy bắt một tên giết người hàng loạt khác bằng cách tìm hiểu về phương thức hoạt động của hắn.

Sau khi người con gái của một thượng nghị sĩ bị bắt cóc, Starling buộc phải thỏa thuận với nguồn tin của cô để có thể bắt được tên giết người. Các phần tiền truyện bao gồm Red Dragon (2002) và Hannibal Rising (2007) - thậm chí cả một phần hậu truyện Hannibal (2001) - nhưng không phần phim nào có thể sánh được với tác phẩm gốc, với màn trình diễn đỉnh cao đến từ Anthony Hopkins và Jodie Foster.

2. Se7en (1995)

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Trong bộ phim noir của đạo diễn David Fincher, hai thám tử David Mills (Brad Pitt) và William Somerset (Morgan Freeman) phải truy lùng một tên giết người hàng loạt tâm thần, kẻ gây ra những vụ án mạng kỳ quái và táo bạo với cảm hứng từ bảy tội lỗi chết người của Kinh Thánh. Phim còn có sự tham gia của Gwyneth Paltrow trong vai người vợ của Mills.

3. The Sixth Sense (1999)

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

"I see dead people" - "Tôi nhìn thấy người chết"

The Sixth Sense xoay quanh một cậu bé tám tuổi bằng cách nào đó có thể nhìn thấy hồn ma và kết nối với linh hồn của họ, và một nhà tâm lý học trẻ em cố gắng giúp đỡ cậu ta. Bộ phim mang về cho M. Night Shyamalan, vị đạo diễn ám ảnh với các yếu tố siêu nhiên, 2 đề cử Oscar và dẫn tới các bộ phim được đánh giá tốt khác, ví dụ như bộ phim khoa học viễn tưởng Signs (2002) và bộ phim lịch sử giật gân The Village (2004).

4. The Shining (1980)

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Stephen King, The Shining của đạo diễn Stanley Kubrick sở hữu mọi thứ mà một bộ phim tâm lý giật gân cần có: diễn xuất đỉnh cao, đầy mê hoặc và cực kì đáng sợ. Jack Torrance (Jack Nicholson), một nhà văn tham vọng và kẻ nghiện rượu đang dần phục hồi với các vấn đề về sự nóng giận, quyết định kết nối lại với người vợ và đứa con trai bằng cách nhận công việc người trông nom vào mùa đông của một khu nghỉ dưỡng lâu đời, sâu trong dãy núi Rocky ở Colorado.

Những cơn bão tuyết không ngừng dường như đã đẩy Jack vào một trạng thái mong manh, khiến người xem thắc mắc rằng liệu những sự việc siêu nhiên dần xuất hiện có phải đều xảy ra trong đầu ông ta. Kì lạ thay, màn trình diễn này đã bị Viện Hàn Lâm ngó qua, thế nhưng vai diễn người vợ bị dọa nạt của Shelley Duvall cũng vô cùng nổi bật.

5. Shutter Island (2010)

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Dựa trên quyển sách cùng tên của Dennis Lehane, Shutter Island của đạo diễn Martin Scorsese diễn ra vào năm 1954 và bắt đầu với một vụ điều tra - được tiến hành bởi một cảnh sát liên bang từng tham gia Thế chiến thứ 2 - để truy tìm một kẻ giết người đã trốn thoát khỏi một bệnh viện trên một hòn đảo dành cho những tên tội phạm tâm thần. Bộ phim có những cảnh quay rất đẹp và màn trình diễn tuyệt vời của Leonardo DiCaprio và Ben Kingsley, với cú plot twist rợn gáy sẽ khiến bạn đứng ngồi không yên.

6. Psycho (1960)

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Được xem là một trong những bộ phim tốt nhất của Bậc thầy trong việc gây hồi hộp - và thường được nhắc đến như một trong những bộ phim xuất sắc nhất mọi thời đại - Psycho của đạo diễn Alfred Hitchcock đã trải đường cho một thời kì mới của dòng phim đại chúng Mỹ, nơi mà những yếu tố bạo lực, những hành vi lệch lạc và tính dục được xuất hiện và chấp thuận.

Vào những năm 1960 ở Phoenix, Arizona, một thư kí làm việc trong lĩnh vực bất động sản tên là Marion Crane đã bỏ trốn với số tiền $40,000 mà lẽ ra cô phải mang đến ngân hàng và quyết định đi đến California để gặp gỡ tình nhân. Trên đường đi, cô tạm trú ở khách sạn Bates, nơi mà một người có tính tình trẻ con tên Norman Bates (Anthony Perkins) là chủ sở hữu.

7. Fight Club (1999)

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Fight Club của đạo diễn David Fincher (dựa trên tiểu thuyết năm 1996 của Chuck Palahniuk) theo chân một người đàn ông vô danh với chứng mất ngủ (Edward Norton) có cơ hội gặp gỡ với Tyler Durden (Brad Pitt), một thợ làm xà phòng cool ngầu và theo chủ nghĩa vô chính phủ, trên một chuyến bay.

Chán nản với công việc và cuộc sống, người dẫn truyện của chúng ta chuyển đến sống với Durden và cả hai cùng tạo ra một câu lạc bộ ngầm chỉ dành cho đàn ông, nơi diễn ra những trận đấu bằng tay không đầy bạo lực và tàn nhẫn. Khi câu lạc bộ ngày càng trở nên phổ biến hơn, cả mối quan hệ của câu lạc bộ và người dẫn truyện với những người xung quanh (và bản thân anh ta) dần trở nên mâu thuẫn với thực tế.

8. Vertigo (1958)

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Một bộ phim noir khác của Hitchcock được xem là hay nhất mọi thời đại, Vertigo (dựa trên cuốn tiểu thuyết Pháp năm 1954 D'entre les morts) theo chân cựu cảnh sát thám tử San Fransisco, John “Scottie” Ferguson (James Stewart), người phải nghỉ hưu sớm bởi chứng sợ độ cao.

Mọi thứ nhanh chóng đổ vỡ sau khi Ferguson bước vào cuộc truy tìm người vợ của bạn ông, Madeline Ester (Kim Novac), một người phụ nữ tự gây nguy hiểm cho bản thân cô ta. Giống như phần lớn các bộ phim của Hitchcock, Vertigo vừa lãng mạn, hào nhoáng, hồi hộp và kì quặc.

9. Nocturnal Animals (2016)

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Dựa trên tiểu thuyết giả tưởng của Austin Wright, Tony and Susan, và được đạo diễn bởi nhà thiết kế thời trang Tom Ford, Nocturnal Animals là một bộ phim sỡ hữu hai tuyến truyện khác nhau.

Tất cả đều bắt đầu ở Los Angeles với Susan Morrow (Amy Adams), một nhà triển lãm nghệ thuật, được người chồng cũ Edward Sheffield (Jake Gyllenhaal) nhờ đọc bản thảo của quyển sách mới của anh ta. Tuy nhiên, nội dung của quyển sách lại rất bạo lực và buồn bã - và cô không thể ngừng suy nghĩ rằng đó là một ẩn dụ, và trong một số trường hợp, một phiên bản có thực về mối quan hệ rắc rối của họ.

10. Ex Machina (2014)

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Ex Machina là một bộ phim khoa học viễn tưởng cực kì thú vị, bí ẩn và giống với thực tế hơn bạn tưởng tượng rất nhiều. Nội dung của bộ phim là về một nhà lập trình máy tính trẻ tuổi tên Caleb (Domhnall Gleeson), người có cơ hội dành ra một tuần ở vùng núi với người giám đốc điều hành sống ẩn dật của công ty anh ta, Nathan (Oscar Isaac).

Khi Caleb đến nơi, anh cũng được thông báo rằng đã nhận được cơ hội tham gia vào một thí nghiệm đột phá: tương tác với con robot hình người với trí tuệ nhân tạo siêu việt đầu tiên của thế giới, Ava (Alicia Vikander). Bộ phim của đạo diễn Alex Garland cũng đã xuất sắc giành được một giải Oscar cho hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất.

(Còn tiếp)

Nguồn: Theo My Domaine, The Lineup, Newsweek, Best Life