[TỔNG HỢP] 7 bộ phim của nhà A24 nhất định phải xem sau Everything Everywhere All at Once

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

7 bộ phim A24 các mọt phim phải xem sau khi xem sau Everything Everywhere All at Once.

Điện ảnh Hollywood từ lâu là sân chơi của những gã studio khổng lồ và quyền lực như nhóm Ngũ Đại bao gồm Warner Bros., Universal, Paramount, Disney và Sony. Đây là những studio đã đem đến cho chúng ta những bom tấn hàng triệu đô la, nhưng có lẽ đã quá nhiều bom tấn rồi. Vì những gì chúng làm là tạo nên một Hollywood đơn điệu. Đó là lúc những studio độc lập đến cứu nguy, trong đó có A24.

Complex
Complex

Là một studio chuyên sản xuất và phân phối phim chỉ mới thành lập từ năm 2012, A24 đã có những cột mốc điện ảnh đáng gờm. Những bộ phim độc lập kinh phí thấp nhưng vô cùng mạo hiểm với ý tưởng sáng tạo của A24 đã khiến việc xem phim của chúng ta gay cấn và hào hứng hơn nhiều. Đó là một góc nhìn mới, một cách thực hiện mới về các chủ đề quen thuộc với những bổ sung sáng tạo hay ho.

Dạo gần đây, một bộ phim nữa của studio này đã đáp xuống rạp phim - Everything Everywhere All at Once, và nhận về nhiều lời khen ngợi về cốt truyện lẫn cách thực thi khái niệm đa vũ trụ. Nếu bộ phim này khiến bạn tò mò về A24 Vibe, thì đừng bỏ qua những dự án dưới đây.

7. Trespass against Us (2016)

The Guardian
The Guardian

Hãy bắt đầu với một phim cũng nói về gia đình như Everything Everywhere All at Once nhưng nhân vật chính chẳng có đường nào để chạy. Là một bộ phim đem đến cái nhìn sâu sắc về cuộc vật lộn giữa cái nghèo và mưu cầu một tương lai tươi sáng hơn, Trespass against Us đem đến một câu chuyện ý nghĩa và giằng xé giữa một người cha muốn cho con mình một tương lai sạch sẽ xán lạn và một người con trai đang cố hoàn thành nghĩa vụ của người con đối với đấng sinh thành.

Trung tâm của Trespass against Us là Chad (Michael Fassbender), thành viên của một gia đình băng đảng trộm cắp. Chad mù chữ, ít học và khát vọng lớn nhất của anh là đem đứa con trai thoát ly cuộc sống bất ổn hiện tại. Nhưng cha anh lại không đồng ý.

6. Life after Beth (2014)

CBR
CBR

Những năm đầu sau năm thành lập studio, A24 hầu hết đánh mạnh vào việc phân phối phim. Họ đặc biệt quan tâm đến những dự án phim kinh phí thấp với câu chuyện mang tính sáng tạo, cho thấy một góc nhìn độc đáo và tâm tính dũng cảm của studio non trẻ này. Life after Beth là một trong số này – một bộ phim chỉ với $2,4 triệu ngân sách.

Life after Beth tập trung vào Zach (Dane DeHaan). Bạn gái anh ta, Beth vừa qua đời một cách bí ẩn, khiến Zach cảm thấy vô cùng tồi tệ, cho đến khi anh phát hiện cha mẹ của Beth đang giữ một Beth đã đội mồ sống dậy trong nhà. Câu chuyện hài hước và trào phúng này đem đến cho người xem một phản đề của các phim Valentine, mô tả một mối quan hệ yêu đương đến chết vẫn không yên vì những mối mâu thuẫn và thêm vào đó yếu tố zombie.

5. Lady Bird (2017)

CBR
CBR

Với sự tham gia của gương mặt triển vọng Hollywood Saoirse Ronan, trung tâm của Lady Bird là Christine – biệt danh Lady Bird, đang trải qua năm cuối trung học với nhiều mối quan hệ phải tung hứng và những vấn đề phải giải quyết. Một trong số đó là ý nguyện tham gia một đại học danh tiếng của cô bị cản trở bởi tình hình tài chính không khả quan của gia đình, khiến mẹ và con gái đối đầu nhau.

4. Ex Machina (2014)

CBR
CBR

Do Alex Garland viết kịch bản và đạo diễn, Ex Machina là đứa con đầu tiên của anh trong vai trò chỉ đạo. Theo chân một lập trình viên (do Domhnall Gleeson thủ vai) được Giám đốc điều hành của anh ấy (Oscar Isaac) mời đến thực hiện bài kiểm tra cho một trí tuệ nhân tạo (Alicia Vikander), Ex Machina là một bộ phim kinh dị khoa học viễn tưởng hấp dẫn lấy các khái niệm quen thuộc và trình bày chúng theo một trí tưởng tượng sâu sắc và phức tạp.

Ava của Vikander là điểm sáng không thể chối bỏ của Ex Machina. Nhân vật của cô thể hiện nội tâm với sự dằn vặt khi bị coi là thấp kém hơn. Alex Garland tạo ra một bộ phim trơn tru làm nổi bật câu chuyện ngụ ngôn sâu sắc về những kẻ xem nhân tính là việc hiển nhiên gắn liền với xác thịt.

3. The Killing of a Sacred Deer (2017)

CBR
CBR

Một bộ phim nữa chứng tỏ A24 rất có mắt đánh giá. The Killing of a Sacred Deer tái hiện một thần thoại Hy Lạp trong hình hài một bộ phim hiện đại. Trong đây, sai lầm của một người cha đã đẩy gia đình của anh ta vào bi kịch không lối thoát. Với phong cách kể chuyện lấy cảm hứng từ Afred Hitchcock và sự kinh hoàng chủ nghĩa hiện sinh, bộ phim lắng đọng một thông điệp – không ai có thể chạy trốn khỏi tội nghiệp của mình.

Trong The Killing of a Sacred Deer, bác sĩ tim mạch bậc thầy Steven Murphy (Colin Farrell) thu nhận một thiếu niên cơ nhỡ tên Martin. Tưởng chừng như đây là một hành động tốt, Steven nhận ra Martin có ý đồ đen tối riêng. Steven sẽ phải trả giá cho sai lầm trong quá khứ.

2. Hereditary (2018)

Thật khó để quyết định đâu là phim kinh dị xuất sắc nhất đến từ A24 giữa The Witch (2015), The Lighthouse (2019), Midsommar (2019) Hereditary. Dù The Witch mang đến một bộ phim kinh dị mới lạ giữa lúc thể loại đang bão hòa, The Lighthouse rất giàu ẩn dụ và Midsommar có thể kể chuyện ma giữa ban ngày, nhưng Hereditary vẫn nổi bật hơn cả với câu chuyện bí ẩn, ẩn chứa cú twist không ngờ đến, yếu tố kinh dị tâm lý đậm đặc cùng nhau xúc tác cho màn cao trào nín thở và sự thật khiến ai cũng phải lạnh người. Đề tài kinh dị từ tình thân gia đình và chủ nghĩa tà đạo như được tân trang trong Hereditary. Và đó hoàn toàn là điều không dễ với tượng đài The Exorcist vẫn còn đó.

Xoay quanh một gia đình phải cùng nhau vượt qua cái chết đột ngột của bà ngoại, họ sắp phải nhận ra sự thiếu kết nối và những vết nứt dồn nén từ trước đến nay của gia đình tưởng chừng như hoàn hảo này dẫn đến hậu quả khủng khiếp đến thế nào.

1. Moonlight (2016)

CBR
CBR

Sẽ là một thiếu sót nếu không nhắc đến Moonlight trong danh sách này. Câu chuyện cảm động về một đời người này không chỉ là cột mốc thế kỷ của dòng phim LGBTQ+, mà còn là bộ phim củng cố tên tuổi của A24 với tư cách là một studio “thứ thiệt” với tầm nhìn dũng cảm hơn cả nhóm Ngũ Đại.

Do Barry Jenkins viết kịch bản và đạo diễn, Moonlight khám phá cuộc đời của Chiron qua ba giai đoạn của cuộc đời anh từ thời thơ ấu, thanh thiếu niên đến giai đoạn đầu trưởng thành. Bộ phim mô tả những khó khăn mà Chiron phải đối mặt với xu hướng tính dục của mình, cũng như sự lạm dụng về thể chất và tình cảm mà anh ta phải chịu đựng khi lớn lên.

Đạo diễn Barry Jenkins đã kể một câu chuyện chất thơ như tựa đề, tạo nên một bộ phim rất con người. Ngay từ khung hình đầu tiên, Moonlight đã cho biết tầm ảnh hưởng của nó, từ tái khẳng định văn hóa người Mỹ gốc Phi được kể qua một góc nhìn và sự hiểu biết đến những mối tình khắc cốt ghi tâm. Lời thoại tinh tế, những khoảnh khắc mạnh mẽ nhất của bộ phim đến từ chuỗi sự im lặng, phản ánh và thấu hiểu thực tại của Chiron. Moonlight là bộ phim hay nhất của A24 và là một trong những bộ phim quan trọng nhất mọi thời đại.