[Tổng Hợp] 10 điệp viên tài hoa bậc nhất từng xuất hiện trên màn ảnh rộng

Tin điện ảnh · Calvinnn ·

Hành tung bí ẩn, quyến rũ và thông minh là những gì ta có thể tìm thấy ở những điệp viên dưới đây.

Phim ảnh mang đề tài gián điệp từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu đối với điện ảnh thế giới. Hình ảnh chàng điệp viên lãng tử, điển trai mặc vest, hay một cô nàng điệp viên quyến rũ sẵn sàng một đấu một với bất kì ai trở thành một hình ảnh biểu tượng của nền công nghiệp điện ảnh Hollywood, dù rằng miêu tả đó không hề giống với những gì mà điệp viên ngoài đời thật làm. Nhưng ai mà trách được, khán giả ai cũng đều mê hoặc với thế giới được xây dựng ở những phim đề tài này, thiết bị tối tân, những âm mưu kinh khủng, và đặc biệt là những màn đấu trí và hành động giữa cái thiện và cái ác.

Thế giới của những điệp viên rất đa dạng và huyền bí, có thể họ là những chàng trai lịch lãm, cũng có thể là một lão già lọm khọm hoặc một cô gái trông có vẻ chân yếu tay mềm ...họ có muôn hình vạn trạng, trà trộn vào trong chính xã hội chúng ta. Hãy cùng điểm qua những đặc vụ tài ba và nổi tiếng nhất  mà chúng ta từng thấy trên màn ảnh rộng để xem họ có gì mà thu hút được như vậy.

1. Mallory Kent - Haywire (2011)

Võ sĩ MMA Gina Carano (Nổi tiếng với vai trò Angel Dust trong Deadpool, Đặc vụ Hicks trong Fast and Furious 6 và gần đây nhất là Cara Dune trong The Mandalorians) đã mang tới cho chúng ta hình ảnh một nữ đặc vụ xinh đẹp mà mạnh mẽ Mallory Kent trong bộ phim Haywire, còn ai ngầu hơn cô đặc vụ này khi tự tay "giã ra bã" Channing Tatum, "xử gọn" Michael Fassbender. Bằng vẻ sắc sảo vốn có của mình cùng với khả năng võ thuật có thừa, cô đã đem tới cho chúng ta những màn võ thuật đặc sắc, những pha hành động đầy máu lửa do chính cô thực hiện. Đưa Mallory Kent vào hàng ngũ nữ đặc vụ ngầu nhất từng xuất hiện trên màn ảnh rộng. 

Gina Carano tẩn Michael Fassbender một trận ra trò trong phim

2. Harry Tasker - True Lies (1994)

Trong khi series James Bond vắng mặt một thời gian dài, thì True Lies bước vào khuấy động lại sự im ắng của dòng phim này. Arnold Schwarzenegger vào vai Harry Tasker, một chàng đặc vụ cơ bắp phải đóng giả làm nhân viên văn phòng để ngụy trang cho công việc "chính thức" của anh khỏi vợ con mình. Harry làm đúng những gì mà Hollywood khắc họa một chàng điệp viên sẽ ra sao, nào là thực hiện những pha hành động cháy nổ đặc sắc, mặc vest lịch lãm quyến rũ những cô gái pha trộn với sự duyên dáng hài hước vốn có của Arnold tạo ra hình ảnh chàng điệp viên đáng nhớ nhất của điện ảnh thời bấy giờ.

Màn đánh đấm đầy xôi thịt của Arnold trong True Lies

3. Salt - Salt (2010)

Một nữ ứng cử viên trong danh sách hùng hậu này. Thủ vai bởi Angelina Jolie, cô đã khéo léo đưa sự quyến rũ và dữ dội của mình vào cô đặc vụ hai mang Evelyn Salt khi bị chính tổ chức của mình săn đuổi và nghi ngờ phản bội. Sự dằn xé nội tâm của nàng đặc vụ khi gia đình bị đe dọa, không biết phải tin ai trong tình thế này. Từng âm mưu, kế hoạch dần được tiết lộ qua cuộc hành trình tìm lại sự trong sạch của chính bản thân mình bằng chính sự thông minh, sắc sảo của cô đặc vụ xinh đẹp Salt, đem lại cho chúng ta những thước phim đặc sắc thuộc đề tài gián điệp.

Cuộc tẩu thoát ấn tượng của nữ điệp viên Salt

4. Napoleon Solo - The Man From U.N.C.L.E (2015)

Ai biết được rằng với thể hình lực lưỡng của mình, Henry Cavill lại có thể hóa thân vào chàng đặc vụ lịch lãm với khả năng trộm cắp khéo léo cùng với sự thông thái của một tên trộm tranh tên Napoleon Solo. Dù phim không đạt được thành công như mong đợi, thậm chí còn khá "flop", nhưng Henry đã xuất sắc trong việc hóa thân lại thành một nhân vật huyền thoại của nhà văn Ian Flemming, đem sự đạo mạo, sự khác biệt cho chính phiên bản của mình cho một nhân vật vốn đã thủ vai thành công bởi bậc tiền bối Robert Vaughn.

Màn chào sân của Napoleon Solo

5. Tony Mendez - Argo (2012)

Giải cứu binh lính, con tinh từ những khu vực hay đất nước khác mà chính trị không thể giải quyết được chính là những thứ mà những đặc vụ, điệp viên còn phải làm ngoài những âm mưu chính trị liên quan tới vận mệnh quốc gia mà phim ảnh thường hay miêu tả họ. Argo cũng kể một câu chuyện như vậy, dựa theo sự kiện có thật, theo chân đặc vụ Tony Mendez cùng đoàn làm phim "giả" của mình bước chân vào lãnh thổ Tehran nhằm giải cứu 6 nhân viên tòa đại sứ Mỹ đang bị cầm chân tại đây sau một sự cố. Tony Mendez không phải là người hùng phim ảnh mà ta thường thấy, anh ta điềm tĩnh, kín tiếng, vô cùng thông minh và dũng cảm khi dám dẫn đầu một chiến dịch cùng một kế hoạch có một không hai như vậy mà không cần sử dụng tới vũ lực, một trong những đặc vụ tài năng nhất trên phim ảnh và đời thực mà mọi người có thể thấy được.

Ý tưởng điên rồ của Tony Mendez để giải thoát cho 6 nhân viên tòa đai sứ

6. Jack Ryan - Tom Clancy's Ryanverse

Nhắc tới thể loại gián điệp mà không nhắc tới nhà văn bậc thầy Tom Clancy là một sự thiếu sót lớn, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thuộc thể loại trinh thám của nhà văn Tom Clancy và cũng là nhân vật có ảnh hưởng nhất của nhà văn này khi đem lên màn ảnh rộng, kéo theo một loạt những phim về nhân vật hư cấu có một không hai này. Jack Ryan là một nhà phân tích và đặc vụ của CIA, anh sử dụng các kiến thức về kinh tế chính trị cùng với kinh nghiệm của một cựu lính Hải quân cùng chính phủ Mỹ giải quyết những vấn đề đại sự của thế giới. Nhân vật này là sự bảo chứng của hình ảnh một đặc vụ không cần dùng tới nắm đấm để giải quyết vấn đề, anh ta thông minh, đạo mạo và đủ khôn khéo để né tránh các cuộc tấn công không mong muốn mà không dùng tới vũ lực, cùng với đó là ngăn chặn những âm mưu ảnh hưởng đến sự an nguy của toàn cầu.

5 phút tiểu sử của Jack Ryan

7. George Smiley - Tinker Tailor Soldier Spy

Một đại diện thuộc thể loại gián điệp thời Chiến tranh lạnh, không có những pha hành động đặc sắc, không có những màn rượt đuổi hồi hộp mà thay vào đó là pha đấu trí căng thẳng giữa những thế lực khác nhau, tìm kiếm những tên "mối mọt" đang đục phá hệ thống từ bên trong, đúng như những gì mà thể loại gián điệp đáng ra phải miêu tả. Gary Oldman vào vai George Smiley, đặc vụ bị ép phải "về vườn" sau chiến dịch thất bại, trên hành trình đi tìm kẻ phá hoại - tên gián điệp hai mang đang hủy hoại trong chính bộ máy chính phủ. Smiley không có thể hình của một người hùng, thay vào đó, ông sử dụng kinh nghiệm, sự thông thái của một lão làng để chiến đấu cho lí tưởng của tổ chức. 

Cuộc đối thoại căng thẳng của George Smiley và các thành viên trong tổ chức

8. Jason Bourne - Bourne Trilogy

Một trong những loạt phim nổi tiếng về đề tài gián điệp. Bỏ qua những sự hào nhoáng, lịch lãm vốn có, Series Bourne đưa chúng ta vào thế giới của những đặc vụ "ngầm", hay còn có tên "chuyên môn" hơn là các Sleeper Agent. Nói nôm na thì những đặc vụ này được chính phủ đào tạo để giết chóc, lấy thông tin và trà trộn, với những kĩ năng chết người đó, họ được xây dựng một nhân dạng mới, tất cả được gài vào từng ngóc ngách trên thế giới này, chờ đợi thời cơ ra tay. Jason Bourne là một trong những kẻ đó, nhưng khác với mọi người, anh không hề có kí ức.

Trái với những bộ phim về gián điệp khác, phim đi theo hướng một hướng khác, không phải là giải cứu thế giới, mà là đi tìm lại danh tính bản thân, cũng như lật tung những âm mưu kinh khủng liên quan tới dự án đã tạo ra những cỗ máy giết chóc như anh. Với những pha hành động cận chiến vô cùng thực tế và bạo lực, cùng với những màn "mèo vờn chuột" giữa một tổ chức được trang bị "tận răng" với một điệp viên "tay không tấc sắt", Bourne là một trong những thương hiệu phim điệp viên nổi tiếng và xuất sắc nhất của Hollywood bên cạnh Bond hay Mission: Impossible.

Bourne đối đầu với sát thủ Desh

9. Ethan Hunt - Series Mission: Impossible 

Mission: Impossible mang tới cho chúng ta những pha hành động thách thức tử thần, những món "đồ chơi" công nghệ đi trước thời đại cùng với những màn phối hợp đặc sắc của những đặc vụ với nhau chính là điểm thu hút của dòng phim này. Đây là một trong những series mà phần sau hay hơn phần trước và không có dấu hiệu đuối sức, một phần nhờ vào sự cống hiến của Tom Cruise trong cả khâu sản xuất lẫn diễn xuất trong phim.

Anh đã khéo léo mang đến sự duyên dáng cùng với sự liều lĩnh vốn có của mình để hóa thân thành Ethan Hunt, một đặc vụ thuộc lực lượng IMF, chuyên thực hiện những nhiệm vụ gần như bất khả thi với bất kì lực lượng nào khác, thế nhưng nếu nhiệm vụ thất bại, đặc vụ tử nạn, chính phủ sẽ không thừa nhận lực lượng này, đó là cái giá phải trả để cống hiến. Ethan Hunt không hoàn hảo, luôn đặt mình vào những tình thế nguy hiểm, thế nhưng, bằng sự tháo vát và nhạy bén của một đặc vụ, anh cùng với đồng đội đã thực hiện thành công vô số nhiệm vụ, cứu thế giới hết lần này tới lần khác khỏi những tay khủng bố, đem tới cho chúng ta một trong một biểu tượng không thể thiếu được của dòng phim này.

Màn thả dây đi vào huyền thoại của Ethan trên tòa nhà Burj Khalifa

10. James Bond - Series 007

Không thể nào không kể tới thể loại này mà không đề cập tới James Bond, nhân vật biểu tượng bậc nhất của dòng phim gián điệp. Anh ta mang tới hình ảnh một đặc vụ lịch sử, mặc vest, ngăn nắp và lịch lãm, tay cầm khẩu súng lục với thức uống yêu thích huyền thoại - Cocktail Martini lắc không khuấy. Những thứ trên gần như đi liền với thời gian, anh ta xuất hiện trong từng ngóc ngách trong văn hóa đại chúng thời bấy giờ, truyện, game... với một loạt phim ăn theo, cùng với đó là những bộ phim chính thống hoặc parody, tất cả đều có bóng dáng của anh ta.

Mặc dù được nhận xét là tạo ra một hình ảnh về gián điệp sai với những gì mà thực tế họ làm, nhưng không thể phủ nhận được tầm ảnh hưởng vô cùng rộng lớn của nhân vật này. Từng có thời gian vắng bóng tưởng chừng như biến mất khỏi màn ảnh rộng, chàng đặc vụ MI6 trở lại vào năm 2006 với diện mạo hoàn toàn mới, thủ vai bởi nam tài tử Daniel Craig. Dù thời gian đầu gây tranh cãi, nhưng càng về sau càng thu hút được rất nhiều khán giá khi đem đến một Bond điển trai, lịch lãm đúng lúc, bạo lực đúng chỗ, một hình ảnh thực tế hơn về tay đặc vụ "sát gái" này.

Màn truy đuổi parkour đặc sắc trong Casino Royale
 

Nguồn: Den of Geek, Screen Rant