Truyện Ngắn – Khi chuyện tình của An và Phát được đưa lên màn ảnh rộng

Tin điện ảnh · VLynd ·

Truyện Ngắn, bộ phim cùng tên của Hà Anh Tuấn và ekip đạo diễn Cao Trung Hiếu sử dụng 5 bài hát của Phan Mạnh Quỳnh.

Nằm trong dự án dài hơi Truyện Ngắn, bộ phim cùng tên của Hà Anh Tuấn và ekip đạo diễn Cao Trung Hiếu xoay quanh câu chuyện tình của An và Phát. Sử dụng 5 bài hát của Phan Mạnh Quỳnh để làm khung sườn chính cho bộ phim, Hà Anh Tuấn và ekip đã kể lại câu chuyện tình yêu đầy tiếc nuối và nhuốm màu sắc lãng mạn trong một không gian điện ảnh:

Mở đầu đoạn trailer Truyện Ngắn là ca khúc Xuân thì mở ra những khoảnh khắc ngọt ngào trong mối quan hệ của An và Phát. Từ lúc thiếu thời cho đến khi trở thành những người trẻ, cả hai đều dành cho nhau sự khăng khít và thứ tình cảm trong trẻo, vô tư không thể giấu diếm. Khi biến cố xảy ra, An trở thành một cô ca kỹ và định mệnh đưa đẩy cặp đôi tới những lựa chọn khác nhau, khiến họ buộc phải xa nhau. Những khung hình đây đau khổ và day dứt như báo hiệu những sóng gió trong không chỉ tình yêu mà là cả cuộc đời của họ. Để rồi trailer kết thúc với câu hát “Có khi bước không chung đường, vậy lại hay" một cách day dứt.

Trailer Truyện Ngắn cho thấy một phong cách thẩm mỹ đặc trưng của Cao Trung Hiếu. Những thước phim đẹp lãng mạn, đầy chất thơ và tính ẩn dụ khiến nhiều người bất ngờ khi biết đây cũng chính là lần đầu tiên Cao Trung Hiếu đứng ở vai trò làm đạo diễn phim điện ảnh. Đạo diễn Cao Trung Hiếu cho biết:

“Hơn ai hết, với vai trò là tổng đạo diễn cho cả một dự án lớn như Truyện Ngắn, tôi hiểu rõ những câu chuyện mà Hà Anh Tuấn cùng Phan Mạnh Quỳnh ấp ủ và muốn kể bằng âm nhạc. Nếu với một đêm nhạc, tôi có thể dùng thủ thuật sân khấu với tạo hình mỹ thuật, ánh sáng để khán giả thưởng thức trọn vẹn tác phẩm. Thì với một bộ phim âm nhạc mang ra rạp như Truyện Ngắn chúng tôi muốn vẽ lên một bối cảnh, những nhân vật và những câu chuyện để khán giả có thể bước vào thế giới của 5 ca khúc, có thể đâu đó thấy mình trong đó và cảm nhận rõ nét hơn về những điều mà ca từ và giai điệu gửi gắm. Chúng tôi mong muốn tạo ra một trải nghiệm mới dành cho người thưởng thức, đó là nghe một album nhạc bằng thị giác với hình ảnh xuyên suốt được xây dựng kỹ lưỡng. Còn cảm nhận sau đó, tôi muốn để dành lại cho mỗi người.”

Truyện Ngắn quy tụ dàn diễn viên trẻ tiềm năng của làng điện ảnh Việt như Liên Bỉnh Phát, Phương Anh Đào, Thanh Mỹ, Võ Điền Gia Huy. Đặc biệt, sự xuất hiện của NSUT Chiều Xuân và chính Hà Anh Tuấn trong đoạn cuối của trailer cũng khiến khán giả bất ngờ. Có lẽ, lần đầu tiên, người hâm mộ sẽ được nhìn thấy Hà Anh Tuấn… đóng phim.

Nhân vật chính là Phát lớn do Liên Bỉnh Phát thủ vai. Ba mẹ mất từ nhỏ, Phát lớn lên trong tình thương của bà ngoại. Tuổi thơ của Phát gắn liền với cây lê gần nhà, với chiếc đèn lồng màu xanh thiên thanh, với những đêm trăng tròn và một cô gái mang tới những rung động đầu đời. Cuộc đời Phát là những giai điệu chưa có tên, những lời chưa một lần thổ lộ, những lựa chọn định mệnh đưa đẩy tới. Chia sẻ về bộ phim lần này, Liên Bỉnh Phát cho biết:

“Khi nhận lời tham gia dự án Truyện Ngắn, Phát cảm thấy khá thú vị, vì đa phần khi một bộ phim, theo Phát biết, đã hình thành thì người ta mới tìm nhạc cho phim sao phù hợp, còn Truyện Ngắn thì ngược lại, được xây dựng và lấy cảm hứng từ những bản nhạc đã viết. Nên mạch phim xuyên suốt phải làm sao có thể hòa hợp được với những bản nhạc ấy.

Khi tham gia phim, điều mà Phát cũng rất hào hứng đó là lần đầu được làm việc với ekip của Hà Anh Tuấn, đạo diễn Cao Trung Hiếu, và cũng là lần đầu kết hợp với cô bạn diễn Phương Anh Đào. Mong là phim được khán giả đón nhận thật nhiều”.

Còn An do Phương Anh Đào thủ vai được khắc họa là một cô gái chạy trốn khỏi hiện tại, không muốn nói chuyện với ai, chắc cũng chẳng ai muốn nói chuyện với An cả. Người đàn ông bên bờ biển nói muốn nghe An hát lại câu hát cô vừa ngân nga, đổi lại anh ta phải kể cho An nghe một câu chuyện, câu chuyện khiến cho một người đã rời xa cuộc sống bon chen phố hội như anh ta ngày nào cũng tới đây khóc. Câu chuyện nghe quen lắm... Định mệnh đâu có quyết định cuộc đời của An, nó chỉ đem lại cho An những lựa chọn. Với Phương Anh Đào, đây cũng là một lựa chọn đáng nhớ của cô, bởi đã rất lâu rồi khán giả chưa được thấy Phương Anh Đào trong một vai lãng mạn:

“Nói về vai An trong phim Truyện Ngắn mà Anh Đào được mời tham gia, với An, Anh Đào có rất nhiều cảm xúc khác lạ, khó diễn tả bởi những điều cô trải qua, bản thân mình phải tưởng tượng khá nhiều cũng như lắng nghe điều chỉnh từ đạo diễn để thể hiện được theo đúng mong muốn, ý đồ của biên kịch, đạo diễn. Đặc biệt hơn khi câu chuyện tình lại được kể bằng âm nhạc. Với tình cảm của mình dành cho An, sự thăng hoa âm nhạc của anh Hà Anh Tuấn cùng ekip rất tận tâm của đạo diễn Cao Trung Hiếu thì đây xứng đáng là một sản phẩm để chờ đợi.”

Cả hai vai diễn đều mang đến một hình ảnh cực kỳ phù hợp với hai diễn viên chính, cả về ngoại hình lẫn tinh thần. Nếu như Liên Bỉnh Phát rất đúng với cái lãng mạn, ấm áp nhưng cũng rất cứng rắn vì trải qua những khổ đau, thì Phương Anh Đào lại sở hữu vẻ nhẹ nhàng, mỏng manh của một cô gái đa đoan.

Truyện Ngắn dù được xem là một bộ phim, nhưng thật ra lại là một trải nghiệm đặc biệt để khán giả có thể bước vào thế giới âm nhạc của Hà Anh Tuấn và Phan Mạnh Quỳnh. Với dự án Truyện Ngắn, một lần nữa Hà Anh Tuấn cho thấy sự đầu tư chỉn chu và không ngừng sáng tạo của anh và ekip trong nỗ lực tìm tòi để đưa ra những trải nghiệm khác biệt cho người hâm mộ khi thưởng thức âm nhạc. Từ những liveshow được tổ chức ở Hội An và sắp tới là Hà Nội, Sài Gòn… cho đến phim Truyện Ngắn, Hà Anh Tuấn nỗ lực để khán giả có thể đắm mình trong câu chuyện một cách cảm xúc nhất.

Poster của Truyện Ngắn
Poster của Truyện Ngắn

Phim thể nghiệm Truyện Ngắn sẽ chính thức ra rạp vào 3 ngày: 26,27,28/9 tới tại hệ thống rạp CGV Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn.