Từ 2D đến IMAX 3D, trải nghiệm xem phim tại rạp năm 2022 có gì mới?

Tin điện ảnh · anan681 ·

Nhờ sự có mặt của nhiều công nghệ trình chiếu đặc biệt, khán giả Việt đang có những trải nghiệm xem phim tại rạp ấn tượng hơn bao giờ hết.

Đã qua rồi cái thời phim ảnh chỉ được chiếu ở định dạng 2D hay 3D, khán giả giờ đây ngày càng ưa chuộng những công nghệ trình chiếu có thể mang bộ phim và người xem đến gần nhau hơn bao giờ hết.

Bằng chứng là năm nay, nhiều khán giả khi ra rạp đã chọn thưởng thức các bom tấn như Top Gun: Maverick, Jurassic World: Dominion, Nope, Avatar (chiếu lại), Black Adam... ở các định dạng đặc biệt như IMAX, 4DX, SCREENX, STARIUM. Tuy chỉ mới có mặt ở Việt Nam trong vài năm gần đây tại một số rạp CGV, các định dạng này đã và đang tạo nên một cuộc “cách mạng” về trải nghiệm xem phim tại rạp chiếu.

Theo Box Office Vietnam, tuy số vé bán ra của Avatar (chiếu lại) không thể sánh bằng các phim mới ra mắt, bộ phim này đã gặt hái doanh thu tốt tại Việt Nam trong thời gian tái chiếu vừa qua. Lý do là khán giả đa phần lựa chọn mua vé định dạng IMAX 3D - một định dạng tối ưu đối với một bộ phim tầm cỡ như Avatar. Do đó, nhờ được “chiếu mới” ở định dạng IMAX 3D (điều không thể xảy ra vào thời điểm phim phát hành năm 2009), Avatar đã trở thành bộ phim tái chiếu đạt doanh thu cao nhất tại Việt Nam từ trước đến nay.

Ngoài ra, bộ phim kinh dị - viễn tưởng Nope cũng là một trường hợp cho thấy sự lên ngôi của định dạng IMAX. Bộ phim mới nhất của đạo diễn Jordan Peele có nhiều cảnh được thực hiện bằng máy quay IMAX, được hậu kỳ âm thanh chuẩn IMAX, nên gần như “hoàn hảo” nếu được thưởng thức trong một phòng chiếu ở định dạng này. Ở vị trí khán giả, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh (Thưa Mẹ Con Đi, Bằng Chứng Vô Hình) chia sẻ rằng trải nghiệm của anh khi xem Nope ở rạp IMAX có thể diễn tả bằng những từ “rất tốt”, “xứng đáng”, và “hoàn mỹ”.

Điều này cho thấy IMAX nói riêng, hay những định dạng đặc biệt nói chung, là một xu hướng tất yếu với điện ảnh chiếu rạp.

Các định dạng chiếu phim đặc biệt có gì nổi trội?

Với IMAX, công nghệ chiếu phim cao cấp nhất hiện nay, màn chiếu có thể đáp ứng độ phân giải tối đa lên đến 18K. Các phòng chiếu chuẩn IMAX còn cung cấp góc nhìn rộng hơn 26%, và chất lượng âm thanh 3D, giúp khán giả có trải nghiệm âm thanh và hình ảnh đồng nhất từ mọi vị trí ngồi.

Còn 4DX là công nghệ chiếu phim do CJ 4DPlex (công ty con của CJ CGV) phát triển, có thể đưa khán giả “đắm chìm” vào bộ phim qua mọi giác quan nhờ một chuỗi hiệu ứng môi trường được lập trình. Các hiệu ứng bao gồm ghế chuyển động đa chiều, phun sương, gió thổi, ánh sáng nhấp nháy, mùi hương… tất cả sẽ được thiết kế sao cho đồng nhất với các cảnh phim.

Ngoài ra, SCREENX là công nghệ chiếu phim đa diện với 3 màn hình hiển thị cùng lúc, bao trọn mọi góc nhìn của khán giả, còn STARIUM là phòng chiếu sở hữu màn hình cực đại và hệ thống âm thanh vòm Dolby Atmos. Các định dạng kể trên phù hợp nhất để khán giả thưởng thức các tác phẩm có chất lượng hình ảnh và âm thanh đẳng cấp.

Từ nay đến cuối năm, nhiều bom tấn quốc tế được trình chiếu ở các rạp đặc biệt như Black Adam, Black Panther: Wakanda Forever, Avatar: The Way Of Water. Có thể thấy, việc các bộ phim tầm cỡ kể trên đã và đang gắn liền với định dạng IMAX, 4DX… đã khẳng định ưu thế ngày một lớn của các công nghệ này tại rạp phim hiện nay.

[REVIEW] Black Adam (2022)

[REVIEW] Black Adam (2022)

Black Adam dày đặc những trận đối đầu mãn nhãn.

[REVIEW] Avatar (2009)

[REVIEW] Avatar (2009)

Sau ngần ấy năm đã qua nhưng khi xem lại Avatar vẫn khiến người viết hết sức hào hứng khi được trở lại hành tinh Pandora xinh đẹp, hùng vĩ.

[REVIEW] Phi Công Siêu Đẳng Maverick (Top Gun: Maverick)

[REVIEW] Phi Công Siêu Đẳng Maverick (Top Gun: Maverick)

Những trải nghiệm điện ảnh cực kì chân thật và mang màu sắc rất riêng của Top Gun: Maverick xứng đáng là một món ăn khác lạ và đáng thưởng thức.