Tuyệt phẩm dành cho Potterhead, và bữa ăn thú vị dành cho Vintage-lovers

Đánh giá phim · FuriousFish ·

Hogwarts còn có Hufflepuff với niềm tự hào từ những nhân vật kinh điển của họ. Một trong đó là Newt.

Tính đến thời điểm hiện tại, Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng không còn là một bộ phim mới mẻ nữa. Ngay sau thời điểm ra mắt vào tháng 11 năm 2016, đã có rất nhiều những review về bộ phim, khen có, chê có, nhiều cảm xúc từ các fan cũng như đông đảo người hâm mộ. Tôi là một Potterhead, thật khó để bỏ qua bộ phim lấy cốt truyện từ một tác phẩm của J.K Rowling. Thế nhưng tôi đã lỡ những suất chiếu của nó trong suốt thời gian ở rạp. Và trong những ngày tết, thảnh thơi, mới có thời gian xem nó trên lap top của mình. Một màn hình bé bé với đôi loa portable chắc chắn không đủ khả năng truyền tải hết sự hoành tráng, hấp dẫn của siêu phẩm này, nhưng với tôi, đó là một sự thỏa mãn thực sự. Cảm hứng dâng trào, tôi đi tìm những review của nó trên những trang mạng. Họ đã nói rất nhiều, rất chi tiết về nội dung, diễn xuất, mạch phim, kỹ xảo, các nhân vật (quái vật /boss), các sự phi lý… nên ở review này, tôi sẽ chỉ nhận xét về những điều còn lại mà tôi cho là quan trọng, mong sẽ đem đến cho các bạn một cái nhìn mở hơn về bộ phim.

Mục đích chính?

Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng không hề có mục đích làm nền phục vụ cho Harry Potter, hoặc kỳ vọng mở ra thêm 1 chương Harry Potter nào, chỉ đơn thuần là MỞ RỘNG THẾ GIỚI MA THUẬT, làm cho nó trở nên kết nối giữa các thời đại (19xx – 2xxx), giữa các châu lục (UK-US, có thể còn nữa), tạo một cấu trúc gắn kết hơn cho tất cả các nội dung của thế giới phép thuật, khiến cho người xem có thể hình dung thú vị hơn, cảm nhận được sự hiện diện của nó là có thật, với bề dày lịch sử, sự logic, các sự kiện và biến cố hoàn toàn song song với thế giới Muggle.

Lớp lang này được thể hiện rất chi tiết và sắc sảo:

Đầu tiên phải nói đến nhân vật chính của phim: Newt Sacamander: cũng như tên của bộ film: Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng.

Nếu ai là fan bự của Harry Potter, chắc chắn đều là fan của 2 nhà được gọi là “chính”, có nhiều nhân vật ấn tượng nhất, ảnh hưởng lớn nhất đến thế giới phép thuật tại Anh cũng như Hogwarts: Griffindor và Slytherin. Với Griffindor, biểu tượng là chú sư tử cánh đại bàng, tượng trưng cho lòng dũng cảm, có Harry Potter, có Ron Weasley, có Hermione… Với Slytherin, ranh ma và tham vọng, biểu tượng là con rắn màu xanh với Voldermort đại đế, với Severus Snape, Draco Malfoy… Ít ai dành sự chú ý đến Ravenclaw và Hufflepuff. Nhưng đến Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng, có thể bạn sẽ nghĩ lại

Hogwarts còn có Hufflepuff với niềm tự hào từ những nhân vật kinh điển của họ. Một trong đó là Newt.

Cùng nhìn lại tiểu sử của Newt, nếu như bạn chưa biết:

Newton Artemis Fido "Newt" Scamander, sinh năm 1897 là một Magizoologist nổi tiếng, tác giả của cuốn Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng. Thời trẻ, Newt có một đam mê vào các sinh vật phép thuật, ảnh hưởng bởi người mẹ mang dòng máu hippogriffs. Đi học tại Hogwarts, được lựa chọn vào nhà Hufflepuff, và sau đó bị đuổi ra khỏi trường (mặc dù Newt vẫn tốt nghiệp – bằng cách nào đó). Scamander tham gia vào Bộ phép thuật, làm việc 2 năm tại Văn phòng tái định cư gia tinh, trước khi tham gia vào Phân mảng Quái vật. Năm 1918, cùng với Augustus Worme (tác giả cuốn sách về Obscurus) hoàn thiện cuốn sách Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng. Cuốn sách trở thành một trong những best-seller, khiến Scamander trở thành một trong những người có danh tiếng nhất trong lĩnh vực Magizoology (Có thể tạm dịch là Phép thú học)- Thú vị hơn, đó là cuốn sách có trong list : Những cuốn sách cần mua trong tập đầu tiên của HP mà Hagrid đã cùng Harry đi mua. Lấy Porpentina Goldstein và có ít nhất 1 đứa con. Năm 1990, ông về hưu, sống tại Dorset.

Như vậy, Newt là một nhân vật có thật trong thế giới phù thủy, là nhân vật có tầm ảnh hưởng rất lớn đến Hogwarts (có một cuốn sách là sách giáo khoa).

Tiếp theo, mối quan hệ với Leta Lestrange cũng mở ra nhiều sự liên tưởng thú vị – Newt bị đuổi học vì đứng ra nhận tội hộ sau khi Leta làm một thí nghiệm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến một bạn cùng lớp, lúc này tuy Dumbledore đã đứng ra bảo vệ hết mực và cố gắng lấy lại danh tiếng cho Newt, Newt vẫn bị đuổi học. Leta thuộc gia đình Lestrange, sau khi lấy Rodolphus, và 2 gia đình này là  THUẦN CHỦNG, và còn nhớ chứ, Sirius Black đã nói rằng : Tất cả những gia đình thuần chủng, đều có sự liên đới và quan hệ với nhau. Như vậy, có thể phỏng đoán rằng, sau khi để lại “thương nhớ ngậm ngùi” cho Newt, Leta có khả năng cao đã lấy một người có dòng dõi BLACK (hoặc không). Nhưng đó chắc chắn sẽ mở ra tiếp cho các phần tiếp theo của Series về Thế giới phép thuật này.

Tiếp nữa, Newt có một người cháu, tên là Rolf Scamander, và đây là chồng của cô bé quái dị Luna Lovegood, một sự liên quan trực tiếp đến thế giới của Harry. Nghe rất hợp lý về tuổi tác cũng như tính cách của 2 người, phải không nào (chàng yêu quái thú lấy cô gái quái dị, còn gì hợp hơn cơ chứ).
Cuối cùng, Gellert Grindelwald, pháp sư với tư tưởng đối nghịch và quyền năng khủng khiếp. Được coi là một trong những Pháp sư hắc ám đáng sợ nhất mọi thời đại, và là NGƯỜI BẠN của Albus Dumbledore, chủ nhân của một trong những Bảo bối tử thần: Cây đũa Elder wand. Đó là một sự giải thích tuyệt vời cho những bí mật cổ xưa, những điều được NHẮC ĐẾN nhưng chưa được giải thích trong thế giới của Harry Potter. Một lát bánh tráng miệng khoái chí, và một lần nữa tô điểm cho tính cách của từng nhân vật. Albus – người bạn làm hết lòng để ngăn Grind lấn sâu vào pháp thuật hắc ám. Grind : kẻ tìm mọi cách đạt được mục tiêu, sự thống trị thế giới Không phép thuật, và là người đặt nền móng cho những tổ chức hắc ám khắp châu Âu, châu Mỹ.

Rõ ràng, tư duy của JK ROWLING vô cùng logic và có cấu trúc chặt chẽ. Không thể chỉ bịa ra một cái tên, quẳng nó vào cuốn sách là xong, đến bộ phim này, những lớp lang chồng lên nhau đã giải thích cho nhau rất nhiều những sự kiện nhỏ tưởng như đã bị lãng quên. Tuy nhiên, chính sự quan tâm đến tiểu tiết này đã kích thích trí tưởng tượng của người xem, khiến học phải quay về đọc lại, tìm tòi để rồi À lên những tiếng thú vị (tôi là một ví dụ)

Dành riêng cho Vintage - Lovers

Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng có một màu sắc “u tối” hơi HP. Nó nói về thế giới của những người trưởng thành, của những năm 192x, và thực sự, màu sắc vintage, quần áo, diễn xuất của những nhân vật trong film đã khiến cho tôi phải thốt lên rằng: tuyệt vời!

Thứ nhất: sự u tối. Khác với HP, những cậu bé học sinh, quậy phá và trêu chọc nhau, những màn nghịch ngợm lếu láo, những trận Quidditch mang đậm tính học đường. Ở Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng, là thế giới của hội pháp thuật Mỹ với những quyết định gây ảnh hưởng đến tổ chức, là thế giới của người trở về sau chiến tranh muốn làm lại cuộc sống nhưng gặp nhiều khó khăn, là thế giới mà đứa trẻ kém được yêu thích bị bạo hành, tổn thương về tinh thần, là thế giới mà tình yêu còn vẫn bị ngăn cấm giữa những kẻ không chung một dòng máu (Chàng bán bánh và cô phù thủy). Nhưng nó rất thật, rất chuẩn ở năm 192x ấy. Tôi thích cách film đưa ra những mảnh đời thú vị như vậy và liên kết lại với nhau, còn thích hơn nữa cách film kết thúc. Một cái nhìn đầy nhớ thương dù đã bị xóa đi trí nhớ, những con vật phỏng tác theo hình dung quá khứ đã mất sau cơn mưa tẩy não… đó là sức mạnh của tình cảm giữa người với người, những điều tốt đẹp luôn là một loại “ma thuật” lớn hơn cả ma thuật. Một lời chia tay bịn rịn và sự hứa hẹn gặp lại sau khi trở về nước Anh để hoàn thiện cuốn sách, đấy là thương nhớ, là tình yêu đôi lứa. Có người nói với tôi rằng Goldstein diễn xuất cứng đơ quá, chán quá, còn tôi lại thấy rằng, ở năm 192x, nếu bạn vồ vập hôn hít chia tay bịn rịn, bạn là một đứa dở hơi chơi trội, là hipster, chẳng phù hợp chút nào với tính cách rất đáng yêu, dù mạnh mẽ của Goldstein cả. Nụ cười gượng gạo, cái cúi mặt e thẹn, một cái nhún chân khe khẽ, đó chẳng phải là sự sung sướng đến không nói nên lời khi tình yêu bắt đầu nở hay sao? Tôi thích sự tinh tế đó hơn, thực sự vậy.

Thứ hai: màu sắc vintage. Hãy ngắm nhìn New York của những năm 192x với những công trình nhuốm màu thời gian. Những con tàu thủy chạy bằng hơi nước. Những bộ váy hoa văn chấm bi, kiểu tóc “Marilyn Monroe” của em gái Goldstein, “Slickback” của Grindelmold. Overcoat vải tweet, bên trong là áo gillet và cài nơ hoặc cổ pinned-collar. Những đôi giày oxford hoặc working boot, mũ berret hoặc fedora, áo chùng da rộng, tất cao… tất cả là một màu thời gian tuyệt hảo, vô cùng ấn tượng, với những người yêu film và yêu cả thời trang vintage nữa.

Kết: Có thể trong năm 2017 sẽ có tiếp tục các phần khác của series nói về Thế giới phù thủy (ví dụ như thời học tại Hogwarts của Newt và Leta chẳng hạn) phục vụ nhu cầu cho đông đảo fan hâm mộ sau thành công của bộ film Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng.