Will Smith - Không có những ồn ào Oscar, nam diễn viên nổi danh về điều gì?

Tin điện ảnh · _bylyy16 ·

Nếu không có cú tát ồn ào ở Oscar, Will Smith đã giữ được một hình ảnh công chúng sạch không tỳ vết.

Esquire
Esquire

Những ngày gần đây, mạng xã hội phải nói là đang “rần rần” với một loạt meme chế từ hình ảnh cú tát của Will Smith tại lễ trao giải Oscar lần thứ 94. Vậy nếu không có cú tát này, người ta biết đến Will Smith về điều gì? 

Xuất thân từ một rapper

Will Smith bước chân vào con đường nghệ thuật chuyên nghiệp với tư cách là một rapper khi mới 16 tuổi với nghệ danh là The Fresh Prince cùng với hai người bạn là Jazzy Jeff, Clarence Holmes. Anh từng có thành công vẻ vang trong lĩnh vực âm nhạc khi từng đoạt giải Grammy vào 2 năm 1989 và 1992. Tuy nhiên, chàng rapper người Mỹ này đã nhanh chóng rơi vào vòng xoáy nợ nần, sự nghiệp dần sa sút và rơi vào trạng thái khủng hoảng tài chính. Ngay lúc đó, Will Smith đã tìm thấy một lối đi mới cho mình là trở thành diễn viên với vai chính trong bộ sitcom The Fresh Prince of Bel-Air. Và quyết định đó đã thay đổi mãi mãi cuộc đời anh đến tận bây giờ. 

Một ngôi sao “sinh lời" 

Will Smith và con trai Jaden Smith trong The Pursuit of Happyness | Into Film
Will Smith và con trai Jaden Smith trong The Pursuit of Happyness | Into Film

Will Smith là đã được Forbes coi là diễn viên có sức hút đến mức chỉ cần xuất hiện trong phim là đủ đảm bảo doanh thu phòng vé của bộ phim đó. Anh là diễn viên duy nhất trên thế giới có 8 bộ phim liên tiếp đạt doanh thu hơn $100 triệu tại phòng vé nội địa và 11 bộ phim trở lại đạt doanh thu hơn $150 triệu quốc tế. Tính đến năm 2020, anh đã được đề cử 5 giải Quả cầu vàng và đã giành được 4 giải Grammy. Với các vai diễn trong Ali (2001) The Pursuit of Happyness (2006), anh thậm chí còn được đề cử Giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Và đến tận ngày hôm nay, 2022, anh chính thức nhận Giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với phim King Richard. Và với giá trị tài sản ròng của Will Smith là $350 triệu ở thời điểm 2020, anh được coi là một trong những diễn viên giàu nhất thế giới. 

Một người đàn ông của gia đình

Will Smith từng chia sẻ với cánh truyền thông về việc bị ám ảnh chuyện bảo vệ người thân, vì từng chứng kiến bố bạo hành mẹ và các anh chị em. Đây cũng có thể là lí do chính anh luôn thể hiện tình yêu thương với vợ và các con một cách chân thực nhất không chỉ thực tế mà còn thông qua các bộ phim anh tham gia diễn xuất. Ví như trong King Richard, anh đóng vai bố của hai tay vợt Venus và Serena, thể hiện tâm lý của một người cha sống nguyên tắc nhưng yêu thương con vô điều kiện, hay với vai người cha vô gia cư trong Pursuit of Happyness, tác phẩm dựa trên cuộc đời thật của tỷ phú Chris Gardner. Đóng cùng con trai Jayden, anh thể hiện cảm xúc tinh tế của ông bố luôn nỗ lực thoát nghèo, che chở con giữa thế giới đầy bất công, bạo lực. 

Và gần đây nhất, sự cố ở sân khấu trao giải Oscar, chưa xét đến mức độ đúng sai, thì đây cũng có thể được xem là hành động xuất phát từ tình yêu, từ tinh thần luôn muốn bảo vệ người thân của mình. 

Một trong những diễn viên thành công và quyền lực nhất ở Hollywood 

Nam diễn viên này đã tham gia một số bộ phim rất thành công như Men in Black, The Pursuit of Happyness, Independence Day, Ali, và nhiều bộ phim khác. Anh gây đột phá với vai một phiên bản hư cấu của chính mình trong bộ phim truyền hình sitcom thập niên 1990 The Fresh Prince of Bel-Air. Vai diễn này đã giúp Smith được thế giới công nhận và đem về hai đề cử giải Quả cầu vàng cho Nam diễn viên phim truyền hình ca nhạc hoặc hài xuất sắc nhất.

Năm 1996, Smith hóa thân thành một phi công của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cùng với Jeff Goldblum trong Independence Day của Roland Emmerich. Tác phẩm đã thu về hơn $817 triệu trên toàn thế giới và là bộ phim ăn khách nhất của năm. 

Will Smith hóa thân võ sĩ huyền thoại Ali | Thanh niên
Will Smith hóa thân võ sĩ huyền thoại Ali | Thanh niên

Năm 2001, Will Smith đóng vai võ sĩ hạng nặng Muhammad Ali trong bộ phim tiểu sử Ali. Với diễn xuất của mình, anh đã nhận được các đề cử Giải Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Giải Quả cầu vàng cho nam diễn viên phim chính kịch xuất sắc nhất. Cùng với đó, màn hóa thân thành nhân viên bán hàng Chris Gardner của Smith trong The Pursuit of Happyness (2006) đã giúp nam diễn viên đem về đề cử giải Oscar và giải Quả cầu vàng cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. 

Năm 2008, anh vào vai một siêu anh hùng vigilante trong Hancock. Mặc dù nhận được những phản hồi trái chiều, nhưng tác phẩm đã thu về $624 triệu trên toàn thế giới, qua đó trở thành bộ phim thứ 8 liên tiếp của Smith đứng đầu doanh thu phòng vé tại Bắc Mỹ và là bộ phim thứ 8 trong sự nghiệp của anh có doanh thu hơn $100 triệu. Đỉnh điểm là năm 2015, Smith thủ vai bác sĩ người Mỹ gốc Nigeria Bennet Omalu trong tác phẩm tiểu sử Concussion và giúp anh nhận được một đề cử giải Quả cầu vàng. Một năm sau, tài tử xuất hiện trong bộ phim hành động Suicide Squad (2016) với doanh thu phòng vé hơn $745 triệu trên toàn thế giới. Bất chấp những ý kiến trái chiều về nội dung, nhân vật Deadshot của nam diễn viên vẫn nhận được lời khen ngợi và được xem là một trong những điểm sáng hiếm hoi của bộ phim.

Gần đây, vào 2019, Smith sắm vai Thần đèn trong tác phẩm live-action chuyển thể từ phim hoạt hình cùng tên năm 1992, Aladdin. Đây là bộ phim ăn khách nhất trong sự nghiệp của nam diễn viên, với tổng doanh thu phòng vé hơn $1 tỷ trên toàn thế giới. 

Những thành tựu này là minh chứng cho tài năng của Will Smith với tư cách là một diễn viên. Không chỉ bó buộc bản thân vào các phim đại chúng, Smith rất biết thể hiện những mặt sâu sắc cần có ở các vai diễn nặng ký hơn ở dòng phim nghệ thuật hoặc đơn giản là chính kịch. Nhưng nam diễn viên vẫn rất "mát tay" thể hiện sự hài hước tự nhiên của mình. Và năm nay, 2022, Smith giành giải Oscar đầu tiên nhờ màn hóa thân xuất sắc trong King Richard như một bằng chứng công nhận tài năng đối với nam diễn viên. 

Một ngôi sao từ thiện hào phóng

Không chỉ là một diễn viên nổi tiếng, Will Smith còn được biết đến là một nhà từ thiện nổi tiếng khi anh thường xuyên quyên góp cho nhiều tổ chức từ thiện. Không chỉ quyên góp cả tiền bạc và thời gian của mình cho các tổ chức từ thiện mà còn đồng sở hữu một quỹ từ thiện với vợ của mình. Ngôi sao này đã chi $1,3 triệu để cùng vợ thành lập quỹ The Will and Jada Smith Family để giúp phát triển cộng đồng và hỗ trợ trẻ em nghèo. Anh cũng đóng góp cho quỹ từ thiện của mục sư James Robinson đến $250 nghìn. Ngoài ra, nam tài tử đã tặng $126 nghìn cho tổ chức Lupus Foundation, $52 nghìn cho phong trào Make-A-Wish, và $200 nghìn cho quỹ Nghệ thuật của trường Baltimore. Ở Nam Phi, anh tổ chức buổi hòa nhạc vì lợi ích của bệnh nhân AIDS Nelson Mandela ở George và dành thời gian và tiền bạc để giúp đỡ các gia đình và trẻ em đau khổ. Năm 2001, Smith đã tham gia chương trình truyền hình từ thiện America: A Tribute to Heroes dành cho các nạn nhân của vụ 11/9.

Nhìn chung, không thể phủ nhận rằng nam diễn viên người Mỹ này có tài năng và đã đóng góp rất lớn trong vũ trụ điện ảnh. Và là một ngôi sao Hollywood, liệu Will Smith sẽ có những bước đi nào sau khi rút khỏi Viện Hàn Lâm với ồn ào tại Oscar năm nay? Đây thực sự có thể được coi là một sự cố lớn trong cuộc đời của nam diễn viên, nó ảnh hưởng đến hình tượng, sự chuyên nghiệp và là một cú sốc lớn đối với những người hâm mộ của Smith. Chắc hẳn rằng anh cần phải sửa đổi cũng như có cách giải quyết thỏa đáng để lấy lại lòng tin từ người hâm mộ. Nhưng sự nghiệp của Will Smith sẽ phục hồi. Đó là điều chắc chắn. 

Nam diễn viên đã có hơn 30 năm sự nghiệp và một hình ảnh công chúng trong sạch. Hơn nữa, anh còn là một nhà từ thiện. 30 năm đã cho thấy Smith không phải con người tùy tiện hay lắm tật. Sự việc này sẽ là một vết nhơ trên danh tiếng của anh - điều đó không phải bàn cãi, nhưng rồi Smith sẽ được tha thứ. Có những ngôi sao khác còn khủng khiếp hơn Smith kia. Còn từ đây đến đó, Will Smith phải hành xử như một vị thánh.