You Are the Apple of My Eye – Trong trẻo tuổi thanh xuân

Tin điện ảnh · Quang Anh ·

Nói đến tuổi thanh xuân, là nói đến những kí ức tươi đẹp, trong trẻo trong màu áo trắng học trò.

Nói đến tuổi thanh xuân, là nói đến những kí ức tươi đẹp, trong trẻo trong màu áo trắng học trò. Đã có ai chưa từng bày những trò quậy phá, đã có ai chưa từng “say nắng” một chàng trai hay cô gái bàn bên trong những ngày tháng còn cắp sách tới trường. Để rồi khi trưởng thành, những ký ức ấy luôn luôn thường trực trong tâm trí mỗi người mỗi khi thổn thức nhớ về một thời tuổi trẻ ngốc nghếch, vội vã…

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của đạo diễn Cửu Bá Đao, “You are apple of my eye” là một câu chuyện kể về tuổi thanh xuân đầy nuối tiếc của tác giả khi ông dùng chính những trải nghiệm thật của mình làm nguyên liệu để nhào nặn nên bộ phim này. Ngay từ khi ra mắt, “You are apple of my eye” đã gây nên cơn sốt tại Đài Loan cũng như nhiều quốc gia Châu Á khác, câu chuyện về Kha Cảnh Đằng và Thẩm Giai Nghi đã khiến tất cả những khán giả xem phim đều phải giật mình và tự hỏi :”Đây có phải là bộ phim làm về thời thanh xuân của chính họ hay không ?”.

Bối cảnh phim được lấy ở Đài Loan vào năm 1994 trong một ngôi trường cấp 3. Kha Cảnh Đằng (Kha Chấn Đông) là một cậu học sinh cá biệt trong lớp, luôn luôn quậy phá và chẳng bao giờ làm bài tập. Trớ trêu thay, người cậu “thầm” thích lại là cô bé Thẩm Giai Nghi (Trần Nghiên Hy), một cô bé xinh xắn, được rất nhiều chàng trai trong trường để ý cũng như luôn đứng đầu trong thành tích học tập. Nam châm ngược dấu thì hút nhau, sau đủ mọi chiêu trò để gây chú ý, dù là ngốc nghếch nhất, Thẩm Giai Nghi đã thân thiết với Kha Cảnh Đằng hơn, thế nhưng cô bé Giai Nghi vẫn luôn im lặng trước lời tỏ tình của Kha Cảnh Đằng. Rồi, họ cứ thế trưởng thành, xóa mờ đi những câu chuyện của năm tháng xưa.

Xem phim, nhiều người sẽ nhận ra được, nội dung của phim không hề mới, những góc quay, những diễn viên cũng chẳng là điểm khiến khán giả cũng như nhà phê bình phải lưu tâm. Nhưng, tác phẩm này vẫn gặt hái được vô số thành công từ yếu tố hấp dẫn nhưng nằm ngoài phạm trù của điện ảnh, đó chính là câu truyện kí ức quen thuộc mà bất cứ ai cũng đã từng trải qua trong những ngày tháng thanh xuân của mình.

Những vết mực lưu bút vương trên chiếc áo trắng, những tiết học nhàm chán mà thỉnh thoảng xuất hiện những cái ngáp ngắn ngáp dài, những trò quậy phá ngốc nghếch, hồn nhiên của tuổi trẻ và những lời nói xé ruột xé gan trong tâm trí nhưng lại chẳng đủ dũng khí để thổ lộ với người mà mình yêu. Ai mà chẳng từng trải qua những điều đấy ở những năm tháng ngồi ở trường cấp 3, quãng thời gian ngắn ngủi nhưng chứa đựng vô số  kỉ niệm ngọt ngào, đau khổ cũng như điên rồ  của tuổi trẻ. “You are apple of my eye” được chào đón nồng nhiệt cũng chính bởi vì nó đã tái hiện rất rõ ràng cho người xem những câu chuyện thuộc về  miền kí ức.

Tiết tấu phim chậm rãi, dẫn dắt người xem qua lời dẫn của người kể chuyện với những câu thoại mang đầy tính triết lý về tình yêu nhưng lại vô cùng gần gũi như “Ở cùng một bộ tuổi, những cô gái luôn trưởng thành hơn so với các chàng trai” hay  “chẳng có ai có thể bình tĩnh nổi khi đứng trước người khiến trái tim mình thổn thức”. Bên cạnh đó, lời đối thoại của những diễn viên trong phim rất thật, rất ngô nghê đúng với lứa tuổi học sinh chứ chẳng hề mùi mẫn, sến súa thường thấy trong những bộ phim tình cảm khác.

Kết phim, Thẩm Giai Nghi xuất hiện trong bộ váy cưới, nhưng chú rể lại chẳng phải Kha Cảnh Đằng, vì sự bồng bột của tuổi trẻ, vì thời gian, vì khoảng cách mà mối tình của họ sẽ chẳng bao giờ đạt được một cái kết có hậu. Tuy vậy, như để chiều lòng những khán giả xem phim, cũng như để xoa dịu đi một phần kí ức đau khổ của mình, Cửu Bá Đao khéo léo thêm vào một cảnh phim trong một thế giới khác, một thế giới mà cuối cùng sau bao nhiêu đau khổ, hai nhân vật chính cũng đã đến được với nhau.

Chi tiết, hình ảnh trong bộ phim đều được đạo diễn tỉ mỉ lựa chọn. Nếu như tinh ý thì khán giả có thể nhìn ra sự thay đổi của cảnh vật, của thời gian khi mà hai nhân vật trưởng thành dần lên. Nhạc phim cũng vô cùng du dương, nhẹ nhàng nhưng phảng phất chút gì đó trầm buồn, man mác tựa như mối tình của hai nhân vật chính. Có lẽ, tình đầu chỉ là mối tình để ta nhớ về nó mà thôi.

Sau khi ra mắt, “You are apple of my eye” đã lập rất nhiều kỉ lục về lợi nhuận thu được ở phòng vé. Bộ phim đứng thứ 3 trong những bộ phim có doanh thu cao nhất tại Đài Loan trong năm 2011. Cái tên khá thú vị của bộ phim thực chất là câu nói của Kha Cảnh Đằng dành cho Thẩm Giai Nghi, câu nói này bắt nguồn từ đại văn hào Shakespeare khi mà từ “apple” là chỉ con ngươi của mắt, ý nói Giai Nghi luôn là người quan trọng trong trái tim của Kha Cảnh Đằng.

Nếu bạn là người thích xem những bộ phim tình cảm nhẹ nhàng, hay đang muốn tìm lại những câu chuyện ký ức tuổi thanh xuân của mình, có lẽ “You are apple of my eye” sẽ là một sự lựa chọn đúng đắn. Không quá xuất sắc, không quá lôi cuốn nhưng đủ hấp dẫn, đủ sự nhẹ nhàng tựa như cơn gió của tuổi thanh xuân lại một lần nữa được thổi qua tâm trí.