[Tổng Hợp] 10 bộ Anime đáng xem nhất của thế kỷ 21

Góc Nghệ Thuật · Tin điện ảnh · Vidanfromsaigon ·

Hãy cùng Moveek khám phá 10 bộ anime đầy ý nghĩa nhân văn của đất nước mặt trời mọc nhé.

Anime là một trong những nét đẹp văn hoá của xứ sở hoa anh đào. Anime đưa những hình ảnh của đất nước Nhật Bản trên khắp thế giới. Anime không chỉ là tập hợp những bộ phim hoạt hình với những hình ảnh đầy màu sắc, phong cách đa dạng mà còn ẩn sâu trong đó là những thông điệp, bài học quý giá của người làm phim truyền tải đến khán giả trong cuộc sống.

Hãy cùng Moveek khám phá 10 bộ phim hoạt hình đầy ý nghĩa nhân văn của đất nước mặt trời mọc nhé.

10.  A Letter to Momo (Thư Gửi Momo - 2011)

Bộ phim hài hước, dí dỏm (Nguồn: tasteofcinema)
Bộ phim hài hước, dí dỏm (Nguồn: tasteofcinema)

Việc mất đi người thân, phải rời xa thành thị, tập làm quen với cuộc sống mới và không thể thiếu những con yêu quái nhỏ là điểm thường thấy trong văn hóa dân gian Nhật Bản. Nếu bạn đang tìm một bộ phim như thế thì A Letter to Momo hội tụ tất cả những điều trên, kèm theo là những khoảnh khắc hài hước, dí dỏm.

Những tiểu yêu quái trong bộ phim mang đến những khoảnh khắc hài hước cho khán giả khi chúng ở bên cạnh, cố gắng giúp đỡ Momo sau khi cha cô bé mất. Diễn biến trong A Letter to Momo chậm rãi, nhẹ nhàng và làm rung động trái tim của khán giả khi theo dõi Momo dần có lại cuộc sống như trước, cùng mối quan hệ giữ Momo với người mẹ. Dù bộ phim không có những khung cảnh ma thuật như Spirited Away nhưng A Letter to Momo mang đến cho khán giả những thước phim nhẹ nhàng, cùng câu chuyện nhân văn về tình cảm gia đình trong cuộc sống.

9. The Cat Returns (Sự Trả Ơn Của Loài Mèo - 2002)

Bất cứ loài vật nào cũng đều có thể trả ơn người cứu giúp chúng (Nguồn: tasteofcinema)
Bất cứ loài vật nào cũng đều có thể trả ơn người cứu giúp chúng (Nguồn: tasteofcinema)

The Cat Returns là một bộ phim hoạt hình ngắn được Studio Ghibli thực hiện sau khi nhận được đề nghị từ một công viên giải trí. Tuy nhiên chính công viên này đã hủy dự án sau đó. Miyazaki Hayao đã sử dụng những gì có sẵn từ dự án và dùng nó để kiểm tra khả năng của các đạo diễn trong tương lai tại Ghibli. Và nhiệm vụ lần này được giao cho Morita Hiroyuki.

The Cat Returns kể về một cô gái tên Haru, cô nhận được một phần thưởng từ những chú mèo khác. Haru được đưa đến vương quốc loài mèo và sẽ trở thành vợ của thái tử Luna sau khi cô cứu mạng anh ấy. Cốt truyện của bộ phim này khá giống với Spirited Away. Nhân vật chính phải đi tìm lại bản thân, nhưng trước đó họ sẽ không biết mình thật sự là ai. Haru bị hoá thành mèo, còn Chihiro (Spirited Away) bị mất tên gọi. Muốn tìm lại được chính bản thân thì họ phải học cách luôn giữ được sự chính trực trong cuộc sống hàng ngày. The Cat Returns là một bộ phim thú vị, nhẹ nhàng mang vẻ đẹp văn hoá dân gian con người Nhật Bản.

8. The Girl Who Leapt Through Time (2006)

Mọi sự việc đều có giới hạn của nó (Nguồn: tasteofcinema)
Mọi sự việc đều có giới hạn của nó (Nguồn: tasteofcinema)

The Girl Who Leapt Through Time không phải là bộ phim hoạt hình khoa học viễn tưởng giống như cái tên của phim. Đạo diễn Mamoru Hosoda đã thực hiện công việc mà ông từng làm rất tốt, đó là mô tả chân thực cuộc sống hiện đại ở Nhật Bản. Bộ phim xoay quanh việc một cô nữ sinh trẻ Konno Makoto sau một tai nạn tình cờ phát hiện mình có sức mạnh du hành thời gian, cô bắt đầu sử dụng nó vào những chuyện riêng cho đến khi nó vượt quá giới hạn.

Dù người hâm mộ có xu hướng cho rằng việc du hành thời gian chính là vấn đề khiến The Girl Who Leapt Through Time trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên việc đó chỉ là thứ yếu và không nên quá chú tâm vào. Điều mà đạo diễn Hosoda muốn gửi gắm đến khán giả chính là việc Makoto sẽ làm những gì để bảo vệ tình bạn với hai cậu con trai và mục đích thật sự trong cuộc sống của Makoto.

7. The Cowboy Bebop: The Movie (2001)

Bộ phim hoạt hình khoa học viễn tưởng hội tụ các yếu tố triết học, nghệ thuật (Nguồn: tasteofcinema)
Bộ phim hoạt hình khoa học viễn tưởng hội tụ các yếu tố triết học, nghệ thuật (Nguồn: tasteofcinema)

The Cowboy Bebop: The Movie xoay quanh một nhóm cao bồi săn tiền thưởng sống trên con tàu vũ trụ mang tên Bebop. Họ lang thang qua khắp các hành tinh trong hệ Mặt Trời để lùng bắt bọn tội phạm, chịu trách nhiệm cho việc phát tán virus. Nhóm cao bồi bắt đầu những chuyến phiêu lưu mạo hiểm. Người xem được chứng kiến những pha hành động xuất sắc cùng những cảnh chiến đấu mượt mà, hấp dẫn trong không gian.

The Cowboy Bebop: The Movie là một trong những bộ phim hoạt hình quen thuộc và được người xem yêu thích trong suốt 26 tập. Dù đây là phim hoạt hình của Nhật Bản nhưng những pha cảnh đấu súng trong bộ phim khiến cho The Cowboy Bebop: The Movie mang hơi hướng phương Tây nhiều hơn. Ngoài ra, bộ phim còn truyền đạt đến người xem những ý niệm về cuộc sống, quan điểm triết học, nghệ thuật nhân sinh và văn hoá đại chúng ở hai miền Đông - Tây.

6. The Wind Rises (Gió Nổi - 2013)

Thêm một bộ phim thành công khác của đạo diễn Miyazaki (Nguồn: tasteofcinema)
Thêm một bộ phim thành công khác của đạo diễn Miyazaki (Nguồn: tasteofcinema)

The Wind Rises là câu chuyện kể về một kỹ sư thiết kế máy bay chiến đấu người Nhật - Jiro Hirokoshi. Hirokoshi có niềm đam mê mãnh liệt với việc lái máy bay dù cậu bị cận nặng. Tuy nhiên một kỹ sư người Ý tên Caproni đã truyền niềm cảm hứng cho Hirokoshi với một giấc mơ mới: tự bản thân thiết kế những chiếc máy bay chiến đấu cho quân đội Nhật Bản.

Đối với những người yêu thích phim của đạo diễn Miyazaki vì yếu tố trí tưởng tượng của ông, thì The Wind Rises là một bộ phim hoạt hình không thể bỏ qua vì những giá trị riêng biệt mà nó mang đến. Ngoại trừ việc đề cập đến đạo đức, lương tâm con người trong chiến tranh thì The Wind Rises vẫn là một câu chuyện ý nghĩa về niềm đam mê nhiệt huyết, tình yêu đôi lứa và niềm tin vững chắc trong tương lai.

5. Wolf Children (2012)

Câu chuyện ấm áp về tình yêu thương (Nguồn: tasteofcinema)
Câu chuyện ấm áp về tình yêu thương (Nguồn: tasteofcinema)

Một bộ phim hoạt hình khác của đạo diễn Mamoru Hosuda, kể về một cô sinh viên đại học tên Hana, đem lòng yêu một chàng trai bí ẩn. Hoá ra chàng trai cô yêu đó là một người sói, nhưng điều đó không phải là vấn đề với Hana. Wolf Chidren giống như một câu chuyện lãng mạn dành cho các khán giả nữ trẻ tuổi. 

Tuy nhiên, bộ phim không chỉ dừng lại ở đó. Khi người yêu của Hana mất và để lại cho cô ấy hai đứa con, Hana cố gắng đấu tranh để nuôi nấng hai đứa con, và đây cũng chính là trọng tâm của bộ phim. Hana lựa chọn việc cống hiến cuộc đời mình để nuôi dưỡng và giáo dục hai đứa con chưa làm chủ được bản năng của loài vật, thậm chí cô làm điều đó một cách thoải mái, không gò bó. Wolf Children của đạo diễn Hosoda mang đến hai cảm giác trái ngược nhau nhưng nó là gia vị không thể thiếu trong những bộ phim tâm lý, lãng mạn. 

4. Tekkonkinkreet (2006)

Một bộ phim rất lạ và độc của Michael Arias (Nguồn: tasteofcinema)
Một bộ phim rất lạ và độc của Michael Arias (Nguồn: tasteofcinema)

Đạo diễn Michael Arias là một nhà làm phim gốc Mỹ, chủ yếu làm việc tại Nhật Bản. Khi biết lai lịch của tác giả, chắc hẳn sẽ có người để ý từng chi tiết nhỏ, khác biệt của Tekkonkinkreet so với các bộ phim còn lại trong danh sách này. Dựa trên series manga ngắn cùng tên, bộ phim của đạo diễn Arias mang phong cách mới mẻ vừa trung thành với những tạo hình nhân vật 2D nguệch ngoạc vừa giản dị vừa tinh tế.

Cuộc sống của hai đứa trẻ mồ côi Kuro (màu đen) và Shiro (màu trắng) phải nương tựa nhau sống trong xã hội cũ nát này. Bộ phim vẽ ra một bức tranh chân thực nơi các giá trị đạo đức và lương tâm con người dần bị thay thế bởi sự thù hằn và những âm mưu độc tàn trong một thành phố trên đà phát triển. Kuro không ngần ngại dùng bạo lực để bảo vệ thành phố trong khi Shiro ngây thơ hiền lành trước mọi biến cố. Nhờ cách khắc hoạ nhân vật rất cá tính và độc đáo, giúp cho Tekkonkinkreet trở nên thú vị và lôi cuốn hơn.

3. Howl's Moving Castle (Lâu Đài Di Động Của Howl - 2004)

Tuổi thơ không ai có thể bỏ qua bộ phim này (Nguồn: tasteofcinema)
Tuổi thơ không ai có thể bỏ qua bộ phim này (Nguồn: tasteofcinema)

Dù cho không phải là bộ phim hay nhất của Miyazaki nhưng Howl's Moving Castle vẫn là một trong số bộ phim đáng xem nhất trong danh sách. Riêng toà lâu đài là một trong những sản phẩm thú vị và tuyệt vời của Miyazaki, nó là sự kết hợp giữa bản chất thiên nhiên và máy móc, kỹ thuật. Tuy nhiên trong chính lâu đài này, Sophie - một cô thợ làm mũ, dính phải lời nguyền và biến thành một cụ già khó tính. Cũng từ đó chuyến phiêu lưu của cô bắt đầu.

Trong Howl's Moving Castle, người xem được chứng kiến những con người, sinh vật ma thuật mới mẻ. Howl - một pháp sư bí ẩn, mụ phù thuỷ hoang mạc, người đã yểm bùa Sophie hay những sinh vật kì lạ như con bù nhìn và quỷ lửa Calcifer, đồng thời là nguồn sống cho toà lâu đài. Ngoài ra bộ phim còn phản ánh rõ rệt bản chất đen tối của lực lượng quân sự khi chứng kiến hậu quả mà nó mang lại. Mỗi một nhân vật đều mang tính cách riêng biệt nhưng trong mỗi hoàn cảnh họ đều giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau. Các nhân vật đều có những khuyết điểm riêng nhưng họ không bỏ cuộc, vẫn tiếp tục tiến lên phía trước để tìm lại tự do và hạnh phúc xứng đáng.

2. 5 Centimeters Per Second ( 5 Centimet trên Giây - 2007)

Nỗi đau mà ai cũng có thể trải qua (Nguồn: tasteofcinema)
Nỗi đau mà ai cũng có thể trải qua (Nguồn: tasteofcinema)

Phim hoạt hình có thể đưa khán giả đến với thế giới huyền bí, những sinh vật kỳ lạ hay những cỗ máy huỷ diệt. Tuy nhiên, không phải bộ phim hoạt hình nào cũng đều như thế. 5 Centimeters Per Second một bộ như vậy, và điều làm cho nó đặc biệt hơn chính là việc luôn bám sát thực tế cuộc sống. 5 Centimeters Per Second gửi đến khán giả bầu không khí nhẹ nhàng cùng những hình ảnh đẹp mắt, người xem có thể thong thả ngắm nhìn và tận hưởng sự trong lành mà khung cảnh bộ phim đem lại.

5 Centimeters Per Second đã đánh dấu bước phát triển của mỗi nhân vật, từ trong đời sống đến tình yêu mà họ dành cho nhau. Bộ phim là sự kết hợp hài hoà giữa hình ảnh và âm thanh, tạo nên một khung cảnh ấn tượng, nhưng không thể không nói đến những khoảnh khắc lắng đọng đầy ý nghĩa đã tác động lớn đến cảm xúc của khán giả, đặc biệt là những người đã và đang trải qua cảm giác của hai nhân vật chính trong 5 Centimeters Per Second.

1. Spirited Away (Vùng Đất Linh Hồn - 2001)

Một bộ phim thật sự đáng nhớ trong tuổi thơ của chúng ta (Nguồn: tasteofcinema)
Một bộ phim thật sự đáng nhớ trong tuổi thơ của chúng ta (Nguồn: tasteofcinema)
 

Bộ phim hoạt hình đoạt giải Oscar năm 2003, xoay quanh các vị thần và nữ nhân vật chính Chihiro ở tuổi mới lớn. Trong chuyến đi đến ngôi nhà mới thì cô bé và gia đình bị lạc vào thế giới linh hồn của tín ngưỡng thần đạo Nhật Bản, cô bắt đầu chuyến phiêu lưu để tìm lại gia đình cũng như thoát khỏi vùng đất này. Spirited Away trở thành một bộ phim hoạt hình được biết đến và phổ biến ở phương Tây.

Spirited Away không chỉ đem đến những khung cảnh huyền ảo, bí ẩn do các vị thần tạo nên mà còn ẩn sâu bên trong những thông điệp ý nghĩa nhân văn qua cuộc hành trình của Chihiro. Đạo diễn Miyazaki không chỉ đề cập đến vấn đề môi trường trong Spirited Away mà ông còn nhấn mạnh đến sự bóc lột sức lao động của trẻ em. Ở đây nhân vật đại diện chính là Yubaba - mụ phù thủy cai quản vùng đất linh hồn. Ngoài ra ông còn đề cao đức tính của con người trong thế giới, cái tốt cái xấu sẽ luôn hiện diện xung quanh nhưng điều quan trọng là chúng ta phải nhận ra điểm xấu của bản thân để khắc phục và điểm tốt để tiếp tục tiến về tương lai phía trước.

Trẻ em không sớm thì muộn cũng sẽ phải đối đầu với những thử thách trên chặng đường phát triển. Vì vậy phải tập thích nghi với lối sống mới, luôn tự tin với những khả năng mình có được và giữ được sự chính trực trong trái tim dù ở bất cứ hoàn cảnh nào. Miyuzaki là thế, những bài học ông để lại trong mỗi bộ phim luôn là nguồn động lực to lớn với tất cả người dân Nhật Bản nói riêng và cả thế giới nói chung.

[Tổng Hợp] Anime hè 2019 - Bộ mới chất lượng, bộ cũ trở lại đình đám

[Tổng Hợp] Anime hè 2019 - Bộ mới chất lượng, bộ cũ trở lại đình đám

Mùa anime hè 2019 hứa hẹn đem đến những bộ mới toanh cùng những sự trở lại hoành tráng như bao mùa anime khác. Moveek đem đến bài viết này nhằm đem lại cho khán giả cái nhìn tổng quan nhất về 8 bộ anime lớn dẫn đầu mùa hè năm nay.

[Tổng Hợp] 17 anime hấp dẫn trong năm 2018

[Tổng Hợp] 17 anime hấp dẫn trong năm 2018

17 bộ anime hấp dẫn trong năm 2018 vừa qua đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả.

Nguồn: Lược dịch từ Taste of Cinema