[Tổng Hợp] 10 bộ phim hè định hình một thập kỷ qua

Tin điện ảnh · KNTT ·

Hãy cùng điểm qua những bộ phim mùa hè tuyệt vời nhất đã định hình mỗi một năm trong một thập kỷ qua nhé!

Nói về các bộ phim mùa hè: chúng thật sống động! Dù là bom tấn hay phim độc lập, kịch bản gốc hay phần tiếp theo bất đắc dĩ, lịch chiếu phim tại rạp mỗi năm đều luôn đi theo một khuôn mẫu nhất định từ tháng 5 cho tới tháng 8. Tuy những bộ phim này thường lặp đi lặp lại theo một chu kỳ, những gì đọng lại trong tâm trí của khán giả đều là độc nhất đối với mỗi mùa hè.

Vào thời điểm cuối mùa, chỉ còn tồn tại một (hay hai) bộ phim thực sự nắm bắt được cái không khí của mùa hè đó - một bộ phim mà khi bạn nghe đến tên của nó, khơi gợi lại những ký ức theo một cách mà không gì khác có thể. Hãy lấy Chuyện Ngày Xưa ở... Hollywood (Once Upon a Time in Hollywood) làm ví dụ. Mùa hè 2019 còn chưa khép lại (và chưa đầy một tháng sau ngày ra mắt của bộ phim), nhưng Leonardo DiCaprio, Brad Pitt và các thành viên còn lại trong gia đình trên màn ảnh của Quentin Tarantino đã gần như thu hút sự chú ý của tất cả mọi người.

Khi chúng ta nhìn lại mùa phim này (và cả những năm 2010), hãy cùng điểm qua những bộ phim mùa hè tuyệt vời nhất đã định hình mỗi một năm trong một thập kỷ qua nhé!

1. Inception (2010)

Ảnh: EW
Ảnh: EW

Thế giới ở đầu thập kỷ này có cảm giác xa vời, đến nỗi dường như nó là một giấc mơ (hay một giấc mơ trong một giấc mơ, hay một giấc mơ trong một giấc mơ trong một giấc mơ...). Nhưng thực tế, đó chính là bộ phim nguyên bản xoắn não và có doanh thu nội địa cao thứ 6 năm 2010 (sau hai phần phim tiếp theo, một tác phẩm chuyển thể và hai phần phim tiếp theo được chuyển thể) của Christopher Nolan.

Inception là một bộ phim quá mới mẻ, kỳ lạ và đầy bất ngờ đến nỗi nó đánh cắp trí tưởng tượng của mọi khán giả và khiến họ dành ra cả mùa hè để leo lên những bức tường của các căn phòng khách sạn bị đảo ngược, chạy đua với một trận lở tuyết và lắng nghe một cách lo lắng theo đoạn nhạc mở đầu mơ hồ của bài Non, Je Ne Regrette Rien. Chín năm sau, những ký ức về Inception trên màn ảnh rộng - và câu hỏi liệu con totem có bao giờ ngừng quay hay không - vẫn còn vấn vương tựa như có một ai lẻn vào tâm trí của chúng ta và đặt nó ở đó.

Cái tên đáng chú ý khác: Toy Story 3

2. Bridesmaids (2011)

Ảnh: EW
Ảnh: EW

Bridesmaids được ca ngợi vì là một bộ phim hài cực kì vui nhộn, gợi cảm, chứng minh rằng phụ nữ cũng có khiếu hài hước và là một thành công lớn tại phòng vé. Nhưng điều thật sự khiến nó trở thành bộ phim đáng xem nhất của mùa hè chính là bức chân dung cay đắng ngọt bùi, đôi lúc đau lòng về mối quan hệ bạn bè vô cùng phức tạp giữa những người phụ nữ. Đó là một thứ mà Hollywood vẫn còn đang chật vật để tìm cách thể hiện đúng. Ngoài ra, bộ phim còn cho chúng ta cảnh mua áo cưới kinh điển, Kristen Wiggg hoảng loạn trên một chiếc máy bay và vai diễn đột phá thực sự của thiên tài hài kịch Melissa McCarthy, người đã nhận được một đề cử Oscar cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Cái tên đáng chú ý khác: Harry Potter and the Deathly Hallows Part 2

3. The Avengers (Biệt Đội Siêu Anh Hùng – 2012)

Ảnh: EW
Ảnh: EW

Với những kiến thức mà chúng ta có vào 2019, thật không khó để quên rằng được nhìn thấy những siêu anh hùng của Marvel cùng xuất hiện trên màn ảnh mang tính đột phá như thế nào - cũng như tất cả những diễn viên này nữa. Đây là phần phim Avengers đã khởi động mọi thứ. Bộ phim đã mất 7 năm để thực hiện (từ khi Marvel Studios vẫn còn cần một khoản vay mượn từ Merrill Lynch) và cuối cùng đạt được hơn $1,5 tỷ toàn cầu. Bộ phim cũng để hai Chris (sau này là ba Chris) lần đầu tiên đối đầu với nhau, một chi tiết mà chúng ta không thể nào xem thường.

Cái tên đáng chú ý khác: Magic Mike

4. This Is the End (Sống Nốt Ngày Cuối – 2013)

Ảnh: EW
Ảnh: EW

Những khán giả xem phim hè rất thích những khoảnh khắc tự nhận thức bản thân đến từ các nhà làm phim. Cảm giác được chứng kiến băng nhóm của Seth Rogen tự thủ vai chính họ (thậm chí còn ở nhà của James Franco) cũng ly kỳ không kém gì việc nhìn thấy Rihanna chết trong ngày tận thế (cùng với những người nổi tiếng khác). This Is the End là bộ phim đầu tay dưới vai trò đạo diễn của Rogen và nhà đồng sản xuất với anh Evan Goldberg, nâng tầm vị thế của họ thành những ông lớn của thể loại hài kịch, những người có thể mở đầu một bộ phim theo một cách vô cùng bất ngờ.

Cái tên đáng chú ý khác: The Spectacular Now

5. Guardians of the Galaxy (Vệ Binh Dải Ngân Hà – 2014)

Ảnh: EW
Ảnh: EW

Nếu bạn bắt đầu cảm thấy có một chủ đề ở đây, bạn đoán đúng rồi đấy: Marvel biết cách làm thế nào để thống trị cuộc bàn luận về các bộ phim hè. Trong trường hợp này, Guardians of the Galaxy đã hoàn thiện bộ ba Chris hoàn hảo của Hollywood, và để nhắc nhở chúng ta, đây còn là bộ phim đã giới thiệu cơ bụng của Chris Pratt nữa. Các khán giả bây giờ đã quen rồi, nhưng đó là tất cả những gì mà người ta có thể bàn luận vào 2014. Bạn có biết rằng Boyhood cũng được ra mắt vào mùa hè năm đó không? Nhờ vào kinh phí marketing của Guardians of the Galaxy thì câu trả lời của bạn chắc sẽ là không.

Cái tên đáng chú ý khác: Boyhood

6. Mad Max: Fury Road (2015)

Ảnh: EW
Ảnh: EW

Được xem Mad Max: Fury Road trong một rạp phim đồng nghĩa với việc được kết nạp vào một câu lạc bộ vô cùng lớn nhưng cũng rất hợm hĩnh. Bộ phim này, dù có tàn bạo và không hề khoan dung, cũng đi kèm với những quyền lợi được khoe khoang của riêng nó. Những người có thể trải qua việc Tom Hardy la hét trong suốt 120 phút trên sa mạc sẽ cảm thấy tự hào, những người còn lại thì khi xem xong bộ phim sẽ chẳng muốn nói về cái gì cả.

Cái tên đáng chú ý khác: Straight Outta Compton

7. Bad Moms (Những Bà Mẹ "Ngoan" – 2016)

Ảnh: EW
Ảnh: EW

Chọn ra bộ phim định hình mùa hè năm 2016 được xem là khó khăn nhất - bởi vì, đáng tiếc thay, đôi khi một bộ phim tệ hại lại giành hết mọi sự chú ý. Nhưng người viết lại không muốn nhắc thêm một từ nào nữa về Suicide Squad, thế nên Bad Moms đã được lựa chọn. Một bộ phim mà bị vài người chỉ trích vì là một tác phẩm hài kịch ở vùng ngoại ô ngớ ngẩn, thế nhưng sau lại trở thành một niềm cảm hứng và chuyến quảng bá phim là một món quà thật sự nhờ vào sức cuốn hút không thể cưỡng lại của Mila Kunis, Kristen Bell, và Kathryn Hahn.

Cái tên đáng chú ý khác: Suicide Squad

8. Wonder Woman (Nữ Thần Chiến Binh – 2017)

Ảnh: EW
Ảnh: EW

Ba từ: No Man’s Land. Với cảnh phim mà Wonder Woman (Gal Gadot) sải bước trên vùng đất hoang giữa những cái hầm của chiến tranh thế giới thứ nhất, một siêu anh hùng của thiên niên kỷ mới đã được sinh ra. Cảnh quay này đã khiến vô số khán giả rơi nước mắt, cho họ một cái nhìn ngắn ngủi về một người hùng vừa dịu dàng và mạnh mẽ, vừa truyền cảm hứng cũng như rất kiên cường. Phụ nữ cuối cùng cũng nhìn thấy bản thân họ như một người hùng trên màn ảnh, cả trong câu chuyện nguồn gốc của Diana và các chiến binh Amazon kiêu hãnh.

Đó là trải nghiệm xem phim không từ nào có thể diễn tả được. Trong khi đó là một sự thể hiện có một không hai, Patty Jenkins cũng mang đến một bom tấn mùa hè mà nhiều bộ phim khác không thể đạt được thành công tương tự - một tác phẩm lấy bối cảnh lịch sử tuyệt vời, một câu chuyện tình yêu chân thành (với một Chris Pine cuốn hút hơn bao giờ hết) và là minh chứng cho một cữ chỉ anh hùng hoàn toàn khác, với cốt lõi chính là sức mạnh của tình yêu.

Cái tên đáng chú ý khác: Girls Trip

9. Crazy Rich Asians (Con Nhà Siêu Giàu Châu Á – 2018)

Ảnh: EW
Ảnh: EW

Năm 2018 đánh dấu sự quay trở lại của Hollywood với thể loại hài - lãng mạn và một làn sóng mới về việc thể hiện những người Mỹ gốc Á trên màn ảnh, và cả hai xu hướng này đã giao nhau một cách tuyệt vời trong sự ra mắt náo nhiệt vào mùa hè của Crazy Rich Asians. Tác phẩm lôi cuốn của đạo diễn Jon M. Chu được chuyển thể từ tiểu thuyết của Kevin Kwan về một người phụ nữ Mỹ gốc Trung đến thăm gia đình bạn trai ở Singapore để rồi phát hiện ra rằng họ là một trong những người giàu có nhất ở châu Á, đã kiếm được bộn tiền ở phòng vé. 

Bộ phim hiện đang là tác phẩm hài - lãng mạn có doanh thu cao thứ 6 mọi thời đại - và chỉ sáu tháng sau thành công rực rỡ của Black Panther, phim đã thúc đẩy các cuộc bàn luận và củng cố sức mạnh của việc kể những câu chuyện đa dạng trên màn ảnh. Với sự ấm áp, hài hước và một mối tình ngây ngất (với những bộ quần áo còn ngây ngất hơn), chẳng có gì là điên rồ về câu chuyện tình yêu vào mùa hè này cả.

Cái tên đáng chú ý khác: Avengers: Infinity War

[Tổng Hợp] 25 poster phim tuyệt vời nhất trong lịch sử điện ảnh

[Tổng Hợp] 25 poster phim tuyệt vời nhất trong lịch sử điện ảnh

Chỉ có 25 tấm dưới đây mới được xem là xuất sắc và quan trọng nhất trong lịch sự điện ảnh, thể hiện đúng ý đồ của bộ phim.

[Xếp Hạng] 10 bộ phim có doanh thu cao ở Bắc Mỹ do nữ đạo diễn thực hiện

[Xếp Hạng] 10 bộ phim có doanh thu cao ở Bắc Mỹ do nữ đạo diễn thực hiện

Hãy cùng Moveek điểm qua 10 bộ phim do 10 nữ đạo diễn thực hiện có doanh thu cao ở Bắc Mỹ nhé.

Nguồn: Entertainment Weekly