10 Bộ phim tốc độ người xem có thể "cày" trước khi Ford v Ferrari đổ bộ vào Việt Nam

Góc Nghệ Thuật · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Trước Ford v Ferrari, đây là những bộ phim về những tay đua cự phách.

Ford v Ferrari của năm nay không chỉ tái hiện giai thoại hãng Ford đối đầu với Ferrari trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô mà còn đáng dấu sự trở lại của thể loại phim ảnh, về những cuộc đua tốc độ. Lần này, Christian Bale sẽ trở thành tay đua cự phách đối đầu với hãng Ferrari dưới sự trợ giúp của kĩ sư lập dị do Matt Damon thủ vai.

Tổng hợp những bộ phim đua xe hay nhất. Ảnh: IMDb
Tổng hợp những bộ phim đua xe hay nhất. Ảnh: IMDb

Trước khi bộ phim đổ bộ vào các rạp phim Việt Nam vào ngày 29.11 này, bạn cũng có thể "cày" 10 bộ phim cùng thể loại dưới đây.

1. Ben-Hur (1959)

Bộ phim tái hiện cảnh đua xe ngựa ấn tượng nhất trong lịch sử. Ảnh: IMDb
Bộ phim tái hiện cảnh đua xe ngựa ấn tượng nhất trong lịch sử. Ảnh: IMDb

Ben-Hur (1959) không hẳn là một bộ phim về đua xe (ngựa), nhưng tác phẩm điện ảnh kinh điển của William Wyler có một trong những cảnh đua xe ấn tượng nhất từng được tái hiện trên phim ảnh. Sau hơn 60 năm kể từ ngày phim được xây dựng, Ben-Hur vẫn không ngừng làm khán giả phải trầm trồ và kinh ngạc trước những cảnh quay tran màn hình đầy ấn tượng với những cổ xe ngựa quy mô và cuộc đua gay cấn. Dĩ nhiên, phân cảnh ấn tượng nhất trong phim vẫn là khoảng khắc nhân vật chính Ben-Hur trở lại cỗ xe sau một cú nhảy quá đà xuýt chút nữa là đưa anh khỏi vị trí cần đến.

2. Speedway (1968)

Speedway (1968) có thể không phải là bộ phim thuộc thể loại đua xe hay nhất, nhưng tác phẩm vẫn có những điểm để lại ấn tượng cho người xem.

Bộ phim có sự tham gia của Elvis Presley. Ảnh: IMDb.
Bộ phim có sự tham gia của Elvis Presley. Ảnh: IMDb.

Speedway quy tụ những gương mặt nổi tiếng bấy giờ như Nancy Sinatra và Elvis Presley (bộ đôi cũng bắt tay làm nên những bản nhạc phim chất lượng cho chính Speedway), Cale Yarborough và Richard Petty. Không chỉ đối với những người hâm mộ những bộ phim về tốc độ, Speedway còn là một bộ phim dành cho những ai muốn thấy danh ca Elvis hóa thân thành một tay đua NASCAR có trái tim vàng.

3. Le Mans (1971)

Phân cảnh liên quan đến xe cộ nổi tiếng nhất của cố diễn viên Steve McQueen có lẽ phân đoạn rượt đuổi bằng xe hơi, đến nay vẫn được đánh giá là ấn tượng nhất lịch sử phim ảnh, trong tác phẩm Bullitt (1968). Tuy nhiên, Le Mans cũng là môt bộ phim không thể bỏ qua đối với ai hâm mộ McQueen và dòng phim tốc độ.

Bộ phim dành cho những người hâm mộ xe McQueen.Ảnh: IMDb.
Bộ phim dành cho những người hâm mộ xe McQueen.Ảnh: IMDb.

Vốn là một dự án đầy nhiệt huyết đối với một người đam mê những chiếc xe đua như McQueen, Le Mans được quay ngay tại nơi tổ chức cuộc đua 24 Hours of Le Mans lần thứ 38 (tạm dịch: 24 Giờ Le Mans. Đây là một trong những giải đua xe lâu đời và uy tín nhất thế giới được tổ chức hàng năm tại Le Mans, Pháp). Nên các khung hình liên quan đến cuộc đua xe nghẹt thở được khắc họa trong phim trở nên chân thật hơn bao giờ hết.

4. Death Race 2000 (1975)

Được sản xuất dưới bàn tay của bậc thầy dòng phim Cult Roger Corman, tính bạo lực kéo dài và nét ngốc nghếch của Death Race 2000 đã biến bộ phim thành một biểu tượng của dòng phim hạng B, hay còn được biết đến là dòng phim kinh phí thấp.

Bộ phim hành động hạng B chỉ phục vụ nhu cầu giải trí. Ảnh: CBR
Bộ phim hành động hạng B chỉ phục vụ nhu cầu giải trí. Ảnh: CBR

Xoay quanh cuộc đua tử thần của những tay đua bất chấp tất cả để chiến thắng, dù có phải đâm trúng người đi đường vô tội để giành điểm hay không, Death Race 2000 châm biếm chính trị và đem đến cho người xem những màn phanh thây thuần túy dành cho giải trí. Hãy xem bộ phim như một dạng The Hunger Games của dòng phim đua xe, chỉ có điều nó không được nghiêm túc bằng và…máu me hơn thôi.

5. The Cannonball Run (1981)

Cố ngôi sao điện ảnh Burt Reynolds có sự nghiệp gắn liền với nhiều bộ phim liên quan đến những chiếc xe đua. The Cannonball Run, thuộc thể loại hài, hành động là một trong số đó. Được đạo diễn Hal Needham chỉ đạo, bộ phim theo chân nhân vật J.J. McClure (Reynolds) và người thợ máy tin cậy của anh ta (Dom DeLuise thủ vai) tham gia một cuộc đua xuyên quốc gia phi pháp trong một chiếc cứu thương được cải tiến. Theo chân cả hai còn là một nhóm nhân vật phụ với tính cách lập dị.

Bộ phim bị nhà phê bình trù dập nhưng đạt thành công phòng vé. Ảnh: IMDb.
Bộ phim bị nhà phê bình trù dập nhưng đạt thành công phòng vé. Ảnh: IMDb.

Như bao bộ phim khác của Burt Reynolds, The Cannonball Run bị các nhà phê bình trù dập nhưng lại thành công rực rỡ ở phòng vé và tiếp tục thành tích thương mại của cái tên Burt Reynolds…cho đến khi dự án năm 1983 Stroker Ace, một bộ phim đua xe khác cũng được Reynolds đóng chính và do đạo diễn Needham chỉ đạo, đưa tên tuổi của ông lên đỉnh cao.

6. Day of Thunder (1990)

Day of Thunder (1990) có sự góp mặt của Tom Cruise trong vai chính, một tay đua mới nổi của NASCAR, và thường bị so sánh với một tác phẩm khác là Top Gun. Xét trên nhiều khía cạnh, Day of Thunder không phải là một dự án kinh điển gì cho cam. Nhưng đạo diễn Tony Scott đã dồn sức xây dựng những phân đoạn đua xe ấn tượng với những pha bùng nổ tốc độ có khả năng đặt người xem vào giữa những pha hành động.

Days of Thunder giống một bộ phim tài liệu về Tom Cruise. Ảnh: CBR.
Days of Thunder giống một bộ phim tài liệu về Tom Cruise. Ảnh: CBR.

Giờ nhìn lại, Day of Thunder giống một bộ phim tài liệu lịch sử về Tom Cruise hơn: bộ phim đánh dấu lần đầu tiên hợp tác diễn xuất giữa nam diễn viên và minh tinh Nicole Kidman, dẫn đến cuộc hôn nhân của cả hai sau khi bộ phim kết thúc.

7. The Fast and the Furious (2001)

Mặc dù các phần phim của thương hiệu Fast and Furious (F&F) ngày càng xem nhẹ yếu tố đua xe và tập trung vào các màn mạo hiểm sử dụng xe hơi hơn, phần đầu tiên của F&F lại thuần về tốc độ và những chiếc xe hơi được lồng các chi tiết foreshadow cho những phi vụ đi cướp bằng ô tô ở các phần sau.

Thương hiệu quá đỗi quen thuộc với khán giả đại chúng. Ảnh: CBR
Thương hiệu quá đỗi quen thuộc với khán giả đại chúng. Ảnh: CBR

The Fast and the Furious thường sử các pha hành động CGI rập khuôn, nhưng màn đua xe của Paul Walker và Vin Diesel lại khiến người xem phấn khích lạ thường, và có khả năng lay động xúc cảm hơn nữa sau khi tài tử Paul Walker qua đời đột ngột.

8. Driven (2001)

Bộ phim do Sylvester Stallone lên kịch bản và thủ vai chính. Ảnh: IMDb
Bộ phim do Sylvester Stallone lên kịch bản và thủ vai chính. Ảnh: IMDb

Được chính diễn viên Sylvester Stallone lên kịch bản và thủ vai chính, đồng thời cũng quy tụ tên tuổi như Burt Reynolds và để các tay đua quốc tê ngoài đời làm cameo, Driven tập trung vào các trận đua sử dụng loại xe một chỗ ngồi open-wheel hơn là NASCAR như các phim khác. Trên thực tế, Stallone từng muốn lấy giải đua Formula One làm bối cảnh cho phim, nhưng cuối cùng kế hoạch ấy không thực hiện được.

9. Talladega Nights: The Ballad of Ricky Bobby (2006)

Bộ phim là tác phẩm châm biếm giới đua xe NASCAR. Ảnh: IMDb
Bộ phim là tác phẩm châm biếm giới đua xe NASCAR. Ảnh: IMDb

Dự án châm biếm thế giới đua xe NASCAR của Will Ferell và Adam McKay Talladega Nights: The Ballad of Ricky Bobby (2006) chứa đầy sự hài hước, nhờ vào màn tung hứng của hai diễn viên chuyên trị kiểu hài này Ferell và John C. Reilly, những nhà tài trợ ngớ ngẩn (World Bread), và những đứa trẻ mang những cái tên như Walker và Texas Ranger. Riêng nhân vật Ricky Bobby của Ferrell hiện lên như một phiên bản parody của nhiều hình tượng nam chính của nhiều bộ phim thuộc thể loại đua xe.

10. Rush (2013)

Cuối cùng thì nhà làm phim Ron Howard và biên kịch Peter Morgan (The Crown) cũng có dịp tái hợp sau dự án được đề cử Oscar ở hạng mục Phim hay nhất Frost/Nixon – bộ phim kể về cuộc phỏng vấn giữa Frost và tổng thống Nixon diễn ra vào năm 1977. Cả hai đã chung tay tái hiện mối quan hệ kình địch có thật giữa 2 tay đua cự phách James Hunt (Christ Hemsworth) và Niki Lauda (Daniel Bruhl thông qua Rush.

Bộ phim có sự tham gia của thần sấm Thor. Ảnh: CBR
Bộ phim có sự tham gia của thần sấm Thor. Ảnh: CBR

Bộ phim chứa đầy những trận đua nghẹt thở giữa hai nhân vật chính, màn diễn xuất tuyệt vời của hai tài tử Hemsworth và Bruhl, và sắm cho mình một phong cách hình ảnh đáng kinh ngạc. Việc bộ phim không giành được một đề cử Oscar nào có lẽ còn sốc hơn cả việc một chiếc xe nào đó chạy nhanh hơn cả một chiếc Ferrari.