[Tổng Hợp] 10 bộ phim truyền cảm hứng cho người xem

Tin điện ảnh · SteveHo ·

Phim ảnh có sức mạnh thay đổi suy nghĩ của người xem, có thể mang lại hi vọng, mở rộng tầm nhìn, hay thậm chí là truyền cảm hứng cho khán giả.

Kéo xuống để xem tiếp

Thật tuyệt vời nếu như sau khi xem phim, người xem nhận được điều gì đó, chứ không đơn thuần là những tràng cười khoái chí hay những câu chuyện ly kỳ. Phim ảnh có sức mạnh thay đổi suy nghĩ của người xem, đôi khi nó khiến con người ta làm việc chăm chỉ hơn để thực hiện được ước mơ của bản thân. Ngoài ra, nó cũng có thể mang lại hi vọng, mở rộng tầm nhìn, hay thậm chí là truyền cảm hứng cho khán giả.

Dù là trùng hợp hay ngẫu nhiên, thì hầu hết những bộ phim trong danh sách này điều dựa trên những câu chuyện có thật, thậm chí là những bộ phim tài liệu. Hãy dành thời gian cho những bộ phim truyền cảm hứng nhé.

1. 20,000 Days On Earth

Nhạc sĩ Nick Cave (Nguồn: Taste of Cinema)
Nhạc sĩ Nick Cave (Nguồn: Taste of Cinema)

Trong hơn 40 năm, Nick Cave là một trong những nhạc sĩ được khán giả chào đón, có ảnh hưởng và truyền cảm hứng nhất trong làng nhạc rock. Nick Cave đã làm say mê các thế hệ người hâm mộ mới với tính cách bí ẩn và thứ âm nhạc đầy mê hoặc.

Bộ phim kể về một ngày trong cuộc đời của Nick Cave, hay nói chính xác hơn là ngày tồn tại thứ 20.000 theo kịch bản bán hư cấu. Khán giả sẽ theo chân Cave đến quê nhà của ông - Brighton, nghe ông kể về mối quan hệ của ông với gia đình và những cuộc bàn luận với những người đồng nghiệp trong bộ phim tài liệu, âm nhạc này. Thêm vào đó, nội dung của 20,000 Days On Earth là những tháng ngày chăm chút cho album thứ 15 của Cave, cũng như kỷ niệm quá khứ ùa về khi ông tham gia các buổi trị liệu.

Bộ phim này phù hợp cho những người có bộ óc sáng tạo, những người đang tìm nguồn cảm hứng cho bản thân. Tuy nhiên, sự ấm áp của Nick Cave và những cuộc nói chuyện đầy màu sắc của ông hóa ra có thể truyền cảm hứng cho những người bình thường khác.

2. Bước Đi Thế Kỷ - The Walk

Philippe Petit trong lần đi dây qua hai tòa tháp đôi ở Manhattan (Nguồn: Taste of Cinema)
Philippe Petit trong lần đi dây qua hai tòa tháp đôi ở Manhattan (Nguồn: Taste of Cinema)

Nghệ sĩ đi thăng bằng trên dây người Pháp, Philippe Petit, trở nên nổi tiếng khi đi bộ trên dây giữa các tòa tháp của nhà thờ Đức Bà vào năm 1971 ở Paris. Ngoài ra, ông đã 8 lần đi qua 2 tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới ở Manhattan trên một sợi dây, khi chỉ mới 24 tuổi. Trong 45 phút thực hiện màn biểu diễn, Philippe Petit đã nhảy múa và chào những người đang theo dõi.

Bộ phim mang lại cho người xem những hình ảnh ấn tượng, hiệu ứng lạ mắt và cũng không thiếu những tình tiết xúc động. Bước Đi Thế Kỷ đem lại niềm cảm hứng cho khán giả với hình ảnh người đàn ông ấp ủ giấc mơ thực hiện những điều phi thường, cũng như là hành trình kiên trì và đau khổ để biến giấc mơ ấy thành sự thật của Cave.

3. Tay Trống Cự Phách - Whiplash

Một cảnh trong phim <em><em>Tay Trống Cự Phách</em></em>  (Nguồn: Taste of Cinema)
Một cảnh trong phim Tay Trống Cự Phách  (Nguồn: Taste of Cinema)

Bộ phim là câu chuyện về mối quan hệ căng thẳng giữa Andrew Neiman (Miles Teller), một tay trống nhạc jazz trẻ tài năng đến từ New York và Terence Fletcher (JK Simmons), vị giáo viên với tính cách tự phụ. Fletcher là người luôn cố hành hạ sinh viên, cả về tinh thần và thể chất, để tìm kiếm sự hoàn mỹ cho ban nhạc của trường.

Tay Trống Cự Phách thúc đẩy và truyền cảm hứng cho người xem theo cách khác lạ, dù cho bạn không phải là nhạc sĩ đi chăng nữa. Bộ phim làm nổi bật khả năng đạo diễn tài tình của Damien Chazelle, cùng màn thể hiện tuyệt vời của Simmons (người đã giành giải Oscar Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất) và Teller. Yếu tố cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, góp phần tạo nên thành công của bộ phim, đó là nhạc jazz xuất hiện phần lớn thời lượng của bộ phim đã tạo nên một trải nghiệm đáng nhớ cho người xem.

4. Faces Places

Đạo diễn Agnès Varda (phải) và nhiếp ảnh gia JR (trái) (Nguồn: Taste of Cinema)
Đạo diễn Agnès Varda (phải) và nhiếp ảnh gia JR (trái) (Nguồn: Taste of Cinema)

Người tiên phong cho Làn sóng mới của Pháp, Agnès Varda, đã nghỉ hưu sau khi hoàn thành The Beaches of Agnès vào năm 2008. Tuy nhiên, nữ đạo diễn đã có sự trở lại ấn tượng vào năm 2017, khi bộ phim tài liệu được đề cử giải Oscar của bà được công chiếu.

Faces Places là câu chuyện về hành trình ghé thăm những vùng nông thôn Pháp của Varda và một nhiếp ảnh gia người Pháp khác - JR. Trong hành trình đầy khó khăn và thử thách đấy, cả hai đã khắc họa hình ảnh những con người mà họ đã gặp lên những tòa nhà, hay trên những chiếc container.

Chuyến đi của hai nhân vật tràn ngập những cuộc trò chuyện sâu sắc và không thiếu khoảnh khắc hài hước. Khoảng cách 50 tuổi giữa hai người họ không còn ý nghĩa gì cả, họ có chung một tầm nhìn về nghệ thuật. Nghệ thuật mà họ tạo ra trong hành trình này truyền cảm hứng và là điềm báo thực sự cho mọi người.

5. Searching For Sugar Man

Nhạc sĩ Sixto Rodriguez (Nguồn: Taste of Cinema)
Nhạc sĩ Sixto Rodriguez (Nguồn: Taste of Cinema)

Bộ phim tài liệu đoạt giải Oscar này kể về câu chuyện đáng kinh ngạc của Sixto Rodriguez, một nhạc sĩ người Mỹ. Âm nhạc của ông đã trở thành một hiện tượng văn hóa ở Nam Phi. Tuy nhiên, Rodriguez không hề biết tên tuổi của ông vang danh ở nước ngoài trước khi con gái ông phát hiện ra một trang web dành riêng cho cha ở đất nước Nam Phi. Trước lúc đấy, hầu hết người hâm mộ ít biết đến tên tuổi nhạc sĩ này, ngoài tin đồn rằng ông đã tự sát trong suốt những năm 70 của thế kỷ trước.

Searching For Sugar Man là bộ phim hấp dẫn, mang đến niềm tin về giấc mơ có thể thành hiện thực, theo những cách bất ngờ nhất. Nhưng đồng thời sẽ khiến bạn tự hỏi rằng ngoài kia còn có bao nhiêu Sugar Men khác chưa được khám phá và có thể là mãi mãi bị quên lãng.

6. 127 Giờ - 127 Hours

Aron Ralston đối mặt với tử thần trong 127 giờ (Nguồn: Taste of Cinema)
Aron Ralston đối mặt với tử thần trong 127 giờ (Nguồn: Taste of Cinema)

Bộ phim dựa trên cuốn tự truyện của vận động viên leo núi Aron Ralston. Vào tháng Tư năm 2003, Ralston đã tự mình cắt đứt một phần cánh tay để trốn thoát, khi anh bị mắc kẹt dưới một tảng đá tận 127 giờ, trong lúc đang leo lên hẻm núi Bluejohn chật hẹp.

127 Giờ có nhịp độ nhanh, đúng như phong cách của đạo diễn Daniel Boyle. Chính điều này đã tạo nên sự gay cấn cần thiết cho một bộ phim truyền cảm hứng về sự quyết tâm, kiên trì của con người khi sắp phải đối mặt với tử thần.

7. Planet Petrila

Ion Barbu lấy nghệ thuật để chống lại chính quyền địa phương (Nguồn: Taste of Cinema)
Ion Barbu lấy nghệ thuật để chống lại chính quyền địa phương (Nguồn: Taste of Cinema)

Bộ phim gần như vô danh này phát họa chi tiết hậu quả của việc đóng cửa mỏ than ở thị trấn nhỏ Petrila, nơi từng là trung tâm khai thác chính của đất nước Romania.

Nhân vật chính của bộ phim, cũng chính là người mang lại nguồn cảm hứng lớn nhất: Ion Barbu, một nhà hoạt động xã hội và từng làm nghề khai thác mỏ. Ion Barbu đã dùng nghệ thuật chống lại chính quyền nơi đây. Ông tin rằng cơ hội duy nhất của Petrila đó là dùng bản sắc để chiến đấu. Vì vậy, ông cùng với bạn bè vẽ nên những thông điệp đầy màu sắc trên tường của các tòa nhà bỏ hoang và tổ chức nhiều sự kiện và các cuộc biểu tình trong yên bình. Họ làm tất cả những việc đấy chỉ với hi vọng sẽ ngăn chặn chính quyền địa phương phá hủy hầm mỏ mang tính lịch sử này.

Người dân nơi đây mong ước chính quyền sẽ biến chúng thành các trung tâm văn hóa, từ đó duy trì bản sắc quê hương. Cũng giống như bộ phim Constantin và Elena, một bộ phim tài liệu ấm áp về một cặp vợ chồng già với một cuộc sống đơn giản, Planet Petrila truyền tải đến khán giả một thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của truyền thống, cũng như của những con người có tầm nhìn đối với cộng đồng và những gì còn sót lại ở đấy.

8. Into The Wild

McCandless bên <em><em>Chiếc xe buýt kì diệu</em></em> (Nguồn: Taste of Cinema)
McCandless bên Chiếc xe buýt kì diệu (Nguồn: Taste of Cinema)

Into The Wild là bộ phim chuyển thể từ cuốn sách cùng tên của Jon Krakauer năm 1996. Bộ phim kể về chuyến đi của Chris McCandless, người còn được biết đến với cái tên Alexander Supertramp. McCandless là vận động viên người Mỹ 22 tuổi. Ngay sau khi tốt nghiệp đại học, anh đã rời bỏ gia đình và quyết định tự mình đến Alaska. Ở đấy, McCandless trải nghiệm cuộc sống đơn giản sau khi từ bỏ quyền sỡ hữu khối tài sản đang có và quyên góp cho các tổ chức từ thiện.

Bộ phim thôi thúc khán giả suy nghĩ về ý nghĩa của cuộc sống, tầm quan trọng của xã hội, vật chất và hạnh phúc của con người thật sự đến từ đâu. Dù cho sự lựa chọn về cách sống của McCandless vượt quá khả năng của nhiều người, thì niềm tin về sự sống của anh vẫn đáng để học hỏi. Với kỹ xảo điện ảnh tuyệt vời, màn thể hiện gần như hoàn hảo của Emil Hirsch, và một câu chuyện thực tế, Into The Wild khiến mọi người thay đổi cách nhìn về cuộc sống.

9. The Intouchables

 Philippe và Driss - Tình bạn không biên giới (Nguồn: Taste of Cinema)
 Philippe và Driss - Tình bạn không biên giới (Nguồn: Taste of Cinema)

The Intouchables dựa trên tình bạn ngoài đời thực giữa Philippe (François Cluzet), một triệu phú mất đi người vợ trong một vụ tai nạn và Driss (Omar Sy). Thoạt nhìn họ không có điểm chung, nhưng sau cùng hai người đã trở nên thân thiết với nhau.

Đây là một bộ phim cảm động và thực sự truyền cảm hứng, chứng minh tầm quan trọng của sự lạc quan trong cuộc sống con người. Ngoài ra, The Intouchables cho chúng ta thấy một tình bạn hạnh phúc có thể thay đổi cuộc sống của hai người bất hạnh. Sự thấu hiểu nhau của hai nhân vật chính làm cho mối quan hệ của họ trở nên chân thực hơn.

10. Free Solo

Alex Honnold lúc leo lên vách núi El Elitanitan (Nguồn: Taste of Cinema)
Alex Honnold lúc leo lên vách núi El Elitanitan (Nguồn: Taste of Cinema)

Bộ phim tài liệu này kể về nỗ lực điên rồ của Alex Honnold trong việc leo lên El Capitan, một vách núi đá cao 914,4m tại công viên quốc gia Yosemite, mà không sử dụng bất kỳ loại dây nào. Cùng Honnold, một nhóm các nhà leo núi khác có một nhiệm vụ khó khăn đó là quay phim và ghi lại hành trình chinh phục vách núi của anh mà không có bất cứ sự can thiệp nào với công việc mạo hiểm đến tính mạng này.

Free Solo là một bộ phim tuyệt vời, và sẽ không quá khi nói rằng nó là một câu chuyện kinh dị với những tình tiết hấp dẫn, hồi hộp. Free Solo thành công với việc đem đến cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về ý nghĩ mang tính truyền cảm hứng của Alex Honnold, cũng như ảnh hưởng từ lối sống của anh đến những người thân. Hãy trải nghiệm cùng bộ phim nếu như bạn không sợ độ cao.

[Tổng Hợp] 9 bộ phim Hàn Quốc phù hợp thưởng thức trong những đêm hè

[Tổng Hợp] 9 bộ phim Hàn Quốc phù hợp thưởng thức trong những đêm hè

Còn chần chừ gì nữa mà không xem ngay 9 bộ phim Hàn Quốc lãng mạn trong những đêm hè thích hợp thế này.

[Tổng Hợp] 5 bộ phim tuyệt vời dành cho những ai đang cảm thấy cô đơn

[Tổng Hợp] 5 bộ phim tuyệt vời dành cho những ai đang cảm thấy cô đơn

Dưới đây là 5 bộ phim tuyệt vời mà bạn có thể thưởng thức những khi cảm thấy cô đơn đang tràn về, ít nhất một trong số những bộ phim này có thể sẽ hữu ích với bạn.

Nguồn: Taste of Cinema