10 diễn viên nhận được đề cử Oscar cho vai diễn đầu tay

Góc Nghệ Thuật · VLynd ·

Chưa nói tới việc nhận tượng vàng, việc có được đề cử Oscar cũng ít nhiều làm sự nghiệp diễn xuất của một diễn viên lên hương. Trong khi có nhiều người phải mất cả đời mới được Viện hàn lâm để mắt đến, thì có những diễn viên đã tạo ấn tượng tốt khi nhận được Oscar chỉ với bộ phim đầu tay.

Chưa nói tới việc nhận tượng vàng, việc có được đề cử Oscar cũng ít nhiều làm sự nghiệp diễn xuất của một diễn viên lên hương. Trong khi có nhiều người phải mất cả đời mới được Viện hàn lâm để mắt đến, thì có những diễn viên đã tạo ấn tượng tốt khi nhận được Oscar chỉ với bộ phim đầu tay. Dưới đây là danh sách các tên tuổi xuất sắc này:

1. Lupita Nyong’o

Nữ diễn viên này đã có một cú hit khó quên trong sự nghiệp vào năm 2013 khi chiến thắng giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất ngay từ đề cử đầu tiên cho bộ phim điện ảnh đầu tay của cô 12 Years a Slave. Trong bộ phim này, cô hoá thân thành một cô hầu gái bị ngược đãi hết mức bởi cặp vợ chồng Edwin Epps. Cũng như Jennifer Lawrence và Julia Roberts, cô dành được giải thưởng Viện hàn lâm và Screen Actors Guild.

2. Barkhad Abdi

Nam diễn viên này đã gây ấn tượng với vai diễn đầu tay trong bộ phim Captain Phillips, dựa trên câu chuyện có thật về một con tàu bị hải tặc Somali chiếm. Không chỉ nhận được giải BAFTA cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và một đề cử Oscar. Trong phim, anh thủ vai thuyền trưởng Muse của đội hải tặc và đối đầu với Tom Hanks. Không chỉ thế, anh cũng kiếm được vài đề cử trong năm 2014 với Screen Actors Guild, Golden Globes và Oscar.

3. Quvenzhane Wallis

Mới 9 tuổi, cô bé Wallis trở thành nữ diễn viên trẻ nhất được đề cử Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc nhất, với nhân vật Hushpuppy trong Beats of the Southern Wild. Cô bé tham gia thử vai khi chỉ mới 5 tuổi và bắt đầu bấm máy khi vừa tròn 6.

4. Hailee Steinfeld

Bắt đầu sự nghiệp diễn xuất khi mới 8 tuổi nhưng mãi tới 14 cô mới được vào vai chính trong bộ phim True Grit. Màn diễn xuất của cô ấn tượng tới nỗi nhận được đề cử Nữ diễn viên xuất sắc nhất của BAFTA, cũng như Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất của Screen Actor Guild và Oscar.

5. Gabourey Sidibe

Trong vai thiếu nữ Clairecee “Precious” Jones 16 tuổi bị bạo hành tình dục bởi cha mẹ và có hai đứa con trong bộ phim Precious, chuyển thể từ tiểu thuyết Push của Sapphire, Sibide đã nhận được kha khá đề cử Nữ diễn viên xuất sắc nhất cho BAFTA, SAG, Quả cầu vàng và giải Viện hàn lâm.

6. Jennifer Hudson

Dù nổi lên từ năm 2004 trong American Idol, cô còn gom một giải Grammy trong lĩnh vực ca hát. Đến năm 2006, cô bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với vai diễn đầu tay Effie White trong bộ phim nhạc kịch Dreamgirls, vốn được chuyển thể từ một vở diễn cùng tên trên sân khấu Broadway. Vai diễn đã đem về cho cô một giải BAFTA, một giải Quả cầu và, một giải SAG và một giải Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

7. Keisha Castle-Hughes

Cô bé 12 tuổi để lại dấu ấn trong bộ phim đầu tay Whale Rider với vai diễn Kahu Paikea Apirana, một cô gái trẻ chống đối việc trọng nam khinh nữ từ người cha và kiên quyết đứng ra lãnh đạo bộ lạc của cô. Qua đó, Castle-Hughes nhận được một đề cử Oscar cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất, và đồng thời là nữ diễn viên trẻ nhất nhận được đề cử Viện hàn lâm thời điểm đó.

8. Edward Norton

Nam diễn viên này nhận được sự thu hút từ công chúng vào năm 1996 với vai diễn Aaron Stampler trong Primal Fear, và nhận được đề cử Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Hai năm sau, anh tiếp tục nhận được một đề cử Nam diễn viên xuất sắc nhất cho bộ phim American History X.

9. Oprah Winfrey

Dẫn chương trình chán chê, Oprah tham gia đóng phim và nhận được một đề cử Quả cầu vàng lẫn Oscar cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong The Color Purple. Đến năm 2014, bà lại gây ấn tượng với bộ phim Selma.

10. Julie Andrews

Bắt đầu với ánh đèn sân khấu từ thập niên 50s, nữ diễn viên người Anh bắt đầu sự nghiệp diễn xuất với vai chính Mary Poppins trong năm 1964. Bộ phim không những đem lại cho cô một đề cử đơn thuần mà còn giúp cô thắng luôn cả giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất của Viện hàn lâm và Quả cầu vàng. Cô còn nhận được một đề cử khác vào năm tiếp theo trong bộ phim The Sound of Music

Theo bạn, diễn viên nào ấn tượng nhất và diễn viên nào xứng đáng với một giải Oscar. Hãy chia sẻ với Moveek nào.

Nguồn: CheatSheet