Điểm danh 10 nhà làm phim đủ sức làm lại siêu phẩm The Matrix

Tin điện ảnh · AnnieGrindelwald ·

Giống như phiên bản làm lại của The Girl In The Spider’s Web, chúng ta sẽ có một nhà làm phim trẻ hơn, khao khát tham gia vào dự án hơn và là người có niềm đam mê mãnh liệt với franchise.

Chẳng mấy ngạc nhiên khi các hãng phim tìm cách khai thác tài sản trí tuệ của họ và giữ lại các hạng mục sản xuất ra tiền, thế nhưng việc làm lại The Matrix đã tạo nên một cơn bão dữ dội. Đừng chạm vào “con bò thiêng” là suy nghĩ chung của một số nhà sản xuất Warner Bros., nhưng xưởng phim đã bỏ phiếu tán thành và kịch bản đang được tiến hành (Zak Penn, người đã viết các bản thảo đầu tiên của The Avengers và X-Men hiện đang viết bài nghiên cứu).

Theo cách mà Hollywood hoạt động, việc làm lại phim là điều không thể tránh khỏi và một yếu tố chủ chốt khiến người hâm mộ bàng hoàng là chị em nhà Wachowskis sẽ không quay lại đạo diễn phim (WB sở hữu bản quyền) và điều này cũng đồng nghĩa với Keanu Reeves cũng sẽ không tham gia (ông từng nói rằng sẽ trở lại chỉ khi Wachowskis tham gia). Vì vậy, dù muốn hay không, đoàn tàu vẫn luôn di chuyển về phía trước, và rõ ràng ngôi sao Fantastic Four và Creed – Michael B. Jordan được tiên đoán là người dẫn đầu.

The Matrix trong tâm trí mọi người luôn là thay vì uống viên thuốc màu xanh và quên hết mọi việc đang xảy ra, chúng ta lựa chọn viên thuốc màu đỏ, quay số và tận dụng thực tại hết mức có thể. Dưới đây là 10 nhà làm phim có thể đảm nhiệm vai trò đạo diễn cho loạt phim, nhưng hãy nhớ là bạn sẽ không có David Finchers. Giống như phiên bản làm lại của The Girl In The Spider’s Web, chúng ta sẽ có một nhà làm phim trẻ hơn, khao khát tham gia vào dự án hơn và là người có niềm đam mê mãnh liệt với franchise.

Sam Esmail

Trong số những đạo diễn nổi lên trong thời đại TV, Sam Esmail được xem là người xứng đáng nhất nhận danh hiệu này. Loạt phim Mr. Robot của ông có một tầm nhìn cụ thể và Esmail đã biến tấu bộ phim từ một kịch bản phim chưa hoàn thiện. Ông tự viết một nửa số tập phim và chỉ đạo toàn bộ phần hai, và chắc chắn ông sẽ tiếp tục làm như vậy với phần thứ 3. Tuy không thể nói chính xác đây là phim khoa học viễn tưởng và The Matrix giống như một trong những cảm hứng được đạo diễn 39 tuổi tận dụng cho loạt phim của mình. Tuy Mr. Robot có một số vấn đề về sáng tạo, đặc biệt trong phần thứ hai, nhưng để Esmail tự do biến tấu The Matrix cũng là một ý kiến không tồi.

Dan Trachtenberg

Dan Trachtenberg đã từng chỉ đạo một vài bộ phim ngắn nổi tiếng (Portal: No Escape, Kickin) và đã làm việc tại hầu hết các vị trí (quay phim và điều phối nguồn điện, biên tập, trợ lý đạo diễn). Ông còn là người dẫn chương trình của Totally Rad Show, Geekdrome, và là một nhà làm phim tài năng. Ông cũng chỉ đạo nhiều mẫu quảng cáo truyền hình khác nhau (Lexus, Nike, Coca-Cola) và các thông báo dịch vụ công cộng. Nhưng chỉ đến khi Trachtenberg được cộng tác với J. J. Abrams và Bad Robot, được giao nhiệm vụ chỉ đạo 10 Cloverfield Lane, tạo được một làn sóng ủng hộ và chứng tỏ bản thân thông qua bộ phim nổi bật này. The Matrix sẽ cần một người có tầm nhìn để có thể xử lý các VFX và Trachtenberg đủ khả năng làm điều này. Ông có thể là người hoàn toàn thích hợp.

Karyn Kusama

Nhà làm phim Karyn Kusama đã tự đổi mới nhiều lần trong thế giới Hollywood. Sự nghiệp của cô bắt đầu bằng việc chiến thắng giải thưởng hàng đầu tại Liên hoan phim Sundance năm 2000 với phim Girlfight. Sau khi cô tốt nghiệp, có lẽ là quá vội để tham gia sản xuất phim bom tấn Æon Flux (một dự án mà cô đã nhắc đến nhiều lần là một trải nghiệm không hay với một xưởng phim lớn). Có dạo cô bị giam cầm trong chính nhà tù do mình tạo ra, nhưng vẫn tham gia chỉ đạo cho bộ phim kinh dị Jennifer’s Body viết bởi Diablo Cody. Bộ phim tuy không phải là quá thành công nhưng đã giúp Kusama trở lại vào năm ngoái, tận dụng thế mạnh làm phim kinh dị và cho ra đời The Invitation nổi tiếng.

Làm việc không ngừng nghỉ trong mảng phim truyền hình (Halt And Catch Fire, The Man In The High Castle, Billions) giúp cô đạt được danh tiếng như một nhà làm phim uy tín. Thế giới của dòng phim bom tấn không còn gây hứng thú cho Kusama nữa, nhưng cô đã sẵn sàng và có nhiều trải nghiệm ở nhiều khía cạnh khác nhau của dòng phim khoa học viễn tưởng và kinh dị. Karyn Kusama có thể là một lựa chọn tuyệt vời.

Jennifer Phang

Người ta từng nói bạn phải làm theo cách của mình để chinh phục phim bom tấn. Bạn phải có một cú triples và homerun trước khi bạn có thể bước vào cửa. Nhưng thời thế đã thay đổi và khi các nhóm VFX ngay từ đầu đã phải cộng tác thường xuyên với các đạo diễn bằng pre-viz và đạo diễn thứ hai phải xử lý các diễn xuất của bạn rất nhiều, chúng ta đang ở trong thời đại mà chẳng lạ gì khi một đạo diễn indie Colin Trevorrow từ chỉ đạo Safety Guaranteed sang Jurassic World và sau đó là Star Wars: Episode 9. Hoặc nhìn vào anh em nhà Russo, người đã chỉ đạo hai bộ phim You, Me and Dupree và Welcome To Collinwood trước khi họ nhảy vào đạo diễn Captain America: The Winter Soldier.

Về cơ bản, nếu bạn có tiếng nói trong giới làm phim, một quan điểm mạnh mẽ và một cú pitch đẹp mắt, các xưởng phim rất dễ tiếp thu bạn. Do đó, Jennifer Phang có thể là một lựa chọn hấp dẫn. Cô chỉ đạo phim Advantageous, được công chiếu tại Liên hoan phim Sundance năm 2015 và nhận được giải Special Jury Award về tầm nhìn hợp tác. Advantageous sở hữu rất nhiều ý tưởng táo bạo và hình ảnh siêu thực tập trung vào các khái niệm về lão hóa và những gì đã và chưa có. Tuy ban đầu cô không phải là sự lựa chọn hoàn hảo, nhưng khi các hãng phim bắt đầu mở rộng phạm vi của họ ngoài các nam đạo diễn da trắng, và nhận ra rằng quan điểm bị đánh giá thấp có thể là một khởi đầu mới, thật dễ dàng để thấy được Phang sẽ đánh một cú pitch out tuyệt đẹp.

Yeon Sang-Ho

Các nhà làm phim Hàn Quốc gần đây rất được yêu thích và làn sóng Hàn Quốc đang làm mưa làm gió khắp thế giới. Đây là mảnh đất màu mỡ của Bong Joon-Ho, Park Chan-Wook, Kim Jee-woon và Kim Seong-hun. Tất cả những nhà làm phim này đều có thể là đạo diễn xuất sắc khi làm lại The Matrix. Nhưng vào thời điểm hiện tại phải kể đến Yeon Sang-ho, đạo diễn bộ phim zombie kinh dị Train To Busan - một siêu phẩm khi có thể cân bằng những giai điệu khác nhau như hài kịch, kinh dị, kịch tính và thậm chí cả những khoảnh khắc bi thương, mà không bỏ lỡ một nhịp. Thêm vào đó, trong thế giới mà pre-viz đang thống trị, kinh nghiệm của Sang-ho trong việc chỉ đạo phim hoạt hình có thể được xem như là một tài sản khổng lồ.

Ryan Coogler

Nếu bạn có ý định để Michael B. Jordan đóng vai chính trong The Matrix, còn ai có thể chỉ đạo anh ta tốt hơn Ryan Coogler nữa? Trong 3 lần anh thực hiện thì chắc chắn có ít nhất 2 lần đạt được kết quả tốt đẹp. Coogler đưa mình và Jordan vào danh sách của Liên hoan phim Sundance năm 2013 với Fruitvale Station, và bộ phim này là bước đệm cho nhà làm phim 30 tuổi có cơ hội chỉ đạo Creed, ngoại truyện nổi tiếng của Rocky, và một lần nữa cộng tác với Michael B. Jordan.

Hiện nay Coogler đang thực hiện Black Panther của Marvel, và dĩ nhiên, Jordan cũng giữ vai trò quan trọng khi thủ vai nhân vật phản diện quan trọng. Cặp đôi này biết nhau rất rõ và nếu Jordan thực sự có được vai diễn, anh có thể dễ dàng đề nghị với Warner Bros. rằng Coogler nên là người cộng tác với anh. Thời gian sẽ trả lời tất cả, nhưng hầu như sẽ không có ai nghi ngờ gì về khả năng của nhà làm phim này.

Alex Garland

Alex Garland đã viết nhiều kịch bản khoa học viễn tưởng như 28 Days Later và Sunshine trước khi ra mắt lần đầu tiên với vai trò đạo diễn chính bộ phim khoa học viễn tưởng của mình Ex Machina. Là một trong những bộ phim thành công về mặt tài chính nhất của A24 và là một trong những bộ phim indie lớn nhất của năm 2014, Ex Machina là tác phẩm tuyệt vời về chủ đề trí tuệ nhân tạo. Garland có bộ não đầy nhiệt huyết với những ý tưởng khoa học viễn tưởng xuất sắc và dự án tiếp theo của ông, bộ phim khoa học viễn tưởng Annihilation chắc chắn rất được mong đợi khi nó ra mắt. Một câu hỏi được đặt ra là Garland có muốn làm phim bom tấn hay không (tuy ông là người viết kịch bản Dredd) hay chỉ ở nhà và hạnh phúc với ý tưởng sáng tạo của mình.

Reed Morano

Nhanh chóng leo lên đỉnh vinh quang của những nhà làm phim sáng tạo, Reed Morano hiện đang tỏa sáng. Từ một người quay phim bỗng chuyển sang làm đạo diễn (quay những bộ phim như The Skeleton Twins, Kill Your Darlings, Shut Up and Play the Hits của LCD Soundsystem), kinh nghiệm của Morano giúp cô nhanh chóng trở thành một nhà làm phim đáng tin cậy. Khi bộ phim đầu tay với vai trò đạo diễn Meadowlands không cùng một đẳng cấp với các kịch bản phim khác, nó chứng minh ba yếu tố then chốt. Một,cô có thể chỉ đạo Olivia Wilde và Luke Wilson (cả hai diễn viên đều thể hiện phần diễn xuất tốt nhất của mình). Hai, cô có thể chỉ đạo các diễn viên khác (các diễn viên hỗ trợ đều rất tuyệt vời và thậm chí sự xuất hiện thoáng qua của Elisabeth Moss cũng thật đáng kinh ngạc). Và ba, cô có một cặp mắt tinh tường. Kể từ đó, cô được trao nhiều dự án lớn, như quay 5 tập phim Vinyl của Martin Scorsese, làm Dla2cho Lemonade của Beyonce, và đạo diễn các bộ phim yêu thích của PeakTV như Billions và Halt And Catch Fire. Dự án tiếp theo của cô là The Handmaid's Tale cho Hulu và đến đây Moveek chỉ có thể nói: hãy tin tưởng sự cao giá này.

Đồng hành cùng Brit Marling: Zal Batmanglij hoặc Mike Cahill

Brit Marling và Zal Batmanglij thường đi đôi với nhau. Nhà làm phim đã bắt đầu sự nghiệp của mình với Brit Marling, cộng tác trong The Sound Of My Voice và The East trước khi dấn thân vào loạt phim táo bạo và đầy tham vọng của Netflix – The OA. Các bộ phim khoa học viễn tưởng của Batmanglij luôn có yếu tố nhân văn giàu cảm xúc, mang đến lòng nhân ái và một chiều cảm xúc hiếm có. Vấn đề ở đây chỉ là có phải ông chỉ quan tâm đến những hãng phim lớn không. 

Một lựa chọn khác là cộng tác viên kiêm bạn thân của Marling, Mike Cahill, người đã chỉ đạo nữ diễn viên/biên kịch trong những bộ phim về con người và thuần khoa học viễn tưởng như Another Earth và I Origins. Cahill cũng nằm trong danh sách của He-Man: Masters Of The Universe nên rõ ràng anh ấy đang làm việc không ngừng để đảm nhiệm những phim bom tấn lớn hơn. Cả hai đều là những ứng cử viên “nặng ký”, vậy tại sao không để Brit Marling dẫn dắt The Matrix.

James Ward Byrkit

Một người như Shane Carruth có lẽ sẽ quá tự tin khi lấy viên thuốc màu đỏ, do đó biết đâu James Ward Byrkit lại là một sự thỏa hiệp tốt - người đã rất thành công khi sản xuất phim tâm lý khoa học viễn tưởng, nhưng cũng có những trải nghiệm với phim bom tấn. Byrkit thường xuyên cộng tác với Gore Verbinski, ông đã từng là một nghệ sỹ trên danh nghĩa của 3 phần đầu tiên của Cướp Biển Vùng Caribê trước khi cùng chấp bút Rango. Phim đầu tay của ông Coherence, là bộ phim biến đổi từ phim truyền hình sang thế giới song song viễn tưởng, tuy không được trình chiếu ngoài rạp nhưng lại thu hút được một lượng người hâm mộ đông đảo trên Netflix. Đây sẽ là bước nhảy vọt nếu ông phụ trách chỉ đạo The Matrix, tuy nhiên cũng không sánh bằng Wachowskis khi đạo diễn Bound và Byrkit hy vọng rằng bất kỳ bộ phim Matrix mới nào cũng có phong cách riêng.

Và ai nữa?

Thật sự thì có quá nhiều lựa chọn và danh sách mở rộng của Moveek chắc chắn có hơn 50 nhà làm phim. Tâm điểm là những đạo diễn của Stranger Things – anh em nhà Duffer – những đạo diễn “hot” nhất vào lúc này và chẳng mấy ngạc nhiên nếu họ lọt vào danh sách rút gọn. Nacho Vigalondo cũng kiếm cho mình khá nhiều danh tiếng với bộ phim về quái vật của ông – Colossal, Shane Carruth cũng khá tuyệt vời tuy nhiên sự nhạy cảm của ông rõ ràng là không phù hợp đối với một chiếc xe có 4 bánh răng lớn. Có thể Bong Joon-Ho là một lựa chọn không tồi, nhưng một lần nữa, Yeon Sang-Ho nhỉnh hơn một chút và Joon-Ho thì đang ở trong vị thế thoải mái khi có thể tạo ra những ý tưởng thông minh và sáng tạo trong nhiều năm. Drew Goddard sẽ là lựa chọn hoàn hảo, vấn đề là ông ấy có quan tâm hay không. Travis Knight (Kubo & The Two Strings) là một lựa chọn khác mà chúng tôi đã cân nhắc cẩn thận, cùng với Don Hall và Chris Williams (Big Hero 6), Patty Jenkins (người có thể không muốn tiếp tục với phim bom tấn sau Wonder Woman), Kimberly Peirce (phiên bản làm lại của Carrie), David Leitch/Chad Stahelski (John Wick , Deadpool 2) và Miguel Sapochnik, người đã làm nên tên tuổi khi luôn chỉ đạo 2 tập cuối cùng của Game Of Thrones.

Nguồn: The Playlist