[Tổng Hợp] 10 phim hay phù hợp với mọi thời đại

Tin điện ảnh · vegeta2404 ·

Moveek xin đem đến cho bạn đọc 10 bộ phim xuất sắc mà bạn có thể xem cùng gia đình và còn có thể lưu lại để sau này xem tiếp với con cháu mình.

Có những bộ phim kinh điển mà dù đã qua hàng chục năm khán giả vẫn nhắc đến, vì nó gắn liền với tuổi thơ cũng như gợi lên trong lòng người xem một cảm xúc đặc biệt. Tất nhiên bất kỳ sản phẩm điện ảnh nào cũng tồn tại những hạt sạn lớn nhỏ, nhưng với những phim về tổng thể đã quá xuất sắc, khán giả luôn sẵn lòng bỏ qua và thưởng thức một cách trọn vẹn. Và càng khó hơn khi tạo ra một phim vừa ít sạn vừa hợp với mọi thế hệ trong một gia đình. Moveek xin đem đến cho bạn đọc 10 bộ phim xuất sắc mà bạn có thể xem cùng gia đình và còn có thể lưu lại để sau này xem tiếp với con cháu.

1. Raiders Of The Lost Ark (Indiana Jones Và Chiếc Rương Thánh Tích)

Từ thành công của Han Solo, Harrison Ford tiếp tục với vai nhà khảo cổ Indiana Jones trong Raiders Of The Lost Ark cũng do George Lucas viết kịch bản. Spielberg và Lucas lại một lần nữa cho thấy họ là một bộ đôi hoàn hảo với Raiders Of The Lost Ark, phần phim đầu tiên của thương hiệu Indiana Jones, cũng là phần phim được đánh giá cao nhất. Đội ngũ sản xuất đã đầu tư rất nhiều cho khâu nghiên cứu, sao cho các yếu tố lịch sử như Hòm Bia Giao Ước và điệp viên Quốc Xã được tái hiện chân thật nhất.

Những cảnh làm nên thành công của phim có lẽ là cuộc giao đấu giữa phe Quốc Xã và Indiana Jones và cảnh mở màn quá xuất sắc. Ronald Lacey cũng góp một phần không nhỏ với vai tên độc tài Arnold. Khâu thiết kế cũng được đầu tư rất tỉ mỉ và đó là đủ đủ để mở màn cho một trong những thương hiệu điện ảnh lớn nhất thế giới.

2. Toy Story (Câu Chuyện Đồ Chơi)

Trẻ em thích chơi đồ chơi, nhưng đồ chơi nghĩ sao về người chủ của chúng? Đó là ý tưởng ban đầu của phim, và cũng là nguyên nhân để phim đem lên màn ảnh những món đồ chơi được nhân hóa. Và thế là câu chuyện giả tưởng pha nét hài nhẹ nhàng và những nhân vật được dàn dựng hoàn toàn bằng vi tính này đã đang và sẽ chinh phục nhiều thế hệ khán giả.

Nỗi sợ bị cậu chủ Andy thay thế bằng một món đồ chơi mới của Woody cũng là nỗi sợ bị ra rìa của bất cứ ai trong chúng ta. Nhưng chàng cao bồi không đơn độc, bằng chứng là luôn có một nhóm đồ chơi đi cùng với anh, nổi bật là Buzz Lightyear, một mô hình nghĩ mình là chiến sĩ không gian thực thụ, và là nguồn bi hài kịch bất tận của phim. Với sự chỉ đạo tài tình của John Lasseter, ảnh hưởng của Toy Story vẫn kéo dài suốt nhiều thập kỉ, bằng chứng là phần thứ tư cách phần đầu tiên những 24 năm.

3. Ratatouille (Chú Chuột Đầu Bếp)

Đồ ăn luôn có một sức hút đặc biệt, và Disney cùng Pixar đã khai thác được điều này trước cả khi Instagram lên ngôi. Ratatouille là một phim food porn đúng nghĩa lấy bối cảnh ngành công nghiệp ẩm thực Pháp. Phim là câu chuyện theo đuổi đam mê nghề bếp của chú chuột Remy vui tính và ngay thẳng, chú cũng giúp đỡ anh chàng Linguini hậu đậu trong nhà hàng Gusteau’s. Phim là sự kết hợp giữa các yếu tố tình cảm, lãng mạn, ước mơ và đồ ăn; dĩ nhiên, không ai có thể khó chịu với phim dù là người tiêu cực nhất.

4. Singin’ In The Rain (Hát Dưới Mưa)

Một phim âm nhạc cho thấy sự chuyển giao từ kỉ nguyên phim câm đến phim có thoại. Phim xen lẫn những yếu tố của các bộ môn nghệ thuật khác như nhảy và hát, vốn là các yếu tố làm nó nổi bật trong buổi đầu của phim có thoại, cùng với đó là sự chỉ đạo tài tình của Gene Kelly.

Tất cả các khía cạnh của phim như dàn dựng, diễn xuất, chỉ đạo đều rất tuyệt vời. Lấy một chuyện tình làm cơ bản, phim pha thêm vào các yếu tố ngọt ngào và màu sắc, tạo nên một tác phẩm phù hợp cho những buổi họp mặt bạn bè. Đây có thể coi là nguồn cảm hứng cho các phim âm nhạc sau này, kể cả La La Land của Damien Chazelle.

5. Die Hard (Đương Đầu Thử Thách)

Một phim Giáng Sinh lý tưởng và được mệnh danh là ông tổ của các phim hành động. Nét giải trí của phim rất khó để diễn tả bằng lời. Đây là bộ phim đã đưa Bruce Willis lên hàng ngôi sao phim hành động như ngày nay. Và thật sự khán giả cũng chẳng thể nào rời mắt khỏi bộ phim đầy sức cuốn hút ra đời vào khủng hoảng kinh tế thập niên 90 này.

6. Cinema Paradiso (Rạp Chiếu Phim Thiên Đường)

Một trong những bộ phim tình cảm hay và cảm động nhất ngành điện ảnh. Phim chinh phục khán giả nhờ sự đồng cảm mà họ có thể cảm nhận được, cụ thể là cảm giác mất đi một thứ quan trọng với bản thân; đó có thể là tình đầu ngây ngô, một người bạn thân thiết hay mùi đất quê hương trên quãng đường thành công. Với Salvatore, nhân vật chính của phim, anh mất tất cả những thứ kể trên.

Cinema Paradiso còn cho khán giả thấy quá trình làm một bộ phim, thông qua tình bạn của Alfredo và Salvatore. Thành công của phim còn nhờ vào hai diễn viên chính Philippe Noiret (Alfredo) và Salvatore Cascio (Salvatore). Phim đưa người xem từ cảm giác hứng thú tới mức tròn xoe mắt như cậu bé Salvatore cho tới cảm giác hụt hẫng khi chứng kiến người đàn ông này nhận được món quà cuối cùng từ người bạn thân Alfredo.

7. The Shawshank Redemption (Nhà Tù Shawshank)

Không có bất cứ một công thức nào cho một kịch bản, ngoại trừ cố gắng hết sức mình để viết và hi vọng điều tốt đẹp nhất xảy ra; vì hy vọng là bất diệt. The Shawshank Redemption là một phim cho mọi người, vì nó mang thông điệp cuộc sống không chỉ toàn màu hồng; và tâm sự của nhân vật chính Andy cũng chính là tâm sự của mỗi chúng ta: luôn băn khoăn liệu chuyện xấu gì sẽ đến tiếp theo. Nhưng phim không dừng lại ở đó, nó còn là lời khuyên đừng bao giờ từ bỏ tia hi vọng nào dù là mong manh nhất. Người dưng có thể quay lưng với chúng ta, nhưng cứ làm việc chăm chỉ và giữ bên mình những người bạn chí cốt là đủ cho một cuộc sống tốt đẹp.

8. Star Wars (Ba phần phim gốc)

Vốn không định làm một bộ ba phim, George Lucas chỉ đơn thuần để tựa phim là Star Wars và với một nội dung trọn vẹn cùng kết thúc đầy thỏa mãn, phim được xem như là phần hay nhất của cả series. Và từ thành công đó, Lucas đã có thể viết nên kịch bản cho những phần tiếp theo. Star Wars có đủ các yếu tố để thành công: một thế giới fantasy hoành tráng, một câu chuyện về các anh hùng, dàn nhân vật phụ cá tính, cuộc chiến giữa thiện và ác, cùng các cảnh hành động với những thanh light saber bắt mắt.

Phim còn gây ấn tượng bởi yếu tố gia đình và quyền lực, cùng nhân vật Yoda với phong cách ngôn ngữ độc đáo. Có thể nói, Lucas đã đặt một cái kết trọn vẹn cho ba phần phim bằng cuộc quyết chiến giữa quân phiến loạn và quân hoàng gia.

9. The Wizard Of Oz (Phù Thủy Xứ Oz)

Là sự kết hợp giữa âm nhạc, vũ đạo và các yếu tố fantasy như phù thủy, đôi hài đỏ và các cổng không gian, phim không chỉ cuốn hút trẻ em mà còn cả người lớn nữa. Những nhân vật Dorothy làm quen trên hành trình đa dạng về chủng tộc, ngoại hình và cả những điểm yếu mà khán giả luôn có thể liên hệ tới bản thân. Mặc cho các yếu tố phép thuật, phim nhắc cho khán giả, cả lớn lẫn nhỏ, về một thế giới thực tại nơi cuộc sống không có một chút phép màu nào. Điều đó thể hiện qua nhân vật Gulch mà Dorothy phải chạm mặt thời thơ ấu, một người để lại ấn tượng của một mụ phù thủy trong Dorothy vì lối sống vô tâm với loài vật.

Cuối cùng, phim tiết lộ cho khán giả đây có thể là một giấc mơ với cảnh cuối là Dorothy thức dậy trên chiếc giường và nhận ra các sự kiện vừa trải qua không có thật.

10. Back To The Future (Trở Về Tương Lai)

Vào thập niên 80, các nhà làm phim thu hút khán giả trẻ bằng những bộ phim được chuyển thể từ những tác phẩm văn học, nhưng đa số lại không thành công trong việc truyền tải nét hay ho của văn học lên màn ảnh. Và đó cũng chính là lúc những câu chuyện khoa học viễn tưởng dành riêng cho điện ảnh cần được chú trọng hơn. Những nhà làm phim như Steven Spielberg cố gắng tạo ra những sản phẩm theo xu hướng trên, và Back To The Future là một trong số đó. Khâu sản xuất khá lộn xộn nhưng với sự chỉ đạo của Robert Zemeckis và cố vấn Spielberg, phim đã trở thành một hiện tượng thời bấy giờ.

Với yếu tố du hành thời gian và những câu thoại nổi tiếng, đến cả giới trẻ ngày này còn nằm lòng, phim là câu chuyện của cậu thiếu niên Marty Mcfly và người bạn tiến sĩ lập dị Dr. Brown với cá tính như Einstein. Cậu tạo ra một chiếc xe thời gian từ một chiếc DeLorean và nó đã đưa Marty về thập niên 50, nơi cậu gặp cha mẹ mình và cố gắng sửa chữa những vấn đề hiện tại từ gốc rễ của nó.

Nét hài tình huống Marty gặp phải khi trở về quá khứ được Zemeckis đầu tư kĩ lưỡng, tô đậm mối quan hệ của cậu bé với cha mẹ thời trẻ. Đây là một phim mà các khán giả ở độ tuổi thiếu niên có thể xem và bàn luận cùng gia đình vì nó phù hợp với mọi thế hệ.

[Tổng Hợp] 7 thương hiệu điện ảnh ngày càng phát triển

[Tổng Hợp] 7 thương hiệu điện ảnh ngày càng phát triển

Có nhiều loạt phim vẫn giữ nguyên được phong độ, thậm chí các phần sau tốt đến bất ngờ, đặc biệt là 7 thương hiệu điện ảnh sau đây.

[Tổng Hợp] 10 cái kết mở ra những tuyệt phẩm

[Tổng Hợp] 10 cái kết mở ra những tuyệt phẩm

Sau đây là 10 bộ phim áp dụng thành công in media res, bắt đầu câu chuyện từ cái kết (hoặc cận kết) của nó và lý giải tại sao chúng lại thành công như vậy.

Nguồn: Bài và ảnh: Taste of Cinema