5 phim kinh dị từng được giới thiệu tại LHP Sundance trong 10 năm qua

Tin điện ảnh · Calvinnn ·

Đây là 5 bộ phim kinh dị ấn tượng từng được giới thiệu ở LHP Sundance.

Phim kinh dị thường được giới phê bình đánh giá là những tác phẩm kém chất nghệ thuật, câu chuyện rập khuôn chủ yếu dùng những kĩ thuật hiện trường (hoặc kĩ xảo) để hù doạ người xem. Thành thử, dù có những phim mang về doanh thu phòng vé khủng, trở thành tượng đài hay cơn sốt, thì việc tham dự liên hoan phim không mấy phổ biến.  Cũng có những ngoại lệ, các phim kinh dị được chọn tham dự một số liên hoan phim độc lập, vì sức nặng về nội dung cũng như tính đột phá trong cách thể hiện. Phải kể đến Sundance, liên hoan phim độc lập danh tiếng – nơi ươm mầm của các ứng cử viên Oscar lại giới thiệu cho công chúng những tác phẩm kinh dị xuất sắc.

Sundance là một trong số những sự kiện điện ảnh lớn nhất của Mỹ. Không chỉ vậy, sự kiện điện ảnh trong mùa tuyết rơi dày đặc vùng Trung Tây nước Mỹ được giới làm phim toàn cầu coi là mẫu mực cho liên hoan phim của những dự án khiêm tốn nhưng xuất sắc. Dưới đây là danh sách những phim kinh dị xuất sắc nhất từng được giới thiệu tại LHP Sundance trong vòng 10 năm qua.

1. The Babadook (2014)

Bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Jennifer Kent là tác phẩm kinh dị nói về tình mẹ và sự điên rồ. Nhân vật chính của phim là Amelia (Essie Davis), một bà mẹ đơn thân luôn sống trong tâm trạng mệt mỏi, chán chường và phải “vật lộn” với cậu con trai 6 tuổi ương bướng. Mọi chuyện càng trở nên trầm trọng hơn khi ngài Babadook – linh hồn bí ẩn chui ra từ một quyển sách thiếu nhi, len lỏi qua từng ngóc ngách của ngôi nhà, đe dọa lấy đi mạng sống của cả hai mẹ con.

Sau khi ra mắt tại LHP Sundance năm 2014, The Babadook đã nhanh chóng gây chú ý và được xem là một trong phim kinh dị xuất sắc nhất trong vài năm trở lại đây. Không lạm dụng jumpscare hay những tạo hình ma quái, The Babadook vẫn khơi gợi được nỗi sợ của khán giả thông qua một câu chuyện tâm lí tưởng xa lạ nhưng lại vô cùng gần gũi.

2. Under the Shadow (2016)

Lấy bối cảnh đất nước Iran năm 1988, phim theo chân Shideh cùng con gái sống đơn độc trong căn hộ chung cư nhỏ, sau khi người chồng bị điều ra tiền tuyến. Không chỉ nơm nớp sợ hãi mối đe dọa từ cuộc chiến tranh Iran – Iraq đang diễn ra bên ngoài, hai mẹ con còn bị tấn công bởi Djinn – một linh hồn hắc ám trong truyền thuyết của người Trung Đông. 

Kết hợp tín ngưỡng dân gian Trung Đông với nỗi ám ảnh chiến tranh cùng những ràng buộc khắt khe về mặt văn hóa, Under the Shadow đã mang tới nỗi sợ hãi rất riêng biệt. Tác phẩm đầu tay của vị đạo diễn gốc Iran Babak Anvari cũng là phim kinh dị ấn tượng nhất năm 2016.

3. Get Out (2017)

Một ngôi nhà kinh dị đặc sắc khác tới từ LHP Sundance năm 2017. Phim theo chân Chris Washington (Kaluuya), một thanh niên Mỹ gốc Phi về ra mắt gia đình cô bạn gái da trắng Rose Armitage (Williams). Nhưng Chris không hề ngờ rằng, đằng sau màn chào đón nồng nhiệt quá mức ấy là những bí mật vô cùng đen tối, tàn bạo.

Trong tác phẩm đầu tay của mình, đạo diễn kiêm biên kịch Jordan Peele không chỉ chiêu đãi khán giả với những màn chém giết đẫm máu, những chi tiết gây hài rùng rợn mà còn châm biếm hiện thực phân biệt chủng tộc vẫn còn tồn tại trong lòng nước Mỹ.

Sau khi gây tiếng vang tại LHP Sundance và được hãng Universal mua bản quyền phát hành, Get Out đã nhanh chóng gây tiếng vang và thu về 255 triệu USD, trong khi kinh phí sản xuất chỉ vọn vẹn 4,5 triệu USD. Phim cũng lập kỉ lục là phim kinh dị hiếm hoi nhận được 4 đề cử Oscar và mang về giải Biên kịch Gốc Xuất sắc dành cho Jordan Peele.

4. Heredarity (2018)

Bộ phim đầu tay của đạo diễn Ari Aster – được đánh giá là một trong những phim kinh dị hay nhất thập niên 2010 cũng là một trong những “viên ngọc” từ Liên hoan phim Sundance. Tác phẩm đầu tay của đạo diễn Ari Aster mang đến cơn ác mộng về một gia đình khủng hoảng và đổ vỡ từ một thế lực vô hình độc ác.

Sau khi mẹ ruột qua đời, Annie (Toni Collette) bắt đầu chú ý tới các hiện tượng lạ lùng xảy ra xung quanh mình. Sau đó, một bi kịch thảm khốc xảy ra khiến Annie gần như mất khả năng kiểm soát. Liệu tất cả xảy ra là do một âm mưu xấu xa hay chỉ đơn giản là những điên rồ do tâm trí của Annie tạo ra? Với kinh phí sản xuất là 10 triệu USD, Hereditary đã mang về 80 triệu USD và trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử hãng phim A24. 

5. Tàn Tích Qủy Ám (2020)

Tiếp nối truyền thống, LHP Sundance năm nay lại cho ra mắt một tác phẩm kinh dị đặc sắc mới là Tàn Tích Quỷ Ám – bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn Natalie Erika James. Câu chuyện về tình mẫu tử cùng căn bệnh Alzheimer đưa khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc: lo lắng, nghi ngờ, sợ hãi và cuối cùng là nỗi ám ảnh trước một cái kết nhiều xúc động.

Nghe tin bà quả phụ Edna (Robyn Nevin) mất tích, cô con gái Kay (Emily Mortimer) và cháu gái Sam (Bella Heathcote) vội vã trở về căn nhà ờ vùng quê Melbourne để tìm kiếm. Không lâu sau đó, Edna đột ngột trở về như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Nhưng từ đó, những điều quái gở, kì dị cứ liên tiếp xảy ra khiến cho căn nhà của ba người phụ nữ trở dần trở thành một cơn ác mộng kinh hoàng.

Ra mắt công chúng lần đầu tiên tại Liên hoan Phim Sundance (tháng 1/2020), Tàn Tích Qủy Ám (tựa gốc là Relic) đã chinh phục khán giả của liên hoan bằng một câu chuyện tâm lí kinh dị độc đáo, mới mẻ. Thậm chí, nhiều người còn được so sánh phim với hai tác phẩm kinh dị trước đó là Hereditary The BabadookTàn Tích Qủy Ám là tác phẩm do hai anh em đạo diễn Avengers: Infinity WarAvengersEndgame trực tiếp đầu tư sản xuất. Phim nhận được rất nhiều lời tán thưởng từ các nhà phê bình

Tàn Tích Quỷ Ám chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 17.7.2020.