10 ý tưởng ngày càng cliché của anime cần cho đi thật xa (Phần 2)

TV Series · Candice183 ·

Đã đến lúc chia tay các cliche này rồi! Các mọt anime thấy sao nào?

Tiếp nối với phần trước, dưới đây là 5 ý tưởng ngày càng lỗi thời hoặc gây chán ngán với đa số đông khán giả đã xem qua nhiều bộ anime có chúng hiện diện.

6. Các chàng hoàng tử nổi tiếng với cách xây dựng "phèn" chúa và mộng mơ, xa rời thực tế

Có lẽ hình tượng này vô cùng phổ biến với thể loại anime shoujo, mặc dù nó cũng ngang nhiên xuất hiện ở các thể loại khác. Hầu hết các trường trung học đều có số ít hoặc một vài học sinh nổi bật. Thế mà, lại có vài bộ anime tập hợp tất cả các đặc điểm nổi trội đó và nhồi vào một nam sinh (được cho là hấp dẫn hú hồn) có thể đi đâu cũng được ngưỡng mộ, quý mến, thần tượng bởi phần lớn đám đông nữ sinh.

Hiếm khi ta thấy ai đó thật sự tồn tại có tầm ảnh hưởng đến như vậy. Và các chàng hoàng tử mộng mơ ấy, chẳng hạn như Yuki Soma (Fruits Basket) hay Takumi Usui (Kaichou wa Maid-sama), những người thậm chí không cần phải làm gì nhiều để có trở thành trung tâm của sự chú ý. Họ chỉ tồn tại bằng cách hấp dẫn và thanh lịch và có được mọi sự mê mẩn, nhưng đôi khi điều đó đem lại cảm giác hơi "phèn". Hành động lúc nào cũng giá trị hơn lời nói và cái mã đẹp trai.

7. Sức mạnh tiềm ẩn hay còn gọi là buff lố sẽ không còn là điều bất ngờ nữa

Các nhân vật trong bất kỳ tác phẩm hư cấu, viễn tưởng nào cuối cùng cũng phải đạt được mục tiêu và tiến bộ nhờ vào kỹ năng, khả năng và trí thông minh của chính mình chứ không phải từ những đặc ân hoặc sức mạnh nào đó được trao cho bởi bối cảnh và các nhân vật khác. Điều này nghe có vẻ mang hơi hướng Deus ex Machina (GCND: một thuật ngữ La-tinh dùng để chỉ những tình huống đang khó khăn gây cấn được giải quyết bằng yếu tố bất ngờ theo hướng kỳ tích. Vd: cô Tấm đang ngồi khóc huhu thì ông Bụt hiện ra hay nhân vật nào đang ngáp thì thức tỉnh siêu năng lực), thế nhưng với một số nhân vật chính shounen thì yếu tố này diễn ra khá phổ biến.

Nhiều nhân vật shounen hay thậm chí là seinen lúc nào cũng như bình chứa năng lực đen tối, thần bí, tiềm ẩn nào đó bên trong, chẳng hạn như sức mạnh Cửu Vĩ Hồ của Naruto Uzumaki (Naruto Shippuden) hay Hollow trong Ichigo Kurosaki (Bleach), yêu khí của Inuyasha (Inuyasha), thậm chí Sukuna bị phong ấn bên trong Yujii Itadori (Jujutsu Kaisen). Có vẻ ý tưởng con quái vật núp lùm bên trong ai đó lại trở thành sự tai quái thật sự ở hiện tại. 

8. Những nhân vật là máy nghiền thức ăn được cài cắm để tạo tiếng cười hời hợt nhưng ngày nay họ chẳng còn hài hước nữa

Lại một cú cliche điển hình khác trong hàng loạt các bộ shounen và ở các thể loại khác cũng ngập tràn. Nhiều series anime luôn thêm vào một nhân vật lúc nào cũng đam mê ăn uống vô tận, dù bạn bè có cố ngăn cản, họ vẫn ngốn hết những thức ăn đang hiện diện trước mặt.

Son Goku (Dragon Ball), Monkey D.Luffy (One Piece) và hoàng tử Ling Yao (Fullmetal Alchemist) là những ví dụ điển hình về điều này. Và có vẻ nó không giới hạn ở các chàng trai. Trong Bleach, cô nàng Yoruichi Shihoin đã ngốn một lượng thức ăn khổng lồ để giúp bản thân phục hồi sau trận chiến cam go.

9. Yếu tố cô nàng yêu thư viện hay ngại ngùng là sự phát triển nhân vật lười biếng

Ý tưởng này không phổ biến như những cái kể trên nhưng mỗi khi nó xuất hiện lại khiến người xem nghĩ: "Lại nữa à". Trong một số loạt phim anime, luôn có một kiểu nội dung về cô nàng nhút nhát nào đó sẽ cố gắng vượt ra khỏi vỏ bọc của mình và chọn thư viện là nơi trú ẩn lý tưởng.

Đam mê đọc sách là một điều tuyệt vời nhưng nên có một cách khác tốt hơn để đưa một cô gái nhút nhát khỏi rào chắn hơn là ném cô ấy vào một thư viện yên tĩnh, nơi cô tránh né những hỗn loạn của cuộc sống hằng ngày với một quyển sách. Có rất nhiều hoạt động và sở thích khác để một nhân vật ngại ngùng đắm chìm vào mà.

10. Một đối thủ hoàn hảo, xa cách luôn là điều quá dễ đoán

Khuôn mẫu đặc biệt này như là một phạm trù duy nhất luôn xuất hiện trong thế giới của thể loại shounen. Nơi mà nhân vật chính luôn nóng nảy, khó đoán luôn đối lập hoàn toàn với đối thủ là thiên tài lạnh lùng, cool ngầu của họ. Trên thực tế, Sasuke Uchiha (Naruto Shippuden) đã được cố tình thiết kế với ý nghĩ này.

Thật ra không chỉ có mình Sasuke như thế. Ta có Shoto Todoraki là một đối thủ ngầu so với Izuku Midoriya và Katsuki Bakugou (My Hero Academia). Và có cả Uryu Ishida quá hoàn hảo với ý tưởng này đối lập với Ichigo Kurosaki (Bleach). Dù luôn trong bức tường phòng bị của mình, Uryu vẫn có lúc có thể bị bối rối hay đầy cảm xúc và anh ấy có một tình yêu say nắng thầm kín với Orihime Inoue, tỏ ra luôn bảo vệ cô ấy.

Nguồn: CBR