12 bộ phim khiến bạn bỗng dưng muốn khóc

Tin điện ảnh · PTL ·

Chúng ta hoàn toàn có thể bật khóc đặc biệt khi có chất xúc tác là một thứ gì đó nghệ thuật và được cẩn thận ghép lại thành một bộ phim, và những khung cảnh ngập tràn nước thường rất đáng nhớ.

Dù là một bộ phim xoáy mạnh vào chính trị, một bộ phim ăn sâu vào từng khía cạnh của cuộc đời nhân vật, hay thậm chí là những bộ phim hoạt hình hài hước, có lẽ chúng ta đều đã rơi ra những giọt nước mắt khi xem phim (mặc dù trong chúng ta ít ai thừa nhận chưa bao giờ khóc). Chúng ta hoàn toàn có thể bật khóc đặc biệt khi có chất xúc tác là một thứ gì đó nghệ thuật và được cẩn thận ghép lại thành một bộ phim, và những khung cảnh ngập tràn nước thường rất đáng nhớ. Nếu bạn đang tìm kiếm một vài bộ phim đặc biệt sâu sắc, và thậm chí là những bộ phim tình cảm, bạn đã tìm đúng chỗ. Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu một vài bộ phim chắc chắn sẽ khiến bạn rơi lệ.

Bài viết có tiết lộ chút nội dung, bạn đọc hãy cân nhắc.

1. The Iron Giant

Chúng tôi cảm thấy cần thiết khi chọn bộ phim này với một yêu cầu dành cho bạn: hãy xem bộ phim này đầu tiên.

Bộ phim hoạt hình được đạo diễn bởi Brad Bird vào 1999 kể về câu chuyện chàng trai gan dạ Hogarth Hughes và một người bạn ăn kim loại lên tàu bắt đầu cuộc hành trình ở ngoại ô Sputnik thuộc Maine. Đặt trong thời gian khởi đầu của Kỷ nguyên vũ trụ gây nhiều xôn xao vào những năm 1950 ở Hoa Kỳ, The Iron Giant đã pha trộn những yếu tố về quân sự và lòng yêu nước. Iron Giant có một lòng quả cảm vô cùng to lớn, anh ta là người đã anh dũng hi sinh để bảo vệ thị trấn Rockwell. Thời gian trước đó anh ta đã cùng Hogarth say mê những trang truyện về Superman chống lại tội phạm, Iron Giant tưởng tượng rằng mình mặc tấm áo choàng bay vút lên bầu trời trước khi có một vụ nổ. Chúng tôi đảm bảo bộ phim này vô cùng ý nghĩa.

2. Interstellar

Nếu bạn từng bắt gặp Christopher Nolan bất ngờ xuất hiện trong bộ phim không gian kinh điển Intersellar, góp phần vào việc nhận được đề cử Oscar vào 2015, bạn sẽ biết chuyện gì xảy ra tiếp theo. Câu chuyện về phi hành gia bướng bỉnh Joseph Cooper (vào vai bởi Matthew McConaughey), quyết tâm hoàn thành một nhiệm vụ vũ trụ đã kéo dài hàng thập kỷ, đây không phải là thứ bạn có thể lường trước để tránh cho bạn có thể hét lên như một đứa trẻ.

Hãy cùng trở về quá khứ và hỏi lí do phi hành gia McConaughey lại tiến vào các vì sao. Đơn giản: các vụ mùa ở Trái đất đã bị tàn phá, và sự tồn tại của con người đang bị nghi ngờ, vì thế Cooper và phi hành đoàn của tàu không gian Endurance bắt đầu một cuộc hành trình với nỗ lực mang năng lượng về Trái đất trước khi con cháu của họ không thể tồn tại. Đây là lí do vì sao Interstellar vô cùng cảm động.

Trong suốt cuộc hành trình, Cooper nhận được những tin nhắn từ con của mình, Murphy và Tom. Trong các đoạn phim, Tom đã theo kịp ông bố sau khi kết hôn và sự ra đời (và cuối cùng là cái chết) của con trai mình, Murphy cũng đề cập đến việc cô ấy bằng tuổi với Cooper khi anh ấy rời đi. Pha trộn với màn trình diễn đầy cuốn hút của McConaughey, và cảnh này rõ ràng khiến cho chúng ta không cảm thấy “được rồi, được rồi, được rồi”.

3. Guardians of the Galaxy

Sự bổ sung hoành tráng của Marvel Cinematic Universe vào 2014, Guardians of the Galaxy, đã thu được rất nhiều sự chú ý hầu hết dành cho màn trình diễn quyến rũ của Chris Pratt, đó là một lời nói đùa cho dòng phim siêu anh hùng và soundtrack tuyệt vời. Nhưng bộ phim cũng đã làm cho khán giả phải rơi nước mắt.

Như đã chứng minh trong những lựa chọn trước của chúng tôi, những người khổng lồ hiền lành, ngây thơ thường hi sinh để bảo vệ những người mà họ yêu quý. Bộ phim của James Gunn cũng không phải ngoại lệ, với sinh vật có hình dáng như cái cây Groot phá vỡ cơ thể mình để cứu các thành viên còn lại khỏi sự nguy hiểm. Groot đã dang rộng cánh tay, hàng nghìn nhánh cây hai bên bị cháy, để bao bọc những đồng đội của mình trong một khối cầu không thể phá vỡ. Nhưng nước mắt thật sự tuôn chảy khi gấu trúc Rocket hỏi Groot vì sao lại đưa mạng sống cho họ, anh chàng to lớn đã đưa ra cử chỉ với kí hiệu ba từ mà mình thường nói.

4. The Green Mile

Phỏng theo tiểu thuyết năm 1996 của Stephen King, The Green Mile kể về một bề mặt đen tối, nặng nề hơn nhiều bộ phim khác, những gì nằm phía dưới của mạng lưới các mối quan hệ sẽ khiến bạn vô cùng cảm động. John Coffey (sau là Michael Clark Duncan) và Paul Edgecomb (Tom Hanks), những người đồng minh ở nhà tù Cold Moutain, nơi Paul là người giám sát thi hành án và John đang đợi ngày tử hình vì bị kết tội oan. Bằng một cách kì diệu, John đã chữa trị cho nhiều bệnh nhân, bao gồm cả Paul.

The Green Mile có nhiều khoảnh khắc rất cảm động, một trong số đó đặc biệt sẽ khiến bạn không thể tin rằng mình đã rơi nhiều nước mắt như thế chỉ trong một lần xem bộ phim. Mặc dù toàn bộ các bảo vệ ở Cold Moutain biết John là người vô tội, và gặp nhiều khó khăn khi phải kết thúc cuộc đời của mình, John vẫn khiến Paul tin rằng mình muốn chết, vì thế giới là nơi quá ác độc để anh có thể sống, vì thế Paul rất tôn trọng ước muốn của John. Trước thời điểm John bị giết, Paul tiến đến và bắt tay anh ấy, một lời nhắc nhở rằng mỗi quan hệ của họ là sự đúng đắn và cảm ơn vì đã mang anh ta hướng về phía trước.

5. Up

Có thể bạn đã nhận thấy điều này ngay từ đầu, chúng ta làm sao mà qua một trong những bộ phim tuyệt vời nhất mà Pixar đã từng làm? Up đã trở nên choáng ngợp ngay từ khung cảnh mở đầu, điều làm bất cứ ai phải thổn thức con tim khi xem phim. Rất ít sự so sánh khi xem bộ phim ở lần đầu tiên – đó là câu chuyện dài của ông lão cọc cằn đang xây một căn nhà bong bóng, gặp một cậu bé mũm mĩm, và kết bạn với một vài sinh vật đầy màu sắc trong suốt cuộc hành trình xuyên qua bầu trời. Pixar đã chứng minh rằng câu chuyện trong phim còn nhiều chi tiết đáng xem hơn lúc ban đầu, với cảnh phim từ cuộc sống từ khi kết hôn cho đến khi người vợ của Carl, Ellie qua đời. Chúng ta phải thừa nhận rằng mình đã phải sụt sịt khóc ở đoạn phim ấy.

6. The Lord of the Rings: The Return of the King

Thậm chí các fan của một trong những thương hiệu phim được chuyển thể từ tiểu thuyết được yêu thích nhất mọi thời đại cũng khó có thể cầm được mắt khi xem bộ phim này. The Lord of the Rings: The Return of the King, dựa trên phần hai và phần ba bộ tiểu thuyết The Lord of the Rings của J. R. R. Tolkien, không làm cho chúng ta bị cuốn sâu vào những cái chết tàn bạo và vô cùng khủng khiếp, mà mang lại cho chúng ta sự trong sáng và những con người trong bộ phim.

Khoảnh khắc khiến ta phải rơi nước mắt không hề to lớn nhưng tác động lên chúng ta vô cùng mạnh mẽ, khi vị vua vừa lên ngôi nhận ra người Hobbits xứng đáng với những gì đã làm sau đó đã nói rằng: “Những người bạn của tôi, các bạn không cần phải cuối đầu trước một ai cả”. Sau khi họ đã thực hiện một cuộc hành trình dài vất vả và sau đó đánh bại Sauron một lần và mãi mãi.

7. Manchester by the Sea

Được đạo diễn bởi nhà soạn kịch giành được nhiều giải thưởng Kenneth Lonergan cùng với sự diễn xuất của Casey Affleck và Michelle Williams, Manchester by the Sea có một cốt truyện rất hấp dẫn, đề cập đến trong nội bộ, những cảm xúc, và cuộc sống hiện tại, hậu quả của những cái chết quá sớm, nhưng vẫn có thể làm cho bộ phim sôi nổi với những tình huống hài hước. Không có nhiều tình huống gây cười, tuy nhiên, bộ phim vẫn có những bước ngoặt.

Sau cái chết của anh trai mình, Lee (Affleck) nhận chăm sóc cháu trai của anh ấy, Patrick, hai người họ hằng ngày đi câu cá ở các con sông quanh vùng quê Massachusetts. Đau khổ vì những chuyện lúc trước, cả Lee và Patrick vẫn đang nỗ lực chôn vùi đi nỗi buồn của họ. Vượt qua nỗi đau mất mát anh trai và của sự hạnh phúc đến sự đau buồn, Lee kể cho Patrick rằng anh không thể tiếp tục ở lại Manchester-by-the-Sea thêm nữa, vì những quá khứ đau buồn liên tục hiện lên bên bờ biển của thị trấn nhỏ ấy.

8. The Shawshank Redemption

Được biết đến là một trong bộ phim vĩ đại nhất từng được sản xuất, The Shawshank Redemption, dựa theo theo tiểu thuyết ngắn Rita Hayworth and Shawshank Redemption của Stephen King, bộ phim nhận được 7 đề cử Oscar, nhiều nhận xét tích cực, và sự chú ý của vô số khán giả.

Ngôi sao đang lên vào 1994 Tim Robbins vào vai Andy Dufresne, một giám đốc ngân hàng được đưa đến nhà tù Shawshank vì bị kết tội giết người, cùng Morgan Freeman trong vai Ellis Boyd “Red” Redding, một tù nhân khác bị kết án chung thân. Hai người họ học được từ một người khác đức tính kiên nhẫn, sự dũng cảm, tính hòa nhã và sự phức tạp của công lý chống lại thực tại. Bên cạnh bộ đôi này là Brooks Hatlen (James Whitmore), một người bị kết án tù từ 1905 và cuối cùng được thả khi về già. Trong thời gian bị giam giữ ông đã nhận ra rằng “thế giới đã trở nên vô cùng vội vã” đến thế nào, Brooks không chắc làm thế nào để tìm đúng hướng cho những việc thậm chí đơn giản nhất, và sức khỏe của ông cũng bị ảnh hưởng vì điều đó.

Tôi bị khó ngủ vào buổi tối. Tôi gặp những giấc mơ tồi tệ và thấy mình đang bị rơi xuống. Tôi rất sợ hãi. Có một vài lúc tôi còn không biết mình đang ở đâu”, Brooks nói. “Tôi không thích ở đây. Tôi rất mệt mỏi khi lúc nào cũng sợ hãi. Tôi đã quyết định không ở lại đây. Tôi nghĩ họ sẽ phản đối. Không phải với một lão già như tôi. P/s: Nói với Heywood rằng tôi xin lỗi khi đã kề dao lên cổ anh ấy. Một cảm giác rất khó khăn, Brooks”.

Brooks ghi lại đoạn thu âm, gửi cho những người vẫn còn trong nhà tù Shawshank, sau đó tự vẫn. Trước khi ông ta qua đời, ông ấy đã khắc lên trần xà lim “Brooks was here”.

9. Field of Dreams

Không gì có thể nhiều cảm xúc như một phim về bố và con trai, nó đã được thể một cách mạnh mẽ ở bộ phim Field of Dreams, kết hợp giữa đề tài gia đình và những ước muốn, rất tuyệt vời. Sau khi nhận thấy những hình ảnh và tiếng nói trong đầu mình, người nông dân trồng bắp ở Iowa – Ray Kinsella (Kevin Costner) đã xây một sân bóng chày và thu hút được sự quan tâm của một người: bố của Ray, John. Chúng tôi sẽ không đưa ra quá nhiều chi tiết trong phim, nhưng nỗi đau trong cuộc hành trình của Ray tìm gặp bố của mình (và thấy ông ấy tự hào về mình) làm cho kết thúc của bộ phim chìm trong nỗi buồn, và sẽ khiến cho bạn phải rơi nước mắt. Giống như những bộ phim khác, chỉ một câu nói cũng đủ để đâm xuyên qua ngực chúng ta trong Field of Dreams: “Này bố, bố có muốn bắt bóng với con không?”.

10. The Imitation Game

Bộ phim do Benedict Cumberbatch và Keira Knightley thủ vai đã đưa một trong những bộ óc người Anh xuất sắc là Alan Turing ra ánh sáng, nhà khoa học máy tính và mật mã hóa nổi tiếng với việc giải mã những cỗ máy Enigma của người Đức, được sử dụng trong suốt Chiến tranh thế giới I để truyền các thông điệp ngoại giao và quân sự. Dù được ca ngợi cho tài năng kiệt suất, Turing vẫn gặp rắc rối bởi hệ thống pháp luật của Vương quốc Anh vì sự phát hiện anh ta có quan hệ đồng giới với một thiếu niên tên Arnold Murray. The Imitation Game mô tả việc bắt giữ này là một sự kỳ thị và bất công.

Đối mặt với nguy cơ đánh mất sự nghiệp của mình, những công việc, và sự tín nhiệm vì anh ta là gay, Turing đã hoàn toàn sụp đổ, van xin Joan (Knightley) giúp đỡ để cứu lấy những cỗ máy mà anh ta đã đặt tên là Christopher sau khi phải lòng một chàng trai ở trường học. “Họ sẽ tách anh ta khỏi tôi”, anh ấy nói. “Anh không được để họ làm điều đó. Anh không được để tôi một mình. Tôi không muốn bị cô đơn”.

11. Pan’s Labyrinth

Pan’s Labyrinth là sáng kiến tuyệt vời của nhà biên kịch và đạo diễn tài năng Guillermo del Toro, đi theo một cô gái tên Ofelia xuyên qua một mê cùng kỳ bí dưới lòng đất – và qua những thử thách cô phải chịu đựng phía trên. Vào thời kì đầu của chế độ Francoist trong cuộc nội chiến Tây Ban Nha, câu chuyện kể về Ofelia có một người bố dượng là Captain Vidal ở văn phòng Falange, khám phá ra một câu chuyện thần bí dưới lòng đất, và nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ để cứu người mẹ đang lâm bệnh, Carmen, và bước vào thế giới dưới lòng đất. Liều lĩnh trốn khỏi sự độc ác của Vidal, Ofelia được bảo rằng cô ta phải lấy máu của chính mình để có thể mở ra hoàn toàn cánh cửa dưới lòng đất. Cô ta cũng có thể lấy máu của em trai mình, nhưng cô đã từ chối không làm hại đứa bé.

G. del Toro không những tạo nên một khung cảnh rùng rợn đầy mê hoặc mà còn kết thúc câu chuyện với những cái chết không thể lường trước được, nhưng nhiều thứ vẫn có thể làm ta thỏa mãn. Trong một cảnh phim đầy cảm xúc khi quân phản loạn tìm thấy Captain Vidal, ông ta tấn công Ofelia và bắn cô ấy. Cô ta nằm trên mặt đất gần những bậc thang bằng đá ở lối vào mê cùng, máu cô ta chảy ra – những giọt máu vô tội, thứ cuối cùng cần để mở cánh cổng. Điều xảy ra sau đó là một cuộc đoàn tụ đủ để cái chết của Ofelia không trở nên vô nghĩa, cuối cùng cô ta cũng có thể yên nghỉ.

12. The LEGO Movie

Chúng tôi sắp kết thúc danh sách này, không tập trung về những sự mất mát hay đau thương hay bất cứ thương hiệu nào nói về nỗi buồn, chúng tôi mang lại cho bạn một hi vọng tươi sáng hơn, nó sẽ để lại cho bạn những cảm hứng.

The LEGO Movie có thể là một sự lựa chọn kì cục cho danh sách này, và phần lớn bộ phim hoạt hình về các khối vuông này tập trung vào những nhân vật được ưa chuộng chiến đấu chống lại những kẻ xấu, nhưng tất cả đều xoay chuyển theo hướng khác ở những phút cuối. Dưới vẻ buồn cười bên ngoài là một gia đình với một cuộc sống thật sự, Finn và “the Man Upstairs”, câu chuyện được gói gọn trong những nhân vật là đồ chơi và thế giới lộn xộn của họ; Finn dùng những con LEGO để tìm hiểu chiều hướng về mối quan hệ với bố của anh ta.

Trong một đoạn đối thoại đầy cảm đồng, Man Upstairs (Will Ferrell) nhận ra rằng con trai của ông có ước mơ trở thành một nhà đối lập, President Business, hầu như dựa trên ông ấy, tính cầu toàn của ông… Ông hỏi Finn liệu Emmet là nói gì với President Business, và câu trả lời sẽ khiến bạn phải cảm động.

Ông không phải là người xấu. Ông rất giỏi, thú vị và là người đặc biệt nhất vũ trụ”, Finn nói với bố của mình, qua nhân vật LEGO Emmet. “Và ông có những khả năng tuyệt vời. Vì ông là người đặc biệt… và ông có thể thay đổi mọi thứ”. 

Nguồn: Looper