12 bộ phim lấy bối cảnh xa rời hiện thực trong năm 2017

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Never ·

Một vài trong số những ý tưởng này phản ánh thời đại của chúng ta, và một vài ý tưởng khác, có vẻ như đột nhiên nảy ra trong đầu các tác giả cả một cách kì diệu và độc lập.

Trong năm vừa qua, các bộ phim khoa học viễn tưởng và giả tưởng đã đưa khán giả tới những địa điểm giả tưởng như một hành tinh cờ bạc, một hòn đảo đẹp như thiên đường dành riêng cho phái nữ và một cánh rừng ảo.

Trong tình hình chính trị phân cực như hiện nay, có lẽ không phải tình cờ mà một vài trong số những bộ phim có doanh thu cao nhất thế giới trong năm 2017 lại được lấy bối cảnh tại các vũ trụ khác, những vùng đất giả tưởng và các thế giới song song, trong đó có Wonder Woman Guardians of the Galaxy Vol. 2. Các bộ phim giả tưởng và khoa học viễn tưởng thiết lập nên những tương lai, quá khứ và hiện tại hoàn toàn khác, tránh xa khỏi guồng xoay báo chí, truyền thông và các cuộc bàn luận bên bàn ăn để nói về những mâu thuẫn tồi tệ hơn nhiều, hay ít nhất, khác hoàn toàn với thực tại. Những bộ phim đưa chúng ta tới với những con tàu không gian, tới hòn đảo duyên dáng nơi chỉ có phụ nữ sinh sống và những thành phố của tương lai với những hình ảnh ba chiều và rất nhiều thiết lập khác. Một vài trong số những ý tưởng này phản ánh thời đại của chúng ta, và một vài ý tưởng khác, có vẻ như đột nhiên nảy ra trong đầu các tác giả cả một cách kì diệu và độc lập. Hãy cùng điểm qua danh sách các bộ phim trong năm 2017 sau đây:

1. Star Wars: The Last Jedi

Một hành tinh cờ bạc. Một con thuyền không gian với hình dạng ngai vàng. Một thân cây chứa đựng cả thư viện bí mật của Jedi. Đây chỉ là một vài trong số rất nhiều địa điểm đặc biệt mà Star Wars: The Last Jedi truyền tải tới người xem trong năm nay. Ban đầu, The Last Jedi vốn muốn đưa người xem đến với một chuyến lưu hành quy mô hơn nhiều tới miền xa xôi của vũ trụ: Người chịu trách nhiệm thiết kế Rick Heinrichs đã tiết lộ với The Hollywood Reporter, trong quá trình sản xuất, đoàn phim đã giảm thiểu số lượng cảnh quay từ 160 xuống 125. Thành phẩm cuối cùng là họ đã khám phá 4 hành tinh và dành kha khá thời gian để các nhân vật lẻn vào các phi thuyền khổng lồ và du hành qua không gian.

2. Thor: Ragnarok

Bạn đã chán ngấy với những cuộc đấu tranh chính trị tại Mỹ? Hãy xem qua những tranh đấu của tầng lớp cầm quyền trong series Thor. Thor: Ragnarok mở đầu tại thế giới của các nhân vật chính, khi bà chị của vị siêu anh hùng trở về sau hàng thiên niên kỷ bị cầm tù tại một thời không khác. Khi Thor bị ném xuống hành tinh Sakaar, anh ngay lập tức bị cầm tù và lọt vào mắt xanh của tên độc tài thống trị cả hành tinh, Grandmaster, người thích bôi lên mặt những thứ màu kì dị và tổ chức những võ đài đầy bạo lực. Đây là bộ phim mô tả những cuộc phiêu lưu với những người bạn, những chiến binh và các thợ săn tiền thưởng.

3. Life

Trong nỗ lực giải thích sự bành trướng của các bộ phim kinh dị trong năm 2017, một vài nhà phê bình đã đưa ra nhận định rằng người Mỹ giờ đây đang muốn đưa vào phim những nỗi sợ hãi của chính họ. Life chính là một minh chứng cho nhận định này. Với diễn xuất của Jake Gyllenhaal và Ryan Reynolds, Life kể về việc một thực thể sống bí ẩn tới từ sao Hỏa đe dọa mạng sống các thủy thủ trên một con tàu không gian.

4. Valerian and the City of a Thousand Planets

Dự án với tổng doanh thu $180 triệu của Luc Besson không hoàn toàn được các nhà phê bình đánh giá cao, nhưng nó vẫn được đề cử giải Oscar cho hiệu ứng hình ảnh. Lấy bối cảnh thế kỷ 28 và câu chuyện xảy ra giữa các hành tinh, các con tàu vũ trụ và các vị diện khác nhau, bộ phim bao gồm 2355 cảnh quay đặc hiệu hình ảnh, nhiều hơn Rogue One năm 2016 tới 600 hình ảnh. (Câu chuyện dựa trên cuốn tiểu thuyết đồ họa vào những năm 1970, Valerian and Laureline.)

5. Guardians of the Galaxy Vol. 2

Chưa một tác phẩm nào của Marvel lại có các nhân vật “bay” nhiều như Guardians of the Galaxy với một đội ngũ lần đầu hợp lại để chống lại tội ác liên vũ trụ vào năm 2014. Trong lần ra mắt màn ảnh rộng thứ 2, đội Vệ binh phải chạy trốn khỏi một tộc người ngoài hành tinh (đồng thời là những ông chủ cũ của họ) và cuối cùng đáp xuống một hành tinh được cai trị bởi Ego, người cha về mặt huyết thống của Peter Quill (Chris Pratt). Một thân cây có nhân tính (Baby Groot) và một con chồn biết nói (Rocket Raccoon) cũng trở lại, cùng các bản nhạc cổ điển khiến một thế giới lẽ ra không có gì liên quan tới thực tại trở nên gần gũi hơn.

6. Alien: Covenant

Trong phần phim Alien mới nhất của Ridley Scott, con người vẫn đang tìm kiếm một hành tinh thích hợp để sinh sống bằng chiếc phi thuyền chứa 2000 hành khách loài người – trong đó có rất nhiều cặp đôi – cùng 1140 phôi thai đang hướng về một hành tinh xa lạ nơi họ nghĩ có thể tái thiết đế chế mới cho giống loài. Nhưng khi một cơn bão không gian phá hỏng con tàu vũ trụ, họ buộc phải đáp xuống một vùng đất gần đó, nơi bị bao phủ bởi những cánh rừng, sông hồ và các loài sinh vật ngoài hành tinh đầy hung hăng. Todd McCarthy gọi Alien: Covenant là phần phim gây thỏa mãn nhất sau 2 phần đầu tiên trong số 6 phần phim đã ra mắt tính tới nay.

7. Wonder Woman

Trong thế giới của Wonder Woman, hòn đảo quê hương của Diana Prince – aka Wonder Woman, Themyscira, được bao vây bởi những cơn bão và một luồng từ trường vô hình giúp ngăn cách hòn đảo với thế giới loài người. Trên thực tế, những cảnh quay trên đảo được quay tại Bờ biển Amalfi, nước Ý, cùng các đặc hiệu hình ảnh tạo dựng nên các mỏm đá dựng đứng, những vùng biển xanh lam và các cánh đồng xanh tốt. Kiến trúc của vương quốc, tạo ra bởi nhà thiết kế hình ảnh Aline Bonetto, là kết quả của sự kết hợp giữa phong cách Hy Lạp và Ý; và phái nữ, những người thường bị đặt vào thế yếu hơn tại Hollywood, lại là những người cai trị mảnh đất này. Chính yếu tố này khiến Themyscira trở nên khác biệt hoàn toàn và thoát ly khỏi chế độ gia trưởng của thế giới thực.

8. Kong: Skull Island

Ý tưởng đằng sau chế tác Kong: Skull Island, như nhân vật của John Goodman đã nói ở phần mở đầu phim, là “nơi khoa học và các câu truyện thần thoại giao hòa”. Bao quanh bởi những cơn bão và lớp sương mù dày đặc nằm tại một khu vực chưa được khám phá trên Thái Bình Dương (theo lý thuyết trong phim là vậy), Skull Island là nơi ở của những con thằn lằn, nhện, bạch tuộc và dơi khổng lồ. Với những người tò mò về hòn đảo tưởng tượng này, hãy tìm đọc thêm cuốn truyện spinoff của phim Skull Island: The Birth of Kong.

9. Blade Runner 2049

Blade Runner nguyên gốc là bộ phim tiên phong trong xây dựng thế giới, khơi nguồn cảm hứng sáng tạo cho rất nhiều bộ phim khoa học viễn tưởng sau này. Phần follow-up của Denis Villeneuve, Blade Runner 2049 cũng xây dựng một thế giới mới lạ lẫm nhưng lại quen thuộc: Trong một tương lai không mấy dễ chịu mà nó đưa ra, những robot quảng cáo khổng lồ với ý thức độc lập sẽ trở thành bạn đồng hành với con người; bầu trời ở vùng ngoại ô thành phố Los Angeles sẽ sáng lên ánh vàng đầy bạo lực vào ban ngày; và những đốm “tuyết” rơi xuống từ nền trời rất có thể là những đám bụi. Tính đến thời điểm hiện tại, cái tương lai cuối cùng rất có thể sẽ trở thành lời tiên tri, xét đến chất lượng không khí tại Central Coast tại California sau khi bị làm ô nhiễm bởi trận cháy rừng Thomas.

10. Ghost in the Shell

Ý tưởng cho Ghost in the Shell cũng được lấy từ những bộ phim khoa học viễn tưởng kể từ giữa những năm 1990, theo những gì Dan Gvozden viết trên The Hollywood Reporter. Một vài hình ảnh từ phần phim nguyên gốc năm 1995, như những con số “rơi như mưa” biểu thị cho không gian mạng và những người dùng đăng nhập vào không gian máy thông qua những chiếc lỗ đằng sau cổ, những hình ảnh từng xuất hiện trong bộ ba phim Matrix. James Cameron và Steven Spielberg, những fan của phần phim năm 1995, cũng là những người đã khám phá ra các hình ảnh đại diện và những câu hỏi hiện hữu về các con robot trong Avatar AI: Artificial Intelligence. Trong phần phim mới, như Todd McCarthy của The Hollywood Reporter viết trong bài bình luận của mình: thành phố của nhân vật chính Major “trông như Tokyo sau khi nuốt hết một chai hormone tăng trưởng và đi mua sắm thả ga tại Best Buy vậy”.

11. The Dark Tower

Ngoài It, các bạn còn nhớ bộ phim còn lại của Stephen King trong năm vừa qua không? The Dark Tower, chuyển thể từ bộ tiểu thuyết cùng tên của King, khắc họa một thế giới song song thời kỳ hậu tận thế, nơi các loại ma thuật đã thay thế hoàn toàn công nghệ và cái xã hội ta quen thuộc đã sụp đổ, khiến cả thế giới trông như American West. Nhân vật chính của chúng ta (đảm nhiệm bởi Idris Elba) đang tìm kiếm con đường tới một tòa tháp khổng lồ giúp giữ cân bằng cho cả vũ trụ. (King từng tiết lộ vũ trụ của ông được lấy cảm hứng từ vùng Middle-earth trong The Lord of the Ring).

12. Jumanji: Welcome to the Jungle

Trong phần phim thứ hai của Jumanji, một nhóm những người trẻ tuổi bị kẹt trong một trò chơi điện tử họ đang chơi và biến thành các nhân vật đại diện của mình trong trò chơi đó – với các nhân vật chính là Dwayne Johnson, Jack Black, Kevin Hart và Karren Gillan. Bộ phim có đưa ra một vài bài học thông qua các nhân vật, nhưng đồng thời cũng cung cấp những giây phút giải trí nhẹ nhàng qua các màn chiến đấu trong rừng và với những loài ăn thịt khổng lồ. Với những khán giả cảm thấy thích thú với những thử thách đang chờ đón các nhân vật trong thế giới của Jumanji, Trò chơi thực tế ảo của Sony Pictures Jumanji: The VR Adventure sẽ được cho ra mắt cùng lúc với bộ phim, cho phép các khán giả tự tạo nhân vật, lập nhóm và thử chính mình đi khám phá khu rừng bí ẩn.

Nguồn: Hollywood Reporter