13 kiểu nữ nhân vật đi đâu cũng thấy trong phim Hollywood

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Đây là những kiểu nhân vật mang tính khuôn mẫu thường được xây dựng trong phim Hollywood.

Hollywood, nền điện ảnh lớn nhất thế giới, đầy rẫy những khuôn mẫu. Một mặt, các khuôn mẫu này đại diện cho sự thành công của chúng trong việc thu hút khán giả.

Không phải tự nhiên mà các phim kinh dị phần lớn đều có jump-scare và một tông màu lạnh lẽo. Các nhân vật chính trong phim hành động có thể một mình “cân” tất cả đối thủ và thực hiện các ngón nghề thách thức cả logic.

Các nhân vật nữ không phải ngoại lệ. Rõ ràng như việc không ai đến rạp để xem một người bình thường lái một chiếc Toyota cả, thực tế phũ phàng là cũng không ai đến rạp để xem một phụ nữ bình thường đi chợ cả (lũ bạn của bạn còn thú vị hơn nhiều). Dưới đây là các kiểu nữ nhân vật Hollywood luôn thích đem vào phim của họ.

1. Cô nàng hàng xóm/Cô nàng tốt bụng

Mary Jane - <em>Spider Man (2002) </em>(Bustle)
Mary Jane - Spider Man (2002) (Bustle)

Đã là fan của dòng phim lãng mạn, khán giả phải một lần nghe qua cụm từ “the girl next door”, tức cô nàng hàng xóm. Cô đại diện cho một thời thơ ấu đầy nắng và cầu vồng của nhân vật nam, người còn được gọi là “the boy next door”. Kết quả tình yêu lý tưởng nhất là cả hai sẽ thành đôi với nhau.

Nếu không, nàng hàng xóm này là người yêu lý tưởng của các chàng trai. Các chàng trai thường bị sự ngây thơ (ở mức độ không làm người ta ức chế) thu hút, ví như Mary Jane Watson trong Spiderman (2002)Tính cách tiêu biểu gồm nhu mì, nữ tính nhưng không quá điệu đà, hòa đồng với cả nam lẫn nữ, yêu đời, quan tâm, nhẹ nhàng, và… chỉ tồn tại trong phim.

2. Tomboy

Arya Stark - <em>Game of Thrones </em>(Watcher on the Wall)
Arya Stark - Game of Thrones (Watcher on the Wall)

Một nàng Tomboy là cô gái có thể bắt vai lũ con trai lúc nhỏ và thích các môn khoa học tự nhiên khi lớn lên. Hoặc có thể là nàng thích thể thao thay cho các bộ môn nữ tính truyền thống. Vì lý do nào đó, phim ảnh coi một cô gái thích đá bóng hay cầm kiếm không thể nữ tính.

Hãy nhìn cách mà họ cố ép Arya (Game of Thrones) thành một quý cô xem nào. Và nếu các nhà làm phim siêng năng, tomboy sẽ trở thành lesbian khi trưởng thành. Vì theo Hollywood, đó là lời giải thích hợp lý cho một nhân vật nữ có vẻ ngoài thiếu nữ tính thích những gì được định hình cho nam giới.

3. Mọt sách

Herminoe Granger - <em>Harry Potter (2002) </em>(Bustle)
Herminoe Granger - Harry Potter (2002) (Bustle)

Là thành viên của hội con ngoan trò giỏi, cô nàng một sách được phim ảnh khắc họa là cô gái thông minh, nhưng lại rụt rè, nhút nhát khi đứng gần các trai đẹp, ngố tàu, thường đeo kính và hầu như mù tịt về thời trang. Ít nhất đây là điểm chung.

Qua năm tháng, hình mẫu cô nàng mọt sách phát triển thành những khuôn mẫu phụ đa dạng hơn. Các nàng mọt sách của điện ảnh hiện nay vừa có thể đánh đấm, vừa có thể cân cả nguyên lý khoa học kỹ thuật, hát hay và hay hát.

Nếu không thể nhìn nhận bằng ngoại hình, học vị Tiến sĩ là cách xác định một cô nàng mọt sách trong phim. Giờ đây, điện ảnh có thể chọn nàng có thêm tính thích kiểm soát và tuân thủ luật lệ như Hermione Granger, hoặc bá đạo như Lisbeth Salander (The Girl with the Dragon Tattoo).

4. Nàng da màu mạnh mẽ

Rose Lee Maxson - <em>Fences (2016) </em>(Vanity Fair)
Rose Lee Maxson - Fences (2016) (Vanity Fair)

Những phụ nữ và cô gái da màu trên màn ảnh đã không còn xa lạ gì với tín đồ phim ảnh. Nhưng bạn có để ý rằng, trên một cấp độ nào đó, đều sở hữu những lời nói sắc bén, dáng đi uy quyền, hoặc lúc nào cũng mang trong mình một ngọn lửa không tên, nhằm để đấu tranh một cuộc chiến nào đó. Vì, bạn biết đấy, nhẹ nhàng không phải phong cách của tất cả phụ nữ da màu, theo Hollywood.

5. Sự nghiệp, sự nghiệp và sự nghiệp

Miranda - <em>The Devil Wears Prada (2006) </em>(Vanity Fair)
Miranda - The Devil Wears Prada (2006) (Vanity Fair)

Nếu một phụ nữ thành đạt trên con đường sự nghiệp, cô ấy tự động trở thành người vô cảm, ích kỷ, tham vọng và thường là phản diện trong các bộ phim tình cảm. Sở thích yêu thích của Hollywood đối với hình tượng này: bắt họ chọn gia đình và sự nghiệp – như đã làm với bà trùm thời trang Miranda (The Devil Wears Prada).

6Manic pixie dream girl (MPDG – cô nàng trong mơ… ngủ)

Ramona - <em>Scott Pillgrim vs. The World (2010) </em>(NPR.org)
Ramona - Scott Pillgrim vs. The World (2010) (NPR.org)

Gần giống với cô nàng nhà bên, thông minh như một nàng mọt sách, khá bạo dạn nhưng không quá trưng diện như các cô nàng sành điệu, kỳ quặc và hóm hỉnh, cởi mở, tích cực đến khó hiểu, một MPDG được cấu thành từ một tổ hợp tính cách mà một chàng trai với “nội tâm sâu lắng, tâm trạng gặp bất trắc, trầm cảm, thiếu tự tin, mất mục đích sống” vô cùng thu hút. Vì một MPDG được tạo ra là để cứu vớt họ.

Nói cách khác, câu nhận xét đúng về họ là đây là cô gái không giống với bất kỳ cô gái điển hình nào mà chàng trai trong kịch bản từng gặp và chỉ tồn tại để làm anh ta trở nên tốt đẹp hơn (vì các cô gái mạnh mẽ làm anh ta cảm thấy đe dọa).

Trái ngược với sự chuyển biến của anh ta, MPDG vẫn một màu và không hề thay đổi gì từ đầu đến cuối, dù người xem có thể nhầm lẫn tính lập dị của họ là chiều sâu nhân cách. Đơn giản là vì cô ấy chỉ là hiện thân của những gì anh ta hằng mơ ước, không thật, tuyệt đối không có thật.

7. Femme Fatale

Catherine Tramell - <em>Basic Instinct (1992) </em>(Carbon Perfume)
Catherine Tramell - Basic Instinct (1992) (Carbon Perfume)

Một trong những hình tượng nổi tiếng nhất của phim ảnh chắc chắn là người đàn bà nguy hiểm Femme Fatale, nàng thơ của thể loại Noir. Trái ngược hoàn toàn với câu nói “Em không biết mình đẹp đến thế nào” của One Direction, hình tượng femme fatale nhận thức được sự quyến rũ tột cùng của cô và sử dụng nó để khiến những kẻ khác gục ngã. Thường thì các nạn nhân là đàn ông. Ở thế kỷ 21, các phụ nữ khác trong danh sách này là cũng thành nạn nhân nốt.

Mặt tích cực của việc này là cánh nam chính sẽ được gia nhập hàng ngũ chính diện và để hình tượng quyến rũ chết người kia là kẻ phản diện trong câu chuyện của phim. Logic kiểu Hollywood: nếu cô ấy quyến rũ và nhận thức được điều đó, cô ấy là nỗi ác mộng của phái mạnh.

8. Ngầu

Letty - <em>Fast & Furious </em>(Collider)
Letty - Fast & Furious (Collider)

Một cô nàng nóng bỏng nhưng không có tính cách kỳ cục hay được gọi tên ở phái nữ? Đó là ước mơ của các chàng trai: một cool girl điển hình. Cô nàng thích mọi thứ mà cánh con trai thích, đó có thể là xe cộ, biết sửa chữa, thật sự hiểu những cuộc trò chuyện về các môn thể thao, uống bia. Nhưng khi cần, cô trở mình với dáng vẻ nữ tính với vẻ ngoài bốc lửa, nhất là khi chàng trai trong nhóm bắt đầu thích cô vượt ra tư cách một “bro”.

9. Nàng “tính kỳ”

Luna Lovegood - <em>Harry Potter </em>(Syfy Wire)
Luna Lovegood - Harry Potter (Syfy Wire)

Kiểu nhân vật không giống ai từ trong ra ngoài, thông minh và miệng lưỡi như dao. Kiểu nhân vật này thường thích diện đồ đen, thích thú những gì khác thường, có độ thu hút đến lạ đối với khán giả, thay vì nhân vật nam chính trong phim.

10. Nàng xấu tính

Regina George <em>Mean Girls (2004) </em>(The Sun)
Regina George Mean Girls (2004) (The Sun)
 

Một hình tượng không thể thiếu trong các bộ phim tuổi teen, Cô Nàng Xấu Tính với nét đẹp kiêu kỳ, sành điệu về thời trang, nhà giàu, được nuông chiều, nông cạn, nhưng thích bắt nạt là nhân vật sẽ giúp nữ chính – một bầu trời trái ngược – trở thành phiên bản tốt đẹp nhất của cô ấy, thông qua việc hạ bệ cô nàng xấu tính.

Cũng theo như Hollywood, một nàng đẹp mã sẽ không hạ mình làm bạn với… tất cả mọi người, huống chi một cô gái “bình thường”. Điều đáng mừng là ở thời điểm hiện tại, kiểu nhân vật này đã giành lại được sự công bằng khi các nhà làm phim xây dựng cho cô các nhân cách phức tạp hơn. (Giờ thì chỉ còn phân biệt chủng tộc và phân biệt giới đang chờ sự tiến bộ này thôi).

11. Cô gái tan vỡ

Cecillia Kass - <em>The Invisible Man (2020) </em>(The Verge)
Cecillia Kass - The Invisible Man (2020) (The Verge)

Nếu không nhận ra kiểu nhân vật này, bạn không thể gọi mình là người có xem phim (chỉ có robot mới chưa từng xem phim thôi, vì bận đi đóng phim rồi). Đặc điểm nhân vật gồm bất kể vẻ ngoài, quá khứ đau khổ, chịu nhiều tổn thương tinh thần và thể xác, dẫn đến việc cô hình thành thái độ lạnh lùng với cuộc sống và một nghị lực phi thường.

Cô không hoàn hảo với nhiều khuyết điểm. Trong suốt hành trình đi tìm lý do để thấy cuộc sống đáng sống trở lại, khán giả thích cô, rồi họ sẽ ghét cô, rồi lại quay về cảm thông cho cô. Dù là gì đi nữa, đây là nàng thơ của những bộ phim về những chủ đề nặng nề như chính trị, xung đột sắc tộc, bất bình đẳng giới, bạo lực giới…

12. Nữ thần chiến binh

Katniss Everdeen - <em>The Hunger Games (2015) </em>(Evening Standard)
Katniss Everdeen - The Hunger Games (2015) (Evening Standard)

Đừng nhầm lẫn femme fatale với các hình tượng nữ chiến binh. Vì đây là những nhân vật đứng về phe chính diện và thường phải mất một thời gian lẫn hành trình gian khổ để khám phá được tiềm năng trong mình.

Khuôn mẫu nữ chiến binh rất phổ biến ở dòng phim dystopia dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Gần đây nhất, họ bắt đầu đứng vào ánh hào quang của thể loại siêu anh hùng.

Tuy nhiên, dù mặc giáp hay mặc đồ bó, các nữ chiến binh đều chia sẻ những tính cách như sau: đẹp (dĩ nhiên rồi), kiên định, mạnh mẽ, biết cầm vũ khí và luôn ý thức được bản thân không cần đàn ông – nhưng tình yêu luôn cảm hóa được họ. Dĩ nhiên, đây được coi là kiểu nhân vật tiến bộ nhất trong phim ảnh

13. “Điên” nữ

Amy Dunn - <em>Gone Girl (2014) </em>(New York Times)
Amy Dunn - Gone Girl (2014) (New York Times)

Cô ta đến với đủ hình dạng. Đó có thể một nữ fan cuồng của một nhà văn, kẻ hay rình mò, bạn gái cũ, người vợ bị lừa dối quyết định trừng phạt người chồng… Tổ hợp tất cả, chúng ta có một mô hình chung: nhân vật nữ hành xử không tuân theo lề thói xã hội, có khả năng trở nên bạo lực và nguyên nhân gây nên sự điên rồ của cô ta là do bản tính tồi tệ của đàn ông hoặc hormone (chứ không phải bệnh tâm thần).

Nguồn: Tổng hợp