15 khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong loạt phim Spider-Man

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · khacduy ·

3 phần phim Sipder-Man đã để lại ấn tượng sâu đậm cho khán giả từ những pha chiến đấu, giải cứu cho đến những siêu lãng mạn vượt qua khỏi khuôn khổ thông thường của dòng phim siêu anh hùng.

1. Spider-Man – Peter khám phá ra năng lực Spider sense

Cho đến nay, Spider-Man (2001) vẫn là một trong những tác phẩm thành công nhất trong thể loại siêu anh hùng. Không những được giới phê bình và người hâm mộ tán thưởng nhiệt liệt, tác phim còn đem về $114 triệu cho Sony chỉ trong tuần đầu tiên.

Sau khi bị chú nhện phóng xạ cắn trong chuyến đi đến tập đoàn Oscorp, Peter Parker (Tobey Maguire) bỗng nhận ra mọi giác quan và phản xạ của mình đều trở nên nhạy bén hơn. Trong lúc ăn trưa ở trường, Peter đã có dịp thể hiện khả năng đặc biệt này. Khi Mary Jane (Kirsten Dunst) vô tình trượt chân làm đổ khay thức ăn của cô, cu cậu đã nhanh chóng đỡ cô nàng và tóm lấy chiếc khay hứng toàn bộ mớ đồ ăn mà không làm rơi rớt một miếng nào. Đây là một phân cảnh vô cùng ấn tượng, nhất là khi Tobey Maguire đã luyện tập cực khổ để thực hiện thành công mà không cần CGI hỗ trợ. Spider-Sense cũng giúp Peter đánh bại Flash Thompson (Joe Manganiello) ngay sau đó, giúp cậu né tránh toàn bộ đòn đánh từ Flash và tung một cú đấm trời giáng knock-out tên đầu gấu đáng ghét.

2. Spider-Man 2 - Spider-Man hé lộ danh tính thật của mình trước Doctor Octopus (Alfred Molina)

Spider-Man 2, những áp lực từ việc phải sống với 2 danh tính là Peter Parker và Spider-Man tưởng chừng như đã khiến Peter gục ngã, từ bỏ việc hành hiệp dưới tư cách người Nhện khi phải đối diện với quá nhiều áp lực.

Trong trận chiến cuối cùng với Doc Ock, Peter quyết định tiết lộ thân phận thật của mình nhằm giúp Ock và bản thân đối diện với mâu thuẫn bên trong mỗi người. Peter Parker chính là Spider-Man, Peter không thể tách rời cả hai khỏi nhau được và chỉ khi Peter can đảm nhìn thẳng vào sự thật đó, cậu mới có thể cân bằng hai vai trò.

Cú sốc khi phát hiện ra người học trò mình hằng yêu quí chính là kẻ thù không đội trời chung bấy lâu nay, Octavius nhận ra sự mù quáng của chính mình sẽ đem đến diệt vong cho toàn thành phố. Ông quyết hủy đi cỗ máy hủy diệt mình tạo ra dù điều đó phải trả giá bằng cả mạng sống của ông.

3. The Amazing Spider-Man 2 – Ngăn chặn Rhino trên đường phố New York

2 phần reboot The Amazing Spider-Man luôn bị cộng đồng fan ghẻ lạnh vì cho rằng đây là hành động mang tính tuyệt vọng của Sony trong việc níu kéo quyền sở hữu Spider-Man, thay vì phải trả chàng Nhện về cho nhà Marvel. Dù vậy, cũng không ít fan thừa nhận chuyến phiêu lưu của Peter Parker dưới diễn xuất từ Andrew Garfield cũng có những điểm nhấn đáng chú ý.

Ở đoạn mở đầu của The Amazing Spider-Man 2, fan hâm mộ chàng Nhện đã được chiêu đãi một màn hành động cực đã mắt ngay từ đầu phim khi người hùng phóng tơ của chúng ta bám theo và cố ngăn cản tay gangster Aleksei Sytsevich aka Rhino (Paul Giamatti), kẻ đang thực hiện âm mưu đánh cắp chiếc xe tải chở hóa chất Plutonium nguy hiểm, và đang lao đi với tốc độ cao đe dọa đường phố New York. Phân cảnh này trở nên cực kì đáng nhớ khi những pha hành động đu tơ trứ danh lồng ghép với CGI của chàng Nhện không những vô cùng đã mắt, mà cái miệng luyên thuyên pha trò của cậu còn đem lại vô số tiếng cười cho người xem.

4. Captain America 3: Civil War – Tony Stark (Robert Downey Jr.) thuyết phục Spider-Man gia nhập team Iron Man

Đây là phân cảnh đánh dấu sự tham gia của Peter Parker (Tom Holland) và dì May (Marisa Tomei) vào Marvel Cinematic Universe (MCU). Nhằm chiêu mộ thêm thành viên cho team, Tony tiến thằng đến Queens, New York “dụ dỗ” Peter tham gia trận chiến cuối cùng để ngăn cản Captain America (Christ Evans). Với màn hóa thân hoàn hảo thành một Peter Parker trẻ trung, luôn ấp úng khi đối đáp với Tony. Tom Holland đã chứng minh vì sao Marvel lại quyết chọn cậu vào vai Spider-Man mới trong MCU.

5. The Amazing Spider-Man – Peter mời Gwen đi chơi

Andrew Garfield và Emma Stone hiện đang là hai cái tên hot nhất tại Hollywood sau Oscar 2017. Trong khi Emma mang về một tượng vàng nhờ La La Land thì Andrew Garfield cũng không kém cạnh khi có một đề cử cho vai nam chính trong Hacksaw Ridge.

Không chỉ tài năng trên màn ảnh, cặp đôi này còn dính nghi án “phim giả tình thật” trong quá trình quay phim và quảng bá cho The Amazing Spider-Man. Có lẽ nhờ vậy mà trong The Amazing Spider-Man, họ đã thể hiện không khí tình tứ giữa Peter Parker (Andrew Garfield) và Gwen Stacy (Emma Stone) cực kì xuất sắc. Hình ảnh một Peter lúng túng – ngại ngùng mở lời trước cô gái mình “thầm thương trộm nhớ” vẫn sẽ là một kí ức đẹp còn in sâu mãi trong lòng các fan của chàng Nhện.

6. Spider-Man: Homecoming –  Peter cố gắng cứu chiếc phà bị chẻ đôi

Dù chỉ mới xuất hiện thoàng qua trên trailer, nhưng phân cảnh Peter giải cứu chiếc phà trong tựa phim mới đã gây ấn tượng đặc biệt với cộng đồng fan khi được chứng kiến Spider-Man liên tục bắn tơ, cố gắng trong tuyệt vọng để giữ cho chiếc phà không bị chia làm hai. Đây là minh chứng mạnh mẽ nhất vì sao Spider-Man nhờ vào đức tính dũng cảm, sẵn sàng hi sinh để bảo vệ thành phố thân thương của mình sẽ sớm trở thành một biểu tượng tinh thần cho New York. 

7. Spider-Man 3 – Spider-Man thoát khỏi chất Symbiote

Với sự can thiệp quá đà của Sony, phần 3 trong loạt trilogy của đạo diễn Sam Raimi đã trở thành nỗi thất vọng cực lớn với fan đến từ việc nhồi nhét đến 3 nhân vật phản diện chỉ trong một phần phim.

Tuy vậy phần 3 vẫn có những điểm sáng của riêng mình. Khi Peter ngày càng bị thực thể ngoài hành tinh Symbiote điều khiển, khiến cậu trở nên hung bạo và ích kỷ hơn, mà đỉnh điểm chính là việc Peter đã không thể kiểm soát cơn giận của mình và ra tay đánh Mary Jane. Ngay lập tức, Peter phóng đến một nhà thờ gần đó. Sớm đã nhận biết được điểm yếu về âm thanh của Symbiote, Peter đã tận dụng điều này để gỡ bỏ Symbiote ra khỏi cơ thể mình. Bằng cách sử dụng hình ảnh tôn giáo, cảnh phim thể hiện quá trình gột rửa khỏi những lỗi lầm của Peter theo một cách không thể ấn tượng hơn.

8. Spider-Man – Trận chiến trên cầu Queensboro

Bằng việc lấy cảm hứng từ sự kiện Gwen Stacy ra đi cực nổi tiếng trong comic, phim cũng có bối cảnh ở cầu Queensboro. Cuộc đối đầu cuối cùng giữa Spider-Man và Green Goblin khởi đầu bằng một phân cảnh hành động hồi hộp và gay cấn nhất của loạt phim. Khi Green Goblin (Willem Dafoe) bắt người anh hùng của chúng ta phải lựa chọn giữa việc cứu Mary Jane hoặc một xe cáp treo chứa đầy người vô tội khi hắn thả cả hai từ cầu Queensboro. May mắn thay, nhờ kết hợp những siêu năng lực với ý chí kiên cường của mình, Peter đã thành công trong việc cứu sống cả hai bên, đánh dấu sự trưởng thành trong người anh hùng của chúng ta trước khi đối đầu với kẻ thù nguy hiểm nhất.

9. The Amazing Spider-Man 1 và 2 – Cái chết của hai cha con nhà Stacy

Trước khi Marvel thuyết phục Sony đưa loạt phim trở lại với không khí hài hước – nhẹ nhàng và thân thiện cho mọi đối tượng khán giả, Sony đã cố bắt chước thành công của Christopher Nolan với trilogy The Dark Knight bằng cách đem đến một câu chuyện mang màu sắc đen tối hơn đến với khán giả. Nhấn mạnh vào những mất mát của Peter trên con đường hành hiệp trượng nghĩa dưới danh tính Spider-Man.

Ở phần đầu, khán giả đã phải chứng kiến cảnh Lizard giết cha của Gwen Stacy. Trong lúc hấp hối, ông bắt Peter phải hứa rằng sẽ không đến gần Gwen nữa. Còn ở phần 2 khi Harry Osborn (Dane DeHaan) đã hóa thành Green Goblin, hắn phát hiện ra Spider-Man không ai khác chính là cậu bạn thân Peter của mình. Trong cơn tức giận vì bị phản bội, Harry đã ném Gwen xuống từ một độ cao khủng khiếp. Peter tưởng chừng như đã cứu được Gwen trong giây phút cuối cùng thì tiếng rắc vang lên, chính thức đánh gục mọi hi vọng sống sót của Gwen.

10. Spider-Man 2 – Peter thất bại trong việc lấy lại năng lực

Áp lực trong việc phải sống với hai danh tính là Peter Parker và Spider-Man có lẽ chính là kẻ thù lớn nhất của anh chàng. Ở Spider-Man 2, chính sự dằng xé này trong con người Peter đã khiến cho siêu năng lực của cậu dần tan biến đi. May mắn thay, khi trải qua những khoảnh khắc khủng hoảng nhất trong cuộc sống, chàng Nhện mới nhận ra được vai trò và sứ mệnh quan trọng của mình.

Quyết tâm lấy lại năng lực, Peter quyết định thực hiện lại cú nhảy từ tòa nhà này sang tòa nhà khác như trong phần 1. Sau khi chạy lấy đà thành công, tưởng chừng như đã lấy lại được năng lực, Peter reo lên trong phấn khích “I’m back! I’m back!”(Tôi đã trở lại! Tôi đã trở lại), trước khi rơi tỏm xuống ngõ hẻm phía dưới. Khán giả có một phen cười vỡ bụng khi tiếng hét phấn khích trước đó lại trở thành tiếng rên rỉ “My back! My back!” (Cái lưng của tôi).

11. Spider-Man 3 – Lòng vị tha

Trong khi cả hai phần phim trước đều kết thúc với cái chết của hai villain chính, Spider-Man 3 lại được nhớ đến khi cố gắng phá vỡ mô-típ này. Ở cuối phim, Peter phải đối diện với Sandman, kẻ có liên quan trực tiếp đến cái chết của Uncle Ben. Peter đã chọn cách gạt bỏ đi ham muốn trả thù của mình. Sau tất cả, Peter quyết định lắng nghe câu chuyện từ phía kẻ thù của mình, chấp nhận tha thứ vì nhận ra Sandman cũng bị dày vò bởi tội lỗi mà hắn đã tham gia năm ấy.

12. Captain America 3: Civil War – Trận đánh tại sân bay

Có quá nhiều khoảnh khắc tuyệt vời trong trận chiến này, từ Ant-Man (Paul Rudd) hóa khổng lồ đến cơn mưa xe hơi mà Scarlet Witch tạo ra, nhưng ấn tượng nhất có lẽ là lúc “người hàng xóm thân thiện” đánh dấu sự tái xuất trên chiến trường. Nhận được hiệu lệnh từ Iron Man, chàng Nhện phóng ra cướp lấy chiếc khiên trứ danh trong tay của thủ lĩnh phe đối địch Steve Rogers.

Theo ngay sau là những phút giây tỏa sáng khác của anh chàng như: đối đầu với Bucky Barnes aka Winter Soldier (Sebastian Stan) với Falcon (Anthony Mackie) mà vừa đánh miệng lại luyên thuyên không ngừng, và giây phút ấn tượng nhất là khi anh chàng đốn hạ Ant-Man khổng lồ theo phong cách The Empire Strike Back. Còn gì có thể gây ấn tượng hơn thế nữa?

13. Spider-Man – Quyết chiến với Green Goblin

Sau khi giải cứu thành công Mary Jane và xe cáp treo, Spider-Man bất ngờ bị Goblin lôi đến tòa nhà bỏ hoang trên đảo Roosevelt. Hắn nhanh chóng tận dụng sự mệt mỏi của Peter bằng một quả lựu đạn được ném thẳng vào mặt cậu, xé rách chiếc mặt nạ và liên tiếp tung đòn khiến Peter gần như bất tỉnh. Bằng việc không sử dụng bất kì nhạc nền nào trong đoạn hành động, đạo diễn Sam Raimi đã đẩy tính chân thật trong từng cú đấm lên mức cao nhất khiến khán giả thật sự cảm nhận được sự đau đớn của Peter.

Tuy nhiên sau khi Goblin đe dọa sẽ giết Mary Jane, Peter hiểu rằng mình không thể thất bại trong cuộc chiến này và vùng lên chiến đấu với tất cả sức lực còn lại của mình. Bằng cách sử dụng năng lực phóng tơ của mình, Peter thành công trong việc kéo đổ một bức tường gần đó nhằm đè lên Goblin. Vào phút cuối cùng, Goblin cố giết chết Peter với những chiếc dao găm trên chiếc ván bay được hắn điều khiển từ xa, nhưng người anh hùng của chúng ta né được vào phút cuối, khiến Goblin chết vì chính vũ khí của mình.  

14. Spider-Man – Nụ hôn ngược

Chuyện tình giữa Peter Parker và Mary Jane vẫn luôn là tâm điểm từ phim ảnh cho đến truyện tranh về Spider-Man. Trong phần đầu tiên, tình cảm mà Peter dành cho Mary Jane luôn chỉ là đơn phương, mọi chuyện còn trở nên rắc rối hơn khi Spider-Man cứu Mary khỏi một đám côn đồ. Trong lúc Spider-Man đang trong tư thế treo ngược kinh điển, Mary Jane gỡ bỏ phần dưới mặt nạ của Spidey và tặng cậu một nụ hôn. Cho đến ngày này, nụ hôn này trong Spider-Man luôn được xếp vào hàng những nụ hôn kinh điển của điện ảnh, chứng minh phim về siêu anh hùng không chỉ dành cho trẻ em và fan hâm mộ truyện tranh mà còn đủ lãng mạn cho các cặp đôi đang yêu nhau nữa.

15. Spider-Man 2 – Spider-Man cứu toa tàu điện

Trong phân cảnh kinh điển nhất trong loạt phim Spider-Man, chàng người hùng phóng tơ của chúng ta phải chiến đấu chống lại Doctor Octopus và chặn lại đoàn tàu điện đang phóng đi với vận tốc khủng khiếp khi tên ác nhân này phá hỏng thắng của tàu, khiến người Nhện phải sử dụng toàn bộ sức mạnh để dừng đoạn tàu.

Đây cũng chính là trường đoạn đã tạo cảm hứng cho phân cảnh cứu chiếc phà trong Homecoming khi hình ảnh cả cơ thể người Nhện bị kéo căng hết mức, phải dùng chính cơ thể của mình làm vật chắn để bảo vệ mọi người. Spider-Man chặn được đoàn tàu nhưng phải trả giá bằng toàn bộ sức lực của mình và nhanh chóng bất tỉnh sau đó. Hành khách trên chuyến tàu đã cố bảo vệ anh khỏi Doc Ock, nhưng hắn dễ dàng gạt họ sang một bên và bắt đi người anh hùng của chúng ta.

Nguồn: Screen Rant