15 lần Marvel sửa đổi vũ trụ điện ảnh (P3)

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Tori Quách ·

Moveek sẽ tổng hợp nốt 15 lần retcon đã xảy ra trong khoảng thời gian gần 10 năm của MCU.

(tiếp theo và hết)

Vũ trụ Điện ảnh Marvel (MCU), là một vũ trụ bao gồm các bộ phim và nhân vật được đan xen và lên kế hoạch trong nhiều năm trước khi ra mắt, đang ngày càng được mở rộng. Đây là một trải nghiệm chưa từng thấy trước đó, loại trải nghiệm được fan lâu năm ca ngợi và cũng gây thỏa lòng khi xem lại từ điểm khởi đầu. Nhưng xét về việc vũ trụ này đã tồn tại được gần 10 năm, nó cũng có một số điểm thiếu sót. Dù là do thiếu sót trong lúc lên kế hoạch hay một thay đổi ở bức tranh toàn cảnh, một vài khái niệm và phân đoạn trong các bộ phim Marvel cần được chỉnh sửa để cho phù hợp với câu chuyện rộng lớn hơn.

Trong thế giới truyện tranh, một “retcon” (viết tắt của từ “retroactive continuity”) là sự thay đổi của một điều gì đó đã được thiết lập từ trước, khiến nó hoặc thay đổi hoàn toàn hoặc chỉ bổ sung thêm về ý nghĩa ở một mặt nào đó. Và hôm nay, Moveek sẽ tổng hợp nốt 15 lần retcon đã xảy ra trong khoảng thời gian gần 10 năm của MCU.

Phần 1

Phần 2

5. Mind Stone nằm trong trượng của Loki

Trong The Avengers, Loki được một cây quyền trượng bởi chính Thanos, cây quyền trượng cho phép anh điều khiển tâm trí của những người khác. Lấy năng lượng từ một viên ngọc màu xanh, cây quyền trượng này đã giúp Loki thu nạp TS. Selvig và Hawkeye, cùng những người khác. Nhiều fan đã thắc mắc liệu viên ngọc xanh đó có thể là một trong sáu viên Đá Vô cực hay không.

Nhưng việc này lại không được xác nhận trong The Avengers. Khán giả phải đợi đến Age of Ultron để được biết rằng viên ngọc ấy chỉ là một cái vỏ, chứa đựng một thứ mạnh mẽ hơn ở bên trong: một viên đá nhỏ, màu vàng được giấu trong viên ngọc xanh có tên là Mind Stone.

4. Mối quan hệ của Hawkeye và Black Widow

Trở lại với phần 1 của Avengers, chúng ta được thấy bộ đôi Natasha Romanoff và Clint Barton. Chúng ta đã thấy mối liên kết mà họ có với nhau, tình cảm họ dành cho nhau như thế nào, và Natasha đã lo lắng đến dường nào khi cô ấy nói Barton đã đổi phe. Nó không bao giờ thực sự rõ ràng, nhưng một số khán giả chắc chắn sẽ cảm nhận được sự lãng mạn giữa hai người.

Độ nóng của mối tình “ngộ nhận” này lại được tiếp lửa khi khán giả thấy được chiếc dây chuyền mũi tên Natasha đeo trong The Winter Soldier. Nhưng tất cả những nghi ngờ đó đều bị vứt bỏ trong Avengers: Age of Ultron khi có tiết lộ rằng Hawkeye có một gia đình bí mật mà đa số mọi người đều không biết, trừ Natasha, dì của những đứa con của Clint, và Nick Fury. Không hề có bất kì đề cập nào trước đó về gia đình Clint, đặc biệt là sau khi anh mất tích trong một thời gian dài dưới sự kiểm soát của Loki trong The Avengers.

3. The Winter Soldier giết cha mẹ của Tony

Từ phần phim đầu tiên về Iron Man, ta biết rằng cha mẹ của Tony Stark bị giết thảm khốc trong một vụ tai nạn xe hơi, điều đó khiến cho anh ta trở thành một đứa trẻ mồ côi và là người thừa kế công ty của cha mình. Đó là câu chuyện xuất thân của anh, và chưa bao giờ được khai thác sâu hơn. Đó chỉ là sự thật về cuộc đời của Tony. Nhưng rồi, tất cả những điều đó đã thay đổi trong Captain America: The Winter Soldier and Civil War.

Khi Arnim Zola tiết lộ với Steve Rogers rằng Hydra đã thâm nhập vào S.H.I.E.L.D., hắn cũng thông báo với anh rằng cần thực hiện một số điều chỉnh để kế hoạch của chúng thành công. Và một trong những sự điều chỉnh đó là vụ ám sát Howard và Maria Stark, điều mà chúng ta thấy được thực hiện bởi chính anh chàng chiến binh mùa đông, Bucky Barnes.

2. Tesseract là viên Space Stone

Những bộ phim trong Phase 1 của Marvel đã xây dựng khối Tesseract như là vũ khí tối tân, một nguồn năng lượng vô hạn có thể dùng để lật ngược tình thế trong Thế Chiến thứ hai trong Captain America: The First Avenger và một cửa ngõ dẫn đến phía bên kia vũ trụ trong The Avengers. Trong truyện tranh, Tesseract được gọi bằng một tên khác – Cosmic Cube - và nó thậm chí còn mạnh hơn thế nữa.

Nhưng khi Phase 2 của MCU đề cập đến các viên Đá Vô cực, thì họ đã tiết lộ rằng, không giống như trong truyện tranh, Tesseract không chỉ là một tạp vật mạnh mẽ, nó còn bên trong một Đá Vô cực – viên Space Stone. Nhìn chung thì sự tiết lộ này mang lại ý nghĩa rất lớn và kết nối mọi thứ từ phim Captain America đầu tiên đến Avengers: Infinity War.

1. Stan Lee “làm việc” cho các Watcher

Đối với mọi bộ phim của MCU, cụ Stan Lee đều có góp mặt với những vai cameo. Từ một người trông giống Larry King cho đến viên đại tướng trong Thế Chiến thứ 2 và một lão sát gái trên hành tinh Xandar, Stan Lee đã xuất hiện khắp nơi với các vai diễn khác nhau, bất kể kỷ nguyên, hành tinh hay thực tại nào. Nhiều đến mức mà một số fan đã bắt đầu nghi ngờ rằng chính Stan chính là The Watcher.

Giả thuyết ấy nổi tiếng và thuyết phục đến nổi đạo diễn James Gunn đã quyết định đùa giỡn với ý tưởng ấy. Guardians of the Galaxy Vol. 2 đã tiết lộ rằng tuy cụ Stan không hẳn là một trong các Watcher ấy, nhưng cụ hẳn nhiên làm việc cho họ và báo cáo trực tiếp với họ. Một lần nữa, lần retcon này mang đến một khái niệm mới tuyệt vời, góp phần tạo thêm chiều sâu cho MCU.

Nguồn: CBR